Trong tác phẩm “Vợ nhặt”, Kim Lân đã tạo dựng thành công hình ảnh nhân vật Tràng, với những tình tiết tâm lý sâu sắc. Dưới đây là Phân tích nhân vật Tràng vào sáng hôm sau chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý phân tích nhân vật Tràng vào sáng hôm sau chọn lọc hay nhất:
1.1. Mở bài:
Giới thiệu tác phẩm và nhân vật Tràng
Quan niệm nhân đạo sâu sắc của nhà văn Kim Lân
1.2. Thân bài:
– Mô tả cảm xúc mới mẻ và cảm nhận của Tràng trong buổi sáng hôm sau
– Tràng nhận ra sự thay đổi xung quanh và cảm thấy cuộc sống của mình thay đổi hẳn
– Tràng cảm thấy có trách nhiệm với vợ con và gia đình nhỏ của mình
– Tràng có những cảm xúc mới mẻ và cảm nhận lần đầu tiên.
– Mọi thứ xung quanh đổi khác, có cái gì vừa mới lạ.
– Hình ảnh bình dị khi vợ và mẹ đang lúi húi dọn dẹp làm Tràng xúc động và thấy cuộc sống của mình thay đổi.
– Suy nghĩ của Tràng trở nên trưởng thành và chín chắn hơn.
– Tràng cảm thấy có trách nhiệm với gia đình nhỏ của mình.
– Hình ảnh đoàn người đói và lá cờ đỏ bay phấp phới hiện lên trong đầu Tràng đã gợi ra sự thay đổi trong nhận thức của nhân vật.
1.3. Kết bài:
– Ý nghĩa của những thay đổi trong suy nghĩ và hành động của Tràng:
2. Phân tích nhân vật Tràng vào sáng hôm sau chọn lọc hay nhất:
Kim Lân là một nhà văn chuyên viết truyện ngắn với các đề tài xoay quanh nông thôn và người nông dân, đặc biệt là những thú vui thôn quê ở đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên, khác với Tô Hoài, ông không khai thác đời sống của người dân vùng cao Tây Bắc, mà thay vào đó là sự khám phá sâu sắc về đời sống của những người nông dân – những người có mối liên kết chặt chẽ với quê hương và cách mạng năm 1945. Mặc dù ông không có nhiều tác phẩm, nhưng tất cả đều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả, về cả phong cách nghệ thuật lẫn giá trị nhân văn. Một tác phẩm tiêu biểu trong số đó là truyện ngắn “Vợ nhặt”, một bức tranh chân thực về cảnh nghèo khổ của người dân làng Việt Nam trong đại nạn đói năm 1945. Vẻ đẹp của câu chuyện được thể hiện qua hình ảnh Tràng, nhân vật chính trong buổi sáng sau khi lấy Thị làm vợ.
Bức tranh hiện thực “Vợ nhặt” được sáng tác bởi Kim Lân trong thời kỳ nạn đói kinh hoàng năm 1945, khi có hơn hai triệu người chết đói tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là dù đối mặt với cảnh đói khát và cái chết đang chờ đợi, người dân Việt Nam vẫn kiên trì tìm kiếm sự sống, ánh sáng, hạnh phúc và tương lai. Điều này cho thấy sức mạnh và khát vọng sống mãnh liệt của người Việt.
Trong truyện ngắn “Vợ nhặt”, nhân vật chính là Tràng, một người nông dân nghèo không có vợ. Trong bối cảnh khó khăn, anh không nghĩ đến chuyện kết hôn. Tuy nhiên, định mệnh đã đưa anh gặp được một người phụ nữ và họ trở thành vợ chồng. Người phụ nữ này cũng đang trải qua hoàn cảnh khó khăn và ở đằng sau trong xã hội, nhưng họ vẫn cùng nhau đương đầu với những thử thách và khó khăn trong cuộc sống.
Tràng là một người đàn ông xấu xí, nghèo túng, không có vợ và phải làm công việc thuê đánh xe bò và cập kênh. Tuy nhiên, ông là biểu tượng cho những người nông dân Việt Nam trong thời kỳ khó khăn đó, một trong những lớp người phải đối mặt với cảnh chết đói như Lão Hạc trong truyện của Nam Cao. Tuy anh ta không có nhiều tài sản và thứ tiện nghi trong cuộc sống, nhưng anh vẫn giữ vững tinh thần và không bỏ cuộc trước những khó khăn.
Tràng thức dậy như bao ngày khác, nhưng trong anh cảm giác thật khác. Ngay khi đứng dậy, anh ôm vợ vào lòng và cảm thấy mình như một người hoàn toàn khác, tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Trang ngạc nhiên khi thấy mẹ chồng quét sân, mọi thứ đều ngăn nắp, gọn gàng. Một ý niệm hạnh phúc lâng lâng hiện lên trong đời Tràng, chàng như thấy mình như đang trong trạng thái mộng mị. Hạnh phúc đã khiến Trang trở thành một con người khác. “Bây giờ tôi cảm thấy như một người đàn ông,” ông nói. “Tôi cảm thấy mình phải chăm sóc vợ con trong tương lai.”
Dường như gốc rễ của sự thay đổi ấy chính là gia đình, là khát vọng hạnh phúc trong một mái ấm gia đình, ngay cả khi Tràng đã cận kề cái chết. Tuy nhiên, chi tiết đáng giá nhất trong bút pháp của Kim Lân lại xuất hiện ở câu “Ông vội vã ra sân, muốn làm một việc gì đó để sửa nhà”. Hai chữ “vội vã ra” đã gợi lên trong lòng Tràng bao nhiêu niềm hân hoan, rạo rực và bước đi. Hành động kiên quyết này là một sự thay đổi trong tính cách của nhân vật chính, từ bất cẩn và thiếu suy nghĩ thành một người đàn ông có trách nhiệm với gia đình. Đó là một bước đột phá lớn, một bước ngoặt làm thay đổi số phận và tình cảm của Tràng, khiến anh trưởng thành hơn, trách nhiệm hơn, gắn bó hơn với mái ấm của chính mình.
Tuy nhiên, thực tế cuộc sống luôn đưa chúng ta trở lại với hiện thực. Trong bữa tiệc cưới đầu tiên, mọi thứ trông rất đáng thương, chỉ có người mẹ mặc quần áo rách rưới, nải chuối xiêm nát, và đĩa muối cùng nồi cháo loãng. Thêm vào đó, miếng thịt cũng đắng nghét, khiến cho người ta bị nghẹn ngào, đồng thời với âm thanh của tiếng trống thuế vang lên. Sau khi Thị giải thích rằng ở Thái Nguyên và Bắc Giang, người ta không còn phải đóng thuế nữa và họ phá kho thóc của Nhật để chia cho người dân đói, Tràng Thân đã suy nghĩ và xúc động khi nhớ lại những hình ảnh về những người dân đói khổ trên đường phố. Con đập cuối cùng lại là của Việt Minh và hình ảnh của lá cờ đỏ sao vàng tung bay đã mang lại một kết thúc mở, cho thấy một tia hy vọng về cuộc sống và khát vọng chống lại đói nghèo của con người, đó là những điểm đặc trưng trong tác phẩm của Kim Lân. Truyện cổ tích kết thúc với một cách tích cực, tuy nhiên, số phận của các nhân vật vẫn có sự phát triển và tiến bộ, không thất vọng như anh Pha, chị Dậu, Chí Phèo, v.v.
Qua truyện ngắn “Vợ nhặt”, chúng ta có thể thấy cách nhà văn Kim Lân xây dựng nhân vật rất độc đáo, mỗi nhân vật đều thể hiện các tính cách và phẩm chất riêng biệt, đại diện cho các con người trong xã hội. Tác phẩm đã thành công trong việc miêu tả tâm trạng và lời nói, cũng như tính cách của Tràng đối với “Người Vợ Nhặt”. Trong những tình huống trái ngược và cảm động đó, “Vợ nhặt” là một bản tình ca đầy cảm xúc, để lại nỗi đau trong lòng cho những giá trị cao quý của con người. Qua tác phẩm, Kim Lân đã truyền tải những giá trị thực tế và nhân văn sâu sắc, mang tính mới mẻ.
Điều đặc biệt ở tác phẩm của Kim Lân chính là cách ông khéo léo tạo nên những tình huống đầy cảm động, tạo cảm giác cho người đọc như đang sống chung với những nhân vật trong câu chuyện. Như trong truyện “Vợ nhặt”, khi Tràng và Người Vợ Nhặt đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, chúng ta cảm thấy sự chân thật, đầy nghĩa cử của họ.
Tác phẩm của Kim Lân cũng là một lời nhắc nhở cho chúng ta về những giá trị cốt lõi của cuộc sống, về tình người và lòng nhân ái. Nhưng đồng thời, nó cũng phản ánh sự khắc nghiệt, tàn nhẫn của cuộc đời, về sự bất công và đau khổ trong xã hội.
Từ những tác phẩm như thế, Kim Lân đã để lại dấu ấn trong văn học Việt Nam, góp phần xây dựng nên một tinh thần văn hóa mới, đó là tinh thần yêu nước, tôn trọng con người, chống lại bất công và bạo lực. Vì thế, những tác phẩm của Kim Lân không chỉ là một di sản văn học quý giá, mà còn là một bản sắc văn hóa, một tinh thần của một dân tộc đang cố gắng vươn lên và phát triển.
3. Phân tích nhân vật Tràng vào sáng hôm sau hay nhất:
Trong tác phẩm “Vợ nhặt”, Kim Lân đã tạo dựng thành công hình ảnh nhân vật Tràng, với những tình tiết tâm lý sâu sắc, đặc biệt là trong đoạn sáng hôm sau khi Tràng có vợ.
Trong cuộc sống, Tràng là một người nghèo khổ sống cùng mẹ già ở xóm ngụ cư. Một ngày, Tràng tình cờ gặp gỡ Thị và chỉ với câu đùa và bốn bát bánh đúc, Thị đã đồng ý làm vợ và theo Tràng về nhà. Ban đầu, bà mẹ của Tràng rất ngạc nhiên, nhưng sau đó đón nhận Thị với một tình thương sâu sắc.
Sáng hôm sau, Tràng bỗng cảm thấy mình đổi khác. Trong người êm ái, lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Anh không tin rằng chuyện mình có vợ là sự thật. Nhưng khi nhìn xung quanh, anh nhận thấy mọi thứ thay đổi, từ nhà cửa được quét dọn sạch sẽ, quần áo được phơi đầy đủ, đống rác cũng được dọn sạch. Điều đó cho thấy có bàn tay của Thị đã thay đổi hoàn toàn căn nhà khi chỉ có hai mẹ con Tràng thì lụp xụp, thảm hại.
Và rồi Tràng thấy cảnh tượng đẹp đẽ nhất hiện ra trước mắt. Ở ngoài vườn, người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Còn vợ anh thì đang quét lại cái sân. Nhìn thấy cảnh tượng đó, Tràng mới nhận ra rằng chuyện mình có vợ là thật. Và từ đó, nhận thức của anh cũng hoàn toàn thay đổi.
Bữa ăn đầu tiên của gia đình Tràng cũng được miêu tả rất tinh tế. Tràng nhận ra sự thay đổi trong hình ảnh người vợ nhặt. Thị không còn cái vẻ đanh đá trước đó, mà là người đàn bà hiền hậu đúng mực. Mẹ của Tràng trở nên tươi tỉnh hơn. Dù bữa ăn ngày đói trông thật thảm hại, nhưng gia đình Tràng ăn rất ngon miệng và hòa hợp. Trong bữa ăn, khi nghe người mẹ tính đến chuyện trong tương lai, Tràng chỉ vâng.
Âm thanh của sự đồng ý đã tạo nên một không khí đầm ấm và hòa hợp trong gia đình Tràng, điều mà trước đây chưa từng có. Cuối cùng, khi nghe cô vợ nhắc đến những người đã phá kho thóc Nhật, Tràng tưởng tượng về cảnh người dân đứng lên và lá cờ đỏ sao vàng tung bay. Tưởng tượng này mang trong mình hy vọng vào một tương lai tươi sáng, nơi mà ánh sáng của cách mạng đang chờ đợi họ.
Như vậy, nhà văn Kim Lân đã miêu tả nhân vật Tràng với sự chân thật và tinh tế trong bối cảnh gia đình. Qua đó, người vợ của Tràng đã giúp anh thay đổi hướng đi vào con đường tốt đẹp hơn.