1. Khái quát về giấy phép quảng cáo mỹ phẩm?

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là giấy phép do Sở y tế cấp cho doanh nghiệp nộp hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo cho mỹ phẩm để đủ điều kiện quảng cáo theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức quảng cáo bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo.

Doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm khi được cơ quan cấp phép cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm. Tổ chức, Doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm có quyền thực hiện việc xin giấy phép quảng cáo. Nếu tổ chức, doanh nghiệp không phải chủ thể đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm thì phải được tổ chức, doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm ủy quyền thực hiện. Như vậy cũng cần lưu ý là người đứng ra quảng cáo phải là  tổ chức hoặc doanh nghiệp còn cá nhân không được phép đứng ra thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.

Như vậy, có thể thấy rằng quảng cáo mỹ phẩm là loại hình quảng cáo có điều kiện và được cơ quan cấp phép kiểm duyệt nội dung quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo.

 

2. Xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu?

Nhiều người khi xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm vẫn lầm tưởng là cơ quan cấp giấy phép quảng cáo đối với sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu là Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) và là Sở Y Tế đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý dù sản phẩm mỹ phẩm của khách hàng là sản phẩm nhập khẩu hay sản xuất trong nước, cơ quan duy nhất tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo là Sở Y tế tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nhà máy sản xuất nơi công bố.

Ví dụ: Công ty X có địa chỉ trụ sở chính tại Hà Nội, khi tiến hành xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Sở y tế Hà Nội.

Như vậy, hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ được nộp tại Sở y tế nơi doanh nghiệp xin giấy phép đăng ký trụ sở chính hoặc sở y tế nơi doanh nghiệp có nhà máy sản xuất mỹ phẩm tỉnh/thành phố đó.

 

3. Hồ sơ và Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm 

3.1 Hồ sơ xin Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm 

STT

Hồ sơ xin Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

1

Đơn xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo

2

Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty/quyết định thành lập;

3

Nội dung quảng cáo mỹ phẩm, cụ thể:

+ 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, đĩa mềm kèm theo 02 bản kịch bản (đ­ược đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) đối với quảng cáo trên truyền hình, điện ảnh, phát thanh.

+ 02 bản ma-ket nội dung dự kiến quảng cáo (đ­ược đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) và kèm theo file mềm ghi nội dung đăng ký quảng cáo đối với quảng cáo trên báo viết, tờ rơi, pốt-x-tơ (poster), áp phích hoặc in ấn trên vật dụng khác, quảng cáo trên báo điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp, cổng thông tin điện tử của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo, internet.

4

Bản sao chứng thực Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có dấu xác nhận của Sở y tế hoặc Cục quản lý Dược;

5

Văn bản đồng ý của chủ thể xuất hiện trong nội dung quảng cáo (sử dụng hình ảnh thật).

Một số giấy tờ khác theo quy định (tùy từng trường hợp cụ thể).

Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

– Trường hợp đơn vị đứng ra quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có thêm các giấy tờ: Văn bản ủy quyền hợp lệ; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị được ủy quyền.

– Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo giấy tờ bản gốc để đối chiếu . Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
  • Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
  • Các giấy tờ trong hồ sơ phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo.
  • Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật.

 

4. Thủ tục xin Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:

STT CÁC BƯỚC NỘI DUNG CÁC BƯỚC
1

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

 

Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm sẽ được chúng tôi hướng dẫn chi tiết theo nội dung bên dưới, quý khách hàng có thể tham khảo chi tiết.

2

Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm tại Sở y tế

 

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo là Sở y tế nơi doanh nghiệp xin giấy phép quảng cáo đăng ký trụ sở chính

3

Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo

 

Sở y tế sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cho đơn vị quảng cáo sau khi hồ sơ được nộp và chấp nhận hợp lệ.

Trong quá trình cơ quan cấp phép thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, đơn vị quảng cáo cần theo dõi quá trình thẩm định và kịp thời bổ sung hoặc sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu từ cơ quan đăng ký

4

Bước 4: Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm;

 

Sau khi thẩm định hồ sơ và thấy rằng hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho đơn vị xin cấp phép.

5

Bước 5: Quảng cáo mỹ phẩm cho nội dung đã được xác nhận trong giấy phép

 

Sau khi nhận được giấy xác nhận nội dung quảng cáo, đơn vị quảng cáo sẽ tiến hành quảng cáo sản phẩm với nội dung đã được cấp phép.

Lưu ý: Khi có bất kỳ thay đổi nội dung quảng cáo trong giấy xác nhận quảng cáo, Đơn vị quảng cáo sẽ cần tiến hành thủ tục xin lại giấy phép quảng cáo

 

5. Mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm nhưng không có giấy phép

Hiện nay, quảng cáo mỹ phẩm không có giấy phép bị xử phạt hành chính. Cụ thể: Căn cứ theo Điều 51 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm mà không có giấy phép như sau: 

“Điều 51. Vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không đọc rõ ràng một trong các thông tin: tên mỹ phẩm, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và các cảnh báo theo quy định khi quảng cáo trên báo nói, báo hình.

3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng không phù hợp với công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm;

b) Quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn;

c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều này;

b) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này”

Như vậy, theo quy định nêu trên, quảng cáo mỹ phẩm không có giấy phép có thể bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật LVN Group liên quan đến vấn đề: Mẫu đơn xin vào Đoàn và cách viết tay. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.0191 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật LVN Group.

>>Xem thêm: Hồ Sơ Xin Giấy Phép Quảng Cáo Mỹ Phẩm Gồm Những Gì?

Quảng cáo mỹ phẩm không có giấy phép bị phạt bao nhiêu tiền?