Đổi sổ trắng sang sổ hồng có được không?

Kính chào mọi người và LVN Group. Tôi có một số câu hỏi như sau. Tôi muốn đổi sổ trắng sang sổ hồng cần thủ tục thế nào? Đổi sổ trắng sang sổ hồng cần những hồ sơ gì? Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ mọi người và LVN Group. Xin chân thành cảm ơn. Kính chào bạn! Để trả lời những câu hỏi trên mời quý bạn đọc cùng LVN Group tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết “ Đổi sổ trắng sang sổ hồng ” sau đây.

Văn bản hướng dẫn

  • Thông tư 24/2014/TT-BTNMT
  • Luật Đất đai 2013
  • Nghị định 01/2017/NĐ-CP

Sổ trắng có mấy loại

Hiện nay sổ trắng không có quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật Việt Nam. Sổ trắng là cách người dân quen gọi theo màu sắc các loại giấy tờ nhà đất cũ.

Theo đó, Sổ trắng hiện nay có rất nhiều loại:

– Cấp trước 30/04/1975 có văn tự đoạn mại bất động sản, bằng khoán điền thổ;

– Cấp sau 30/04/1975 có giấy phép mua bán nhà, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận (hoặc quyết định) của UBND cấp huyện công nhận quyền sở hữu nhà ở….

Hiện nay, sổ trắng là từ dùng để chỉ một số giấy tờ về quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 100, Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18, Nghị định 43/2014/NĐ-CP như:

– Văn tự mua bán nhà ở, đổi nhà ở, tặng cho nhà ở, thừa kế nhà ở gắn liền với đất ở có chứng nhận của đơn vị thuộc chế độ cũ.

– Văn tự đoạn mãi bất động sản (nhà ở và đất ở) có chứng nhận của đơn vị thuộc chế độ cũ.

– Bằng khoán điền thổ.

– Giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo hướng dẫn của pháp luật, giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở.

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời do đơn vị nhà nước có thẩm quyền cấp. Hoặc có tên trong Sổ địa chính, Sổ đăng ký ruộng đất trước ngày 15/10/1993.

Đồng thời, theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 01/01/2008. Những loại giấy trắng nếu muốn giao dịch thì mới phải đổi qua giấy hồng (đối với các loại giấy trắng về nhà và đất), giấy đỏ (Đối với các loại giấy trắng về đất).

Thủ tục đổi sổ trắng sang sổ hồng

Đổi sổ trắng sang sổ hồng

Thủ tục đổi Sổ trắng sang Sổ hồng thực chất là thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lần đầu theo hướng dẫn của pháp luật đất đai hiện hành. Để có Giấy chứng nhận người dân cần thực hiện theo thủ tục sau:

Chuẩn bị hồ sơ

Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Hộ gia đình, cá nhân phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau:

– Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 04a/ĐK. 

– Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

– Một trong những loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (một số loại thường được người dân gọi là Sổ trắng).

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ thì người dân có thể lựa chọn một số phương án nộp như sau:

– Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng. Hoặc chứng thực theo hướng dẫn của pháp luật về công chứng, chứng thực.

– Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao.

– Nộp bản chính giấy tờ.

Trình tự, thủ tục thực hiện

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.

Cách 2: Không nộp tại UBND cấp xã

– Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.

– Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Tại bước này người dân chỉ cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Khi nhận được thông báo của chi cục thuế thì hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ đóng các khoản tiền theo thông báo.

– Khi nộp tiền xong thì giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận.

Bước 4. Trả kết quả

Thời gian giải quyết

Căn cứ khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Thời gian cấp Giấy chứng nhận lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Thời gian trên không tính các khoảng thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo hướng dẫn của pháp luật; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật; thời gian trưng cầu giám định.

Kết luận. Thủ tục đổi Sổ trắng sang Sổ hồng về thực chất là thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

Sổ trắng được chuyển nhượng, tặng cho không?

Từ 01/7/2014 khi Luật Đất đai 2013. Và Nghị định hướng dẫn thi hành có hiệu lực thi hành thì người sử dụng đất chỉ được thực hiện quyền chuyển nhượng, quyền tặng cho, thừa kế… khi có Giấy chứng nhận; nội dung này được quy định rõ tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 như sau:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề. “ Đổi sổ trắng sang sổ hồng “. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên. Nhằm để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến thành lập công ty; tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tư vấn đặt cọc đất…. của LVN Group. Hãy liên hệ: 1900.0191.

Hoặc qua các kênh sau:

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Có thể bạn quan tâm:

  • Chế độ về hưu trước tuổi mới nhất
  • Cách nhận biết sổ hộ khẩu giả
  • Báo tăng BHXH cho người nước ngoài.
  • Cách chứng minh tài sản duy nhất

Giải đáp có liên quan

Có bắt buộc đổi sổ trắng sang sổ hồng không?

Bắt đầu từ 1/1/2008, những loại giấy trắng nếu muốn giao dịch thì mới phải đổi qua giấy hồng (đối với các loại giấy trắng về nhà và đất), giấy đỏ (đối với các loại giấy trắng về đất)
Vì vậy, để giao dịch bất động sản đúng theo hướng dẫn của pháp luật hiện hành, buộc phải đổi từ sổ trắng sang sổ hồng

Chuyển từ sổ trắng sang sổ hồng mất bao lâu?

Thời gian giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ, sổ hồng lần đầu không quá 30 ngày công tác kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

Cách xử lý khi bị chậm cấp sổ hồng thế nào?

Đề nghị đơn vị có thẩm quyền trả lời về kết quả giải quyết: Người thực hiện thủ tục có quyền hỏi đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về tiến độ, kết quả cấp sổ đỏ, sổ hồng.
– Đồng thời được quyền yêu cầu đơn vị có thẩm quyền trả lời bằng văn bản theo hướng dẫn tại khoản 8 Điều 19 Nghị định 61/2018/NĐ-CP quy định: Sau khi thẩm định không đủ điều kiện giải quyết, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính trả lại hồ sơ và thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ theo mẫu gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com