Cách tính tiền thai sản cho chồng như thế nào?

Kính chào LVN Group. Tôi tên là Mai Linh, vừa rồi tôi có sinh cháu và đang được hưởng tiền trợ cấp thai sản. Tuy nhiên tôi có đôi chút câu hỏi liên quan tới việc tính tiền thai sản cho chồng tôi, không biết là để tính tiền hưởng trợ cấp trong chế độ thai sản cho anh ấy thì làm như nào. Vậy LVN Group có thể trả lời giúp tôi về cách tính tiền thai sản cho chồng thế nào không? Mong LVN Group giúp đỡ. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời vấn đề “Cách tính tiền thai sản cho chồng thế nào?” và cũng như nắm rõ một số câu hỏi xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Chế độ thai sản là gì? 

Chế độ thai sản là quyền lợi mà người lao động nữ mang thai, sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi được hưởng khi tham gia đủ thời gian bảo hiểm xã hội nhất định.

Trợ cấp thai sản là gì?

Trợ cấp thai sản là chế độ bảo đảm vật chất cho người lao động nữ khi có thai và sinh đẻ. Người lao động nữ có thai, sinh con thứ nhất, thứ hai được nghỉ việc và hưởng trợ cấp thai sản như sau: được nghỉ việc để đi khám thai 3 lần, mỗi lần một ngày, trường hợp sẩy thai được nghỉ việc 20 ngày nếu thai dưới 3 tháng, hoặc 30 ngày nếu thai từ 3 tháng trở lên; được nghỉ việc trước và sau khi sinh con từ 4 đến 6 tháng tùy theo điều kiện lao động, nếu sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai, cứ mỗi con thì người mẹ được nghỉ thêm 30 ngày.

Mức trợ cấp thai sản trong thời gian nghỉ được tính bằng 100% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ. Mặt khác khi sinh con được trợ cấp một lần bằng một tháng lương theo mức lương đóng bảo hiểm xã hội.

Cách tính tiền thai sản cho chồng theo hướng dẫn hiện hành

Cách tính tiền hưởng trợ cấp trong chế độ thai sản cho chồng có thể căn cứ tại khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, quy định như sau:

“Người lao động hưởng chế độ thai sản theo hướng dẫn tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo hướng dẫn tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;”.

Mức hưởng được tính theo công thức sau: Mức hưởng = Mức lương bình quân đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng thai sản/24 x số ngày được nghỉ.

Trong trường hợp nếu người chồng đóng bảo hiểm xã hội dưới 6 tháng thì mức bình quân tiền lương sẽ là tiền lương của các tháng đóng bảo hiểm xã hội. Vì vậy: Mức hưởng được tính theo công thức sau:

Mức hưởng = Bình quân Lương đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ/24 x số ngày được nghỉ.

Ví dụ 1: Anh Trần Văn A lương bình quân đóng Bảo Hiểm 6 tháng trước khi vợ sinh là: 5.000.000 đồng. Anh sẽ được hưởng như sau: anh A được nghỉ 5 ngày (trường hợp vợ sinh thường). Cách tính như sau: 5.000.000/ 24 x 5 = 1.040.000 đ. Mặt khác anh A còn được hưởng trợ cấp 1 lần theo Điều 38 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

“Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.”

Từ ngày 1/7/2018: Mức lương cơ sở sẽ là: 1.390.000 đ/ tháng. Vì vậy, nếu chỉ có anh B tham gia bảo hiểm xã hội, vợ không tham gia thì trợ cấp 1 lần của Anh B là 1.390.000 x 2 = 2.780.000 đ. Tổng cộng số tiền anh A được hưởng là: 1.040.000 đ + 2.780.000 đ = 3.820.000 đ.

Ví dụ 2: Anh Trần Văn B lương bình quân đóng Bảo Hiểm 6 tháng trước khi vợ sinh là: 7.000.000 và anh B được nghỉ 7 ngày (do vợ sinh mổ). Vì vậy thì mức hưởng của anh B sẽ là:

Bình quân lương tháng đóng bảo hiểm của 6 tháng trước khi vợ sinh của anh B = (6 x 7.000.000đ)/ 6 tháng = 7.000.000 đ. Mức hưởng Bảo hiểm xã hội của anh B = 7.000.000/ 24 x 7 = 2.041.666,67 đ.

Cách tính tiền thai sản cho chồng thế nào?

Cách tính thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp trong chế độ thai sản cho chồng

Căn cứ theo khoản 2 Điều 34 về Luật Bảo hiểm xã hội, thời gian nghỉ thai sản khi vợ sinh con dành cho người chồng được pháp luật ưu tiên như sau:

“Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 05 ngày công tác.

b) 07 ngày công tác khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày công tác, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày công tác.

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày công tác.”

Vì vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con, lao động nam được nghỉ việc từ 5 ngày đến 14 ngày tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Có thể thấy chế độ thai sản không chỉ dành riêng cho lao động nữ mà còn dành cả cho nam giới trong hệ thống các chế độ Bảo Hiểm Xã Hội. Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ thai sản ở nước ta vẫn còn nhiều vướng mắc. Theo quy định này thì cho dù vợ có tham gia đóng bảo hiểm xã hội được không, nhưng chỉ cần người chồng thỏa mãn các điều kiện hưởng chế độ thai sản thì sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản theo Luật Bảo Hiểm Xã Hội kể từ khi con chào đời và không tính những ngày nghỉ hay ngày lễ.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Cách tính tiền thai sản cho chồng thế nào?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan hay các câu hỏi không có lời trả lời như: khai giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam, xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Chế độ thai sản của vợ cán bộ công an được quy định thế nào?
  • Bầu mấy tháng được hưởng chế độ thai sản?
  • Dừng đóng bảo hiểm xã hội có được hưởng chế độ thai sản không?

Giải đáp có liên quan

Khi nào phải làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con?

Vấn đề cần xác định cho 02 trường hợp:
Trường hợp 01: Người lao động đã nghỉ hẳn việc trước khi sinh và đã chốt sổ bảo hiểm xã hội. Nếu đủ điều kiện hưởng thai sản thì cần phải làm chế độ trước khi con 6 tháng tuổi. Bởi, trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 không có quy định về việc khi người lao động đã nghỉ hẳn việc thì thời hạn làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản là bao lâu nhưng trên thực tiễn các bạn nên làm trước khi con 6 tháng tuổi.
Trường hợp 02: Người lao động nghỉ sinh nhưng vẫn còn là người lao động ở công ty. Trong trường hợp này, người lao động đề nghi đơn vị làm hồ sơ thai sản lúc nào cũng được. Có thể làm luôn sau khi sinh con hoặc chậm nhất là sau khi hết thai sản 6 tháng và quay trở lại công tác 45 ngày. Nếu làm hồ sơ chậm thì doanh nghiệp và người lao động cần làm hồ sơ giải trình, khá là phiền phức nên người lao động cần lưu ý để không mất quyền lợi.

Tiền thai sản trong thời gian nghỉ sinh được quy định như nào?

Hiện nay, lao động nữ khi sinh con sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con 06 tháng.
Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 chỉ rõ:
Mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con mỗi tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Ví dụ:
Chị A đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 01/2021 đến tháng 12/2021 với mức lương đóng bảo hiểm xã hội là 06 triệu đồng/tháng;
– Từ tháng 01/2022 đến tháng 03/2022, mức lương đóng bảo hiểm xã hội của chị là 07 triệu đồng/tháng.
– Tháng 04/2022, chị nghỉ sinh con.
Vì vậy, mức bình quân tiền tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi chị nghỉ sinh con là 6,5 triệu đồng. Đây chính là mức hưởng chế độ thai sản hàng tháng của chị.
Chị nghỉ sinh trong vòng 06 tháng, nên tổng số tiền thai sản chị nhận được trong thời gian này là = 6,5 triệu đồng/tháng x 6 = 39 triệu đồng. 

Các trường hợp nào được hưởng tiền thai sản?

Để nhận trợ cấp thai sản người lao động phải đảm bảo các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Căn cứ điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:  
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a, Lao động nữ mang thai;

b, Lao động nữ sinh con;
c, Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d, Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ, Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e, Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com