Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Kính chào mọi người và LVN Group. Tôi đã làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cách đây không lâu. Bây giờ tôi muốn xin cấp lại thì phải làm thế nào? Thời gian làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mất khoảng bao lâu? Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ mọi người và LVN Group. Xin chân thành cảm ơn. Kính chào bạn! Để trả lời những câu hỏi trên mời quý bạn đọc cùng LVN Group tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết “Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất” sau đây.

Văn bản hướng dẫn

  • Thông tư 24/2014/TT-BTNMT
  • Nghị định số 43/2014/NĐ-CP
  •  Luật Đất đai năm 2013
  • Nghị định số 01/2017/NĐ-CP

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

-1/ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận

-2/ Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày.

Theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT

“Điều 10. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận

2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.”

Trình tự thực hiện

1/ Khai báo với UBND cấp xã về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND cấp xã niêm yết công khai tại trụ sở UBND.

2/ Nộp Hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận tại Văn phòng Đăng ký đất đai sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết công khai tại trụ sở UBND.

3/ Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ. Và giải quyết theo trình tự trong thời hạn: 30 ngày (miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn có thể kéo dài thời dan nhưng không quá 15 ngày) – Khoản 2, Điều 61, Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu

Ai có thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu là vấn đề cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nên nắm rõ để gửi đến đúng địa chỉ xin cấp.

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 105 Luật Đất đai năm 2013. Thẩm quyền cấp sổ đỏ được quy định như sau:

– UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi tắt là UBND cấp tỉnh) có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

UBND cấp tỉnh được ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận.

– UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi tắt là UBND cấp huyện) có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Tóm lại, đơn vị có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho người dân được quy định cụ thể. Đối với tổ chức do UBND cấp tỉnh cấp; hộ gia đình, cá nhân do UBND cấp huyện có thẩm quyền cấp.

Cơ quan thẩm quyền nào được cấp lại/cấp đổi sổ đỏ bị mờ, rách, mất?

Về vấn đề xin cấp lại sổ đỏ bị mất, rách, ố nhòe. Điều 37 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định như sau. Đối với những trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận xin cấp đổi lại thì do đơn vị tài nguyên và môi trường thực hiện theo hướng dẫn của Chính phủ. 

Căn cứ, đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 5 của Nghị định này thì việc cấp sổ đỏ cho các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này thực hiện như sau:

– Sở Tài nguyên và Môi trường cấp lại/cấp đổi sổ đỏ cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

– UBND huyện cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Ủy quyền cấp sổ đỏ

Theo quy định thì  UBND cấp tỉnh được ủy quyền cho đơn vị tài nguyên và môi trường cùng cấp cấp sổ đỏ.

Việc ủy quyền này được quy định cụ thể tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Khi đó: Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất. Cấp sổ đỏ với trường hợp được ủy quyền theo hướng dẫn.

Mặt khác, Khoản 23 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP quy định. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương về bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất của Văn phòng đăng ký đất đai để quy định việc cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp sổ đỏ theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP.

Vì vậy, UBND cấp tỉnh, cấp huyện là các đơn vị có thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu. Mặt khác, Văn phòng đăng ký đất đai cấp sẽ có quyền cấp sổ đỏ khi được Sở Tài nguyên và Môi trường ủy quyền theo sự cho phép của UBND cấp tỉnh.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề. “ Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất “. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên. Nhằm để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến thành lập công ty; tạm dừng công ty, mẫu đơn xin giải thể công ty; giấy phép bay flycam, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, bảo hộ logo độc quyền…. của LVN Group. Hãy liên hệ: 1900.0191.

Hoặc qua các kênh sau:

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Có thể bạn quan tâm:

  • Điều kiện hưởng trợ cấp người khuyết tật
  • Bố mất làm thủ tục chuyển nhượng đất cho con thế nào
  • Điều kiện ký hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai
  • Học đại học lần 2 có được hoãn nghĩa vụ
  • Án phí tranh chấp ranh giới đất đai

Giải đáp có liên quan

Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất có cần đo đạc lại đất không?

Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Quy định trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất vẫn cần đo đạc lại đất nếu không còn các thông tin ghi nhận về diện tích đất đã đo trước đó, hoặc do Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp từ rất lâu nên bị sai lệch, mờ thông tin hoặc mất thông tin,…

Thời hạn cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất là bao lâu ?

– Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Sau thời gian quy định mà bạn khộng nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến đơn vị có thẩm quyền.

Nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại đâu?

Dù UBND cấp tỉnh, cấp huyện có thẩm quyền cấp sổ đỏ nhưng khi nộp hồ sơ người dân không nộp trực tiếp tại UBND cấp huyện, cấp tỉnh.
Người dân nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tại UBND cấp xã nơi có đất hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com