Quy định về chứng chỉ tin học mới nhất như thế nào?

Hiện nay chứng chỉ tin học đã trở thành một yêu cầu bắt buộc với hầu hết những người muốn tham gia công tác tại các văn phòng. Có nhiều loại chứng chỉ để chúng ta có thể lựa chọn. Vậy quy định về chứng chỉ tin học mới nhất thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay.

Văn bản hướng dẫn

  • Thông tư số 02/2021/TT-BNV

Chứng chỉ tin học là gì?

Chứng chỉ tin học cơ bản là chứng chỉ tin học trong hệ thống tin học quốc dân. Đây là chứng chỉ nhằm xác nhận trình độ, khả năng sử dụng công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn tại Thông tư 03/2014/TT- BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngày 21/6/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành thông tư liên tịch xác định rõ: Chứng chỉ Ứng dụng CNTT sẽ là Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT mới trong hệ thống giáo dục quốc dân, thay thế cho chứng chỉ A/B/C trước đây cần được cải tiến để phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Riêng chứng chỉ tin học cơ bản tương đương là chứng chỉ tương đương với trình độ A trước đây nhưng nó được bổ sung thêm các kiến thức chuyên sâu về máy tính, nền tảng tin học. Thông qua đó người dùng cần nắm rõ nền tảng CNTT cơ bản; hiểu được các thao tác, sử dụng thành thạo phần mềm tin học văn phòng như: Microsoft Word, Excel, Powerpoint và biết cách sử dụng, khai thác internet an toàn.

Chứng chỉ tin học cơ bản tiếng anh là gì? Basic computer science certificate được dịch sang nghĩa tiếng Việt là bằng tin học cơ bản.

Đối tượng dự thi bằng tin học cơ bản

  • Thi chứng chỉ tin học nâng cao dành cho sinh viên các trường cần đáp ứng điều kiện ra trường theo hướng dẫn chuẩn đầu ra.
  • Sinh viên ra trường mong muốn hoàn thiện hồ sơ xin việc, thi công chức.
  • Các cá nhân mong muốn nâng cao kiến thức công tác trong các môi trường công nghệ thông tin, truyền thông.

Chứng chỉ tin học cơ bản có thời hạn không?

Chứng chỉ tin học ứng dụng cơ bản theo TT03/2014 không ghi thời hạn sử dụng. Tuy nhiên theo hướng dẫn thì chứng chỉ tin học mới có giá trị sử dụng lâu dài; cho tới khi Bộ giáo dục có những quyết định thay đổi mới. Bằng tin học cơ bản dù bạn thi ở bất kỳ đơn vị nào do Bộ cấp phép đều có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước. Các bạn hoàn toàn yên tâm nếu lựa chọn cho mình đơn vị thi uy tín.

Lệ phí thi chứng chỉ tin học cơ bản

Cũng giống như lệ phí thi chứng chỉ tin học nâng cao, bằng tin học ứng dụng cơ bản lệ phí thi do các trường quy định. Lệ phí thi từng trường sẽ có sự thay đổi theo từng giai đoạn.

Thông thường lệ phí thi chứng chỉ tin học cơ bản thường dao động từ khoảng 350.000 vnđ/ người đối với các thí sinh tự do. Riêng thí sinh thuộc các trường đại học dự thi tại trường sẽ được hưởng những ưu đãi khác.

Các bạn vui lòng truy cập website chính thức của trường sẽ đăng ký thi hoặc của trung tâm luyện thi để biết chính xác lệ phí thi.

Hướng dẫn học tin học cơ bản

Cách học tin học cơ bản trước hết các bạn cần nắm rõ thông tin chi tiết về chứng chỉ, luyện thực hành và tiến hành thi thử để đánh giá được khả năng thực sự của mình.

Tìm hiểu rõ thông tin chứng chỉ tin học cơ bản

Khi bạn hiểu rõ thông tin các chứng chỉ tin học cơ bản thì bạn sẽ không mất thời gian để trả lời câu hỏi mình nên học những nội dung gì, học phần nào chuẩn bị đề cương nội dung thi chứng chỉ tin học cơ bản thế nào.

Thời gian soạn đề cương mất khá nhiều thời gian, do đó hãy tìm các đề thi của những khóa trước. Hoặc có thể hãy đăng ký luyện thi chứng chỉ tin học cơ bản cấp tốc tại các trung tâm uy tín.

Thực hành – cách học tin học căn bản hiệu quả

Thực hành được xem là cách học mang lại hiệu quả cao. Khi bạn tiếp xúc với máy tính, thực hành các thao tác trên máy tính nhiều thì khả năng ghi nhớ nhanh và nắm được các kiến thức lý thuyết tốt hơn. Tuy nhiên để tránh mất thời gian thì bạn cần xác định các nội dung cần cho phần thi chứng chỉ của mình. Luôn tạo cho mình một số phương pháp ghi nhớ nhanh để khi nhìn vào màn hình máy tính hoặc bàn phím, bạn có thể nhớ đến nội dung đã học.

Thi thử tin học cơ bản

Có nhiều cách luyện đề. Hãy thi tin học cơ bản online tại các trang website uy tín. Bên cạnh đó hãy xin đề thi thử từ các anh chị đi trước để làm bài thi. Mặt khác các bạn luyện thi chứng chỉ tin học cơ bản tại các trung tâm để được hỗ trợ tài liệu ôn thi, được luyện đề thi và đánh giá năng lực nhằm xác định cho mình một lộ trình học phù hợp.

Quy định về chứng chỉ tin học mới nhất

Quy định về chứng chỉ tin học mới nhất

Chứng chỉ Tin học Thông tư 03 là chứng chỉ quốc gia chứng nhận các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, được Bộ thông tin và Truyền thông quy định tại Thông tư 03/3014/TT-BTTTT.

Đây là chứng chỉ Tin học quốc gia mới nhất, thay thế cho các chứng chỉ ứng dụng Tin học A, B, C cũ. Chứng chỉ Tin học Thông tư 03 gồm 02 cấp độ: Cơ bản và nâng cao.

Quy đổi chứng chỉ tin học

Hiện nay, việc thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng theo Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT. Với các khóa đào tạo, cấp chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C theo Quyết định 21/2000/QĐ-BGDĐT đang triển khai trước ngày 10/8/2016 vẫn được tiếp tục thực hiện và cấp chứng chỉ cho đến khi kết thúc.

Đặc biệt, các chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C đã cấp có giá trị sử dụng tương đương với chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản.

Quy định về chứng chỉ tin học đối với cán bộ, công chức, viên chức

Từ 01/08/2021, Thông tư số 02/2021 của Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư chính thức có hiệu lực. Thông tư là bãi bỏ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ về chứng chỉ ngoại ngữ tin học của công chức chuyên ngành hành chính, công chức chuyên ngành văn thư. Căn cứ:

Đối với ngạch chuyên viên cao cấp, về tiêu chuẩn đào tạo bồi dưỡng, yêu cầu bằng đại học phù hợp trở lên, bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc bằng cao cấp lý luận chính trị – hành chính hoặc giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị tương đương cao cấp lý luận chính trị; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo chuẩn ngạch chuyên viên cao cấp.
Đối với ngạch chuyên viên chính, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng là có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp lĩnh vực công tác; có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên chính.
Ngạch chuyên viên cũng cần bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với lĩnh vực công tác, có các chứng chỉ quản lý nhà nước. Tất cả ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư không còn cần chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.
Bộ Nội vụ cũng đề xuất bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ của 74 ngạch công chức và 155 chức danh nghề nghiệp viên chức; bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ tin học của 74 ngạch công chức và 142 chức danh nghề nghiệp viên chức; giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.

Không yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh

Bộ ban hành theo thẩm quyền Thông tư số 02/2021/TT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư.

Để bảo đảm đồng bộ trong việc triển khai thực hiện chủ trương nêu trên, Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi các Bộ Tư pháp, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông, cùng Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ, chuyên môn các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành.

Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ quản lý ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành khẩn trương xây dựng, ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ, chuyên môn các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành được giao quản lý.

Trong đó lưu ý, về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, đối với các ngạch công chức chuyên ngành, đề nghị quy định chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức giữ ngạch tương ứng theo hướng dẫn khoản 3 Điều 17 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 89/2021/NĐ-CP.

Đối với các chức danh nghề nghiệp viên chức trong cùng một chuyên ngành, Bộ Nội vụ đề nghị quy định chung một chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành (không chia theo hạng chức danh nghề nghiệp như trước đây) hoặc chứng chỉ hành nghề (nếu có) theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 17, khoản 2 Điều 26 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4, khoản 9 Điều 1 Nghị định số 89/2021/NĐ-CP.

Về tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ, tin học, Bộ Nội vụ đề nghị không yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức. Các Bộ quản lý chuyên ngành nghiên cứu, quy định về tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu về chức trách, nhiệm vụ của ngạch, chức danh nghề nghiệp tương ứng.

Trường hợp trong tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có sự thay đổi về trình độ đào tạo dẫn đến thay đổi về việc xếp lương, Bộ quản lý chuyên ngành nghiên cứu hướng dẫn cách chuyển xếp lương từ ngạch, chức danh (cũ) sang ngạch, chức danh quy định tại Thông tư (mới) tương ứng, bảo đảm tính ổn định, phù hợp với thực tiễn khi tổ chức thực hiện.

Mời bạn xem thêm

  • Quy định về chứng chỉ ngoại ngữ mới nhất thế nào?
  • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT thế nào?
  • Mất chứng chỉ tin học có được cấp lại không?

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của Lvngroupx.vn về: “Quy định về chứng chỉ tin học mới nhất“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty, thành lập công ty con , thủ tục xin hợp pháp hóa lãnh sự, thủ tục xin giấy phép bay Flycam,…. của LVN Group x, hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Chứng chỉ tin học cơ bản có thời hạn không?

Chứng chỉ tin học ứng dụng cơ bản theo TT03/2014 không ghi thời hạn sử dụng. Tuy nhiên theo hướng dẫn thì chứng chỉ tin học mới có giá trị sử dụng lâu dài; cho tới khi Bộ giáo dục có những quyết định thay đổi mới. Bằng tin học cơ bản dù bạn thi ở bất kỳ đơn vị nào do Bộ cấp phép đều có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước. Các bạn hoàn toàn yên tâm nếu lựa chọn cho mình đơn vị thi uy tín.

Đối tượng có thể dự thi chứng chỉ tin học cơ bản là ai?

Thi chứng chỉ tin học nâng cao dành cho sinh viên các trường cần đáp ứng điều kiện ra trường theo hướng dẫn chuẩn đầu ra.
Sinh viên ra trường mong muốn hoàn thiện hồ sơ xin việc, thi công chức.
Các cá nhân mong muốn nâng cao kiến thức công tác trong các môi trường công nghệ thông tin, truyền thông.

Quy định về quy đổi chứng chỉ tin học cơ bản ?

Hiện nay, việc thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng theo Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT. Với các khóa đào tạo, cấp chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C theo Quyết định 21/2000/QĐ-BGDĐT đang triển khai trước ngày 10/8/2016 vẫn được tiếp tục thực hiện và cấp chứng chỉ cho đến khi kết thúc.

Đặc biệt, các chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C đã cấp có giá trị sử dụng tương đương với chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com