Tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất là gì?

Nhiều nhà đầu tư câu hỏi không biết tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất năm 2022 được quy định thế nào? Việc sử dụng vật tư vật liệu theo tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng thế nào? Nhà thầu cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào về an toàn điện trong công trình xây dựng? Sau đây, mời bạn đọc cân nhắc bài viết sau đây của LVN Group để được trả lời những vấn đề về Tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất nhé. Hi vọng bài viết sau đây sẽ đem lại nhiều hữu ích cho bạn đọc.

Văn bản hướng dẫn

Thông tư 16/2021/TT-BXD

An toàn lao động trong xây dựng là gì?

Theo quy định, an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại nhằm bảo đảm không làm suy giảm sức khỏe, thương tật, tử vong đối với con người, ngăn ngừa sự cố gây mất an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Vì vậy, an toàn xây dựng có thể hiểu đơn giản là các giải pháp phòng chống nguy hiểm có có thể gây hại đến sức khỏe tính mạng người khi tham gia thi công các công trình xây dựng.

Tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất tại công trường xây dựng và khu vực lân cận năm 2022

Theo quy định của Thông tư 16/2021/TT-BXD, tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất tại công trường xây dựng và khu vực lân cận được quy định như sau:

1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn và các biện pháp cần thiết khác để:

a) Bảo vệ cho người công tác trên công trường và người ở khu vực lân cận trước các nguy cơ gây suy giảm sức khỏe, thương tật, tử vong phát sinh từ công trường;

b) Đảm bảo vệ sinh, môi trường trong và ngoài công trường xây dựng.

2. Trước khi và trong quá trình triển khai các hoạt động xây dựng trên công trường, người sử dụng lao động phải căn cứ vào điều kiện thực tiễn, đặc điểm của công trường, công trình và đặc điểm của các loại công việc thi công khác nhau để nhận diện các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại (xem 2.18), xác định các vùng nguy hiểm, vùng nguy hại trên công trường và khu vực lân cận công trường. Vùng nguy hiểm, vùng nguy hại phải được thiết lập, kiểm soát để đảm bảo an toàn bằng các biện pháp sau:

a) Có rào chắn hoặc biện pháp che chắn chắc chắn để ngăn ngừa xâm nhập;

b) Có các phương tiện cảnh báo, chỉ dẫn cụ thể;

c) Có người làm nhiệm vụ bảo vệ, cảnh báo và kiểm soát ra, vào.

Tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất

Việc sử dụng vật tư vật liệu theo tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất 2022

Việc sử dụng vật tư, vật liệu, cấu kiện, sản phẩm, các loại máy, thiết bị thi công trên công trường và các Phương tiện bảo vệ cá nhân phải tuân thủ các quy định của pháp luật như sau:

a) Sử dụng các vật tư, vật liệu, cấu kiện, sản phẩm đảm bảo chất lượng và các quy định trong quy chuẩn này;

b) Các loại máy, thiết bị thi công phải có trọn vẹn các tài liệu kèm theo tại thời gian mua bán (hoặc thuê), bao gồm: Chỉ dẫn của nhà sản xuất về lắp đặt, thử nghiệm, sử dụng hoặc vận hành và bảo trì; chứng nhận nguồn gốc xuất xứ; chứng nhận chất lượng; các chứng nhận hoặc kết quả thử nghiệm từ nhà sản xuất hoặc chứng nhận hợp chuẩn (nếu có); chứng nhận hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (nếu có quy chuẩn); kiểm định định kỳ theo hướng dẫn (nếu có);

c) Đối với vật tư, máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động phải được kiểm định an toàn theo hướng dẫn của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động;

d) Máy, thiết bị thi công phải thỏa mãn các quy định sau:

– Được thiết kế hợp lý, xét đến nguyên tắc ec-gô-nô-my (trong đó đặc biệt lưu ý đến chỗ ngồi của người vận hành);

– Được duy trì trong tình trạng công tác tốt;

– Được sử dụng, bảo trì đúng với chỉ dẫn của nhà sản xuất;

– Được lắp đặt bởi người lao động đã được đào tạo, huấn luyện về đúng loại máy, thiết bị thi công được giao nhiệm vụ lắp đặt;

– Được sử dụng, điều khiển hoặc vận hành bởi người lao động đã được đào tạo, huấn luyện về đúng loại máy, thiết bị thi công được giao sử dụng, điều khiển và vận hành.

Nhà thầu cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào về an toàn điện trong công trình xây dựng?

Theo tiểu mục 2.16 mục 2 Quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BXD như sau:

– Tất cả các hệ thống điện (bao gồm thiết bị điện, đường dây dẫn điện, các phụ kiện) và các công việc có liên quan trên công trường, công trình phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, điện lực,  An toàn, vệ sinh lao động, pháp luật chuyên ngành khác có liên quan và các quy định dưới đây.

– Các công việc khảo sát, thiết kế, thi công, lắp đặt, thử nghiệm, kiểm định, nghiệm thu, quản lý, sử dụng, vận hành, sửa chữa, bảo trì và tháo dỡ (nếu có) đối với hệ thống điện phải:

+ Được thực hiện bởi các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện năng lực theo hướng dẫn của pháp luật (nếu có quy định);

+ Tuân thủ quy định của các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn và kỹ thuật điện và các quy định khác liên quan đến thiết bị điện, Phương tiện bảo vệ cá nhân, phòng cháy chữa cháy nêu tại quy chuẩn này.

– Trước khi bắt đầu và trong quá trình thi công, lắp đặt hệ thống điện, người sử dụng lao động có trách nhiệm kiểm tra và thực hiện trọn vẹn các quy định đảm bảo an toàn có liên quan đến các công việc thi công nêu tại 2.1 và các mục khác của quy chuẩn này, đặc biệt, phải có trọn vẹn các nội dung sau:

+ Biện pháp thi công, lắp đặt và đảm bảo an toàn điện theo hướng dẫn của các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn điện (xem 2.16.1.2);

+ Phương tiện bảo vệ cá nhân chuyên dụng để đảm bảo an toàn trước các nguy cơ bị điện giật tại công trường;

+ Phương án cứu nạn cho các trường hợp tai nạn hoặc sự cố có liên quan đến điện.

– Thiết bị điện, hệ thống điện phải có kích thước và đặc điểm phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật và điều kiện công tác. Thiết bị điện, hệ thống điện phải được thi công, lắp đặt và bảo trì để ngăn ngừa được các yếu tố nguy hiểm do giật điện, cháy nổ từ bên ngoài.

– Việc phân phối điện cho từng khu vực thi công phải được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị đóng cắt. Thiết bị đóng cắt phải được đặt ở nơi dễ tiếp cận và chỉ có thể được khóa ở vị trí ”tắt/off” nhưng không bị khóa ở vị trí “bật/on”.

– Việc cấp điện cho các thiết bị điện phải được thực hiện bằng cách sử dụng thiết bị đóng cắt; thiết bị đóng cắt phải được sử dụng cả trong trường hợp khẩn cấp. Các thiết bị điện, ổ cắm điện, đầu cấp điện phải được đánh dấu, dán nhãn để thông báo, chỉ định rõ ràng về mục đích và điện áp sử dụng.

– Các khu vực có lắp đặt điện phải có trọn vẹn các thông tin dưới dạng bản vẽ hoặc chỉ dẫn rõ ràng về việc bố trí, lắp đặt các thiết bị và mạch điện. Trên công trường, các mạch điện và thiết bị phải được nhận diện bằng dán nhãn hoặc các phương pháp hiệu quả khác.

– Mạch điện và các thiết bị điện sử dụng điện áp khác nhau trong cùng một hệ thống điện phải được phân biệt rõ ràng bằng các dấu hiệu dễ thấy như đánh dấu, dán nhãn bằng các màu khác nhau.

– Phải có các biện pháp phù hợp để ngăn hệ thống điện tiếp nhận dòng điện có điện áp cao hơn quy định kỹ thuật của chúng.

– Phải lắp đặt hệ thống bảo vệ chống sét cho các thiết bị điện, hệ thống điện căn cứ vào điều kiện thực tiễn trên công trường, công trình và quy định kỹ thuật của các thiết bị điện theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

– Đường dây truyền dẫn tín hiệu viễn thông không được bố trí cùng với đường dây trung thế và cao thế.

Quy định về phòng cháy chữa cháy theo tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất

Quy định về phòng cháy chữa cháy thế nào theo Tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất 2022 như sau:

– Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên công trường phải tuân thủ quy định của quy chuẩn này và các quy định của pháp luật khác có liên quan về phòng cháy chữa cháy. Người sử dụng lao động và người lao động phải thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra cháy; kiểm soát nhanh chóng và hiệu quả đám cháy; đảm bảo thoát nạn nhanh chóng và an toàn.

– Các vật tư, vật liệu, cấu kiện, chất, hóa chất dễ cháy phải được lưu trữ riêng biệt trong các kho chứa phù hợp và có biện pháp ngăn chặn người xâm nhập trái phép. Không được hút thuốc trong công trường ngoại trừ các khu vực được bố trí riêng để cho phép hút thuốc. Biển báo “Cấm hút thuốc” phải được bố trí ở nơi dễ thấy, ở gần và tại các khu vực có chứa chất dễ cháy hoặc vật liệu cháy.

– Phải thường xuyên kiểm tra các khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao ở công trường như: Khu vực gần các thiết bị tạo ra nhiệt, dây dẫn điện và hệ thống điện; nơi lưu trữ vật liệu, chất cháy, dễ cháy; nơi có các hoạt động hàn, cắt và tạo nhiệt khác.

– Tại các khu vực có nguy cơ cháy, phải trang bị thiết bị chữa cháy phù hợp được đặt ở nơi dễ thấy, dễ tiếp cận; bố trí và duy trì nguồn cấp nước chữa cháy trọn vẹn, đảm bảo áp lực cần thiết. Các thiết bị chữa cháy phải được bảo trì và kiểm tra, kiểm định an toàn định kỳ theo hướng dẫn về PCCC. Đường tiếp cận nơi đặt các trang thiết bị chữa cháy như vòi, họng nước chữa cháy, bình chữa cháy xách tay, van, đầu nối với đường ống cấp nước chữa cháy phải được đảm bảo thông thoáng trong mọi thời gian.

– Phải bố trí trọn vẹn các phương tiện, thiết bị cảnh báo cháy phù hợp ở nơi có nguy cơ cháy và những nơi cần thiết khác. Các phương tiện, thiết bị này phải đảm bảo nghe rõ và có thể để truyền tải tín hiệu, thông tin cảnh báo về cháy, dấu hiệu có cháy hoặc nguy cơ cháy tới tất cả các vị trí, khu vực trong công trường có người lao động công tác.

– Lối thoát nạn phải được kiểm tra thường xuyên và duy trì thông thoáng trong mọi thời gian, đặc biệt là đối với các khu vực trên cao và các khu vực bị hạn chế tiếp cận như trong tầng ngầm, công trình ngầm, đường hầm, không gian hạn chế; phải lắp đặt các biển chỉ dẫn hướng thoát nạn khi xảy ra cháy tại các vị trí phù hợp, dễ thấy.

  • Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Thủ tục gia hạn tạm trú theo hướng dẫn hiện hành

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Tiêu chuẩn an toàn trong xây dựng mới nhất”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký logo, đổi tên căn cước công dân, xác định tình trạng hôn nhân, trích lục kết hôn bản sao… Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191 hoặc qua các kênh sau đây:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Giải đáp có liên quan

Người sử dụng lao động có phải tổ chức, huấn luyện cho người lao động sử dụng thiết bị chữa cháy không?

Theo quy định tại tiểu mục 2.1.8.13  Thông tư 16/2021/TT-BXD, người sử dụng lao động phải:
a) Tổ chức, huấn luyện cho người lao động sử dụng thiết bị chữa cháy, kỹ năng thoát nạn cho người lao động (bao gồm quy trình, các việc cần phải thực hiện trong trường hợp có cháy, các biện pháp hoặc kỹ năng thoát nạn);
b) Bố trí tối thiểu 02 (hai) người đã được huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn để phục vụ cho công việc chữa cháy khi cần thiết tại nơi công tác ở công trường.

Các công việc về thử nghiệm, kiểm định an toàn điện trong công trường thi công xây dựng bao gồm những gì?

Theo tiểu mục 2.16 mục 2 Quy chuẩn ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BXD như sau:
– Thiết bị điện, hệ thống điện đã lắp đặt phải được thực hiện kiểm tra, thử nghiệm và (hoặc) kiểm định theo các quy định của pháp luật về điện lực, an toàn vệ sinh lao động và của các đơn vị có thẩm quyền. Tất cả các kết quả kiểm tra, thử nghiệm, kiểm định phải được lưu lại.
– Việc kiểm tra, thử nghiệm và (hoặc) kiểm định định kỳ phải chỉ rõ được mức độ hiệu dụng của các thiết bị bảo vệ rò rỉ điện, hệ thống nối đất.
– Phải đặc biệt chú ý đến việc nối đất của các thiết bị điện, đảm bảo sự liên tục của lớp bảo vệ (hoặc bao che) dây dẫn điện, tình trạng của các điện cực và kháng cách điện, chống hư hỏng do tác động cơ học và tình trạng đấu nối tại các điểm nguồn cấp.

Vùng nguy hiểm, vùng nguy hại tại công trình xây dựng phải được thiết lập, kiểm soát thế nào?

Vùng nguy hiểm, vùng nguy hại phải được thiết lập, kiểm soát để đảm bảo an toàn bằng các biện pháp sau:
a) Có rào chắn hoặc biện pháp che chắn chắc chắn để ngăn ngừa xâm nhập;
b) Có các phương tiện cảnh báo, chỉ dẫn cụ thể;
c) Có người làm nhiệm vụ bảo vệ, cảnh báo và kiểm soát ra, vào.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com