Bắn tốc độ có bị phạt nguội không?

Kính chào LVN Group! Trưa hôm qua khi đi làm, tôi thấy đường vắng nên đã điều khiển xe quá tốc độ cho phép và bị bắn tốc độ. Tôi muốn hỏi LVN Group bắn tốc độ có bị phạt nguội không? Mong LVN Group sớm phản hồi để trả lời thắc tôi. Xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LVN Group . Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong bài viết sau đây. Mong bạn cân nhắc.

Căn cứ pháp lý

  • Nghị định 135/2021/NĐ-CP
  • Thông tư 06/2017/TT-BGTVT
  • Thông tư 65/2020/TT-BCA
  • Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Quy định về bắn tốc độ

Bắn tốc độ là gì?

Bắn tốc độ được hiểu là việc cảnh sát giao thông sử dụng thiết bị chuyên dụng được cung cấp có chức năng tính toán tốc độ của xe trên một đoạn đường nhất định, từ đó có thể xác định phương tiện đó có vi phạm về tốc độ cho phép được không? Thiết bị chuyên dụng này còn có khả năng ghi lại hình ảnh của đối tượng cần đo.

Máy đo tốc độ chuyên dụng có ghi hình ảnh thuộc vào danh mục phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lực lượng chức năng sử dụng để phát hiện hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cách thức bắn tốc độ

Kiểu lắp máy bắn cố định:

  • Máy bắn tốc độ có thể được thiết lập trong các thành phố lớn hoặc treo trên những chiếc cầu nơi có điểm giao nhau có nhiều phương tiện lưu thông trên đường. Máy bắn tốc độ cố định này có thể ghi lại tốc độ của xe do được trang bị hệ thống cảm biến điện tử lắp đặt nổi trên mặt đường.
  • Nhờ việc gắn máy bắn tốc độ này, lực lượng chức năng có thể ngồi cố định tại một vị trí nhất định vẫn có thể theo dõi và phát hiện được người tham gia giao thông vi phạm quy định về tốc độ.

Dùng súng bắn tốc độ:

  • Bộ phận truyền radio của súng bắn tốc độ tạo nên các dao động điện với điện thế thay đổi. Chính dao động này làm phát sinh năng lượng điện tử để tạo thành sóng điện. Radar là một ứng dụng của sóng radio dùng để ohast hiện những vật thể khác nhau.
  • Do sóng radio di chuyển với vận tốc ánh sáng, nên nếu có một vật thể bất kỳ nằm trong phạm vi sóng, vật thể đó sẽ phản xạ lại một năng lượng điện từ, và radar thực hiện nhiệm vụ đo thời gian sóng phát ra đến khi dội về để từ đó tính khoảng cách.

Kiểu vừa chạy vừa bắn: là một trong những kiểu bắn mà các đồng lực lượng chức năng sử dụng với loại máy LaserCam III đời mới. Máy không cần phải gắn cố định mà có thể bắn di động bằng cách lắp trên xe tuần tra của cảnh sát. Máy được trang bị GPS do đó có thể xác định tốc độ di chuyển của súng, nên có thể bắn cả xe xuôi chiều và ngược chiều. Đồng thời thiết bị này cũng có thể ghi lại cả tọa độ bắn để làm tư liệu và bằng chứng. 

Bắn tốc độ có bị phạt nguội không?

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là cách thức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường cao tốc, các ngã tư trọng điểm.

Các thông tin, hình ảnh thu được sẽ được gửi về Trung tâm xử lý. Sau đó sẽ được Trung tâm này tiến hành việc in ảnh, truy xuất thông tin người và xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ rồi gửi thông báo đối với các đối tượng vi phạm để xử phạt.

Bắn tốc độ có bị phạt nguội không?

Quy trình xử phạt nguội

Theo quy định tại Nghị định 135/2021/NĐ-CP, Điều 14 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT, Điều 25 Thông tư 65/2020/TT-BCA, việc xử phạt nguội được thực hiện như sau:

  • Phát hiện vi phạm giao thông: thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hình ảnh phương tiện vi phạm giao thông được ghi lại.
  • Hình ảnh vi phạm được chuyển cho bộ phận trích xuất: Bộ phận này sẽ lưu lại các thông tin về phương tiện vi phạm như biển số xe, thời gian vi phạm, tuyến đường vi phạm, lỗi vi phạm,… Sau đó in hình ảnh vi phạm kèm theo phiếu xác nhận kết quả vi phạm, chuyển cho lực lượng CSGT để làm căn cứ xác định vi phạm và xử phạt. Việc giao, nhận hình ảnh vi phạm kèm phiếu xác nhận kết quả phải được ghi chép vào sổ theo dõi, ký nhận và lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.
  • Cảnh sát giao thông hành vi vi phạm: Sau khi nhận được hình ảnh vi phạm và phiếu xác nhận kết quả CSGT sẽ thông báo cho tổ chức, cá nhân vi phạm về hành vi vi phạm, yêu cầu đến đơn vị có thẩm quyền để công tác.
  • Lập biên bản vi phạm hành chính: Nếu xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông phải tiến hành ngay việc lập biên bản vi phạm hành chính và kết quả thu được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lưu theo biên bản vi phạm hành chính.

Và theo hướng dẫn tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi vi phạm điều khiển xe chạy quá tốc độ bị phạt nguội.

Mức phạt với người điều khiển xe quá tốc độ

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông quá tốc độ bị phạt với các mức như sau:

Với ô tô:

  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h
  • Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h. Mặt khác, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng
  • Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h. Mặt khác, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng
  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h. Mặt khác, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Với xe mô tô, xe gắn máy:

  • Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h
  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h 
  • Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h
  • Mặt khác, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng

Với máy kéo, xe máy chuyên dùng:

  • Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến 10km/h
  • Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h. Mặt khác, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng.  
  •  Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h. Mặt khác, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng . 

Mời bạn xem thêm

  • Quy định về bắn chỉ thiên thế nào?
  • Công an nào được cấp súng theo hướng dẫn?
  • Thủ tục gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Bắn tốc độ có bị phạt nguội không”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài, giấy phép sàn thương mại điện tử, giấy phép sàn thương mại điện tử, đổi tên đệm trong giấy khai sinh, đổi tên căn cước công dân, đổi tên giấy khai sinh Hồ Chí Minh, xin trích lục quyết định ly hôn, trích lục hồ sơ đất đai, mua giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký làm lại giấy khai sinh online, dịch vụ thám tử tận tâm, giấy phép bay flycam, quản lý mã số thuế cá nhân, tra cứu quy hoạch xây dựng… Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Câu hỏi thường gặp

Có những quy định gì về hình ảnh bắn tốc độ?

ại khoản 3 Điều 7 Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT, khi bắn tốc độ, cần chú ý những hình ảnh phải đảm bảo các quy định về quy chuẩn hình ảnh bắn tốc độ như sau:
– Thiết bị ghi hình chụp hình ảnh thực tiễn phải bảo đảm hình ảnh có hiển thị ngày/tháng/năm; giờ/phút/giây và địa điểm chụp hình.
– Thiết bị ghi hình ảnh động (camera) khi ghi, thu hình ảnh thực tiễn, clip hình ảnh phải bảo đảm có hiển thị ngày/tháng/năm; giờ/phút/giây và địa điểm ghi, thu hình ảnh clip.
– Trường hợp thiết bị ghi hình ảnh không có chức năng xác định địa điểm thì trong phiếu xác nhận kết quả thiết bị ghi hình rõ địa điểm ghi hình.

Làm sao để biết có bị phạt nguội được không?

Bên cạnh giấy báo của Cảnh sát giao thông, có thể chủ động tra cứu xem phương tiện của mình có từng bị phạt nguội được không thông qua các cách sau:
– Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông và trọn vẹn thông tin trên Mục tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh.
– Tra cứu phạt nguội ô tô trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam và điền thông tin vào mục Tra cứu kiểm định xe cơ giới.
– Kiểm tra trực tiếp trên websize của Sở giao thông vận tải (áp dụng với những tỉnh có tích hợp tra cứu phạt nguội trên website).

Nộp phạt nguội ở đâu?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 97/2017/NĐ-CP, người bị phạt nguội có thể đến các địa điểm sau để nộp phạt:
– Tại Kho bạc nhà nước: Có thể nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt. 
 – Nộp trực tiếp tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt được ghi trong quyết định xử phạt.
– Nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia: dichvucong.gov.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com