Mọi hoạt động tạo ra thu nhập đều được thừa nhận là việc làm đúng không

Kính chào LVN Group! Tôi là công nhân, khi không phải đi làm ở nhà máy thì tôi đi đánh cá để bán kiếm thêm thu nhập. Tôi thắc không biết đánh cá có phải việc làm không? Tôi muốn hỏi LVN Group có phải mọi hoạt động tạo ra thu nhập đều được thừa nhận là việc làm không? Mong LVN Group sớm phản hồi để trả lời thắc tôi. Xin cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến LVN Group . Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn trong bài viết sau đây. Mong bạn cân nhắc.

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật Lao động năm 2019
  • Hiến pháp 2013
  • Luật Việc làm 2013

Quy định về thu nhập

Thu nhập là gì?

Thu nhập là số tiền (hoặc một giá trị tương đương) mà một cá nhân hoặc doanh nghiệp nhận được, thường là để đổi lấy việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ hoặc thông qua vốn đầu tư.

Thu nhập được sử dụng để tài trợ cho các khoản chi tiêu hàng ngày. Đối với cá nhân, thu nhập thường được nhận dưới dạng tiền lương hoặc tiền công.

Ở nước ta hiện nay còn có sự phân biệt các yếu tố trong tổng thu nhập của người lao động từ công việc: Tiền lương (dụng ý chỉ lương cơ bản), phụ cấp và phúc lợi. Điều đó có nghĩa là bên cạnh tiền lương, người lao động còn có các khoản thu nhập khác như tiền thưởng, tiền lãi cổ phần do lao động đóng góp, tiền phụ cấp các loại, bảo hiểm xã hội, tiền trợ cấp xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội.

Đặc điểm của thu nhập

Thu nhập từ tiền thưởng, tiền lãi cổ phần đóng góp…, khoản tiền này người lao động trực tiếp nhận từ công ty. Số tiền này phụ thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty cũng như thành tích lao động của người lao động.

Thu nhập từ các khoản tiền như tiền bảo hiểm xã hội, tiền trợ cấp thất nghiệp…, đây là các khoản thu nhập ngoài lương không mang tính trực tiếp và tức thì. 

Các cá nhân có được thu nhập thông qua việc kiếm tiền lương bằng cách công tác và đầu tư vào các tài sản tài chính như cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản.

Mọi hoạt động tạo ra thu nhập đều được thừa nhận là việc làm

Vai trò của thu nhập

  Các khoản thu nhập góp phần thực hiện trọn vẹn hơn nguyên tắc phân phối theo lao động vì nó phản ánh nguyên tắc cơ bản của phân phối lao động.

Là đòn bẩy để phát triển kinh tế. Bởi lẽ, việc thực hiện trọn vẹn các cách thức và chế độ thu nhập ngoài lương thể hiện sự đãi ngộ thỏa đáng của công ty với người lao động vì vậy sẽ khuyến khích họ trong công việc. Khi mà tất cả các doanh nghiệp cùng nâng cao sản xuất, kinh tế của quốc gia sẽ phát triển.

Các khoản thu nhập khác ngoài lương thúc đẩy người lao động thực hiện tốt mục tiêu của doanh nghiệp đề ra. Khi xây dựng phương án thưởng, phạt doanh nghiệp có thể đề ra các mục tiêu phát triển công ty để lao động có động lực công tác, phấn đấu hoàn thành.

Các khoản thu nhập khác ngoài lương mà cụ thể là từ hệ thống an sinh xã hội giúp người lao động yên tâm công tác, nhờ đó mà năng suất lao động sẽ ổn định và tăng lên.

Quy định về việc làm

Việc làm là gì?

Theo Điều 9 Bộ luật Lao động năm 2019, việc làm là hoạt động lao động tạo ra thu nhập mà pháp luật không cấm. Nhà nước, người sử dụng lao động và xã hội có trách nhiệm tham gia giải quyết việc làm, bảo đảm cho mọi người có khả năng lao động đều có cơ hội có việc làm.

Vai trò của việc làm

  • Đối với mỗi cá nhân, có việc làm đi đôi với có thu nhập để nuôi sống bản thân mình, vì vậy nó ảnh hưởng trực tiếp và chi phối toàn bộ đời sống của cá nhân. Việc làm ngày nay gắn chặt với trình độ học vấn, trình độ tay nghề của từng cá nhân, thực tiễn cho thấy những người không có việc làm thường tập trung vào những vùng nhất định (vùng đông dân cư khó khăn về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng,..), vào những nhóm người nhất định (lao động không có trình độ tay nghề, trình độ văn hoá thấp,..). Việc không có việc làm trong dài hạn còn dẫn tới mất cơ hội trau dồi, nắm bắt và nâng cao trình độ kĩ năng nghề nghiệp làm hao mòn và mất đi kiến thức, trình độ vốn có.
  • Lao động là một trong những nguồn lực quan trọng, là đầu vào không thể thay thế đối với một số ngành. Vì vậy nó là nhân tố tạo nên tăng trưởng kinh tế và thu nhập quốc dân. Nền kinh tế luôn phải đảm bảo tạo cầu và việc làm cho từng cá nhân sẽ giúp cho việc duy trì mối quan hệ hài hoà giữa việc làm và kinh tế, tức là luôn bảo đảm cho nền kinh tế có xu hướng phát triển bền vững, ngược lại nó cũng duy trì lợi ích và phát huy tiềm năng của người lao động.
  • Việc làm có tác động trực tiếp đến xã hội, một mặt nó tác động tích cực, mặt khác nó tác động tiêu cực. Khi mọi cá nhân trong xã hội có việc làm thì xã hội đó được duy trì và phát triển do không có mâu thuẫn nội sinh trong xã hội, không tạo ra các tiêu cực, tệ nạn trong xã hội, con người được dần hoàn thiện về nhân cách và trí tuệ…Ngược lại khi nền kinh tế không đảm bảo đáp ứng về việc làm cho người lao động có thể dẫn đến nhiều tiêu cực trong đời sống xã hội và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách con người. Con người có nhu cầu lao động ngoài việc đảm bảo nhu cầu đời sống còn đảm bảo các nhu cầu về phát triển và tự hoàn thiện.

Mọi hoạt động tạo ra thu nhập đều được thừa nhận là việc làm

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Việc làm 2013, việc làm là hoạt động lao động tạo ra thu nhập mà không bị pháp luật cấm.

Điều 57 Hiến pháp 2013 quy định:

  • Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tạo việc làm cho người lao động.
  • Nhà nước bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động và tạo điều kiện xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

Như vậy, Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia tạo việc làm và tự tạo việc làm có thu nhập từ mức lương tối thiểu trở lên nhằm góp phần phát triển kinh tế, xã hội, phát triển thị trường lao động; Có chính sách hỗ trợ tạo việc làm, phát triển thị trường lao động và bảo hiểm thất nghiệp…Hiến pháp đã đề cao quyền tự do lao động của công dân. Vì vậy, mọi hoạt động hợp pháp tạo ra thu nhập đều được thừa nhận là việc làm.

Mời bạn xem thêm

  • Quy định về bắn chỉ thiên thế nào?
  • Công an nào được cấp súng theo hướng dẫn?
  • Thủ tục gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu thế nào?

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của LVN Group về chủ đề “Mọi hoạt động tạo ra thu nhập đều được thừa nhận là việc làm”. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết có giúp ích được cho bạn đọc. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group về thay đổi họ tên cha trong giấy khai sinh, thủ tục đăng ký logo, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài, giấy phép sàn thương mại điện tử, giấy phép sàn thương mại điện tử, đổi tên đệm trong giấy khai sinh, đổi tên căn cước công dân, đổi tên giấy khai sinh Hồ Chí Minh, bảo hộ logo thương hiệu, tạm ngừng doanh nghiệp, ngừng kinh doanh, xin trích lục quyết định ly hôn, trích lục hồ sơ đất đai, mua giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký làm lại giấy khai sinh online, dịch vụ thám tử tận tâm, giấy phép bay flycam, quản lý mã số thuế cá nhân… Hãy liên hệ qua số điện thoại:  1900.0191

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.

Câu hỏi thường gặp

Nguyên tắc về việc làm là gì?

 Theo Điều 4 Luật Việc làm 2013, nguyên tắc về việc làm là:
– Bảo đảm quyền công tác, tự do lựa chọn việc làm và nơi công tác.
– Bình đẳng về cơ hội việc làm và thu nhập.
– Bảo đảm công tác trong điều kiện an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Người lao động có quyền gì?

Theo quy định, người lao động có quyền:
– Được tự do lựa chọn việc làm, công tác cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.
– Trực tiếp liên hệ với người sử dụng lao động hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm để tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng, khả năng, trình độ nghề nghiệp và sức khỏe của mình.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com