Các khoản phụ cấp lương bao gồm những khoản nào?

“Kính chào LVN Group. Hiện tôi đang công tác cho một công ty nhỏ. Tôi thấy bạn tôi đi làm có được hưởng một khoản phụ cấp lương vào mỗi tháng. Vậy khoản phụ cấp lương này là gì? Các khoản phụ cấp lương bao gồm những khoản nào? Theo quy định pháp luật hiện nay, doanh nghiệp có bắt buộc phải trả phụ cấp lương cho người lao động không? Rất mong được LVN Group hỗ trợ trả lời câu hỏi. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Bộ luật Lao động 2019;
  • Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH.

Nội dung tư vấn

Phụ cấp lương là gì?

Hiện nay, khái niệm về phụ cấp lương không được định nghĩa một cách cụ thể. Tuy nhiên, có thể hiểu phụ cấp lương là những khoản tiền bù đắp các yếu tố cụ thể như sau:

  • Bù đắp yếu tố điều kiện lao động, bao gồm công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
  • Bù đắp yếu tố tính chất phức tạp công việc, như công việc đòi hỏi thời gian đào tạo, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm cao, có ảnh hưởng đến các công việc khác, yêu cầu về thâm niên và kinh nghiệm, kỹ năng công tác, giao tiếp, sự phối hợp trong quá trình công tác của người lao động.
  • Bù đắp các yếu tố điều kiện sinh hoạt, như công việc thực hiện ở vùng xa xôi, hẻo lánh, có nhiều khó khăn và khí hậu khắc nghiệt, vùng có giá cả sinh hoạt đắt đỏ, khó khăn về nhà ở, công việc NLĐ phải thường xuyên thay đổi địa điểm công tác, nơi ở và các yếu tố khác làm cho điều kiện sinh hoạt của NLĐ không thuận lợi khi thực hiện công việc.
  • Bù đắp các yếu tố để thu hút lao động, như khuyến khích NLĐ đến công tác ở vùng kinh tế mới, thị trường mới mở; nghề, công việc kém hấp dẫn, cung ứng của thị trường lao động còn hạn chế; khuyến khích NLĐ công tác có năng suất lao động, chất lượng công việc cao hơn hoặc đáp ứng tiến độ công việc được giao.

Vì vậy, có thể thấy phụ cấp lương là một khoản tiền rất được thu hút người lao động bởi tính bù đắp của nó như nêu trên.

Các khoản phụ cấp lương bao gồm những khoản nào?

Các khoản phụ cấp lương bao gồm những khoản nào?

Tại khoản 1 điều 90 Bộ Luật Lao động 2019 định nghĩa tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Vì vậy, có thể hiểu rằng phụ cấp lương là một khoản trong tiền lương.

Theo quy định tại điểm b khoản 5 điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH thì phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên bao gồm: các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong HĐLĐ chưa được tính đến hoặc tính chưa trọn vẹn; các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình công tác và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Pháp luật hiện nay cũng quy định các khoản phụ cấp của người lao động phải được ghi trong hợp đồng lao động. Tiền lương làm căn cứ tính trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động, bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác quy định tại điểm a, tiết b1 điểm b và tiết c1 điểm c khoản 5 điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH của 6 tháng liền kề trước khi hợp đồng lao động thôi việc, mất việc làm.

Có bắt buộc phải trả phụ cấp lương cho người lao động không?

Phụ cấp lương là một trong các nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động được quy định tại Điều 21 Bộ luật lao động năm 2019. Theo đó, mức lương theo công việc hoặc chức danh, cách thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Vì vậy, có thể hiểu rằng phụ cấp lương là một trong những nội dung chủ yếu phải có trong hợp đồng lao động được giao kết giữa các bên.

Đây là một khoản tiền nhằm bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa trọn vẹn. Chính vì vậy, tùy điều kiện và công việc của từng người mà doanh nghiệp sẽ trả các khoản phụ cấp khác nhau, đôi khi không phải người lao động nào cũng được trả các khoản phụ cấp này.

Mặt khác, ngoài lương ra, người lao động sẽ không được nhận thêm phụ cấp nếu các yếu tố nêu trên đã được xem xét và tính trọn vẹn luôn trong mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Doanh nghiệp thì bắt buộc phải trả phụ cấp lương cho người lao động. Đây hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động trong hợp đồng lao động.

Có thể bạn quan tâm

  • Lương cơ bản là gì? Lương tối thiểu vùng là gì?
  • Tiền lương bao gồm những khoản nào theo QĐ 2022
  • Thời gian nghỉ không lương có được tính trợ cấp thôi việc không?

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Các khoản phụ cấp lương bao gồm những khoản nào?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến tạm ngưng công ty; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Phụ cấp xăng xe, điện thoại có phải đóng thuế TNCN không?

– Về khoản phụ cấp tiền thuê nhà, xăng xe, phụ cấp chuyên cần: Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 3 của Thông tư 111/2013/TT-BTC, các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân không bao gồm phụ cấp xăng xe. Và căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 2 của Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân không bao gồm hỗ trợ xăng xe.
– Về khoản phụ cấp tiền điện thoại: khoản khoán chi tiền điện thoại cho cá nhân được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng dẫn của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp Công ty chi tiền điện thoại cho người lao động cao hơn mức khoán chi quy định thì phần chi cao hơn mức khoán chi quy định phải tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Phụ cấp xăng xe, điện thoại có phải đóng BHXH bắt buộc không?

Căn cứ tại Khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 và Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 thì các khoản thu nhập sau đây sẽ không tính vào tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc. Theo quy định này, phụ cấp xăng xe, điện thoại, tiền ăn trưa không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (không thuộc thu nhập tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc).

Các khoản phụ cấp theo lương với cán bộ, công chức, viên chức về trả lương theo vị trí việc làm là gì?

Theo như Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 quy định thì năm 2022, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được áp dụng 7 khoản phụ cấp theo lương với cán bộ, công chức, viên chức về trả lương theo vị trí việc làm. Căn cứ như sau:
– Phụ cấp kiêm nhiệm
– Phụ cấp thâm niên vượt khung
– Phụ cấp khu vực
– Phụ cấp trách nhiệm công việc
– Phụ cấp lưu động
– Phụ cấp theo nghề
– Phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com