Hỗ trợ tiền thuê nhà khi nào có theo QĐ?

Kính chào LVN Group, hiện nay tôi đang là một người lao động ở Bắc Ninh. Gia đình tôi những năm gần đây do ảnh hưởng bởi dịch Covid19 mà đời sống rất khó khắn. Tôi nghe nói Nhà nước có những chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Do đó, tôi rất mong được LVN Group cung cấp cho tôi những thông tin và chính sách này và liệu trong khoảng bao lâu, gia đình tôi có thể nhận được khoản hỗ trợ đó. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho LVN Group. Để trả lời câu hỏi “Hỗ trợ tiền thuê nhà khi nào có?” mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của LVN Group .

Văn bản hướng dẫn:

  • Quyết định 08/2022/QĐ-TTg

Điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà là gì?

Quyết định 08/2022/QĐ-TTg đã chỉ rõ 02 nhóm đối tượng được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà và điều kiện đối với từng nhóm như sau:

(1) Người lao động đang công tác trong doanh nghiệp:

Căn cứ Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, người lao động lao động đang công tác tại doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm sẽ được tiền hỗ trợ thuê nhà nếu đáp ứng đồng thời các điều kiện:

1 – Ở thuê, ở trọ từ ngày 01/02/2022 – 30/6/2022.

2 – Làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên và bắt đầu thực hiện hợp đồng trước 01/4/2022.

3 – Có thêm 01 trong 02 điều kiện:

+ Đang đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời gian doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

+ Không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc: Phải có tên trong danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời gian doanh nghiệp lập danh sách đề nghị hỗ trợ.

(2) Người lao động quay trở lại thị trường lao động.

Căn cứ Điều 8 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, người lao động quay lại doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trọng điểm sẽ được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà khi có đủ các điều kiện:

1 – Ở thuê, ở trọ từ 01/4/2022 – 30/6/2022.

2 – Làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên và thực hiện hợp đồng từ 01/4/2022 – 30/6/2022.

Lưu ý: Không tính trường hợp hợp đồng lao động được ký tiếp nối của hợp đồng lao động trước đó.

3 – Có thêm 01 trong 02 điều kiện :

+ Đang đóng BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời gian doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ.

+ Không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc hoặc mới được tuyển dụng và có ký hợp đồng nhưng không có tên trong danh sách đóng BHXH bắt buộc: Có tên trong danh sách trả lương tại tháng liền kề trước thời gian lập danh sách đề nghị hỗ trợ. 

Hỗ trợ tiền thuê nhà khi nào có?

Để nhận tiền hỗ trợ người lao động cần chuẩn bị hồ sơ thế nào?

Theo hướng dẫn tại Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, thủ tục nhận tiền hỗ trợ sẽ do người sử dụng lao động thực hiện với các đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

Người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà chỉ việc chuẩn bị đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định 08 rồi gửi cho doanh nghiệp.

Sau bao lâu thì người lao động được lĩnh tiền hỗ trợ thuê nhà?

Theo Điều 7 và Điều 11 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, sau khi nhận được đơn đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động, phía doanh nghiệp phải tiến hành tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà và niêm yết công khai tại nơi công tác ít nhất 03 ngày công tác.

Đối với những người lao động thuộc diện đang công tác trong doanh nghiệp thì phía doanh nghiệp lập danh sách theo Mẫu số 02. Còn với người lao động thuộc diện quay trở lại thị trường lao động, doanh nghiệp lập danh sách theo Mẫu số 03.

Nếu như có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp phải tiến hành xác minh trong vòng 02 ngày công tác.

Nếu danh sách niêm yết không có vấn đề gì thì doanh nghiệp sẽ gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến đơn vị BHXH để xác nhận:

– Trường hợp người lao động đang công tác trong doanh nghiệp: Doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ theo từng tháng và có thể đề nghị xác nhận gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

– Trường hợp người lao động quay trở lại thị trường lao động: Trước ngày 15 hằng tháng, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà đến đơn vị BHXH để xác nhận đang tham BHXH bắt buộc.

Trong 02 ngày công tác, tính từ ngày nhận được đề nghị, đơn vị BHXH sẽ xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của người lao động.

Sau khi có xác nhận của đơn vị BHXH, doanh nghiệp tiến hành gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng uỷ quyền, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Hạn cuối nộp hồ sơ là ngày 15/8/2022.

Trong 02 ngày công tác, kể từ ngày nhận được trọn vẹn hồ sơ hợp lệ, UBND cấp huyện sẽ tiến hành thẩm định rồi trình UBND cấp tỉnh. Trong 02 ngày công tác tiếp theo, UBND cấp tỉnh sẽ ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Sau khi nhận được kinh phí hỗ trợ từ UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp phải thực hiện chi trả cho người lao động trong thời hạn 02 ngày công tác.

Vì vậy, nếu làm thủ tục nhanh chóng và thuận lợi thì sau khi nộp đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, người lao động có thể chỉ cần chờ khoảng 11 ngày công tác là đã có thể nhận được tiền hỗ trợ.

Tuy nhiên, do quá trình làm hồ sơ còn gặp nhiều vướng mắc, các địa phương cũng cần rà soát kỹ các thông tin nên mặc dù đã sau gần 02 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định 08 nhưng gói hỗ trợ tiền thuê nhà vẫn chưa được giải ngân trên thực tiễn.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Hỗ trợ tiền thuê nhà khi nào có?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: nhận công chứng tại nhà, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Lvngroupx.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm:

  • Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà mới năm 2022
  • Quy định người lao động được hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà
  • Hỗ trợ tiền thuê nhà theo QĐ 08/2022/QĐ-TTg được hiểu thế nào? 

Giải đáp có liên quan:

 Phương thức chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà được quy định thế nào?

– Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 7 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg thì doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng và có thể đề nghị đơn vị BHXH xác nhận gộp 02 hoặc 03 tháng đối với chính sách hỗ trợ người lao động đang công tác trong doanh nghiệp.
– Theo quy định tại khoản 3 Điều 9, khoản 3 và khoản 4 Điều 11 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg thì đối với sách hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động yêu cầu người sử dụng lao động gửi danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà hằng tháng đến đơn vị BHXH trước ngày 15 hằng tháng, không quy định cho phép gộp 02 hoặc 03 tháng.

 Thời gian thực hiện chính sách chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg thì điều kiện ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2022 đến ngày 30/6/2022 nên người lao động có thời gian ở thuê, ở trọ tháng 2, 3 năm 2022 nếu đủ điều kiện vẫn được hỗ trợ tiền thuê nhà tháng 2, tháng 3.

Vấn đề thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà được quy định thế nào?

– Theo quy định tại khoản 7 Điều 7, khoản 7 Điều 11 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả cho người lao động trong 02 ngày công tác kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ.
– Tại điểm đ khoản 2 Điều 12 có quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động thực hiện chi trả tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, thanh, quyết toán kinh phí theo hướng dẫn của pháp luật.
– Theo đó, người sử dụng lao động nếu vi phạm trong việc chi trả hỗ trợ, thanh, quyết toán kinh phí thì áp dụng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, kế toán.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com