Thuế cấp sổ đỏ lần đầu được quy định như thế nào?

Kính chào LVN Group, em hiện đang là sinh viên năm ba chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Năm 2010, anh trai có mua một mảnh đất để xây nhà ở. Căn nhà dự tính sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Anh trai tôi đang làm thủ tục cấp Sổ lần đầu nhưng tôi nghe nói thuế, phí khi làm Sổ đỏ lần đầu là rất lớn. Tôi rất mong có thể nhận được sự tư vấn của LVN Group. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Để trả lời câu hỏi “Thuế cấp sổ đỏ lần đầu được quy định thế nào?” và cũng như nắm rõ một số vấn đề xoay quanh câu hỏi này. Mời bạn cân nhắc bài viết dưới đây của chúng tôi như sau:

Văn bản hướng dẫn:

  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
  • Nghị định 10/2022/NĐ-CP.
  • Thông tư 85/2019/TT-BTC.
  • Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định hướng 43/2014.

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu?

Bước 1 Chuẩn bị và nộp hồ sơ tại đơn vị có thẩm quyền

Người cần cấp sổ đỏ lần đầu sẽ nộp hồ sơ đến Ủy ban nhân dân hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hay Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện theo khoản 2, 3 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định nơi nộp hồ sơ.

Bước 2 Cơ quan hành chính tiếp nhận hồ sơ và xử lý.

Nếu hồ sơ không trọn vẹn, thiếu sót sẽ gửi thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung trong thời gian là 3 ngày kể từ đơn vị nhận hồ sơ lần đầu.

Trường hợp hồ sơ trọn vẹn, chính xác sẽ được tiếp nhận và ghi trọn vẹn thông tin vào sổ tiếp nhận và đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp ( trong đó có ghi trọn vẹn ngày hẹn trả hồ sơ)

Bước 3 Giải quyết yêu cầu

Sau khi nhận được chi cục thuế thì người nộp hồ sơ buộc phải đóng các khoản tiền như

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có).

– Sau khi đóng trọn vẹn xong thì giữ lại giấy xác nhận đã thực hiện thanh toán tài chính và mang đi xuất trình khi nhận giấy chứng nhận.

Bước 4 Trả kết quả

Khi đã hoàn thành các nghĩa vụ về lệ phí hay thuế theo hướng dẫn, với hồ sơ xin cấp sổ đỏ lần đầu thì công dân sẽ được bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng thời hạn.

Đối với những trường hợp như người sử dụng đất thuộc được miễn tiền sử dụng đất; Được ghi nợ tiền sử dụng đất và đã thực hiện thủ tục theo hướng dẫn để miễn, ghi nợ thì sẽ có thể nhận được giấy chứng nhận dù chưa nộp các khoản phí theo hướng dẫn.

Nếu công dân nộp tại Cơ quan chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thì sẽ nhận Giấy chứng nhận hoặc gửi Giấy chứng nhận cho UBND cấp xã để trao cho công dân nộp hồ sơ tại yêu cầu cấp sổ đỏ tại xã.

Các loại thuế, phí phải nộp khi cấp Sổ đỏ lần đầu?

Theo khoản 1 Điều 63 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất gồm: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai và lệ phí trước bạ. Căn cứ:

Tiền sử dụng đất:

Trường hợp 1: Đất đã sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993

– Nếu người sử dụng đất không vi phạm pháp luật về đất đai thì đối với đất có nhà ở diện tích trong hạn mức không phải nộp tiền sử dụng đất, diện tích vượt hạn mức (nếu có) phải nộp bằng 50% tiền sử dụng đất theo giá đất cụ thể tại thời gian có quyết định công nhận quyền sử dụng đất. Đối với đất có công trình xây dựng không phải là nhà ở nếu được cấp Sổ đỏ đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

– Nếu có vi phạm pháp luật đất đai (lấn, chiếm…) thì căn cứ khoản 2 Điều 6 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy  định người sử dụng đất phải nộp bằng 50% tiền sử dụng đất quy định tại Bảng giá đất (đối với phần diện tích trong hạn mức). Nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất cụ thể tại thời gian có quyết định công nhận (đối với phần diện tích vượt hạn mức)

Trường hợp 2: Đất đã sử dụng từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004

– Nếu người sử dụng đất không vi phạm pháp luật đất đai thì đối với đất có nhà ở nộp bằng 50% tiền sử dụng đất đối với diện tích đất quy định tại Bảng giá đất (đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở). Nộp bằng 100% tiền sử dụng đất theo giá đất cụ thể tại thời gian có quyết định công nhận (đối với phần đất ở vượt hạn mức)

– Nếu có vi phạm pháp luật đất đai (lấn, chiếm…) thì căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định người sử dụng đất phải nộp bằng 100% tiền sử dụng đất theo giá đất quy định tại Bảng giá đất (đối với đất trong hạn mức). Nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất cụ thể tại thời gian có quyết định công nhận (đối với đất ngoài hạn mức)

Lưu ý: Đối với đất được giao đất làm nhà ở trước 01/7/2014 thì tiền sử dụng đất được căn cứ vào khoản 2 Điều 20 Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Theo đó, người sử dụng đất được Nhà nước giao đất làm nhà ở từ ngày 15/10/1993 đến ngày 01/7/2004 mà chưa nộp tiền sử dụng đất thì phải nộp bằng 50% tiền sử dụng đất theo giá đất ở tại thời gian nộp hồ sơ hợp lệ quy định tại Bảng giá đất. Nộp bằng 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở tại thời gian nộp hồ sơ đối với diện tích đất vượt hạn mức theo giá đất cụ thể.

Nếu người sử dụng đất được giao đất làm nhà ở từ sau ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 mà chưa nộp tiền sử dụng đất thì phải nộp tiền sử dụng đất. Tiền sử dụng đất phải nộp được xác định theo thông báo (nếu thông báo nộp tiền sử dụng đất phù hợp với quy định của pháp luật) thì tiếp tục nộp tiền theo thông báo. Trường hợp, thông báo nộp tiền sử dụng đất chưa phù hợp với quy định tại thời gian xác định thì đơn vị thuế xác định lại theo đúng quy định.

Thuế cấp sổ đỏ lần đầu được quy định thế nào?

Thuế thu nhập cá nhân:

Nếu thửa đất xin cấp Sổ đỏ có nguồn gốc từ việc mua đi bán lại qua nhiều người và chưa thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân thì nay người sử dụng đất xin cấp Sổ đỏ lần đầu phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho việc mua bán đất đó. Thuế thu nhập cá nhân phải nộp là 2% giá trị chuyển nhượng (theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC)

Lệ phí trước bạ:

Căn cứ Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định mức lệ phí trước bạ phải đối với nhà, đất là: 0,5%. Từ đó, cách xác định lệ phí trước bạ phải nộp khi làm Sổ đỏ lần đầu được xác định là:

Lệ phí trước bạ = 0,5% x Giá tính lệ phí trước bạ x Diện tích được cấp sổ

Tại Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định giá tính lệ phí trước bạ là giá đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành. Nếu là nhà đất trúng đấu giá thì giá tính lệ phí trước bạ là giá trúng đấu giá thực tiễn ghi trên hóa đơn, chứng từ theo hướng dẫn. Nếu là nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước bán cho người đang thuê thì giá tính lệ phí trước bạ là giá bán thực tiễn theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tuy nhiên, nếu đất được Nhà nước cho thuê, giao hoặc công nhận sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, thủy sản, làm muối, lâm nghiệp; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, đất nhận quà tặng hoặc thừa kế giữa vợ chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi, cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại, ông nội, bà nội với cháu nội; anh, chị, em ruột với nhau, nhà đất là trụ sở đơn vị Đại diện ngoại giao, đơn vị lãnh sự….thì được miễn lệ phí trước bạ.

Các khoản chi phí khác: Theo Thông tư 250/2016/TT-BTC quy định khi nộp hồ sơ sang tên Sổ đỏ người sử dụng đất còn phải nộp thêm các khoản lệ phí như: phí thẩm định hồ sơ, lệ phí cấp sổ…những khoản phí và lệ phí này do Hội đồng nhân dân tỉnh quy định.

Thời gian cấp Sổ đỏ lần đầu hết bao lâu?

Pháp luật đất đai quy định thời gian tối đa mà các đơn vị Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính về cấp Sổ đỏ. Tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định hướng 43/2014 hướng dẫn Luật đất đai 2013. Theo đó:

– Đối với cấp sổ đỏ lần đầu thì thời gian đơn vị Nhà nước thực hiện sẽ không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– Đối với các địa phương có điều kiện xã hội, kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc các xã có vị trí địa lý đặc biệt như: miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, thì thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận được tăng thêm 10 ngày (không tối đa quá 40 ngày) kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Thuế cấp sổ đỏ lần đầu được quy định thế nào?” . Chúng tôi hy vọng rằng với câu trả lời trên bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Mọi câu hỏi về thủ tục pháp lý có liên quan như: mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất, đăng ký lại khai sinh, mẫu hóa đơn điện tử, chi nhánh hạch toán phụ thuộc kê khai thuế, tìm hiểu về hợp thức hóa lãnh sự tại Việt Nam,  xin hợp pháp hóa lãnh sự ở Hà Nội, dịch vụ công chứng tại nhà của chúng tôi… Quý khách vui lòng liên hệ LVN Group để được hỗ trợ, trả lời. 

Để được tư vấn cũng như trả lời những câu hỏi của khách hàng trong và ngoài nước thông qua web Lvngroupx.vn, lsx.vn, web nước ngoài Lsxlawfirm,…

Hãy liên hệ: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Vì sao đất sử dụng nhiều đời nhưng chưa được cấp Sổ đỏ?
  • Cơ quan nào cấp sổ đỏ lần đầu theo QĐ 2022?
  • Thủ tục xin cấp sổ đỏ lần đầu

Giải đáp có liên quan:

Sau khi nộp đủ hồ sơ và các chi phí cấp Giấy chứng nhận thì sau bao lâu sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Không quá 30 ngày.

Hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những gì?

– Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu số 04a/ĐK;
– CMND/CCCD;
– Xác nhận của UBND cấp xã về việc đất do nhận chuyển nhượng trước ngày 01 tháng 01 năm 2008 và  đất đó chưa được cấp Giấy chứng nhận;
– Tờ khai lệ phí trước bạ;
– Tờ khai tiền sử dụng đất.

Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc về ai?

Thẩm quyền thuộc về Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản cấp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com