Độ đo giãn của kinh tế là gì? Các loại độ co giãn và ví dụ?

Độ co giãn (Elasticity) của kinh tế là gì? Độ co giãn là một thước đo kinh tế để đánh giá mức độ nhạy cảm của một yếu tố kinh tế đối với yếu tố kinh tế khác. Các loại độ co giãn và ví dụ?

Độ co giãn là thước đo độ nhạy cảm của một biến đối với sự thay đổi của một biến khác, phổ biến nhất là độ nhạy này là sự thay đổi của lượng cầu so với những thay đổi của các yếu tố khác, chẳng hạn như giá cả. Trong kinh doanh và kinh tế, độ co giãn của giá đề cập đến mức độ mà các cá nhân, người tiêu dùng hoặc nhà sản xuất thay đổi nhu cầu của họ hoặc lượng cung ứng với những thay đổi về giá cả hoặc thu nhập. Nó chủ yếu được sử dụng để đánh giá sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng do sự thay đổi của giá hàng hóa hoặc dịch vụ.

1. Độ đo giãn của kinh tế là gì?

– Độ co giãn là một thước đo kinh tế để đánh giá mức độ nhạy cảm của một yếu tố kinh tế đối với yếu tố kinh tế khác, ví dụ, sự thay đổi của cung hoặc cầu đối với sự thay đổi của giá cả, hoặc sự thay đổi của cầu đối với sự thay đổi của thu nhập. Nếu nhu cầu đối với một hàng hóa hoặc dịch vụ tương đối tĩnh ngay cả khi giá thay đổi, thì nhu cầu được cho là không co giãn và hệ số co giãn của nó nhỏ hơn 1,0.

– Cách hoạt động của độ co giãn: Khi giá trị của độ co giãn lớn hơn 1,0, điều đó cho thấy rằng cầu đối với hàng hóa hoặc dịch vụ bị ảnh hưởng tỷ lệ lớn hơn bởi sự thay đổi giá của nó. Giá trị nhỏ hơn 1,0 gợi ý rằng cầu tương đối không nhạy cảm với giá hoặc không co giãn.

Không co giãn có nghĩa là khi giá tăng, thói quen mua của người tiêu dùng không thay đổi và khi giá giảm, thói quen mua của người tiêu dùng cũng không thay đổi.

Nếu độ co giãn = 0, thì nó được cho là không co giãn ‘hoàn toàn’, có nghĩa là cầu của nó sẽ không thay đổi ở bất kỳ mức giá nào. Có lẽ không có ví dụ thực tế nào về hàng hóa không co giãn hoàn hảo. Nếu có, điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất và nhà cung cấp sẽ có thể tính phí bất cứ thứ gì họ cảm thấy thích và người tiêu dùng vẫn cần mua chúng. Thứ duy nhất gần với hàng hóa hoàn toàn không đàn hồi sẽ là không khí và nước, không ai kiểm soát được.

Độ co giãn là một khái niệm kinh tế được sử dụng để đo lường sự thay đổi của tổng lượng cầu của một hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến biến động giá của hàng hóa hoặc dịch vụ đó.

Một sản phẩm được coi là co giãn nếu lượng cầu của sản phẩm đó thay đổi theo tỷ lệ thuận khi giá của nó tăng hoặc giảm. Ngược lại, một sản phẩm được coi là không co giãn nếu lượng cầu của sản phẩm đó thay đổi rất ít khi giá của nó biến động.

Ví dụ, insulin là một sản phẩm không có tính đàn hồi cao. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường cần insulin, nhu cầu rất lớn nên việc tăng giá ảnh hưởng rất ít đến lượng cầu. Giá giảm cũng không ảnh hưởng đến lượng cầu; hầu hết những người cần insulin không muốn mua với giá thấp hơn và đã mua.

Mặt khác của phương trình là các sản phẩm có tính đàn hồi cao. Ví dụ, ngày đi spa có tính đàn hồi cao vì chúng không phải là hàng hóa cần thiết và việc tăng giá các chuyến đi đến spa sẽ dẫn đến sự sụt giảm tỷ trọng lớn hơn trong nhu cầu đối với các dịch vụ đó. Ngược lại, việc giảm giá sẽ dẫn đến nhu cầu về các liệu pháp spa tăng theo tỷ lệ thuận.

Độ co giãn kinh tế tiếng anh là Elasticity.

2. Các loại độ co giãn và ví dụ:

Các loại độ co giãn:

+ Độ co giãn của cầu: Lượng cầu của một hàng hóa hoặc dịch vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như giá cả, thu nhập và sở thích. Bất cứ khi nào có sự thay đổi trong các biến này, nó sẽ gây ra sự thay đổi về lượng cầu của hàng hóa hoặc dịch vụ.

Độ co giãn của cầu theo giá là một thước đo kinh tế về mức độ nhạy cảm của cầu so với sự thay đổi của giá. Phép đo sự thay đổi của lượng cầu do sự thay đổi của giá hàng hóa hoặc dịch vụ được gọi là độ co giãn của cầu theo giá.

+ Độ co giãn thu nhập: Độ co giãn của cầu theo thu nhập đề cập đến độ nhạy của lượng cầu đối với một hàng hóa nhất định đối với sự thay đổi trong thu nhập thực tế của người tiêu dùng mua hàng hóa này, giữ cho tất cả những thứ khác không đổi. Công thức tính độ co giãn của cầu theo thu nhập là phần trăm thay đổi của lượng cầu chia cho phần trăm thay đổi của thu nhập. Với độ co giãn của cầu theo thu nhập, bạn có thể biết một hàng hóa cụ thể thể hiện sự cần thiết hay xa xỉ.

+ Độ co giãn chéo: Hệ số co giãn chéo của cầu là một khái niệm kinh tế đo lường khả năng đáp ứng về lượng cầu của một hàng hóa khi giá của một hàng hóa khác thay đổi. Còn được gọi là độ co giãn của cầu theo giá chéo, phép đo này được tính bằng cách lấy phần trăm thay đổi của lượng cầu của một hàng hóa và chia nó cho phần trăm thay đổi trong giá của hàng hóa kia.

+ Giá co giãn của cung: Độ co giãn của cung theo giá đo lường khả năng đáp ứng đối với việc cung cấp một hàng hóa hoặc dịch vụ sau khi giá thị trường của nó thay đổi. Theo lý thuyết kinh tế cơ bản, lượng cung của một hàng hóa sẽ tăng lên khi giá của nó tăng lên. Ngược lại, nguồn cung của một hàng hóa sẽ giảm khi giá của nó giảm.

– Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu co giãn: Có ba yếu tố chính ảnh hưởng đến độ co giãn của cầu theo giá của một hàng hóa tốt.

+ Sự sẵn có của các sản phẩm thay thế: Nói chung, càng có những sản phẩm thay thế tốt thì cầu càng co giãn. Ví dụ, nếu giá một tách cà phê tăng 0,25 đô la, người tiêu dùng có thể thay thế cà phê pha cà phê buổi sáng của họ bằng một tách trà đậm. Điều này có nghĩa là cà phê là một loại hàng hóa có tính đàn hồi vì một sự gia tăng giá nhỏ sẽ làm giảm nhu cầu lớn do người tiêu dùng bắt đầu mua nhiều trà hơn thay vì cà phê.

Tuy nhiên, nếu bản thân giá của caffeine tăng lên, chúng ta có thể sẽ thấy ít thay đổi trong việc tiêu thụ cà phê hoặc trà vì có thể có ít sản phẩm thay thế tốt cho caffeine. Hầu hết mọi người, trong trường hợp này, có thể không sẵn sàng từ bỏ cốc caffein buổi sáng của họ bất kể giá cả thế nào. Do đó, chúng tôi sẽ nói rằng caffeine là một sản phẩm kém đàn hồi. Trong khi một sản phẩm cụ thể trong một ngành có thể co giãn do có sẵn các sản phẩm thay thế, thì bản thân toàn bộ ngành có xu hướng không co giãn. Thông thường, hàng hóa độc đáo như kim cương không co giãn vì chúng có rất ít sản phẩm thay thế được.

+ Sự cần thiết: Như chúng ta đã thấy ở trên, nếu thứ gì đó cần thiết để tồn tại hoặc tiện nghi, mọi người sẽ tiếp tục trả giá cao hơn cho nó. Ví dụ, mọi người cần phải đi làm hoặc lái xe vì một số lý do. Do đó, ngay cả khi giá xăng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba, người dân vẫn sẽ có nhu cầu đổ đầy bình.

+ Thời gian: Yếu tố ảnh hưởng thứ ba là thời gian. Ví dụ, nếu giá thuốc lá tăng lên 2 đô la một gói, một người nghiện nicotine với rất ít sản phẩm thay thế có sẵn rất có thể sẽ tiếp tục mua thuốc lá hàng ngày của họ. Điều này có nghĩa là thuốc lá không co giãn vì sự thay đổi của giá sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến lượng cầu. Tuy nhiên, nếu người đó hút thuốc lá thấy rằng họ không đủ khả năng chi tiêu thêm 2 đô la mỗi ngày và bắt đầu bỏ thói quen này trong một khoảng thời gian, thì giá thuốc lá đối với người tiêu dùng đó sẽ trở nên co giãn trong thời gian dài.

– Tầm quan trọng của hệ số co giãn theo giá trong kinh doanh:

Hiểu được hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp có co giãn hay không là một phần không thể thiếu đối với sự thành công của công ty. Các công ty có độ co giãn cao cuối cùng sẽ cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về giá và được yêu cầu có khối lượng giao dịch bán hàng cao để duy trì khả năng thanh toán. Mặt khác, các công ty không co giãn có hàng hóa và dịch vụ phải có và được hưởng sự xa xỉ của việc ấn định giá cao hơn.

Ngoài giá cả, độ co giãn của hàng hóa hoặc dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ giữ chân khách hàng của một công ty. Các doanh nghiệp thường cố gắng bán hàng hóa hoặc dịch vụ có nhu cầu không co giãn; làm như vậy có nghĩa là khách hàng sẽ vẫn trung thành và tiếp tục mua hàng hóa hoặc dịch vụ ngay cả khi giá cả tăng lên.

– Ví dụ về độ co giãn:

Có một số ví dụ trong thế giới thực về độ co giãn mà chúng ta tương tác hàng ngày. Một ví dụ thú vị thời hiện đại về độ co giãn của cầu theo giá mà nhiều người tham gia ngay cả khi họ không nhận ra đó là trường hợp Uber tăng giá. Như bạn có thể biết, Uber sử dụng thuật toán “tăng giá” trong thời gian có lượng người dùng trên mức trung bình yêu cầu đi xe trong cùng một khu vực địa lý. Công ty áp dụng hệ số nhân giá cho phép Uber cân bằng cung và cầu trong thời gian thực.

Đại dịch COVID-19 cũng làm nổi bật lên độ co giãn của cầu theo giá thông qua tác động của nó đối với một số ngành công nghiệp. Ví dụ, một số đợt bùng phát vi rút coronavirus tại các cơ sở chế biến thịt trên khắp Hoa Kỳ, cộng với sự chậm lại trong thương mại quốc tế, dẫn đến tình trạng khan hiếm thịt trong nước, khiến giá nhập khẩu tăng 16% vào tháng 5 năm 2020, mức tăng lớn nhất trong kỷ lục. kể từ năm 1993.1

Một ví dụ đặc biệt khác về tác động của COVID-19 đối với độ đàn hồi đã xuất hiện trong ngành công nghiệp dầu mỏ. Mặc dù dầu nói chung rất kém co giãn, có nghĩa là nhu cầu có một chút ảnh hưởng đến giá mỗi thùng, do nhu cầu dầu toàn cầu giảm trong lịch sử trong tháng 3 và tháng 4, cùng với nguồn cung tăng và thiếu không gian lưu trữ, vào ngày 20 tháng 4 năm 2020. , dầu thô thực sự được giao dịch ở mức giá tiêu cực trên thị trường kỳ hạn trong ngày.

Trước sự sụt giảm nhu cầu nghiêm trọng này, các thành viên OPEC + đã quyết định cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng / ngày cho đến cuối tháng 6, mức cắt giảm sản lượng lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com