Yếu tố kinh tế nào ảnh hưởng nhiều nhất đến cầu đối với hàng tiêu dùng?

Tìm hiểu khái quát về ngành hàng tiêu dùng? Yếu tố kinh tế nào ảnh hưởng nhiều nhất đến cầu đối với hàng tiêu dùng?

Trong thời đại thị trường hàng hóa phát triển, nhu cầu tiêu dùng của người dùng ngày càng nâng cao. Đối với ngành hàng tiêu dùng ngày một chiếm tỷ trọng lớn trong các nền kinh tế, nhiều câu hỏi đặt ra liên quan đến vấn đề các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng tiêu dùng. Bài viết dưới đây sẽ đi vào tìm hiểu các yếu tố kinh tế nào ảnh hưởng nhiều nhất đến cầu đối với hàng tiêu dùng.

1. Tìm hiểu khái quát về ngành hàng tiêu dùng:

Hàng tiêu dùng là hiểu đơn giản là những sản phẩm được người tiêu dùng bình thường mua để tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Hàng hóa tiêu dùng còn được gọi là hàng hóa cuối cùng do đặc điểm của nó, hàng hóa tiêu dùng là kết quả cuối cùng của quá trình sản xuất và chế tạo và là những gì người tiêu dùng sẽ thấy được lưu trữ trên kệ hàng. Quần áo, thực phẩm và đồ trang sức đều là những ví dụ về hàng tiêu dùng. Nguyên liệu thô hoặc cơ bản, chẳng hạn như đồng, không được coi là hàng tiêu dùng vì chúng phải được biến đổi thành sản phẩm có thể sử dụng được. Hàng hóa tiêu dùng là loại hàng hóa không thể thiếu đối với nhu cầu của con người, do đó mà ngành hàng tiêu dùng ngày càng phát triển và chiếm thị phần lớn trên thị trường hiện nay.

Ngành hàng tiêu dùng bao gồm nhiều loại sản phẩm bán lẻ được người tiêu dùng mua, từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và quần áo đến các mặt hàng xa xỉ như đồ trang sức và đồ điện tử. Trong khi nhu cầu về thực phẩm nói chung không có khả năng dao động mạnh – mặc dù những thực phẩm cụ thể mà người tiêu dùng mua có thể thay đổi đáng kể trong các điều kiện kinh tế khác nhau – mức chi tiêu của người tiêu dùng cho các mặt hàng tùy chọn hơn, chẳng hạn như ô tô và điện tử, rất khác nhau tùy thuộc vào một số nền kinh tế các nhân tố. Các yếu tố kinh tế ảnh hưởng nhiều nhất đến cầu hàng tiêu dùng là việc làm, tiền lương, giá cả / lạm phát, lãi suất và niềm tin của người tiêu dùng.

2. Yếu tố kinh tế nào ảnh hưởng nhiều nhất đến cầu đối với hàng tiêu dùng:

– Việc làm và tiền lương ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa tiêu dùng như sau:

Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến cầu đối với hàng tiêu dùng là mức độ việc làm. Càng có nhiều người nhận được thu nhập ổn định và mong muốn tiếp tục nhận được thu nhập đó, thì càng có nhiều người mua sắm chi tiêu tùy ý. Do đó, báo cáo tỷ lệ thất nghiệp hàng tháng là một trong những chỉ số kinh tế hàng đầu cung cấp manh mối về nhu cầu đối với hàng tiêu dùng.

Mức lương cũng ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng. Nếu tiền lương tăng đều đặn, người tiêu dùng nói chung có thu nhập tùy ý hơn để chi tiêu. Nếu tiền lương trì trệ hoặc giảm, nhu cầu đối với hàng tiêu dùng tùy chọn có khả năng giảm. Thu nhập trung bình là một trong những chỉ số tốt nhất về điều kiện tiền lương của người lao động Mỹ.

– Giá cả và lãi suất:

Giá cả, bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ lạm phát, đương nhiên sẽ tác động đáng kể đến chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hóa. Đây là một trong những lý do khiến chỉ số giá sản xuất (PPI) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được coi là các chỉ số kinh tế hàng đầu. Tỷ lệ lạm phát cao hơn làm xói mòn sức mua, khiến người tiêu dùng ít có khả năng có thu nhập dư thừa để chi tiêu sau khi trang trải các chi phí cơ bản như thực phẩm và nhà ở. Thẻ giá cao hơn trên hàng tiêu dùng cũng ngăn cản chi tiêu.

Lãi suất cũng có thể tác động đáng kể đến mức chi tiêu cho hàng tiêu dùng. Nhiều mặt hàng tiêu dùng cao cấp hơn, chẳng hạn như ô tô hoặc đồ trang sức, thường được người tiêu dùng mua theo hình thức tín dụng. Lãi suất cao hơn làm cho việc mua hàng như vậy đắt hơn đáng kể và do đó ngăn cản các khoản chi tiêu này. Lãi suất cao hơn nói chung cũng có nghĩa là tín dụng thắt chặt hơn, khiến người tiêu dùng khó có được nguồn tài chính cần thiết để mua sắm lớn như ô tô mới. Người tiêu dùng thường trì hoãn việc mua các mặt hàng xa xỉ cho đến khi có các điều khoản tín dụng ưu đãi hơn.

– Niềm tin tiêu dùng:

Niềm tin của người tiêu dùng là một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa tiêu dùng. Bất kể tình hình tài chính hiện tại của họ như thế nào, người tiêu dùng có nhiều khả năng mua số lượng hàng tiêu dùng lớn hơn khi họ cảm thấy tự tin về cả tình trạng chung của nền kinh tế và về tương lai tài chính cá nhân của họ. Mức độ tin cậy cao của người tiêu dùng đặc biệt có thể ảnh hưởng đến xu hướng mua sắm lớn và sử dụng tín dụng để mua hàng của người tiêu dùng.

Nhìn chung, cầu đối với hàng hóa tiêu dùng tăng lên khi nền kinh tế sản xuất hàng hóa ngày càng phát triển. Một nền kinh tế cho thấy mức tăng trưởng tổng thể tốt và tiếp tục có triển vọng tăng trưởng ổn định thường đi kèm với sự tăng trưởng tương ứng về nhu cầu hàng hóa và dịch vụ.

– Tác dụng của bàn tay vô hình:

Người tiêu dùng tham gia, giúp định hướng và cuối cùng là một số ân nhân của bàn tay vô hình của thị trường. Thông qua cạnh tranh về các nguồn lực khan hiếm, người tiêu dùng gián tiếp thông báo cho người sản xuất về những hàng hóa và dịch vụ cần cung cấp và số lượng chúng nên được cung cấp. Do nhu cầu, sở thích và chi tiêu tập thể của họ, người tiêu dùng có xu hướng nhận được hàng hóa và dịch vụ rẻ hơn, tốt hơn và nhiều hơn theo thời gian, và tất cả những thứ khác đều bình đẳng.

– Bàn Tay Vô Hình Của Thị Trường:

rong kinh tế học, thuật ngữ “bàn tay vô hình” được dùng để mô tả các cơ chế dẫn đến lợi ích xã hội tự phát trong nền kinh tế thị trường tự do. Các quá trình này là “tự phát” theo nghĩa là chúng diễn ra mà không có sự chỉ đạo của cơ quan trung ương, chẳng hạn như chính phủ. Thuật ngữ này được lấy từ một dòng trong cuốn sách nổi tiếng của Adam Smith, Một cuộc điều tra về bản chất và nguyên nhân của sự giàu có của các quốc gia.

Giáo sư Karen Vaughn của Đại học George Mason đã mô tả tác động của bàn tay vô hình theo cách này: “Bàn tay vô hình là phép ẩn dụ của Smith để mô tả khía cạnh cùng có lợi của thương mại trong nền kinh tế trao đổi vốn nổi lên như những hậu quả không lường trước được của việc truy tố các kế hoạch cá nhân.”

Milton Friedman, một nhà kinh tế học người Mỹ, và là giáo sư tại Đại học Chicago trong nửa sau của thế kỷ 20 đã đưa ra mô tả nổi tiếng nhất về vai trò của bàn tay vô hình. Friedman lưu ý rằng đó là “sự hợp tác mà không có sự ép buộc” và những con người cá nhân, được hướng dẫn bởi lợi ích cá nhân của họ, được hướng dẫn để thúc đẩy phúc lợi chung của xã hội nói chung, điều này không nằm trong ý định của họ.2 3

Phần lớn trật tự tự phát — và nhiều lợi ích — của thị trường xuất phát từ các nhà sản xuất và người tiêu dùng khác nhau muốn tham gia vào các giao dịch cùng có lợi. Vì tất cả các trao đổi kinh tế tự nguyện đòi hỏi mỗi bên phải tin rằng nó có lợi theo một cách nào đó, ngay cả về mặt tâm lý, và bởi vì mọi người tiêu dùng và sản xuất đều có đối thủ cạnh tranh, nên mức sống chung được nâng lên thông qua việc theo đuổi các lợi ích riêng biệt.

– Người tiêu dùng và bàn tay vô hình:

Có hai cơ chế chính mà người tiêu dùng ảnh hưởng – và bị ảnh hưởng bởi – bàn tay vô hình. Cơ chế đầu tiên được bắt đầu thông qua đấu thầu cạnh tranh cho các hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Thông qua các quyết định về những gì nên mua và những gì không nên mua, và những mức giá mà những trao đổi đó có thể chấp nhận được, người tiêu dùng thể hiện giá trị đối với người sản xuất. Sau đó, các nhà sản xuất cạnh tranh với nhau để tổ chức các nguồn lực và vốn theo cách cung cấp hàng hóa và dịch vụ đó cho người tiêu dùng nhằm thu lợi nhuận. Các nguồn lực khan hiếm trong nền kinh tế liên tục được sắp xếp và tái triển khai để tối đa hóa hiệu quả.

Hiệu quả chính thứ hai đến thông qua việc chấp nhận rủi ro, khám phá và đổi mới xảy ra khi các đối thủ cạnh tranh luôn tìm cách tối đa hóa vốn sản xuất của họ. Năng suất tăng lên đương nhiên là giảm phát, có nghĩa là người tiêu dùng có thể mua tương đối nhiều hàng hóa hơn với số lượng đơn vị tiền tệ tương đối ít hơn. Điều này có tác dụng nâng cao mức sống, làm cho người tiêu dùng giàu có hơn ngay cả khi thu nhập của họ không đổi.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com