Cổ tức bằng tài sản là gì? Đặc điểm, ý nghĩa và ví dụ thực tế

Cổ tức bằng tài sản là một giải pháp thay thế cho tiền mặt hoặc cổ tức bằng cổ phiếu và có thể bao gồm cổ phiếu của một công ty con hoặc bất kỳ tài sản vật chất nào thuộc sở hữu của công ty như hàng tồn kho, thiết bị hoặc bất động sản. Đặc điểm, ý nghĩa và ví dụ thực tế?

Trong một số trường hợp hiếm hoi, ban giám đốc của một công ty có thể chọn phân phối một tài sản không phải là tiền mặt cho các cổ đông của công ty đó. Tài sản phải đủ khả năng phân chia để đảm bảo sự phân chia tương ứng với số cổ phần nắm giữ. Vì lý do này, cổ tức bằng tài sản thường bị giới hạn ở những thứ như hàng tồn kho và đầu tư vào chứng khoán.

1. Cổ tức bằng tài sản là gì?

Cổ tức là các khoản thanh toán bởi một công ty cho một hoặc nhiều cổ đông của nó đối với cổ phiếu của nó. Nó là phần lợi nhuận của công ty được trả cho các cổ đông. Việc phân phối của công ty phải theo quy trình bình thường của hoạt động kinh doanh của công ty. Cổ tức là một khoản thu nhập chịu thuế. Cổ tức thường được đề cập đến bằng số đô la mà mỗi cổ phiếu nhận được (cổ tức trên mỗi cổ phiếu). Nó cũng có thể được định giá theo phần trăm của giá thị trường hiện tại, được gọi là lợi tức cổ tức. Thông thường, cổ tức là cách chủ sở hữu của công ty nhận được thu nhập từ quyền sở hữu của họ.

Trong những tập đoàn tư nhân mà chủ sở hữu cũng là nhân viên hoặc viên chức, thường phần lớn thu nhập của công ty được trả bằng tiền lương, tiền thưởng và tiền thưởng cho chủ sở hữu-nhân viên. Nếu một người không phải là cán bộ hay nhân viên của một công ty, thì cách duy nhất mà công ty có thể thanh toán các khoản tiền cho bạn là nếu cổ tức được công bố hoặc công ty đã bán và tiền bán được trả cho chủ sở hữu.

Thuật ngữ cổ tức bằng tài sản đề cập đến việc phân phối chính thức một tài sản không phải là tiền mặt cho những người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi hoặc cổ phiếu phổ thông. Cổ tức bằng tài sản có thể có nhiều hình thức, bao gồm bất động sản, các mặt hàng tồn kho, thiết bị, và thậm chí cả các khoản đầu tư do công ty nắm giữ.

Cổ tức bằng tài sản là một giải pháp thay thế cho tiền mặt hoặc cổ tức bằng cổ phiếu và có thể bao gồm cổ phiếu của một công ty con hoặc bất kỳ tài sản vật chất nào thuộc sở hữu của công ty như hàng tồn kho, thiết bị hoặc bất động sản.

Cổ tức bằng tài sản là một giải pháp thay thế cho cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu, trong đó một công ty trao cho cổ đông tài sản thay cho tiền hoặc các khoản tương đương tiền. Cổ tức tài sản có giá trị bằng tiền mặc dù chúng được coi là một loại cổ tức phi tiền tệ. Cổ tức bằng hiện vật như cổ tức bất động sản có thể có lợi cho các nhà đầu tư đang muốn giảm hoặc hoãn thuế.

Cổ tức tài sản là khoản cổ tức được trả cho các nhà đầu tư dưới dạng tài sản chứ không phải tiền mặt. Ví dụ, một công ty có thể quyết định gửi sản phẩm của mình cho các nhà đầu tư như một khoản cổ tức. Công ty phát hành tính toán cổ tức theo giá trị thị trường hợp lý của các sản phẩm được gửi đi. Cổ tức bằng tài sản là những lựa chọn thay thế cho tiền mặt và cổ tức bằng cổ phiếu. Loại chi trả này không phổ biến như cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu thông thường.

Cổ tức bằng tài sản bao gồm các tài sản vật chất mà một công ty sở hữu như bất động sản, hàng tồn kho và cổ phiếu của một công ty con. Khi nhìn từ góc độ công ty, cổ tức bằng tài sản được chọn nếu công ty mẹ không có đủ tiền mặt hoặc khi công ty không muốn pha loãng vị thế cổ phần hiện tại của mình để chia cổ tức thường xuyên.

2. Đặc điểm, ý nghĩa và ví dụ thực tế:

2.1. Đặc điểm của cổ tức bằng tài sản

Cổ tức bất động sản, khi được trao, được ghi nhận theo giá trị thị trường của nó. Cổ đông có thể nắm giữ tài sản để có khả năng thu được thêm vốn dài hạn. Loại cơ cấu chi trả này ít phổ biến hơn so với cổ phiếu thông thường hoặc cổ tức bằng tiền mặt. Từ góc độ công ty, cổ tức bằng tài sản có thể được chia nếu công ty mẹ không muốn làm giảm vị thế cổ phiếu hiện tại của mình hoặc nếu công ty không có đủ tiền mặt để phân phối.

Cổ tức tài sản có giá trị bằng tiền mặc dù chúng được coi là một loại cổ tức phi tiền tệ. Cổ tức bằng hiện vật như cổ tức tài sản có thể có lợi cho các nhà đầu tư có thể đang tìm cách giảm hoặc hoãn thuế, vì họ có thể giữ tài sản trong một khoảng thời gian mà không cần thanh lý tài sản.

Đối với một cổ đông, việc nhận tài sản được đánh giá cao một cách trực tiếp cũng có thể dẫn đến hóa đơn thuế thấp hơn thay vì bán tài sản đó và thu được giá trị của tài sản bằng tiền mặt.

Đối với một công ty, cổ tức bằng tài sản có thể là một phương pháp phân phối ưu tiên khi giá trị thị trường hợp lý của một tài sản khác đáng kể so với giá trị sổ sách. Phương sai này sẽ cho phép công ty linh hoạt trong cách báo cáo thu nhập chịu thuế.

2.2. Ý nghĩa của cổ tức bằng tài sản

Vấn đề kế toán quan trọng duy nhất có thể tồn tại đối với cổ tức tài sản liên quan đến việc ghi nhận lãi hoặc lỗ do phân bổ chênh lệch giữa giá trị sổ sách của tài sản và giá trị hợp lý của tài sản.

Tuy nhiên, trên thực tế, có thể nảy sinh một số phức tạp về việc liệu giá trị hợp lý nên dựa vào ngày kê khai hay ngày thanh toán. Ngày kê khai thể hiện ngày mà công ty cam kết sử dụng tài sản cho mục đích đã định, trong khi ngày thanh toán biểu thị khi người sở hữu chứng khoán nhận được tài sản. Nếu có sự khác biệt trọng yếu trong một trường hợp cụ thể, việc kiểm tra bản kê khai có thể giải quyết được vấn đề.

Mặt khác, nếu hội đồng quản trị tuyên bố phân phối một số lượng tài sản nhất định (chẳng hạn như cổ phiếu cổ phiếu nắm giữ như các khoản đầu tư), lãi hoặc lỗ sẽ được đo lường tốt hơn vào ngày công bố.

Mặt khác, nếu khai báo chỉ định một lượng giá trị bằng đô la, thì ngày phân phối sẽ được ưu tiên hơn. Vấn đề này cũng có thể gây ra khó khăn trong việc ấn định lãi hoặc lỗ cho một kỳ nếu thời điểm kết thúc năm tài chính xen giữa ngày kê khai và ngày thanh toán.

Việc trả cổ tức phải được sự chấp thuận chính thức của hội đồng quản trị của công ty, ngay cả khi công ty đã có lịch sử thanh toán hàng quý lâu đời; điều này cũng đúng cho dù cổ tức được trả bằng tiền mặt hay tài sản. Ngoài sự chấp thuận của hội đồng quản trị, các công ty cũng phải có đủ vốn kiếm được và tài sản có thể được phân phối trước khi cổ tức tài sản được công bố.

Còn được gọi là cổ tức bằng hiện vật, cổ tức bằng tài sản liên quan đến việc phân phối một tài sản không phải là tiền mặt cho các cổ đông. Các Nguyên tắc Kế toán Thường được Chấp nhận yêu cầu cổ tức tài sản phải được ghi nhận theo giá trị thị trường hợp lý, thường khác với giá trị sổ sách ròng của tài sản. Công ty cũng được yêu cầu ghi nhận lãi hoặc lỗ của tài sản khi phân phối. Giá trị thị trường hợp lý của tài sản có thể được xác định theo một số cách, bao gồm giá thị trường được niêm yết, so sánh với tài sản tương tự hoặc thậm chí đánh giá chuyên nghiệp.

2.3. Ví dụ về cổ tức bằng tài sản

Cổ tức được phát hành cho các cổ đông phổ thông và ưu đãi đủ điều kiện và đại diện cho một phần lợi nhuận của công ty được trả hàng quý hoặc hàng năm. Các công ty ở Hoa Kỳ thường trả cổ tức hàng quý, trong khi các công ty bên ngoài Hoa Kỳ thường trả cổ tức hàng năm hoặc nửa năm. Cổ tức thường được trả dựa trên số lượng cổ phiếu bạn sở hữu, còn được gọi là cơ sở trên mỗi cổ phiếu. Cổ tức phải được thông qua bởi hội đồng quản trị của công ty. Cổ tức bằng tài sản còn được gọi là “cổ tức bằng hiện vật”, nghĩa là chúng là những khoản cổ tức được phân phối dưới một hình thức khác ngoài tiền mặt.

Ví dụ, hội đồng quản trị của Công ty A phê duyệt cổ tức bằng tài sản mà nó phát hành cho 10.000 cổ đông của mình. Tài sản mà Công ty A phân phối trị giá 500 đô la cho mỗi cổ đông. Tổng giá trị thị trường hợp lý của tài sản được thanh toán cho các cổ đông là 5 triệu đô la. Sau đó, mỗi cổ đông của Công ty A có thể quyết định bán hoặc nắm giữ tài sản.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com