Thu nhập thụ động là gì? Bản chất và lợi ích của thu nhập thụ động

Thu nhập thụ động được hiểu cơ bản chính là thu nhập có được từ một tài sản cho thuê, quan hệ đối tác hữu hạn hoặc doanh nghiệp khác mà một chủ thể không tích cực tham gia. Các cách tạo thu nhập thụ động? Lợi ích của thu nhập thụ động?

Đa số chúng ta có vẻ đã được nghe rất nhiều về nguồn thu nhập thụ động. Thu nhập thụ động được hiểu cơ bản chính là một trong những loại hình thu nhập đặc biệt, được tạo ra một cách tự động, xuất hiện định kì nhờ các hình thức đầu tư, kinh doanh hợp tác và nhiều hoạt động khác. Chắc hẳn hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về thuật ngữ này.

1. Tìm hiểu về thu nhập thụ động:

Khái niệm thu nhập thụ động:

Thu nhập thụ động được hiểu cơ bản chính là thu nhập có được từ một tài sản cho thuê, quan hệ đối tác hữu hạn hoặc doanh nghiệp khác mà một chủ thể không tích cực tham gia. Cũng giống như thu nhập chủ động, thu nhập thụ động thông thường sẽ phải chịu thuế. Lợi tức theo danh mục đầu tư được một số chủ thể là những nhà phân tích coi là thu nhập thụ động, cũng chính bởi vì thế cổ tức và lãi thường sẽ được coi là thu nhập thụ động.

Để nhằm mục đích có được dòng tiền thụ động, các chủ thể sẽ không cần bỏ nhiều sức lao động nhưng nếu các chủ thể thực hiện đầu tư vào kênh rủi ro, tiền sẽ biến mất.

Thu nhập thụ động cũng không có nghĩa là các chủ thể không cần lao động mà vẫn sinh ra tiền. Việc đầu tiên để có thể xây dựng dòng tiền đó chính là cần phải đầu tư nghiêm túc và có kế hoạch. Sau đó, tiền sẽ đổ về túi của các chủ thể một cách thụ động trong lâu dài, đó là thu nhập thụ động. Theo các chủ thể là những chuyên gia, các cá nhân nên tạo ra nguồn thu này càng sớm càng tốt.

Thu nhập thụ động tiếng Anh là gì?

Thu nhập thụ động tiếng Anh là Passive Income.

Bản chất thu nhập thụ động:

– Thu nhập thụ động thực chất là một thuật ngữ thường được các chủ thể sử dụng một cách tương đối lỏng lẻo trong những năm gần đây. Thông thường, thuật ngữ thu nhập thụ động thường được sử dụng nhằm mục đích để xác định tiền kiếm được thường xuyên với rất ít hoặc không cần nỗ lực từ phía chủ thể là người nhận.

– Các loại thu nhập thụ động phổ biến hiện nay chúng ta có thể kể đến sẽ bao gồm bất động sản, cho vay ngang hàng và cổ tức. Những chủ thể là những người yêu thích tìm kiếm thu nhập thụ động có xu hướng ủng hộ lối sống chuyên nghiệp làm việc tại nhà và tự làm chủ của chính mình.

– Loại thu nhập mọi người thông thường gán với thu nhập thụ động cụ thể đó chính là lợi nhuận từ cổ phiếu, tiền lãi, tiền lương hưu, tiền trúng xổ số, việc làm trực tuyến và lãi về vốn.

– Tuy các hoạt động được nêu cụ thể bên trên phù hợp với định nghĩa phổ biến về thu nhập thụ động, tuy nhiên thực tế thì các hoạt động được nêu cụ thể bên trên lại không phù hợp với định nghĩa được đề ra bởi Sở Thuế vụ Mỹ.

Những nguồn thu sau đây có thể tạo ra thu nhập thụ động bao gồm các nguồn cụ thể sau đây:

– Kinh doanh theo hình thức doanh nghiệp, tạo hệ thống vận hành tự động, giao cho chủ thể là những người khác lãnh đạo hoặc nhượng quyền rồi giữ cổ phần trong các loại hình công ty và các chủ thể đó sẽ được hưởng lợi nhuận.

– Cho thuê tài sản (bao gồm các loại hình: ô tô, nhà, căn hộ, sân bãi, nhà xưởng, kho…) có thể được xem là thu nhập thụ động.

– Chủ thể thực hiện đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, cổ phiếu ưu đãi… để nhằm mục đích từ đó sẽ tạo ra những khoản cổ tức, lãi lợi nhuận từ đó. Khoản lãi đó có thể được xem là thu nhập thụ động.

– Chủ thể sở hữu các bản quyền trí tuệ cụ thể như sách, âm nhạc, bằng phát minh sáng chế, ứng dụng điện thoại.

– Hệ thống mạng lưới tiếp thị, có chức năng phân phối, điều hành hệ thống tiêu thụ bên dưới.

– Nhiều nguồn cụ thể khác.

2. Các cách tạo thu nhập thụ động:

Từ những nguồn thu thu nhập thụ động, ta có thể dựa trên các nguồn cụ thể đó để nhằm mục đích tận dụng, chọn ra giải pháp tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho riêng mình:

– Thứ nhất: Các chủ thể có thể kinh doanh bất động sản

Nếu có một khoản vốn hoặc tài sản cố định thực chất là các bất động sản từ trước, các chủ thể hãy tận dụng kinh doanh hình thức cho thuê khi vẫn có thể nắm giữ được tài sản như cũ, đồng thời từ đó cũng sẽ tạo ra nguồn thu từ đó.

Cho thuê bất động sản khi mới bắt đầu có thể không hề mất chi phí phát sinh, hoặc cũng có thể tiêu tốn một số chi phí cần thiết cụ thể như sửa chữa, tìm môi giới… Tuy vậy lợi nhuận các chủ thể thu được là rất ổn định, lâu dài.

– Thứ hai: Bản quyền tác giả (văn học, âm nhạc, khoa học):

Rất nhiều người đã làm giàu nhờ hình thức này. đối với những lĩnh vực âm nhạc, khoa học sáng chế, công nghệ thông tin cũng là những chọn lựa để giúp các chủ thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động lớn.

Hiện nay các nguyên tắc về bản quyền đều được áp dụng nghiêm ngặt và chặt chẽ để nhằm mục đích từ đó giúp hạn chế tình trạng lợi dụng, đạo nhái, xúc phạm người sáng tác. Chính vì đó, thu nhập bản quyền của các chủ thể từ đó cũng sẽ được tạo ra nhiều hơn.

– Thứ ba: Tham gia đầu tư chứng khoán, trái phiếu, ngoại tệ:

Nếu các chủ thể có kiến thức trong lĩnh vực chứng khoán, thì các chủ thể đó sẽ có thể chọn lựa hình thức đầu tư mua cổ phiếu, trái phiếu ngắn hạn hoặc dài hạn. Chọn lựa thời điểm mua vào và bán ra để nhằm mục đích có thể sinh lời.

– Thứ tư: Gửi tiền ngân hàng:

Tiết kiệm vẫn luôn luôn được xem là chính sách nhiều người áp dụng để nhằm mục đích có thể giúp hạn chế chi tiêu lãng phí cũng như từ đó giúp dự trù cho những khoản chi tiêu ở tương lai. Ngoài ra thì chúng ta cũng có thể tận dụng khoản tiền tiết kiệm để từ đó có thể giúp sinh lời, tạo ra nguồn thu nhập thụ động bằng việc gửi tiết kiệm ngân hàng, lấy lãi suất gửi kì hạn vào ngân hàng. Tuy vậy, hình thức gửi tiết kiệm này cũng có thể tồn tại những rủi ro như lạm phát, giảm mức lãi suất có thể khiến đồng tiền bị sụt giảm giá trị.

Thu nhập thụ động trên thực tế sẽ có thể rất dễ tạo ra nhưng ngược lại cũng rất khó và không khả thi nếu ban đầu không có nguồn vốn để các chủ thể có thể tận dụng và tạo dựng lợi nhuận từ đó. Những thông tin kể trên chắc hẳn đã giúp các chủ thể phần nào có cái nhìn rõ hơn về loại hình thu nhập thụ động, cũng như bản chất của loại hình thu nhập này.

3. Lợi ích của thu nhập thụ động:

Thu nhập thụ động có những lợi ích như sau:

– Thu nhập thụ động mang đến khoảng thời gian tự do:

Trong khi tiền có thể được kiếm được, thời gian thì không. Và việc này cũng là lí do tại sao thu nhập thụ động rất quan trọng bởi vì nó mang lại cho mỗi người sự tự do về thời gian. Một khi các chủ thể được thoát khỏi các nghĩa vụ tài chính hàng tháng, mỗi người cũng sẽ có quyền sử dụng khoảng thời gian tự do theo ý thích như học chơi một nhạc cụ hoặc đi du lịch cũng như nhiều công việc cụ thể khác.

– Thu nhập thụ động giúp giảm căng thẳng, lo âu về tương lai:

Khi một cá nhân có thu nhập thụ động, chủ thể đó cũng sẽ giảm bớt lo lắng hơn về viễn cảnh nếu bị mất việc làm do đã có khoản thu nhập này để nhằm mục đích có thể bù đắp. Điều này thúc đẩy động lực và tăng sự tự tin cho các chủ thể để các chủ thể đó tiếp tục cố gắng và đạt được thêm thu nhập thụ động.

– Thu nhập thụ động mang đến cho một cá nhân khả năng sống và làm việc tại bất cứ đâu:

Với những ai có thu nhập thụ động đủ lớn thì các chủ thể đó không cần phải làm các công việc văn phòng phải có mặt tại công ty mỗi ngày. Với khả năng tài chính sẵn có, người đó có thể đi du lịch lâu dài, hoặc chuyển đến sống tại các thành phố hay quốc gia khác rồi mới tìm việc.

– Thu nhập thụ động cung cấp nền tảng cho tình hình tài chính ổn định và có triển vọng tốt:

Với các khoản thu nhập tự động có được mà không cần phải bỏ nhiều công sức, các cá nhân cũng có thêm khả năng suy nghĩ và khám phá ra các cách mới để từ đó có thể tăng cường và phát triển nền tảng tài chính của bản thân mình.

Thông qua những phân tích nêu trên, ta nhận thấy rằng, thu nhập thụ động chính là một trong những hình thức kiếm tiền tốt nhất bởi vì qua đó, các chủ thể là những nhà đầu tư có thêm nguồn thu nhập bổ sung, không cần phải làm thêm công việc khác. Nguồn thu nhập này ngày càng trở nên phổ biến vì có tiềm năng sinh lợi. Thu nhập thụ động cũng mang lại cơ hội cho những chủ thể là những người làm nghề tự do, thích khám phá và theo đuổi các hoạt động mạo hiểm.

Có rất nhiều cơ hội để xây dựng nguồn thu nhập thụ động dành cho các chủ thể. Đầu tư cho thu nhập thụ động là cơ hội hấp dẫn cho những ai muốn kiếm nhiều tiền hơn bởi vì rất dễ dàng, không phải nỗ lực nhiều hoặc dành thêm thời gian để lao động.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com