Trái phiếu rủi ro cao là gì? Phân tích ưu và nhược điểm của trái phiếu rủi ro cao

Trái phiếu là loại chứng khoán có thu nhập cố định, trái phiếu đại diện cho một nghĩa vụ tài chính của chủ thể phát hành, với lời hứa sẽ thanh toán một khoản tiền xác định vào một ngày cụ thể trong tương lai. Tìm hiểu về trái phiếu rủi ro cao?

Thực chất hiện nay, trái phiếu đang trở thành một trong hai hình thức đầu tư chứng khoán xuất hiện đầu tiên và phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vẫn còn các nhà đầu tư chưa quen với khái niệm đầu tư trái phiếu. Trong khi đó, đây lại là một trong các kênh đầu tư an toàn với lợi nhuận cao. Tuy nhiên, trong thực tiễn cũng xuất hiện loại trái phiếu rủi ro cao và loại trái phiếu này cũng đem đến những ảnh hưởng lớn đến các chủ thể đầu tư vào nó. Chắc hẳn hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về loại trái phiếu này.

1. Tìm hiểu về trái phiếu:

Ta hiểu về trái phiếu như sau:

Trái phiếu được hiểu cơ bản là loại chứng khoán có thu nhập cố định, trái phiếu đại diện cho một nghĩa vụ tài chính của chủ thể phát hành, với lời hứa sẽ thanh toán một khoản tiền xác định vào một ngày cụ thể trong tương lai.

Tại Việt Nam, trái phiếu được định nghĩa cơ bản chính là loại chứng khoán xác nhận quyển và lợi ích hợp pháp của chủ thể là người sở hữu đối với một phần vốn nợ của tổ chức phát hành.

Trái phiếu trong tiếng Anh là gì?

Trái phiếu trong tiếng Anh là Bonds.

Đặc điểm của trái phiếu:

– Thứ nhất, trái phiếu thực chất chính là một loại chứng khoán nợ. Chính bởi vì vậy mà trái phiếu có thời hạn và có quy định lãi suất. Chủ thể là người sở hữu trái phiếu là người cho tổ chức phát hành trái phiếu vay nợ gọi là trái chủ, vốn gốc của khoản nợ đó chính là mệnh giá của trái phiếu, lãi của trái phiếu còn gọi là trái tức.

– Thứ hai, trái phiếu có thể phát hành dưới hình thức chứng chỉ (giấy tờ có giá), bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử. Bởi vì thị trường trái phiếu là một bộ phận của thị trường vốn, cho nên trái phiếu giao dịch trên thị trường chứng khoán thông thường có thời hạn từ một năm trở lên (trung và dài hạn).

– Thứ ba, trái phiếu hiện có ba thuộc tính nổi trội của một tài sản tài chính đó là tính sinh lời, tính rủi ro và tính thanh khoản.

Phân loại trái phiếu:

– Phân loại theo chủ thể phát hành:

+ Trái phiếu chính phủ:

Trái phiếu chính phủ được hiểu là một loại chứng khoán do Chính phủ phát hành nhằm mục đích để có thể huy động vốn trung và dài hạn cho chính phủ. Nguồn thu từ trái phiếu có thể được sử dụng để bù đắp thiếu hụt tạm thời cho ngân sách nhà nước, dùng để thực hiện dự án công trình quốc gia hoặc tài trợ cho các mục đích khác của Chính phủ theo kế hoạch phân bổ ngân sách từng năm.

Trái phiếu Chính phủ Việt Nam có ba loại cụ thể đó chính là: Tín phiếu Kho bạc, Trái phiếu Kho bạc và Công trái xây dựng Tổ quốc.

+ Trái phiếu Chính quyền địa phương:

Trái phiếu Chính quyền địa phương được hiểu là loại trái phiếu do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phát hành nhằm hui động vốn cho công trình, dự án đầu tư của địa phương.

+ Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh:

Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh được hiểu là loại trái phiếu do danh nghiệp, tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng chính sách của Nhà nước thuộc đối tượng được quy định cụ thể tại Luật quản lí nợ công phát hành và được Chính phủ bảo lãnh thanh toán.

+ Trái phiếu doanh nghiệp:

Trái phiếu doanh nghiệp được hiểu là loại chứng khoán nợ được phát hành bởi các công ty hoặc các định chế tài chính có nhu cầu huy động vốn cho hoạt động kinh doanh.

– Phân loại theo phương thức đảm bảo:

– Trái phiếu có đảm bảo được hiểu là loại trái phiếu được bảo đảm thanh toán toàn bộ hoặc một phần gốc, lãi khi đến hạn bằng tài sản của doanh nghiệp phát hành hoặc tài sản của bên thứ ba, hoặc bảo lãnh thanh toán của tổ chức tài chính, tín dụng có chức năng cung cấp dịch vụ bảo lãnh thanh toán.

– Trái phiếu không có đảm bảo được hiểu là trái phiếu khi phát hành không có kèm tài sản đảm bảo hoặc sự bảo lãnh của bên thứ ba, mà chủ yếu dựa vào uy tín và thương hiệu của các chủ thể phát hành ra nó.

2. Tìm hiểu về trái phiếu rủi ro cao:

Ta hiểu về trái phiếu rủi ro như sau:

Trái phiếu rủi ro được hiểu là trái phiếu công ty được xếp hạng thấp và có lợi tức cao. Những trái phiếu thuộc loại này thông thường có mức rủi ro cao và trong những năm gần đây trái phiếu rủi ro thông thường được sử dụng để nhằm mục đích có thể thôn tính các công ty, gọi là thu mua bằng vốn vay. Lãi suất cao phải trả có thể gây tai họa cho công ty phát hành trái phiếu loại này.

Trái phiếu rủi ro sẽ được phát hành bởi những công ty có xếp hạng tín dụng thấp hơn xếp hạng đầu tư, và thông thường có xếp hạng trái phiếu Bb trở xuống bởi những cơ quan xếp hạng trái phiếu có uy tín. Có thể được xếp hạng trái phiếu cao hơn Bb thông qua sự thế chấp vượt mức. Để nhằm mục đích có thể thu hút các chủ thể là nhà đầu tư, trái phiếu đầu cơ trả lãi suất cao hơn trái phiếu thuộc cấp hạng đầu tư, và sẽ được xem như những khoản đầu tư đầu cơ, bởi vì những bên phát hành trái phiếu chưa được biết đến trong thị trường, hoặc là những công ty nổi tiếng nhưng có cán cân nợ cao.

Những trái phiếu này được trả lãi suất cao hơn vì rủi ro tín dụng lớn hơn trái phiếu xếp hạng đầu tư. Những trái phiếu đầu cơ thông thường được nhiều công ty phát hành để nhằm mục đích cung cấp tài chính cho việc mua thâu tóm bằng nợ, một giao dịch mà chủ thể là nhà đầu tư mua lại một công ty bằng cách phát hành nợ mới, sử dụng các tài sản của công ty để từ đó có thể thế chấp. Khoản nợ dùng để có thể mua lại được hoàn trả bằng cách bán những tài sản hoặc thanh toán tiền mặt của công ty cũng được gọi là trái phiếu lợi suất cao.

Khái niệm trái phiếu rủi ro cao:

Trái phiếu rủi ro cao được hiểu là trái phiếu có rủi ro vỡ nợ cao hơn hầu hết trái phiếu do các công ty và chính phủ phát hành. Trái phiếu là một khoản nợ hoặc hứa hẹn sẽ trả cho các chủ thể là những nhà đầu tư các khoản thanh toán lãi và tiền gốc đã đầu tư để từ đó đổi lấy việc mua trái phiếu.

Trái phiếu rủi ro cao thực chất chính là trái phiếu được phát hành bởi các công ty đang gặp khó khăn về tài chính và có nguy cơ vỡ nợ cao hoặc không trả được các khoản thanh toán lãi hoặc không trả được nợ gốc cho các chủ thể là những nhà đầu tư.

Trái phiếu rủi ro cao hay trái phiếu rác hay trái phiếu đầu cơ trong tiếng Anh là gì?

Trái phiếu rủi ro cao hay trái phiếu rác hay trái phiếu đầu cơ trong tiếng Anh là Junk Bond.

Ưu điểm của trái phiếu rủi ro cao bao gồm:

– Trái phiếu rủi ro cao có ưu điểm đó là mang lại lợi suất cao hơn hầu hết các chứng khoán nợ có thu nhập cố định khác.

– Trái phiếu rủi ro cao có ưu điểm đó là có khả năng tăng giá đáng kể nếu tình hình tài chính của công ty được cải thiện.

– Trái phiếu rủi ro cao đóng vai trò là một chỉ báo cho thấy các chủ thể là những nhà đầu tư đang sẵn sàng chấp nhận hay né tránh rủi ro trên thị trường.

Nhược điểm của trái phiếu rủi ro cao bao gồm:

– Trái phiếu rủi ro cao có rủi ro đó là mất khả năng thanh toán cao hơn hầu hết các trái phiếu có xếp hạng tín dụng tốt hơn.

– Giá trái phiếu rủi ro cao có hạn chế đó là có thể biến động do những bất ổn thuộc tình hình tài chính của nhà phát hành.

– Thị trường trái phiếu rủi ro cao hoạt động tích cực có thể cho thấy thị trường này hiện đang rơi vào trạng thái mua quá mức, nghĩa là các chủ thể là những nhà đầu tư đang chấp nhận rủi ro quá cao và có thể dẫn đến suy thoái thị trường.

Xếp hạng trái phiếu rủi ro cao:

Tuy hiện nay, trên thực tế, trái phiếu rủi ro cao được coi là khoản đầu tư nguy hiểm, các chủ thể là những nhà đầu tư vẫn có thể theo dõi mức độ rủi ro bằng cách xem xét hệ số tín nhiệm của trái phiếu. Hệ số tín nhiệm của trái phiếu cũng sẽ tác động đến giá thị trường của trái phiếu và lãi suất chào bán của các loại trái phiếu trên thị trường.

Công ty Standard & Poor có thang xếp hạng tín dụng từ AAA cho đến xếp hạng C và D. Bất kỳ trái phiếu nào có xếp hạng thấp hơn BB được cho là thuộc loại đầu cơ hoặc trái phiếu rủi ro cao. Xếp hạng tín dụng này có thể là tín hiệu cảnh báo cho các chủ thể là những nhà đầu tư không thích rủi ro.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com