Chứng khoán có thu nhập cố định là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm

Chứng khoán có thu nhập cố định là khoản đầu tư mang lại lợi nhuận dưới hình thức trả lãi định kỳ cố định và cuối cùng hoàn vốn gốc khi đáo hạn. Phân loại, ưu và nhược điểm?

Bảo đảm thu nhập cố định cung cấp cho các nhà đầu tư một dòng thanh toán lãi suất cố định định kỳ và cuối cùng hoàn vốn gốc khi đến hạn. Trái phiếu là loại bảo đảm thu nhập cố định phổ biến nhất, nhưng những loại khác bao gồm CD, thị trường tiền tệ và cổ phiếu ưu đãi. Không phải tất cả các liên kết được tạo ra như nhau. Nói cách khác, các trái phiếu khác nhau có các điều khoản khác nhau cũng như xếp hạng tín nhiệm được ấn định cho chúng dựa trên khả năng tài chính của tổ chức phát hành.

1. Chứng khoán có thu nhập cố định là gì?

Chứng khoán có thu nhập cố định là khoản đầu tư mang lại lợi nhuận dưới hình thức trả lãi định kỳ cố định và cuối cùng hoàn vốn gốc khi đáo hạn. Không giống như chứng khoán có thu nhập thay đổi, trong đó các khoản thanh toán thay đổi dựa trên một số biện pháp cơ bản – chẳng hạn như lãi suất ngắn hạn – các khoản thanh toán của chứng khoán thu nhập cố định được biết trước.

Chứng khoán có thu nhập cố định là công cụ nợ trả một số tiền lãi cố định – dưới hình thức thanh toán phiếu giảm giá – cho các nhà đầu tư. Các khoản thanh toán lãi suất thường được thực hiện sáu tháng một lần trong khi tiền gốc được đầu tư sẽ trả lại cho nhà đầu tư khi đáo hạn.

Trái phiếu là hình thức phổ biến nhất của chứng khoán có thu nhập cố định. Các công ty huy động vốn bằng cách phát hành các sản phẩm có thu nhập cố định cho các nhà đầu tư.  Trái phiếu là một sản phẩm đầu tư được phát hành bởi các tập đoàn và chính phủ nhằm gây quỹ để tài trợ cho các dự án và hoạt động của quỹ. Trái phiếu chủ yếu bao gồm trái phiếu công ty và trái phiếu chính phủ và có thể có nhiều kỳ hạn và mệnh giá khác nhau. Mệnh giá là số tiền nhà đầu tư sẽ nhận được khi trái phiếu đáo hạn. Trái phiếu công ty và trái phiếu chính phủ giao dịch trên các sàn giao dịch lớn và thường được niêm yết với mệnh giá 1.000 đô la, còn được gọi là mệnh giá.

2. Phân loại, ưu và nhược điểm:

Không phải tất cả các trái phiếu đều được tạo ra như nhau có nghĩa là chúng có các xếp hạng tín nhiệm khác nhau được ấn định cho chúng dựa trên khả năng tài chính của tổ chức phát hành. Xếp hạng tín nhiệm là một phần của hệ thống chấm điểm do các tổ chức xếp hạng tín nhiệm thực hiện. Các cơ quan này đo lường mức độ tín nhiệm của trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu chính phủ và khả năng hoàn trả các khoản vay này của các tổ chức. Xếp hạng tín dụng rất hữu ích cho các nhà đầu tư vì chúng chỉ ra những rủi ro liên quan đến việc đầu tư.  Trái phiếu có thể là loại đầu tư đối với loại trái phiếu phi đầu tư.

Trái phiếu cấp độ đầu tư được phát hành bởi các công ty ổn định với rủi ro vỡ nợ thấp và do đó, có lãi suất thấp hơn trái phiếu cấp độ không đầu tư. Trái phiếu cấp độ phi đầu tư, còn được gọi là trái phiếu rác hoặc trái phiếu lợi suất cao, có xếp hạng tín dụng rất thấp do khả năng cao công ty phát hành công ty không trả được lãi.  Do đó, các nhà đầu tư thường yêu cầu một tỷ lệ lãi suất cao hơn từ trái phiếu rác để bù đắp cho họ vì đã chấp nhận rủi ro cao hơn do các chứng khoán nợ này gây ra.

Các loại chứng khoán có thu nhập cố định

Mặc dù có nhiều loại chứng khoán có thu nhập cố định, nhưng dưới đây chúng tôi đã nêu ra một số loại chứng khoán phổ biến nhất ngoài trái phiếu doanh nghiệp. Trái phiếu kho bạc (T-note) do Kho bạc Hoa Kỳ phát hành và là trái phiếu trung hạn sẽ đáo hạn sau hai, ba, năm hoặc 10 năm. T-Notes thường có mệnh giá 1.000 đô la và thanh toán lãi suất nửa năm một lần theo lãi suất phiếu giảm giá hoặc lãi suất cố định.

Việc trả lãi và trả gốc của tất cả các Kho bạc đều được hỗ trợ bởi sự tín nhiệm và tín nhiệm đầy đủ của chính phủ Hoa Kỳ, nơi phát hành các trái phiếu này để tài trợ cho các khoản nợ của mình. Một loại bảo đảm thu nhập cố định khác từ Kho bạc Hoa Kỳ là trái phiếu kho bạc (trái phiếu chữ T) sẽ đáo hạn sau 30 năm.

Trái phiếu kho bạc thường có mệnh giá 10.000 đô la và được bán đấu giá trên Kho bạc. Các chứng khoán có thu nhập cố định ngắn hạn bao gồm tín phiếu Kho bạc.

Tín phiếu sẽ đáo hạn trong vòng một năm kể từ ngày phát hành và không phải trả lãi suất. Thay vào đó, các nhà đầu tư có thể mua chứng khoán với giá thấp hơn mệnh giá của nó hoặc chiết khấu. Khi hóa đơn đáo hạn, nhà đầu tư được thanh toán số tiền mệnh giá. Lãi suất thu được hoặc lợi tức đầu tư là chênh lệch giữa giá mua và mệnh giá của hóa đơn.

Trái phiếu địa phương là trái phiếu chính phủ do các tiểu bang, thành phố và quận phát hành để tài trợ cho các dự án vốn, chẳng hạn như xây dựng đường xá, trường học và bệnh viện. Tiền lãi thu được từ những trái phiếu này được miễn thuế từ thuế thu nhập liên bang. Ngoài ra, tiền lãi thu được từ trái phiếu “muni” có thể được miễn thuế tiểu bang và địa phương nếu nhà đầu tư cư trú tại tiểu bang nơi trái phiếu được phát hành. Trái phiếu muni có một số ngày đáo hạn, trong đó một phần tiền gốc đến hạn vào một ngày riêng cho đến khi toàn bộ số tiền gốc được hoàn trả. Munis thường được bán với mệnh giá 5.000 đô la.

Một ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi (CD). Đổi lại khi gửi tiền vào ngân hàng trong một thời gian xác định trước, ngân hàng trả lãi cho chủ tài khoản. Đĩa CD có kỳ hạn dưới 5 năm và thường trả lãi suất thấp hơn trái phiếu, nhưng lãi suất cao hơn tài khoản tiết kiệm truyền thống. Một CD có bảo hiểm của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) lên đến 250.000 đô la cho mỗi chủ tài khoản. Để tận dụng tối đa loại bảo mật này, hãy đảm bảo thực hiện nghiên cứu của bạn để xác định những đĩa CD nào cung cấp mức giá tốt nhất hiện có.

Các công ty phát hành cổ phiếu ưu đãi cung cấp cho các nhà đầu tư một khoản cổ tức cố định, được đặt dưới dạng số đô la hoặc tỷ lệ phần trăm giá trị cổ phiếu theo lịch trình xác định trước. Lãi suất và lạm phát ảnh hưởng đến giá của cổ phiếu ưu đãi, và những cổ phiếu này có lợi suất cao hơn hầu hết các trái phiếu do thời hạn của chúng dài hơn.

Lợi ích của chứng khoán có thu nhập cố định

Chứng khoán có thu nhập cố định cung cấp thu nhập lãi ổn định cho các nhà đầu tư trong suốt vòng đời của trái phiếu. Chứng khoán có thu nhập cố định cũng có thể làm giảm rủi ro tổng thể trong danh mục đầu tư và bảo vệ khỏi những biến động thất thường hoặc những biến động hoang dã trên thị trường. Theo truyền thống, cổ phiếu thường dễ biến động hơn trái phiếu, nghĩa là biến động giá của chúng có thể dẫn đến lãi vốn lớn hơn nhưng cũng lỗ lớn hơn. Do đó, nhiều nhà đầu tư phân bổ một phần danh mục đầu tư của họ vào trái phiếu để giảm rủi ro biến động đến từ cổ phiếu.

Điều quan trọng cần lưu ý là giá trái phiếu và chứng khoán có thu nhập cố định cũng có thể tăng và giảm. Mặc dù các khoản thanh toán lãi suất của chứng khoán có thu nhập cố định đều ổn định, nhưng giá của chúng không được đảm bảo sẽ ổn định trong suốt thời gian tồn tại của trái phiếu.

Ví dụ, nếu nhà đầu tư bán chứng khoán của họ trước khi đáo hạn, có thể lãi hoặc lỗ do chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Các nhà đầu tư nhận được mệnh giá của trái phiếu nếu nó được giữ đến ngày đáo hạn, nhưng nếu nó được bán trước đó, giá bán có thể sẽ khác với mệnh giá. Tuy nhiên, chứng khoán có thu nhập cố định thường mang lại nguồn gốc ổn định hơn các khoản đầu tư khác. Trái phiếu công ty có nhiều khả năng được hoàn trả hơn các khoản đầu tư khác của công ty nếu một công ty tuyên bố phá sản. Ví dụ, nếu một công ty đang đối mặt với phá sản và phải thanh lý tài sản của mình, các trái chủ sẽ được hoàn trả trước các cổ đông phổ thông.

Kho bạc bảo đảm cho chính phủ các chứng khoán có thu nhập cố định và được coi là các khoản đầu tư trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn. Mặt khác, trái phiếu công ty được hỗ trợ bởi khả năng tài chính của công ty. Tóm lại, trái phiếu doanh nghiệp có rủi ro vỡ nợ cao hơn trái phiếu chính phủ. Vỡ nợ là việc một công ty phát hành nợ không thực hiện tốt các khoản thanh toán lãi và các khoản thanh toán gốc của họ cho các nhà đầu tư hoặc trái chủ. Chứng khoán có thu nhập cố định dễ dàng được giao dịch thông qua một nhà môi giới và cũng có sẵn trong các quỹ tương hỗ và quỹ trao đổi. Các quỹ tương hỗ và ETF có sự kết hợp của nhiều chứng khoán trong quỹ của họ để các nhà đầu tư có thể mua vào nhiều loại trái phiếu hoặc cổ phiếu.

Nhược điểm

– Chứng khoán có thu nhập cố định có rủi ro tín dụng, nghĩa là công ty phát hành có thể không trả được lãi hoặc trả gốc

– Chứng khoán có thu nhập cố định thường trả tỷ suất sinh lợi thấp hơn các khoản đầu tư khác như cổ phiếu

– Rủi ro lạm phát có thể là một vấn đề nếu giá cả tăng với tốc độ nhanh hơn lãi suất của chứng khoán thu nhập cố định

– Nếu lãi suất tăng với tốc độ nhanh hơn tỷ lệ trên chứng khoán có thu nhập cố định, thì các nhà đầu tư sẽ thua lỗ khi nắm giữ chứng khoán có lợi suất thấp hơn

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com