Tiền gửi không kì hạn là gì? Các dạng tài khoản tiền gửi

Tiền gửi không kì hạn là một tài khoản ngân hàng mà từ đó có thể rút tiền đã ký gửi bất kỳ lúc nào mà không cần thông báo trước. Các dạng tài khoản tiền gửi?

Hiện nay, Đối với việc các chủ thể tham gia vào hoạt động gửi tiền tài ngân hàng thì sẽ được thực hiện việc gửi tiền theo hai hình thức đó chính là gửi tiền có kỳ hạn và gửi tiền không kỳ hạn. Vậy gửi tiền có kỳ hạn ở đây được pháp luật hiện hành quy định về hai loại tiền gửi này với nội dung ra sao?

1. Tiền gửi không kì hạn là gì?

Tiền gửi không kỳ hạn (DDA) là một tài khoản ngân hàng mà từ đó có thể rút tiền đã ký gửi bất kỳ lúc nào mà không cần thông báo trước. Tài khoản DDA có thể trả lãi cho số tiền đã gửi nhưng không bắt buộc. Tài khoản séc và tài khoản tiết kiệm là những loại DDA phổ biến.

Tiền gửi không kì hạn cho phép rút tiền bất kỳ lúc nào từ tổ chức tài chính. Tiền gửi không kỳ hạn cung cấp số tiền mà người tiêu dùng cần cho tiền mặt và cho các chi phí hàng ngày và mua hàng.

Tài khoản tiền gửi thanh toán không kỳ hạn trả ít hoặc không có lãi – sự đánh đổi để có được nguồn tiền quá sẵn sàng. Tài khoản tiền gửi thanh toán có thể có chủ sở hữu chung: Một trong hai chủ sở hữu có thể gửi hoặc rút tiền và ký séc mà không cần sự cho phép của người kia. Tài khoản tiền gửi thanh toán trái ngược với tài khoản tiền gửi có kỳ hạn hoặc có kỳ hạn, trong đó tiền bị khóa trong một thời gian nhất định, không thể truy cập mà không bị phạt, nếu có.

Yêu cầu đối với tiền gửi không kỳ hạn

Các yêu cầu chính của DDA là không có giới hạn về việc rút tiền hoặc chuyển khoản, không có thời gian đáo hạn hoặc khóa quy định, có thể truy cập tiền theo yêu cầu và không có yêu cầu về tính đủ điều kiện. Việc trả lãi và số tiền lãi trên DDA là tùy thuộc vào từng tổ chức. Đã có lúc, các ngân hàng không thể trả lãi cho một số tài khoản tiền gửi không kỳ hạn.

Ví dụ, Quy định Q (Reg Q) của Ban Dự trữ Liên bang được ban hành vào năm 1933, đặc biệt cấm các ngân hàng trả lãi tiền gửi tài khoản séc. (Nhiều ngân hàng đã tuân thủ quy tắc đó thông qua tài khoản rút tiền theo lệnh có thể thương lượng (NOW), tài khoản séc có thời hạn tạm giữ tiền, điều này cho phép họ thực sự trả một số lãi suất.) Reg Q đã bị bãi bỏ vào năm 2011. Tuy nhiên, các DDA có xu hướng trả lãi suất tương đối thấp (trên tài khoản tiết kiệm) hoàn toàn không phải trả lãi (như thường xảy ra với các tài khoản séc, mặc dù Reg Q đã bãi bỏ). Họ cũng có thể tính các khoản phí khác nhau để xử lý tài khoản.

Tiền gửi không kỳ hạn so với Tiền gửi có kỳ hạn

Tài khoản tiền gửi không kỳ hạn (DDA) và tài khoản tiền gửi có kỳ hạn đều là hai loại tài khoản tài chính được cung cấp bởi các ngân hàng và hiệp hội tín dụng. Nhưng chúng khác nhau về khả năng tiếp cận hoặc tính thanh khoản và số tiền lãi có thể kiếm được từ các khoản tiền đã gửi. Về cơ bản, DDA cho phép truy cập tiền bất cứ lúc nào, trong khi tài khoản tiền gửi có kỳ hạn — còn được gọi là tài khoản tiền gửi có kỳ hạn — hạn chế quyền truy cập vào tiền trong một khoảng thời gian xác định trước.

Không thể rút tiền từ tài khoản tiền gửi có kỳ hạn cho đến khi kết thúc kỳ hạn đó mà không bị phạt tài chính và việc rút tiền thường phải được thông báo trước bằng văn bản. Loại tài khoản tiền gửi có kỳ hạn quen thuộc nhất là chứng chỉ tiền gửi (CD). Bạn mua đĩa CD trong một thời hạn hoặc một khoảng thời gian nhất định — một số tháng hoặc năm nhất định — và bạn thường không đụng đến nó cho đến khi hết thời hạn. Nó nằm trong một tài khoản đặc biệt, kiếm lãi suất cố định. Lãi suất đó là điều lớn thứ hai phân biệt tiền gửi không kỳ hạn với tiền gửi có kỳ hạn.

Tiền gửi có kỳ hạn cung cấp lãi suất thường là DDA cao hơn — gần với lãi suất thị trường hiện hành hơn nhiều. Về cơ bản đó là sự đánh đổi: Đổi lại khả năng truy cập tiền của bạn theo yêu cầu, tiền của bạn kiếm được ít hơn trong một DDA. Tiền gửi có kỳ hạn trả nhiều tiền hơn, để bù đắp cho sự thiếu thanh khoản của nó. Tài khoản thị trường tiền tệ (MMA) phù hợp với phương trình nào? Họ là một sự kết hợp: Họ cho phép các chủ tài khoản gửi và rút tiền theo yêu cầu và họ thường trả lãi suất thị trường (nó dao động).

Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn theo yêu cầu như các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn thông thường: MMA thường giới hạn việc rút tiền hoặc các giao dịch khác (như chuyển khoản) đến sáu lần mỗi tháng. Phí có thể được áp dụng nếu vượt quá giới hạn. Vì những lý do này, một số nhà chức trách không coi tài khoản thị trường tiền tệ là DDA thực sự.

2. Các dạng tài khoản tiền gửi:

Hầu hết các tài khoản tiền gửi đều ở dạng tài khoản có khả năng phát séc (checkable deposit), tức là ngân hàng cho phép người chủ tài khoản được phép phát hành séc để thanh toán. Chúng thường tồn tại dưới các dạng sau đây.

– Thứ nhất, Tài khoản séc (checking account)

Đây là dạng tài khoản tiền gửi có khả năng phát séc phổ biến nhất. Ban đầu, luật các nước không cho phép trả lãi cho tiền gửi loại này, nhưng về sau thì được trả lãi nhưng rất thấp.

– Thứ hai, Tài khoản NOW (Negotiable order of Withdrawal account – Lệnh rút tiền có thể chuyển nhượng)

– Thứ ba, Tài khoản tiền gửi thị trường tiền tệ (MMDAs – Money market deposit account)

Dạng tài khoản này ra đời ở Mỹ năm 1982 nhằm giúp cho các ngân hàng cạnh tranh với các quĩ tương hỗ thị trường tiền tệ, do có điều luật cho phép các cổ đông của các quĩ này được phép kí phát séc dựa trên thu nhập của mình từ quĩ.

– Thứ tư, Tài khoản ATS (ATS account – Automatic transfer system account)

Tài khoản tiền gửi không kỳ hạn (DDA) nhằm cung cấp tiền sẵn sàng — những khoản tiền mà mọi người cần để mua hàng hoặc thanh toán các hóa đơn.  Các khoản giữ tài khoản có thể được truy cập bất cứ lúc nào mà không cần thông báo trước cho tổ chức. Chủ tài khoản chỉ cần đến quầy giao dịch hoặc máy ATM — hoặc ngày càng lên mạng — và rút số tiền họ cần; Miễn là tài khoản có số tiền đó, tổ chức phải đưa cho họ. Tiền có sẵn “theo yêu cầu” – sau đó, tên “tiền gửi không kỳ hạn” cho loại tài khoản này.

Tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, thường được cung cấp bởi các ngân hàng và hiệp hội tín dụng, trái ngược với tài khoản đầu tư được cung cấp bởi các công ty môi giới và các công ty dịch vụ tài chính. Trong khi tiền có thể được đầu tư vào các tài sản có tính thanh khoản cao, chủ tài khoản vẫn phải thông báo cho tổ chức rằng họ muốn rút tiền; tùy thuộc vào tài sản được đề cập, có thể mất một hoặc hai ngày để các khoản đầu tư được bán và tiền mặt sẵn có.

“DDA” cũng có thể có nghĩa là ủy quyền nợ trực tiếp, là khoản rút tiền từ tài khoản để mua hàng hóa hoặc dịch vụ. Đó là điều xảy ra khi bạn sử dụng thẻ ghi nợ. Nhưng về cơ bản, khái niệm giống nhau: Tiền sẽ có sẵn ngay lập tức, được rút từ tài khoản được liên kết, để bạn sử dụng.

Lưu ý:

Các tài khoản tiền gửi thanh toán (DDA) có thể có các chủ sở hữu chung. Cả hai chủ sở hữu phải ký khi mở tài khoản, nhưng chỉ có một chủ sở hữu phải ký khi đóng tài khoản. Một trong hai chủ sở hữu có thể gửi hoặc rút tiền và ký séc mà không cần sự cho phép của chủ sở hữu khác.

Một số ngân hàng tạo số dư tối thiểu cho tài khoản tiền gửi không kỳ hạn. Các tài khoản giảm xuống dưới giá trị tối thiểu thường bị tính phí mỗi khi số dư giảm xuống dưới giá trị yêu cầu. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng hiện không cung cấp phí hàng tháng và không có số dư tối thiểu.

DDA chủ yếu là tài khoản séc, nhưng chúng cũng có thể bao gồm cả tài khoản tiết kiệm. Tài khoản thị trường tiền tệ (MMA) là một vùng xám: Một số cơ quan tài chính phân loại chúng là DDA, một số thì không (xem Tiền gửi không kỳ hạn so với Tiền gửi có kỳ hạn bên dưới).  Tiền gửi không kỳ hạn tạo nên phần lớn một thước đo cụ thể của cung tiền được gọi là M1. M1 bằng tổng của tất cả các khoản tiền gửi không kỳ hạn của một quốc gia, cộng với tất cả các loại tiền tệ đang lưu hành. Đó là thước đo các loại tiền có tính thanh khoản cao nhất trong cung tiền.Kể từ ngày 30 tháng 3 năm 2021, tổng số tài khoản tiền gửi không kỳ hạn ở Hoa Kỳ — chính thức, tổng thành phần tiền gửi không kỳ hạn của M1 — là 3,76 nghìn tỷ đô la. Con số này so với 1,1 nghìn tỷ đô la năm năm trước và 512 tỷ đô la 10 năm trước

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com