Vốn lưu động là gì? Nội dung liên quan đến vốn lưu động

Vốn lưu động là sự chênh lệch giữa tài sản lưu động của một công ty – chẳng hạn như tiền mặt, các khoản phải thu / hóa đơn chưa thanh toán của khách hàng và hàng tồn kho nguyên vật liệu và thành phẩm. Nội dung liên quan đến vốn lưu động?

Sự chênh lệch giữa tài sản lưu động của doanh nghiệp và nợ ngắn hạn của doanh nghiệp. Mà ở đó vốn lưu động ròng được tính bằng cách sử dụng các mục hàng từ bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp. Nói chung, số dư vốn lưu động ròng của bạn càng lớn, thì khả năng công ty của bạn có thể trang trải các nghĩa vụ hiện tại của mình càng cao.

1. Vốn lưu động là gì?

Vốn lưu động, còn được gọi là vốn lưu động thuần (NWC), là sự chênh lệch giữa tài sản lưu động của một công ty – chẳng hạn như tiền mặt, các khoản phải thu / hóa đơn chưa thanh toán của khách hàng và hàng tồn kho nguyên vật liệu và thành phẩm – và các khoản nợ ngắn hạn của công ty, chẳng hạn như các khoản phải trả và các khoản nợ.

Vốn lưu động là thước đo tính thanh khoản, hiệu quả hoạt động và sức khỏe tài chính ngắn hạn của một công ty. Nếu một công ty có vốn lưu động ròng dương đáng kể, thì công ty đó sẽ có tiềm năng đầu tư và phát triển. Nếu tài sản hiện tại của một công ty không vượt quá các khoản nợ hiện tại, thì công ty đó có thể gặp khó khăn khi phát triển hoặc trả nợ cho các chủ nợ. Nó thậm chí có thể bị phá sản.

Vốn lưu động ròng (NWC) được tính bằng cách lấy tài sản lưu động của một công ty và trừ đi các khoản nợ ngắn hạn. Ví dụ: nếu một công ty có tài sản hiện tại là 100.000 đô la và nợ hiện tại là 80.000 đô la, thì NWC của nó sẽ là 20.000 đô la. Các ví dụ phổ biến về tài sản lưu động bao gồm tiền mặt, các khoản phải thu và hàng tồn kho. Ví dụ về các khoản nợ ngắn hạn bao gồm các khoản phải trả, các khoản thanh toán nợ ngắn hạn hoặc phần doanh thu hoãn lại hiện tại.

Ví dụ về vốn lưu động ròng

Hãy xem xét trường hợp của XYZ Corp. Khi XYZ mới thành lập, nó có NWC chỉ 10.000 đô la, với tài sản hiện tại trung bình là 50.000 đô la và nợ ngắn hạn trung bình là 40.000 đô la. Để cải thiện NWC của mình, XYZ quyết định giữ nhiều tiền mặt hơn trong dự trữ và cố tình trì hoãn các khoản thanh toán cho nhà cung cấp để giảm các khoản nợ ngắn hạn. Sau khi thực hiện những thay đổi này, XYZ có tài sản hiện tại trung bình là 70.000 đô la và nợ ngắn hạn trung bình là 30.000 đô la. Do đó, NWC của nó hiện là $ 40.000.

Vốn lưu động ròng rất quan trọng vì nó cần thiết cho các doanh nghiệp để duy trì dung môi. Về lý thuyết, một doanh nghiệp có thể bị phá sản ngay cả khi nó có lãi. Rốt cuộc, một doanh nghiệp không thể dựa vào lợi nhuận trên giấy tờ để thanh toán các hóa đơn của mình — những hóa đơn đó cần phải được thanh toán bằng tiền mặt ngay trong tay. Giả sử một công ty đã tích lũy được 1 triệu đô la tiền mặt do lợi nhuận giữ lại của những năm trước đó. Nếu công ty đầu tư tất cả 1 triệu đô la cùng một lúc, nó có thể thấy mình không có đủ tài sản lưu động để trả cho các khoản nợ hiện tại của mình.

Vốn lưu động ròng rất quan trọng vì nó cho ta ý tưởng về tính thanh khoản của doanh nghiệp và liệu công ty có đủ tiền để trang trải các nghĩa vụ ngắn hạn của mình hay không. Nếu con số vốn lưu động ròng bằng 0 hoặc lớn hơn, doanh nghiệp có khả năng trang trải các nghĩa vụ hiện tại của mình. Nói chung, con số vốn lưu động ròng càng lớn thì doanh nghiệp càng chuẩn bị tốt hơn để trang trải các nghĩa vụ ngắn hạn của mình.

Các doanh nghiệp luôn phải có khả năng tiếp cận đủ vốn để trang trải tất cả các hóa đơn của họ trong một năm. Vốn lưu động ròng hữu ích nhất khi nó được sử dụng để so sánh con số này thay đổi như thế nào theo thời gian, vì vậy bạn có thể thiết lập xu hướng thanh khoản của doanh nghiệp mình và xem liệu nó đang cải thiện hay giảm sút. Nếu vốn lưu động ròng của doanh nghiệp bạn về cơ bản là dương, thì đó là một dấu hiệu tốt để bạn có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình trong tương lai.

Nếu về cơ bản là tiêu cực, điều đó cho thấy doanh nghiệp của bạn không thể thực hiện các khoản thanh toán sắp tới và có thể có nguy cơ phá sản. Vốn lưu động ròng cũng có thể cho thấy một công ty có thể phát triển nhanh như thế nào. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp có dự trữ vốn đáng kể thì có thể mở rộng quy mô hoạt động của mình khá nhanh, bằng cách đầu tư vào thiết bị tốt hơn.

2. Nội dung liên quan đến vốn lưu động:

Các ước tính của NWC được lấy từ mảng tài sản và nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán của công ty. Tài sản lưu động được liệt kê bao gồm tiền mặt, các khoản phải thu, hàng tồn kho và các tài sản khác dự kiến ​​sẽ được thanh lý hoặc chuyển thành tiền mặt trong vòng chưa đầy một năm. Nợ ngắn hạn bao gồm các khoản phải trả, tiền lương, thuế phải trả và phần nợ dài hạn hiện tại sẽ đến hạn trong vòng một năm.

Để tính toán NWC, hãy so sánh cái trước với cái sau – cụ thể là trừ một cái cho cái kia. Công thức chuẩn cho NWC là tài sản lưu động trừ đi nợ ngắn hạn. Một công ty có NWC âm nếu phương trình tạo ra một số âm hoặc nếu tỷ lệ vốn lưu động của nó, là tài sản lưu động chia cho nợ ngắn hạn, nhỏ hơn một.

Trong thế giới tài chính doanh nghiệp, “hiện tại” là khoảng thời gian từ một năm trở xuống. Tài sản lưu động khả dụng trong vòng 12 tháng; các khoản nợ ngắn hạn đến hạn thanh toán trong vòng 12 tháng.NWC dương chỉ ra rằng một công ty có thể tài trợ cho các hoạt động hiện tại và đầu tư vào các hoạt động và tăng trưởng trong tương lai. NWC phù hợp với hoặc cao hơn mức trung bình của ngành đối với một công ty có quy mô tương đương thường được coi là có thể chấp nhận được. NWC thấp có thể cho thấy nguy cơ gặp nạn hoặc vỡ nợ.

Tính toán vốn lưu động ròng giúp một doanh nghiệp hiểu được khả năng trang trải các nghĩa vụ của mình trong ngắn hạn tốt như thế nào. Để tính toán vốn lưu động ròng, hãy làm theo các bước sau:

Bổ sung tài sản hiện tại

Đầu tiên, cộng tất cả các mục hàng tài sản lưu động từ bảng cân đối kế toán, bao gồm tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản đầu tư có thể bán trên thị trường và các khoản phải thu.

Bổ sung Nợ ngắn hạn

Tiếp theo, cộng tất cả các mục dòng nợ hiện tại được báo cáo trên bảng cân đối kế toán, bao gồm các khoản phải trả, thuế bán hàng phải trả, lãi vay phải trả và bảng lương.

Tính toán vốn lưu động ròng

Trừ các khoản nợ hiện tại của bạn khỏi tài sản hiện tại của bạn. Con số cuối cùng cung cấp vốn lưu động ròng của doanh nghiệp bạn.

Công thức tính vốn lưu động ròng là: Vốn lưu động ròng = Tài sản lưu động – Nợ ngắn hạn

Các doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện những thay đổi nhất định đối với hoạt động của mình nếu họ muốn cải thiện vốn lưu động ròng của mình. Một số điều chỉnh đó bao gồm:

– Thay đổi điều khoản thanh toán để rút ngắn chu kỳ thanh toán và đảm bảo khách hàng thanh toán cho bạn thường xuyên hơn cho hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn

– Hãy chăm chỉ theo dõi khách hàng ngay khi hóa đơn đến hạn, để bạn có thể thu tiền chậm thanh toán nhanh hơn

– Trả lại hàng tồn kho chưa sử dụng cho nhà cung cấp của bạn để bạn có thể nhận được tiền hoàn lại cho chi phí- Kéo dài thời hạn thanh toán cho nhà cung cấp của bạn, nếu họ cho phép mà không tính phí trễ hạn

Nếu số liệu vốn lưu động ròng về cơ bản là dương, điều đó cho thấy nguồn vốn ngắn hạn có sẵn từ tài sản lưu động là đủ để thanh toán cho các khoản nợ ngắn hạn khi chúng đến hạn thanh toán. Nếu con số về cơ bản là âm, thì doanh nghiệp có thể không có đủ tiền để thanh toán các khoản nợ ngắn hạn và có thể có nguy cơ phá sản. Số liệu vốn lưu động ròng mang tính thông tin cao hơn khi được theo dõi trên đường xu hướng, vì điều này có thể cho thấy sự cải thiện dần hoặc suy giảm của lượng vốn lưu động ròng trong một thời gian dài.

Vốn lưu động ròng cũng có thể được sử dụng để ước tính khả năng phát triển nhanh chóng của một công ty. Nếu nó có dự trữ tiền mặt đáng kể, nó có thể có đủ tiền mặt để nhanh chóng mở rộng quy mô kinh doanh. Ngược lại, tình hình vốn lưu động eo hẹp khiến cho doanh nghiệp khó có khả năng tài chính để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Một chỉ số cụ thể hơn về khả năng tăng trưởng là khi thời hạn thanh toán các khoản phải thu ngắn hơn thời hạn thanh toán các khoản phải trả, có nghĩa là một công ty có thể thu tiền mặt từ khách hàng trước khi cần thanh toán cho nhà cung cấp của mình.

Lưu ý:

– Hầu hết các dự án mới lớn, chẳng hạn như mở rộng sản xuất hoặc vào các thị trường mới, đều yêu cầu đầu tư vào NWC. Điều đó làm giảm dòng tiền. Tuy nhiên, dòng tiền cũng sẽ giảm nếu thu tiền quá chậm hoặc doanh số bán hàng ngày càng giảm, dẫn đến giảm các khoản phải thu.

– Các công ty đang sử dụng NWC không hiệu quả có thể thúc đẩy dòng tiền bằng cách siết chặt các nhà cung cấp và khách hàng.

– Mặt khác, NWC cao không phải lúc nào cũng là điều tốt. Nó có thể chỉ ra rằng doanh nghiệp có quá nhiều hàng tồn kho hoặc không đầu tư lượng tiền mặt dư thừa của mình.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com