Khớp lệnh trên thị trường chứng khoán là gì? Các loại khớp lệnh chứng khoán

Khớp lệnh trên thị trường chứng khoán là gì? Quy trình khớp lệnh? Các loại khớp lệnh chứng khoán? Các loại lệnh giao dịch và một số vấn đề liên quan? Khớp lệnh trong phiên trước khi mở và phiên đấu giá kết thúc (CAS)?

Trên thị trường chứng khoán, các nhà giao dịch sẽ không trực tiếp giao dịch với nhau, mà thông qua một bên thứ ba để giao dịch. Việc tiến hành giao dịch hiện nay chủ yếu được tiến hành thông qua mạng interet mà không phải việc cùng đến một địa điểm, gặp nhau và giao dịch. Các nhà giao dịch sẽ đưa ra yêu cầu mua- bán chứng khoán của mình, gọi là lệnh. Và hoạt động tiếp theo đó chính là khớp lệnh. Để tìm hiểu kỹ hơn, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về việc khớp lệnh trên thị trường chứng khoán.

1. Khớp lệnh trên thị trường chứng khoán là gì?

Khớp lệnh đề cập đến quá trình nhập các lệnh mua và bán giống hệt nhau đồng thời để khuyến khích giao dịch trong chứng khoán cụ thể đó.

Khi một nhà đầu tư muốn mua một số lượng chứng khoán nhất định và một nhà đầu tư khác tìm cách bán một số lượng chứng khoán tương tự với mức giá tương tự, thì lệnh của cả hai nhà đầu tư sẽ khớp và do đó một giao dịch được xử lý. Hệ thống khớp lệnh là phương tiện thông qua đó khớp lệnh mua với lệnh bán để thực hiện giao dịch chứng khoán.

Trước đó, việc khớp lệnh được hoàn thành ngoại tuyến bởi các nhà môi giới. Quá trình khớp lệnh diễn ra qua các tương tác trực tiếp trong các phiên đấu giá mở. Hệ thống khớp lệnh điện tử được giới thiệu vào những năm 1980 tại Hoa Kỳ và Sở giao dịch chứng khoán Chicago (sau đó được gọi là Sở giao dịch chứng khoán Trung Tây) là nơi đầu tiên trên thế giới thực hiện lệnh điện tử.

Quá trình khớp lệnh trở nên hoàn toàn tự động vào năm 2010.

2. Quy trình khớp lệnh: 

Việc khớp lệnh trước hết thuộc trách nhiệm của các chuyên gia thị trường và nhà cung cấp thanh khoản trên thị trường. So khớp xảy ra khi các lệnh mua và bán được gửi cho cùng một cổ phiếu hoặc chứng khoán gần nhau về thời gian và giá cả.

Các lệnh mua và bán được cho là tương thích nếu giá tối đa của lệnh mua vượt quá hoặc bằng giá tối thiểu của lệnh bán. Các lệnh mua và bán tương thích sau đó được ưu tiên sử dụng các hệ thống máy tính để khớp.

Sự chính xác và nhanh chóng là rất quan trọng trong các cuộc trao đổi thời hiện đại. Các nhà đầu tư tích cực giao dịch trên thị trường hối đoái tìm cách giải quyết sự kém hiệu quả của thị trường thương mại. Nếu hệ thống khớp lệnh chậm, người mua và người bán có thể thực hiện giao dịch với giá thấp hơn giá giao dịch lý tưởng; do đó, nó có thể dẫn đến thua lỗ cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, hệ thống khớp lệnh phải hiệu quả để người mua và người bán được hưởng lợi như nhau, khối lượng lệnh được tối đa hóa.

Việc khớp lệnh ở hầu hết các sàn giao dịch được thực hiện trên cơ sở ưu tiên giá – thời gian. Khi một lệnh mới được đặt trên sàn giao dịch, lệnh mua tốt nhất (giá cao nhất) được khớp với lệnh bán tốt nhất (giá thấp nhất). Việc khớp mức giá sẽ được ưu tiên hơn để thực hiện giao dịch. Nếu giá được niêm yết giống nhau và cả hai lệnh đều cùng loại (mua / bán), thì ai đã đặt lệnh sớm hơn sẽ có quyền ưu tiên cao hơn trong khi lệnh được lấp đầy. Do đó, việc khớp lệnh dựa trên mức độ ưu tiên của giá cả – thời gian. Hơn nữa, nếu thời gian và giá cả giống nhau (gần như không thể giả định rằng thời gian và các biện pháp khác được thực hiện chi tiết cao), một số sàn giao dịch yêu cầu đơn đặt hàng lớn hơn được thực hiện trước. Và nếu tất cả các điều kiện đều giống nhau, các lệnh đã khớp sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở tỷ lệ, tức là cổ phiếu được chia cho các lệnh. Do đó, một đơn đặt hàng có thể kết thúc ở một trong ba trạng thái; Đã lấp đầy, Chưa lấp đầy và Đã lấp đầy một phần. Nếu một đơn đặt hàng mất quyền ưu tiên, thì đơn đặt hàng đó có thể được yêu cầu lại bằng cách thay đổi số lượng, giá cả hoặc tài khoản mà đơn đặt hàng đó được đặt.

3. Các loại khớp lệnh chứng khoán: 

– Khớp lệnh Định kỳ: Các lệnh mua và bán được nhập vào hệ thống giao dịch và xếp hàng để khớp vào một thời điểm xác định với một mức giá duy nhất tạo ra khối lượng giao dịch lớn nhất cho cổ phiếu cụ thể đó. Phương pháp khớp lệnh này được sử dụng để xác định giá mở cửa và giá đóng cửa của một cổ phiếu cụ thể.

– Khớp lệnh liên tục: Hệ thống giao dịch liên tục khớp lệnh mua và bán đầu tiên trong hàng đợi, đồng thời xác nhận từng giao dịch đã thực hiện thông qua thiết bị đầu cuối của thành viên.

– Phương thức giao dịch thỏa thuận là phương thức giao dịch theo đó các thành viên giao dịch thỏa thuận với nhau về giao dịch các điều kiện. Sau đó, thỏa thuận (giao dịch) sẽ được công ty chứng khoán nhập vào hệ thống giao dịch để ghi nhận kết quả giao dịch liên quan đến người mua & người bán (áp dụng cho cổ phiếu / trái phiếu).

4. Các loại lệnh giao dịch và một số vấn đề liên quan:

Hầu hết các sàn giao dịch / nhà môi giới hỗ trợ ít nhất 2 loại lệnh sau:

* Lệnh thị trường:

Một lệnh thị trường sẽ mua hoặc bán một chứng khoán ngay lập tức khi thị trường mở cửa. Loại lệnh này đảm bảo rằng lệnh sẽ được thực hiện, nhưng không đảm bảo giá thực hiện.

Một lệnh thị trường nói chung sẽ thực hiện bằng hoặc gần giá thầu hiện tại (đối với lệnh bán) hoặc giá yêu cầu (đối với lệnh mua).

* Lệnh giới hạn:

Lệnh giới hạn chỉ cho phép khớp ở mức giá được chỉ định.

Giá đầu vào của lệnh bán không thể được thực hiện ở mức giá thấp hơn giá chào mua tốt nhất, trong khi giá đầu vào của lệnh mua không thể được thực hiện ở mức giá cao hơn giá chào bán tốt nhất.

Bất kỳ lệnh giới hạn nào chưa thanh toán sẽ được đưa vào hàng đợi giá của giá đầu vào. Sổ lệnh chủ yếu được cấu trúc bởi Lệnh giới hạn

Vòng loại đặt lệnh

Lệnh giới hạn có thể được chỉ định là ngay lập tức hoặc Hủy bỏ (lệnh IOC phải được điền một phần hoặc toàn bộ ngay lập tức; bất kỳ số lượng còn lại nào sẽ bị loại bỏ), Điền hoặc Hủy (lệnh FOK bị hủy nếu không được lấp đầy ngay lập tức cho tổng số lượng) hoặc Nghỉ trong Ngày (lệnh ROD dự định sẽ hoạt động trong phiên giao dịch đó cho đến khi chúng được thực hiện hoàn toàn hoặc bị hủy bỏ). Lệnh thị trường và thị trường có lệnh bảo vệ phải được chỉ định là IOC hoặc FOK.

Lịch đặt lệnh

Một số hệ thống giao dịch cho phép khách hàng đặt lệnh chênh lệch lịch. Lệnh chênh lệch lịch là lệnh mua và bán đồng thời các hợp đồng tương lai của cùng một đơn vị thành viên nhưng có ngày hết hạn khác nhau. Một số sàn chỉ chấp nhận đầu vào của lệnh chênh lệch lịch sau khi thị trường mở cửa.

Dao động giá tối thiểu (đánh dấu tối thiểu) của mức chênh lệch lịch tương lai hoặc lệnh kết hợp quyền chọn phản ánh mức giá tối thiểu của hợp đồng tương lai hoặc hợp đồng quyền chọn cơ bản. Trong trường hợp đánh dấu của các hợp đồng cơ bản được phân cấp, đánh dấu của cấp nhỏ nhất sẽ được thông qua. Đối với hợp đồng tương lai cổ phiếu, dao động giá tối thiểu của mức chênh lệch lịch tương lai là 0,01 (đánh dấu của bậc nhỏ nhất cho hợp đồng tương lai cổ phiếu).

Lệnh kết hợp 

Một số sàn giao dịch cho phép khách hàng mua hoặc bán các chuỗi quyền chọn đơn lẻ hoặc thực hiện các lệnh kết hợp. Lệnh kết hợp là một lệnh được tạo từ chuỗi nhiều tùy chọn, hay còn gọi là “chân”, nhưng được thực hiện như một giao dịch duy nhất. Có sàn giao dịch chỉ chấp nhận đầu vào của các lệnh kết hợp sau khi thị trường mở cửa. Năm lệnh kết hợp sau có thể chấp nhận được: chênh lệch giá, chênh lệch thời gian, chênh lệch, thắt chặt và chuyển đổi / đảo chiều. Có thể đặt lệnh bằng cách nhập chênh lệch hoặc tổng giá của hai loạt quyền chọn. Hiện tại, chỉ các đơn hàng kết hợp FOK hoặc IOC mới được chấp nhận. Có sàn giao dịch không chấp nhận các lệnh kết hợp ROD. Do đó, nếu một đơn đặt hàng kết hợp không được thực hiện ngay lập tức, nó sẽ tự động bị hủy bỏ.

5. Khớp lệnh trong phiên trước khi mở và phiên đấu giá kết thúc (CAS): 

Trước khi thị trường mở cửa (hoặc ngay sau khi thị trường đóng cửa), người giao dịch có thể bắt đầu nhập lệnh trong thời gian nhập lệnh. Giá cân bằng chỉ báo (IEP) đề cập đến giá tham chiếu để khớp lệnh tiềm năng trong những khoảng thời gian như vậy. IEP không nhất thiết tồn tại nếu không có sổ chéo. Nếu IEP tồn tại, nó được xác định theo các tiêu chí sau:

– Tối đa số lượng có thể giao dịch

Lệnh có thể được đưa ra trong khoảng thời gian nhập lệnh. Sổ lệnh đóng khi bắt đầu tời gian khớp lệnh và các nhà giao dịch sẽ không thể nhập, sửa đổi hoặc hủy bất kỳ lệnh nào.

Giá đặt mua cao nhất của lệnh giới hạn mua trong cuộc đấu giá bằng hoặc cao hơn giá chào bán thấp nhất của lệnh giới hạn bán trong cuộc đấu giá (nghĩa là gạch chéo sổ lệnh).

– Mức tối thiểu của sự mất cân bằng trật tự bình thường

– Tùy thuộc vào hướng mất cân bằng thứ tự

– Gần nhất với giá danh nghĩa cuối cùng vào cuối phiên giao dịch liên tục

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com