Làm mềm lợi nhuận trong kế toán là gì? Kỹ năng và ví dụ thực tế

Làm mềm lợi nhuận trong kế toán là gì? Làm mềm lợi nhuận trong tiếng Anh là Income smoothing. Kỹ năng? Ví dụ thực tế?

Làm mềm lợi nhuận là thuật ngữ phản ánh công việc trong kế toán doanh nghiệp. Với các lợi nhuận được tính toán và tổng kết đối với một kỳ kế toán. Các làm mềm mang đến sự phản ánh linh hoạt trong lợi nhuận. Không phản ánh chính xác các giá trị tạo ra trong giai đoạn nền kinh tế. Hoạt động tiến hành trong nội bộ doanh nghiệp giúp lợi ích tìm kiếm có thể nhiều hơn trong tương lai. Khi những phản ánh hiệu quả hoạt động là tương đối khả quan. Lợi nhuận là giá trị được nhà đầu tư nghiên cứu và đánh giá khi quyết định đầu tư vào doanh nghiệp nhất định. Việc làm mềm lợi nhuận có thể đạt được hiệu quả nhất định.

1. Làm mềm lợi nhuận trong kế toán là gì?

Làm mềm lợi nhuận trong tiếng Anh là Income smoothing.

Làm mềm lợi nhuận là một dạng của Earning Management(quản lí lợi nhuận). Thực hiện trong hoạt động kế toán để tổng kết lợi nhuận đạt được trong doanh nghiệp. Tuy nhiên với tính chất không phải là thống kê toàn bộ và chính xác. Tính chất quản lý giúp cho doanh nghiệp cân đối và điều chỉnh giá trị phản ánh lợi nhuận trên giấy tờ. Mang đến các báo cáo và tài liệu phản ánh không thực sự chính xác với phản ánh lợi nhuận doanh nghiệp. Xu hướng làm mềm lợi nhuận thường làm giảm đi các giá trị lợi nhuận thực tế của kỳ kế toán. Các giá trị này dùng bù đắp cho các kỳ kế toán sau nến lợi nhuận không cao.

Làm mềm lợi nhuận được tạo ra để tránh những lên xuống bất thường của thu nhập. Tính chất ổn định và phát triển là mong muốn mà doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên các lợi ích được đảm bảo cần được duy trì mang đến các ổn định. Khi đó mới có được những phát triển theo hướng từ ngoài nhìn vào. Doanh nghiệp quan tâm đến điều đó và quan tâm đến tính chất đánh giá của nhà đầu tư. Nói cách khác làm mềm lợi nhuận là làm đẹp thu nhập, hoặc làm giảm thu nhập những năm thu nhập cao nhằm dự trữ cho những năm thu nhập kém.

Bản chất của hoạt động làm mềm lợi nhuận. 

Việc san bằng các lợi nhuận nhằm tìm kiếm các lợi ích tốt hơn trong báo cáo. Việc làm đẹp thu nhập có thể chênh lệch trên thực tế. Với các tính chất và yếu tố tác động trên thực tế có thể làm lợi nhuận không được ổn định trong các giai đoạn khác nhau. Điều này làm các giai đoạn đánh giá hiệu quả hoạt động không ổn định. Trong tính toán của mình, doanh nghiệp có thể điều chỉnh để hợp pháp hóa lợi ích cân đối hơn. Các lợi ích vẫn được đảm bảo ghi nhận trong báo cáo kế toán của doanh nghiệp. Chỉ là chia đều cho các giai đoạn hoạt động khác nhau.

Làm mịn thu nhập sử dụng các kỹ thuật kế toán với các chuyên môn được thực hiện. Kế toán viên đảm nhận điều chỉnh như một nghĩa vụ được doanh nghiệp trao. Tiến hành các hoạt động để cân bằng các biến động trong thu nhập ròng từ kỳ này sang kỳ khác. Khi mà các thu nhập cho kỳ này quá cao có thể mang đến các áp lực lớn phản ánh hiệu quả không tốt cho các kỳ khác. Với các lợi thế và tiềm năng được phản ánh trong các kỳ có sự khác biệt nhất định. Khi các điều kiện sản xuất kinh doanh bình thường, giá trị lợi nhuận nên được phản ánh ở mức ổn định. Thay vì các biến động trong một giai đoạn rồi lại đạt hiệu quả thấp ở các giai đoạn khác.

Các điều chỉnh của kế toán doanh nghiệp. 

Các công ty yêu thích thực hành này trong hoạt động tổng hợp báo cáo của mình. Bởi vì các mối quan tâm của nhà đầu tư trong doanh nghiệp được quan tâm hàng đầu. Nó mang đến các lợi ích tốt hơn cho doanh nghiệp trong tương lai. Như các nhà đầu tư thường sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho các cổ phiếu có dòng thu nhập ổn định và có thể dự đoán được. Thay vì các cổ phiếu có thu nhập chịu nhiều biến động hơn, có thể được coi là rủi ro hơn. Các biến động không theo quy luật mang đến các sự bất ổn định. Trong khi các giá trị tăng dần đều lại mang đến các hiệu quả kinh tế đạt được ngày càng hiệu quả.

Việc điều chỉnh thu nhập không phải là bất hợp pháp nếu quy trình tuân theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP). Khi các kế toán viên vẫn đảm bảo phản ánh chính xác nguồn thu nhập trong một giai đoạn lớn hơn của doanh nghiệp. Tức là việc phản ánh hiệu quả thu nhập mà không có bất cứ khoản mập mờ nào.

Kế toán tài năng có thể điều chỉnh sổ sách tài chính theo cách trên để đảm bảo tính hợp pháp của việc điều chỉnh thu nhập. Sự điều chỉnh chỉ mang đến các số liệu phản ánh tốt hơn. Mà không phải gian lận nhằm lấy về các lợi ích cho cá nhân. Tuy nhiên, nhiều khi việc làm mịn thu nhập được thực hiện theo các phương pháp gian lận.

2. Kỹ năng:

Làm mềm lợi nhuận sử dụng các kĩ thuật kế toán đánh lừa trong phản ánh kết quả. Các kỹ thuật được áp dụng tác động, quản lý và điều chỉnh thu nhập. Giá trị thực tễ vẫn được tính toán, nhưng không phản ánh chính xác trong kì kế toán đó. Nhằm san bằng sự biến động của lợi nhuận ròng từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo. Các kì kế toán tiếp theo nếu có những biến động bất lợi có thể nhận về lợi nhuận thấp hơn.

Do đó để dự phòng cho hệ quả này, doanh nghiệp thực hiện làm sai đi các kết quả báo cáo. Các giá trị giữ lại chưa công bố ở kỳ kế toán trước được sử dụng để bù đắp phù hợp. Từ đó cho thấy các giao đoạn cụ thể, doanh nghiệp luôn có hoạt động ổn định. Các đảm bảo trong doanh thu và lợi nhuận được phản ánh. Kỹ năng được phản ánh trong nhu cầu của quản lý doanh nghiệp. Cùng với sự tham gia và thực hiện bởi các kế toán viên. Thông qua việc hợp pháp hóa cho các lợi nhuận trong giai đoạn cụ thể.

Mục tiêu của điều chỉnh thu nhập. 

Mục tiêu của việc điều chỉnh thu nhập là giảm sự dao động trong thu nhập từ thời kỳ này sang thời kỳ khác. Các giai đoạn được quan tâm với giá trị phản ánh. Nó không chỉ là các quan tâm trong hiệu quả của doanh nghiệp. Mà còn mang đến các đánh giá từ các chuyên gia trong kinh tế. Đặc biệt với nhu cầu kêu gọi đầu tư và huy động vốn. Các tính chất lợi ích được áp dụng. Cũng như các tiềm năng được khai thác. Giúp cho doanh nghiệp lây được niềm tin và sự cạnh tranh từ các nhà đầu tư.

Việc làm mềm lợi nhuận để mô tả một công ty như thể nó có thu nhập ổn định. Tính chất ổn định còn phản ánh tích cực hơn khi giá trị có xu hướng tăng qua các giai đoạn. Nó nhằm làm êm dịu những giai đoạn có thu nhập cao so với những giai đoạn có thu nhập thấp. Khi có tác động hoặc lợi thế nào đó không thường xuyên xảy ra, doanh nghiệp có thể tìm kiếm các lợi ích rất lớn. Tuy nhiên các giá trị đó không phản ánh mãi. Việc điều chỉnh mang đến các ổn định là ưu tiên hơn cả. Hoặc san sẻ những giai đoạn có chi phí cao so với những giai đoạn có chi phí thấp.

Kế toán thực hiện điều này bằng cách xoay vòng các khoản thu và chi theo một cách hợp pháp. Các khoản đó được chuyển dịch sang khoảng thời gian của giai đoạn khác. Từ đó mà khi nhìn vào báo cáo được tổng hợp, các hợp lý và logic vẫn được phản ánh. Làm mềm lợi nhuận vẫn đảm bảo phản ánh thu chi, chỉ là khác nhau trong ghi chép thời gian. Nó khác với các gian lận khi không phản ánh đầy đủ thu chi. Nhằm tìm kiếm các lợi ích riêng một cách bất hợp pháp.

3. Ví dụ thực tế:

Những ví dụ về kĩ thuật làm mềm lợi nhuận bao gồm việc trì hoãn doanh thu trong một năm làm ăn tốt nếu năm sau dự kiến sẽ khó khăn. Nhằm giữ lại một khoản doanh thu chưa phản ánh. Chuyển nó sang trở thành doanh thu của giai đoạn sau trên giấy tờ. Hoặc trì hoãn việc ghi nhận doanh thu trong một năm khó khăn vì hiệu suất dự kiến sẽ cải thiện trong tương lai gần. Tất cả đều hướng đến các cân đối trong doanh thu của các kỳ kế toán khác nhau. Mang đến đánh giá trong hiệu quả hoạt động ổn định.

Mặc dù việc cố tình làm chậm việc ghi nhận doanh thu trong những năm làm ăn tốt có vẻ trái ngược với lẽ thường.. Nhưng thực tế, các thực thể có kết quả tài chính có thể dự đoán được thì thường được hưởng chi phí vốn thấp hơn. Cũng như các lợi ích hay nghĩa vu vẫn được đảm bảo trên thực tế. Doanh nghiệp chỉ muốn làm đẹp cho tất cả các giai đoạn được phản ánh. Thay vì chỉ nhận về một giai đoạn tiềm năng đã qua đi. Vì vậy, nó thường có ý nghĩa cho một doanh nghiệp tham gia vào một số cấp độ quản lí kế toán.

Trong hoạt động của ngân hàng. 

Một ví dụ thường được nêu ra về làm mềm lợi nhuận là các khoản dự phòng cho vay của các ngân hàng. Các khoản dự phòng được phản ánh trên thực tế khi ngân hàng cân đối các lợi ích có thể đạt được. Bởi vì họ có nhiều thời gian trong việc xác định điều khoản này. Các ngân hàng có thể bị cám dỗ để làm giảm các khoản dự phòng cho vay hàng năm trong những năm có khả năng sinh lời thấp. Và có thể có xu hướng vượt quá chúng trong các giai đoạn có lợi nhuận cao.

Khi đánh giá được các tiềm năng trong lãi suất cao dẫn đến lợi ích cao. Các cám dỗ có thể khiến cho ngân hàng không thực hiện đúng với giá trị dự phòng cho vay. Xu hướng luôn là tìm kiếm lợi nhuận hiệu quả.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com