Mức chịu rủi ro là gì? Ý nghĩa và cách xác định mức chịu rủi ro

Mức chịu rủi ro là gì? Ý nghĩa của mức chịu rủi ro? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức chịu rủi ro? Các loại khả năng chịu rủi ro? Cách xác định mức chịu rủi ro? Kinh nghiệm đầu tư liên quan như thế nào đến khả năng chấp nhận rủi ro?

Rủi ro là luôn tồn tại trong bất kì hoạt động kinh tế – tài chính nào, đặc biệt là trong lĩnh vực chứng khoán, thì rủi ro luôn luôn thường trực. Khi đầu tư, các nhà đầu tư phải chấp nhận, chịu những rủi ro đó. Khả năng chịu rủi ro của các nhà đầu tư gọi là mức chịu rủi ro. Để tìm hiểu kỹ hơn, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về mức chịu rủi ro.

1. Mức chịu rủi ro là gì? Ý nghĩa của mức chịu rủi ro:

Mức chịu rủi ro hay mức độ chấp nhận rủi ro đề cập đến mức độ tổn thất mà nhà đầu tư chuẩn bị để xử lý khi đưa ra quyết định đầu tư. Một số yếu tố xác định mức độ rủi ro mà nhà đầu tư có thể chấp nhận.

Biết mức độ chấp nhận rủi ro giúp nhà đầu tư lập kế hoạch cho toàn bộ danh mục đầu tư của họ và sẽ định hướng cách họ đầu tư. Ví dụ: nếu khả năng chấp nhận rủi ro của một cá nhân thấp, các khoản đầu tư sẽ được thực hiện một cách thận trọng và sẽ bao gồm các khoản đầu tư ít rủi ro hơn và các khoản đầu tư ít rủi ro hơn.

Khả năng chấp nhận rủi ro đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch để tăng tiền mà không phải căng thẳng về nó hàng ngày.

Nếu không có đủ tâm lý để đối phó với rủi ro mất tiền gốc của mình, thậm chí tạm thời, nhà đầu tư phải giải quyết cho các khoản đầu tư có rủi ro thấp hơn và lợi nhuận thấp hơn đi kèm với chúng. Các khoản đầu tư có tiềm năng thu lợi nhuận cao hơn thường đi kèm với khả năng giảm giá đột ngột hoặc thua lỗ hoàn toàn cao hơn.

Với sự hiểu biết về khả năng chấp nhận rủi ro của mình, nhà đầu tư có thể tạo ra một chiến lược cho các khoản đầu tư của mình để giúp cân bằng những lo lắng về sự biến động với tiềm năng thu được lợi nhuận lớn hơn khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh.

Bất kỳ ai cũng có thể có mức chấp nhận rủi ro cao khi cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để thực sự đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của bạn là khi thị trường đang giảm.

2.Các yếu tố ảnh hưởng đến mức chịu rủi ro:

* Dòng thời gian

Mỗi nhà đầu tư sẽ áp dụng một khoảng thời gian khác nhau dựa trên kế hoạch đầu tư của họ. Nói chung, có thể có nhiều rủi ro hơn nếu có nhiều thời gian hơn. Một cá nhân cần một số tiền nhất định vào cuối mười lăm năm có thể gặp nhiều rủi ro hơn một cá nhân cần cùng một số tiền vào cuối năm năm. Đó là do thị trường đã có xu hướng đi lên trong những năm qua. Tuy nhiên, có những mức thấp liên tục trong ngắn hạn.

* Mục tiêu

Các mục tiêu tài chính khác nhau ở mỗi cá nhân. Tích lũy số tiền cao nhất có thể không phải là mục đích duy nhất của việc lập kế hoạch tài chính đối với nhiều người. Số tiền cần thiết để đạt được các mục tiêu nhất định được tính toán và chiến lược đầu tư để mang lại lợi nhuận như vậy thường được theo đuổi. Do đó, mỗi cá nhân sẽ chấp nhận rủi ro khác nhau dựa trên các mục tiêu.

* Tuổi

Thông thường, những người trẻ tuổi sẽ có thể chấp nhận rủi ro nhiều hơn những người lớn tuổi. Các cá nhân trẻ có khả năng làm việc kiếm nhiều tiền hơn và có nhiều thời gian hơn để xử lý các biến động thị trường.

* Kích thước danh mục đầu tư

Danh mục đầu tư càng lớn thì khả năng chịu rủi ro càng cao. Một nhà đầu tư với danh mục đầu tư 50 triệu đô la sẽ có thể chấp nhận rủi ro nhiều hơn một nhà đầu tư với danh mục đầu tư 5 triệu đô la. Nếu giá trị giảm, phần trăm tổn thất trong danh mục đầu tư lớn hơn sẽ ít hơn nhiều so với danh mục đầu tư nhỏ hơn.

* Mức độ thoải mái của nhà đầu tư

Mỗi nhà đầu tư xử lý rủi ro khác nhau. Một số nhà đầu tư tự nhiên cảm thấy thoải mái hơn khi chấp nhận rủi ro hơn những nhà đầu tư khác. Ngược lại, sự biến động của thị trường có thể cực kỳ căng thẳng đối với một số nhà đầu tư. Do đó, khả năng chấp nhận rủi ro liên quan trực tiếp đến mức độ thoải mái của nhà đầu tư trong khi chấp nhận rủi ro.

3. Các loại khả năng chịu rủi ro:

Các nhà đầu tư thường được phân thành ba loại chính dựa trên mức độ rủi ro mà họ có thể chịu đựng được. Các danh mục dựa trên nhiều yếu tố, một vài yếu tố trong số đó đã được thảo luận ở trên. Ba loại là:

* Tích cực

Các nhà đầu tư mạo hiểm linh hoạt rất thông thạo thị trường và chấp nhận rủi ro rất lớn. Những kiểu nhà đầu tư như vậy đã quen với việc nhìn thấy những biến động tăng và giảm lớn trong danh mục đầu tư của họ. Các nhà đầu tư tích cực được biết đến là những người giàu có, giàu kinh nghiệm và thường có danh mục đầu tư rộng.

Họ thích các loại tài sản có biến động giá năng động, chẳng hạn như cổ phiếu. Do mức độ rủi ro mà họ chấp nhận, họ thu được lợi nhuận vượt trội khi thị trường hoạt động tốt và đương nhiên phải đối mặt với khoản lỗ lớn khi thị trường hoạt động kém. Tuy nhiên, họ không hoảng sợ bán vào những thời điểm thị trường khủng hoảng vì họ đã quen với những biến động hàng ngày.

* Vừa phải

Các nhà đầu tư rủi ro vừa phải chấp nhận rủi ro tương đối ít hơn so với các nhà đầu tư mạo hiểm tích cực. Họ chấp nhận một số rủi ro và thường đặt ra một tỷ lệ phần trăm tổn thất mà họ có thể xử lý. Họ cân bằng các khoản đầu tư của mình giữa các loại tài sản rủi ro và an toàn. Với cách tiếp cận vừa phải, họ kiếm được ít tiền hơn các nhà đầu tư hiếu chiến khi thị trường hoạt động tốt nhưng không bị thiệt hại lớn khi thị trường giảm.

*  Thận trọng

Các nhà đầu tư thận trọng chịu ít rủi ro nhất trên thị trường. Họ không tham gia vào các khoản đầu tư mạo hiểm và chọn những lựa chọn mà họ cảm thấy an toàn nhất. Họ ưu tiên tránh thua lỗ hơn là kiếm được lợi nhuận. Các loại tài sản mà họ đầu tư được giới hạn ở một số ít, chẳng hạn như FD và PPF, nơi vốn của họ được bảo vệ.

4. Cách xác định mức chịu rủi ro: 

Việc xác định mức độ chấp nhận rủi ro phụ thuộc vào việc trả lời một số câu hỏi chính:

– Mục tiêu đầu tư là gì? Nhà đầu tư có đang đầu tư thường xuyên và đang tìm cách tăng giá trị của tiền để danh của mình không? Hay nhà đầu tư đã có một khoản tiền để dành tử tế và thay vì phát triển nó, nhà đầu tư đang tìm cách bảo tồn nó và sống bằng thu nhập mà nó tạo ra? Mỗi loại sẽ thể hiện một mức độ chịu đựng khác nhau đối với rủi ro giá giảm.

– Khi nào nhà đầu tư cần tiền? Kinh nghiệm thời gian của nhà đầu tư là một phần quan trọng của phương trình. Bạn cần tiền càng sớm thì khả năng chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư càng phải thấp. Số tiền nhà đầu tư cần để trả góp mua nhà vào năm tới có một khoảng thời gian hoàn toàn khác với số tiền nhà đầu tư đang tích lũy để nghỉ hưu vẫn còn nhiều năm nữa.

– Nhà đầu tư sẽ phản ứng thế nào nếu danh mục đầu tư của nhà đầu tư mất 20% trong năm nay? Đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư liên quan đến việc suy nghĩ về những thách thức giả định và các tình huống xấu nhất. Nếu khoản đầu tư mất 20% giá trị, nhà đầu tư có mất ngủ vào ban đêm và rút hết tiền của mình ra không? Hay nhà đầu tư sẽ để nó đầu tư và cân nhắc việc bỏ thêm tiền vào thị trường để tận dụng khoản chiết khấu?

5. Kinh nghiệm đầu tư liên quan như thế nào đến khả năng chấp nhận rủi ro?

Mức độ kinh nghiệm của nhà đầu tư với đầu tư là gì? Khi nhà đầu tư đang xác định mức độ rủi ro mà nhà đầu tư có thể xử lý, điều quan trọng là phải nghĩ về lượng kiến thức nhà đầu tư có về bối cảnh đầu tư. Việc mở tài khoản môi giới trực tuyến và lựa chọn cổ phiếu cũng như các khoản đầu tư khác chưa bao giờ dễ dàng hơn đối với bất kỳ ai, nhưng mức độ thuận tiện đó cũng có thể rất tốn kém.

Trò chuyện trực tuyến có thể tạo ra động lực xung quanh cổ phiếu và các khoản đầu tư khác thúc đẩy việc mua và bán thiếu hiểu biết từ các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, khiến họ dễ bị thua lỗ lớn. Vì vậy, hãy trung thực với bản thân về mức độ chuyên môn của nhà đầu tư. Và khi nhà đầu tư bắt đầu đầu tư tiền của mình, hãy đảm bảo đầu tư thời gian vào việc mở rộng kiến thức tài chính của nhà đầu tư.

Bỏ qua khả năng chịu rủi ro: Đầu tư mà không xem xét khả năng chấp nhận rủi ro có thể gây tử vong. Một nhà đầu tư phải biết cách phản ứng khi giá trị của các khoản đầu tư giảm xuống. Nhiều nhà đầu tư bỏ chạy khỏi thị trường và bán giá thấp trong quá trình này. Đồng thời, thị trường giảm điểm có thể là thời điểm tuyệt vời để mua. Do đó, xác định khả năng chấp nhận rủi ro giúp đưa ra các quyết định sáng suốt và không đưa ra các quyết định vội vàng, sai lầm.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com