Phương thức thanh toán nhờ thu là gì? Rủi ro của phương thức này?

Phương thức thanh toán nhờ thu là một thủ tục cho phép người bán đưa ra chỉ thị cho ngân hàng của họ để chuyển các chứng từ liên quan đến thương mại đến ngân hàng của người mua. Rủi ro của phương thức thanh toán nhờ thu?

Phương thức thanh toán nhờ thu hoạt động tốt cho nhiều giao dịch xuất khẩu và cung cấp một biện pháp bảo mật cho cả nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu. Nó cung cấp sự an toàn cho người mua vì họ không phải trả tiền cho đến khi họ có tài liệu, cung cấp bằng chứng về lô hàng. Nó cũng cung cấp sự an toàn cho người bán vì người mua không thể nhận hàng cho đến khi anh ta trả tiền cho họ. Do đó, quyền sở hữu đối với hàng hóa vẫn thuộc về người bán cho đến khi người mua thanh toán. Tuy nhiên phương thức này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về phương thức thanh toán nhờ thu cũng như rủi ro của phương thức này.

1. Phương thức thanh toán nhờ thu là gì?

Phương thức thanh toán nhờ thu là một thủ tục cho phép người bán đưa ra chỉ thị cho ngân hàng của họ để chuyển các chứng từ liên quan đến thương mại đến ngân hàng của người mua. Các hướng dẫn thường đi kèm với yêu cầu xuất trình tài liệu cho người mua để thanh toán. Yêu cầu và hướng dẫn bao gồm các điều khoản và điều kiện quy định thời điểm tài liệu có thể được cung cấp cho người mua.

Nếu người mua nộp các chứng từ vận chuyển liên quan, thì doanh nghiệp hoặc (các) cá nhân có thể thông quan hàng hóa mua bán qua hải quan và có được quyền sở hữu. Các tài liệu được cung cấp cho người mua sau khi họ đã thực hiện và hoàn tất thanh toán. Quy trình này thường được gọi là “chứng từ chống lại việc thanh toán.”

Một cách khác để người mua có được chứng từ là chấp nhận hối phiếu đòi nợ do người bán cung cấp. Quy trình được gọi là “tài liệu chống lại sự chấp nhận” cung cấp thông tin về một ngày trong tương lai mà số tiền đến hạn cho người bán phải trả. Ngày được gọi là ngày đáo hạn.

Xuất nhập khẩu được coi là những yếu tố đóng góp lớn vào sự thành công của các quốc gia cũng như các doanh nghiệp. Bộ sưu tập tài liệu cho phép hỗ trợ và nới lỏng các quy trình xuất nhập khẩu. Mặc dù chúng không cung cấp bảo mật ở mức độ như thư tín dụng, nhưng chi phí liên quan đến việc thu thập chứng từ thấp hơn.

Với bộ sưu tập tài liệu, các ngân hàng đóng vai trò là kênh cung cấp tài liệu, nhưng họ không đảm bảo thanh toán, như thường thấy với thư tín dụng. Ngân hàng chỉ có thể ghi nợ tài khoản của người mua khi có ủy quyền của người mua.

Quy trình thanh toán nhờ thu

Người mua và người bán đã đồng ý với phương thức thanh toán nhờ thu, một trong bốn phương thức thanh toán được sử dụng trên phạm vi quốc tế. Khi được thanh toán ngay lập tức, các ngân hàng gọi hối phiếu là Hối phiếu nhận hàng, Chứng từ chống lại việc thanh toán, hoặc đơn giản là D / P. Nếu người mua và người bán đồng ý trì hoãn thanh toán, giao dịch sẽ trở thành Hối phiếu có thời hạn, Chứng từ chống lại việc chấp nhận hoặc đơn giản là D / A, như được minh họa trong bài học này.

Trong phương thức thanh toán nhờ thu (chứng từ), cả người mua và người bán đều chịu một số rủi ro và tương tự như vậy, cả hai đều có biện pháp bảo mật. Do đó, phương thức thanh toán này còn được gọi là là phương thức thanh toán thỏa hiệp. Với hình thức thanh toán trả ngay, người mua được bảo vệ rằng người bán có thể không nhận được tiền cho đến khi anh ta chứng minh được rằng mình đã vận chuyển hàng hóa. Điều này ngăn người bán sử dụng tiền cho một chuyến đi trượt tuyết cuối tuần hoặc một số mục đích sử dụng phù phiếm khác. Mặt khác, người bán có biện pháp bảo vệ rằng người mua không thể nhận hàng mà không trả tiền cho họ.

Về mặt logic, giao dịch bắt đầu khi người bán giao hàng hóa vào tay công ty vận tải, công ty phát hành vận đơn để làm bằng chứng cho việc gửi hàng. Người bán chuẩn bị hối phiếu ngân hàng và đính kèm vận đơn và các tài liệu khác như hóa đơn, phiếu đóng gói, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy kiểm định, v.v. và chuyển tất cả các chứng từ đến ngân hàng của mình với yêu cầu ngân hàng thu tiền thanh toán. .

Sau đó, ngân hàng của người bán sẽ chuyển chứng từ đến ngân hàng của người mua với các hướng dẫn rõ ràng và chính xác để “thu tiền từ người mua trước khi phát hành chứng từ”. Nếu không có giấy tờ, người mua không thể yêu cầu nhận hàng và thông quan hàng hóa. Khi người mua ủy quyền thanh toán, ngân hàng giải phóng bộ chứng từ và người mua đòi hàng.

Chứng từ chống lại việc thu tiền thanh toán

Một chứng từ phản đối nhờ thu thanh toán được bắt đầu với việc người xuất khẩu vận chuyển hàng hóa cho người mua. Người bán hoặc nhà xuất khẩu cung cấp cho ngân hàng của họ chứng từ vận chuyển (và các chứng từ có liên quan khác), sau đó chuyển chứng từ đến ngân hàng của người nhập khẩu hoặc người mua.

Như đã quy định ở trên, các chứng từ thường đi kèm với các hướng dẫn liên quan đến việc thu tiền từ người mua.

Với thủ tục này, ngân hàng chỉ có thể cung cấp các chứng từ cho người mua khi việc thanh toán đã được thực hiện và hoàn tất. Sau khi hoàn thành thanh toán, ngân hàng của người mua (còn được gọi là ngân hàng thu tiền) chuyển tiền cho ngân hàng của người xuất khẩu, sau đó sẽ chuyển tiền cho người xuất khẩu / người bán.

Tài liệu chống lại việc nhờ thu  chấp nhận

Trong một thủ tục như vậy, nhà xuất khẩu hoặc người bán cung cấp một thỏa thuận tín dụng cho người mua. Việc gia hạn tín dụng được thực hiện thông qua hối phiếu có thời hạn, có nghĩa là các tài liệu liên quan đến việc bán hàng hóa sẽ được chuyển cho người mua hoặc người nhập khẩu sau khi họ đã chấp nhận và ký vào hối phiếu thời hạn.

Hối phiếu có thời hạn – một hối phiếu cho phép người mua thanh toán ở giai đoạn sau – ràng buộc về mặt pháp lý người mua phải thực hiện thanh toán vào một ngày xác định.

Khi đến ngày quy định, ngân hàng thu tiền liên hệ với người mua để thanh toán. Khi thanh toán đã được thực hiện, ngân hàng của người mua – còn được gọi là ngân hàng thu – chuyển tiền cho ngân hàng của người xuất khẩu, sau đó sẽ chuyển tiền cho người xuất khẩu / người bán.

2. Rủi ro của phương thức thanh toán nhờ thu: 

Vì người mua chỉ thanh toán khi nhận được chứng từ nên người mua sẽ không được xem hàng cho đến khi thanh toán. Nếu hàng hóa không tuân theo đơn đặt hàng, người mua có rất ít quyền truy đòi. Người mua có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách sắp xếp việc kiểm tra hàng hóa tại cảng đi. (Người mua không thể kiểm tra hàng hóa tại cảng đến vì anh ta cần các tài liệu để xem hàng hóa.)

Người bán chịu rủi ro mà người mua có thể không thanh toán. Trong trường hợp đó, người bán có thể thực hiện một trong bốn lựa chọn: (a) thương lượng lại với người mua và cố gắng khiến họ thanh toán và chấp nhận hàng hóa, (b) trả lại hàng hóa với chi phí của người bán, (c) tìm một người mua khác, hoặc (d) từ bỏ hàng hóa.

Khi người bán xuất trình hối phiếu có thời hạn, như trong câu chuyện về chiếc áo sơ mi, ngân hàng yêu cầu người mua thể hiện sự chấp nhận của mình đối với hối phiếu bằng cách ký tên và ghi ngày tháng một ký hiệu có nội dung “Đã chấp nhận” trên mặt hối phiếu. Người bán phải xem xét rủi ro mà người mua có thể không chấp nhận hối phiếu. Trong trường hợp đó, bốn tùy chọn trên vẫn có sẵn cho người bán.

Sau khi người mua chấp nhận hối phiếu, ngân hàng sẽ giải phóng bộ chứng từ và người mua có thể đòi hàng. Lý tưởng nhất là khoảng thời gian đến ngày đáo hạn đủ cho phép người mua thanh lý hàng hóa và thu tiền thanh toán trước hạn. Vào ngày đáo hạn, người mua chỉ thị ngân hàng chuyển tiền cho người bán.

Tuy nhiên, nếu người mua từ chối thanh toán hối phiếu đã chấp nhận vào ngày đáo hạn, người bán sẽ mất tất cả các quyền chọn đã đề cập trước đó. Bán hàng hóa trên cơ sở hối phiếu có thời hạn chỉ giảm một mức độ so với tài khoản mở. Với các điều khoản mở tài khoản, người bán đồng ý cho phép người mua nhận hàng và thanh toán cho chúng vào một ngày trong tương lai.

Người bán có lợi thế hơn với hối phiếu có thời hạn vì họ nắm giữ hối phiếu đã được chấp nhận, hối phiếu này trở thành bằng chứng pháp lý hữu hình làm bằng chứng cho việc người mua nợ tiền. Một khi người mua chấp nhận hối phiếu, họ có nghĩa vụ thanh toán khi đáo hạn. Nếu người mua không thanh toán, họ có nguy cơ phải đối mặt với hành động pháp lý của người bán. Ở một số quốc gia, tên của người mua có thể nằm trong danh sách đen, điều này có thể ngăn cản họ giao dịch thêm.

Trong giao dịch D / A, rủi ro của người mua là chấp nhận hối phiếu trước khi anh ta nhìn thấy hàng hóa. Nếu muốn giảm thiểu rủi ro này, anh ta có thể sắp xếp việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng.

Phương thức thanh toán nhờ thu có tính bảo mật khác cao, tuy nhiên nó cũng có rủi ro đối với cả hai bên và nó có thể đại diện cho một phương thức thanh toán kém cho một số giao dịch. Rủi ro hơn cho nhà xuất khẩu, mặc dù các điều khoản D / C thuận tiện hơn và rẻ hơn LC cho nhà nhập khẩu. Nhược điểm nữa của phương thức này đó chính là vai trò của ngân hàng bị hạn chế và họ không đảm bảo thanh toán và các ngân hàng không xác minh tính chính xác của các tài liệu

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com