Quan tài vàng trong kinh tế là gì? Ưu và nhược điểm quan tài vàng trong kinh tế

Quan tài vàng trong kinh tế là gì? Ưu và nhược điểm quan tài vàng trong kinh tế?

Quan tài vàng trong kinh tế là thuật ngữ được sử dụng trong hoàn cảnh cụ thể của doanh nghiệp. Với ý nghĩa quan tài phản ánh cái chế của người điều hành và lãnh đạo cấp cao trong công ty. Khi đó, các quyền thừa kế được đặt ra. Mang đến các lợi ích nhất định đối với người thừa kế của người đã chết. Với yêu cầu người đó lanh đạo chết trong khoảng thời gian vẫn là nhân viên của công ty. Tính chất thừa kế và lợi ích kinh tế nhận được mang đến các giá trị lớn. Trong đó, cũng có các luồng quan điểm đồng ý và phản đối với phúc lợi áp dụng này. Dựa trên các căn cứ trong tính chất của năng lực, lợi ích.

LVN Group tư vấn pháp luật qua tổng đài trực tuyến 24/7: 1900.0191

1. Quan tài vàng trong kinh tế là gì?

Quan tài vàng trong tiếng Anh là Golden Coffin.

Khái niệm. 

Quan tài vàng là một gói phúc lợi tử vong được doanh nghiệp áp dụng. Nó được tiến hành khi người điều hành cấp cao trong doanh nghiệp mất. Khi còn sống, họ vẫn là thành viên của công ty. Cũng như có đóng góp lớn trong điều hành và phát triển công ty. Họ xứng đáng nhận được các khoản phúc lợi sau khi chết. Giá trị này được trao cho những người thừa kế của các giám đốc điều hành. Được hiểu là các khoản thưởng với những đóng góp vào lợi ích doanh nghiệp của người đó khi họ còn sống.

Các giá trị này được xem là tài sản thừa kế của người đã mất. Và nó là một tài sản trong các tài sản người đó để lại. Cho nên nó được trao cho các người thừa kế của người giám đốc điều hành. Các phúc lợi được trao có thể bao gồm tiền lương chưa được hưởng. Quyền chọn mua cổ phiếu được đẩy nhanh và tiền bảo hiểm. Phản ánh với các quyền lợi được nhận về giá trị xứng đáng. Như các quyền cơ bản trong tiền lương chưa được nhận. Hay các quyền lợi khác của người hoạt động trong doanh nghiệp. Ứng với các nghĩa vụ bảo hiểm họ đóng trong thời gian làm việc. Ngoài ra còn có quyền chọn mua cổ phiếu.

Một số đặc điểm với phúc lợi.

Đây là các khoản phúc lợi cơ bản. Bởi các người có chức danh cao với bộ máy điều hành doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng. Mang đến các định hướng phù hợp, đưa doanh nghiệp ổn định và phát triển. Tạo ra các giá trị lớn hơn thông qua các giá trị họ đóng góp vào doanh nghiệp. Hầu hết các công ty đại chúng có chính sách quan tài vàng. Hoặc phúc lợi tử vong với các khoản tiền khác liên quan đến chấm dứt chức vụ của Tổng giám đốc công ty. Với các biến thể cho các trường hợp nếu người đó bị sa thải, bị tàn tật hay chết tại văn phòng.

Nó không chỉ được hiểu và áp dụng khi người đó chết. Mà còn mở rộng nhằm đảm bảo các lợi ích xứng đáng cho người đã đóng góp. Khi các giai đoạn hoạt động đã có các đóng góp lớn. Cho nên khi các biến cố xảy ra, công ty đều tri trả các lợi ích xứng đáng cho họ. Dù cho người đó bị sa sau một quá trình làm việc.

Phúc lợi tử vong đi kèm với lương hưu, chứng khoán được quyền mua và các khoản phúc lợi trả sau. Mang đến các lợi ích thể hiện bằng tiền và cả các quyền chọn. Tạo lợi thế cho người thừa kế nếu họ muốn tiếp tục thực hiện các đầu tư hay đóng góp vào công ty.

Ví dụ.

Tại nhiều công ty, cái chết của một giám đốc điều hành cấp cao dẫn đến khoản thanh toán bảo hiểm lớn cho những người thừa kế theo chính sách mà công ty. Khi công ty cung cấp các phúc lợi nhất định. Một trong những trường hợp được hưởng quan tài vàng sớm nhất là của Armand Hammer của tập đoàn Occidental Chemicals. Hợp đồng của của ông quy định các khoản lương được trả cho đến năm 99 tuổi, cho dù ông còn sống hay đã chết. Ông qua đời ở tuổi 92 vào năm 1990. Khi đó, các quyền lợi còn lại cũng như các khoản thưởng xứng đáng được trao cho người thừa kế của ông.

2. Ưu và nhược điểm quan tài vàng trong kinh tế:

2.1. Ưu điểm quan tài vàng trong kinh tế:

– Đảm bảo lợi ích xứng đáng cho những cống hiến.

Phúc lợi này không phải là nghĩa vụ mà các công ty bắt buộc phải thực hiện. Nên không phải tất cả các công ty đều cung cấp các lợi ích này. Nhưng một trong những lợi ích phổ biến nhất của quan tài vàng là người thừa kế được hưởng cổ phiếu bị hạn chế. Lợi ích được phản ánh thông qua các giá trị quy đổi bằng tiền bên cạnh các quyền chọn. Lí do là nếu giám đốc điều hành không chết, có lẽ họ sẽ ở lại công ty đủ lâu để được nhận phần thưởng. Và các giá trị phúc lợi là hoàn toàn xứng đáng với các cống hiến.

Các khoảng thời gian lao động cũng hướng đến các gắn bó lâu dài. Khi đó, đây là một yếu tố giữ chân cũng như khai thác tiềm năng của giám đốc điều hành. Một số công ty đồng ý trả các khoản trợ cấp thôi việc lớn. Bên cạnh các trợ cấp hưu trí hoặc thậm chí tiếp tục trả lương hoặc thưởng cho giám đốc điều hành trong nhiều năm sau khi họ chết. Phản ánh các công nhận trong cống hiến của họ. Cũng như giúp người này hoạt động hiệu quả hơn, cống hiến và nhiệt huyết hơn. Bên cạnh các lợi ích nhận được hiện tại, họ có một khoản thừa kế cho các đối tượng họ quan tâm. Có thể là người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Cái chết của một tổng giám đốc điều hành hoặc chủ tịch công ty thường là một sự kiện đau thương cho cả gia đình. Với lợi ích công ty bị thiệt hại và bất ngờ bị mất lãnh đạo. Sự bù đắp này là cần thiết theo tính chất và ý nghĩa mà công ty theo đuổi.

– Phản ánh tầm quan trọng, giữ chân các giám đốc điều hành. 

Những người ủng hộ quan tài vàng tuyên bố rằng các gói phúc lợi tử vong như vậy hiếm khi được trả. Nó chỉ thực hiện cho các hoàn cảnh nhất định với các giá trị khác nhau. Chỉ người lãnh đạo cấp cao mới nhận được các phúc lợi nhày. Cho nên đây là một cái giá rẻ để giữ lại các giám đốc điều hành cấp cao cho công ty. Và chống lại các nỗ lực thôn tính không mong muốn. Khi họ có đầy đủ lý do và tâm huyết để đóng góp cho hoạt động của công ty. Các công việc được họ đảm nhận không dễ tìm được người thay thế phù hợp. Cũng như đảm bảo tính ổn định và hiệu quả ngay từ khoảng thời gian đầu tiếp nhận công việc.

Các công ty ủng hộ chính sách này và coi đó là một cách phù hợp để chăm sóc gia đình của giám đốc điều hành sau sự ra đi đột ngột. Bởi các cống hiến và đóng góp cho công ty cũng là một phần tâm huyết khi họ còn sống. Một trong những mục tiêu của các gói phúc lợi của họ là để giữ cho các giám đốc điều hành ở lại mà không rời sang các công ty khác. Ngoài các lợi ích được nhận xứng đáng trong quá trình làm việc. Họ có thể mang lại một khoản thừa kế lớn cho người mà họ yêu thương. Hoặc đóng góp cho xã hội thông qua các nội dung thừa kế theo di chúc.

2.2. Nhược điểm quan tài vàng trong kinh tế:

– Chính sách phúc lợi dành cho đối tượng không đáp ứng tiêu chuẩn. 

Các tính chất phúc lợi được thực hiện trên các đánh giá hiệu suất. Tuy nhiên nó không phải hiệu suất dành đến cho người xứng đáng đúng nghĩa. Khi các quyền lợi được thực hiện khi họ đã chết. Các khoản phúc lợi được chi ra trong khi người nhận được trên thực tê lại không có đóng góp hay cống hiến cho doanh nghiệp. Kể cả xét trên các cống hiến trực tiếp hay gián tiếp. Nó mang đến các bất công dành cho các cá nhân hay người lao động khác có hoạt động trong doanh nghiệp.

Những người chỉ trích chính sách bồi thường không hợp lý. Các tính chất trong quyền và lợi ích không đảm bảo tính công bằng. Cho rằng đó không phải là lí do để đi ngược lại nguyên tắc trả lương theo hiệu suất mà nhiều công ty áp dụng hiện nay. Các tính toán trong thu nhập hay phúc lợi phải căn cứ vào các đóng góp trực tiếp của cá nhân với doanh nghiệp. Lợi ích này cao chứng tỏ các giá trị đóng góp lớn. Và nó phải được trao cho người lãnh đạo chứ không phải là người thừa kế của họ.

Khoản lương với giá trị cao nhất không đánh giá trên hiệu suất. 

Nhiều người chỉ trích gọi phúc lợi tử vong vì tính chất này. Khi mà các giá trị thu nhập hay chi phí trong hoạt động doanh nghiệp đóng góp từ tính chất lao động của họ. Các khoản lương phải được tính toán với các cơ sở xem xét toàn diện các khía cạnh lao động. Đây là khoản lương phải trả cao nhất mà không dựa trên hiệu suất. Bởi yếu tố lao động hay cống hiến không đặt ra đối với người thừa kế. Người xứng đáng nhận được phúc lợi đã không còn sống ở thời điểm các quyền này phát sinh.

Ngoài ra, chính sách phúc lợi nhằm kích thích các lao động, cống hiến. Nó có thể được xem là một phần thưởng đối với người đang lao động. Các giá trị này chi ra có thể mang về lợi nhuận lớn hơn cho doanh nghiệp trong tương lai. Trong kho quan tài vàng trong kinh tế thì không. Phúc lợi tử vong ngày càng trở thành chủ đề gây tranh cãi trong những năm gần đây. Với các thành viên khác trực tiếp bị giảm thiểu các lợi ích nhận được. Khi nó phải dùng thực hiện các mục đích không nhằm hoạt động hay phát triển doanh nghiệp.

Các cổ đông không muốn phải trả các khoản phúc lợi sau khi chết cho các giám đốc điều hành vốn đã được nhận lương cao. Bởi họ thấy được các lợi ích và ưu thế trong chức vụ giám đốc điều hành. Cũng như nhận thấy các giá tri thu nhập đã phản ánh chính xác lợi ích của người này rồi.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com