Đại học là gì? Trường đại học và đại học khác nhau thế nào?

Việc lựa chọn giữa trường đại học và đại học phụ thuộc vào mục tiêu của mỗi người, tuy không phải ai cũng có thể phân biệt được hai loại hình giáo dục này. Dưới đây là bài viết về: Đại học là gì? Trường đại học và đại học khác nhau thế nào?

1. Đại học là gì? 

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Giáo dục đại học 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2018 thì Đại học là một trong những cơ sở giáo dục cao nhất và quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục của một quốc gia. Đại học không chỉ đào tạo và nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước.

Đại học thường được cơ cấu tổ chức theo quy định của pháp luật và các đơn vị cấu thành đại học thường phải thống nhất và thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ chung. Các đơn vị này có thể bao gồm các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học khác.

Một trong những nhiệm vụ chính của đại học là đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Để đáp ứng yêu cầu đó, các trường đại học phải đào tạo các chương trình đào tạo chất lượng và nâng cao kỹ năng cho sinh viên. Đồng thời, đại học cũng cần tạo ra môi trường học tập và nghiên cứu thuận lợi cho sinh viên và giảng viên.

Ngoài ra, đại học còn đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu và phát triển khoa học, công nghệ. Đại học có nhiệm vụ tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề xã hội và kinh tế.

Tại Việt Nam, có nhiều đại học được đánh giá là chất lượng và có uy tín cao như Đại học Quốc gia Thành Phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách Khoa. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm và đầu tư của chính phủ Việt Nam vào giáo dục và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Xem thêm: Cách tính điểm trung bình môn, điểm học phần ở đại học

2. Các trình độ đào tạo của đại học:

Giáo dục đại học là một hệ thống giáo dục cấp cao, bao gồm nhiều trình độ đào tạo khác nhau. Cụ thể, các trình độ đào tạo của giáo dục đại học bao gồm: trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.

Trình độ đại học là một trong những trình độ đào tạo quan trọng nhất của giáo dục đại học, bao gồm các ngành đào tạo khác nhau như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kinh tế, y khoa, công nghệ, nghệ thuật và giáo dục. Học sinh được đào tạo trong một khoảng thời gian từ 3 đến 6 năm để đạt được bằng cấp tương ứng.

Cùng với trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ là các trình độ đào tạo khác của giáo dục đại học. Trình độ thạc sĩ đòi hỏi các học sinh phải có bằng cấp đại học và tiếp tục học tập trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 năm. Trình độ tiến sĩ, cũng yêu cầu các học sinh phải có bằng cấp thạc sĩ và hoàn thành một chương trình học tập kéo dài từ 3 đến 5 năm.

Hình thức đào tạo để cấp văn bằng các trình độ đào tạo của giáo dục đại học cũng rất đa dạng và linh hoạt. Các hình thức đào tạo chính bao gồm: hình thức chính quy, hình thức vừa làm vừa học và hình thức đào tạo từ xa.

– Hình thức đào tạo chính quy là hình thức đào tạo thông thường tại các trường đại học, sinh viên phải tham gia đầy đủ các giờ học và thi cuối kỳ để đạt được bằng cấp;

– Hình thức đào tạo vừa làm vừa học cho phép sinh viên có thể làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian và đồng thời tham gia học tập tại trường. Thời gian đào tạo thường kéo dài hơn so với hình thức đào tạo chính quy;

– Hình thức đào tạo từ xa cho phép sinh viên học tập và thực hiện các bài tập qua mạng internet hoặc các tài liệu được cung cấp bởi trường đại học, đây là hình thức phổ biến cho những người có thời gian làm việc bận rộn hoặc không có điều kiện tham gia hình thức đào tạo chính quy hoặc vừa làm vừa học.

Xem thêm: Ưu đãi giáo dục đại học đối với con thương binh

3. Trường đại học và đại học khác nhau thế nào?

Định nghĩa về trường đại học và đại học được quy định tại Điều 4 Luật Giáo dục đại học 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2018.

Trường đại học và đại học đều là các cơ sở giáo dục đào tạo ở cấp độ đại học. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa chúng nằm ở phạm vi và đa dạng của các chương trình đào tạo. Trường đại học tập trung vào việc đào tạo cho một số ngành học cụ thể, trong khi đại học bao gồm nhiều lĩnh vực và trong mỗi lĩnh vực có thể có nhiều ngành khác nhau.

Đại học thường là một tổ chức lớn hơn, với nhiều trường đại học thành viên hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Trong khi đó, trường đại học có thể hoạt động độc lập hoặc là thành viên của một đại học vùng, chuyên cung cấp các chương trình đào tạo bậc đại học.

Việc lựa chọn giữa trường đại học và đại học phụ thuộc vào mục tiêu và mong muốn của mỗi người trong việc học tập và nghiên cứu. Nếu mục tiêu của bạn là tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, thì trường đại học có thể là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khám phá nhiều lĩnh vực và có nhiều tùy chọn hơn trong việc định hướng sự nghiệp của mình, thì đại học có thể là lựa chọn tốt hơn.

Ở Việt Nam, hiện nay chỉ có một số trường đại học không có trường thành viên, bao gồm đại học Bách Khoa, trong khi các đại học khác như đại học Quốc gia Hà Nội, đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và đại học vùng Thái Nguyên, Huế và Đà Nẵng đều có nhiều trường thành viên và cung cấp nhiều chương trình đào tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Như vậy, Đại học là một tổ chức giáo dục có nhiều trường đại học thành viên. Tuy nhiên, trường đại học cũng có thể là một cơ sở giảng dạy đại học độc lập hoặc là thành viên của một đại học vùng. Thường thì, trường đại học chuyên cung cấp các chương trình đào tạo bậc đại học trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Xem thêm: Giáo dục đại học là gì? Mục tiêu, vai trò của giáo dục đại học?

4. Ví dụ về một số trường đại học thuộc đại học:

Các trường đại học trực thuộc đại học Quốc gia Hà Nội

Đại học Quốc gia Hà Nội gồm có 06 trường đại học thành viên cùng với 04 Khoa trực thuộc, cụ thể như sau:

– Trường đại học công nghệ;

– Trường đại học khoa học tự nhiên;

– Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn;

– Trường đại học ngoại ngữ;

– Trường đại học giáo dục;

– Trường đại học kinh tế;

– Khoa y dược;

– Khoa quốc tế;

– Khoa quản trị và kinh doanh.

Các trường đại học trực thuộc đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh gồm có 08 trường đại học thành viên là:

– Trường đại học bách khoa;

– Trường đại học khoa học tự nhiên;

– Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn;

– Trường đại học quốc tế;

– Trường đại học công nghệ thông tin;

– Trường đại học kinh tế – luật ;

– Viện môi trường – tài nguyên;

– Trường đại học An Giang.

Các trường đại học trực thuộc đại học Huế

Đại học Huế là đại học đa ngành lớn gồm có 08 trường đại học thành viên cùng với đó là 02 khoa trực thuộc và 01 phân hiệu:

– Trường đại học sư phạm;

– Trường đại học khoa học;

– Trường đại học y dược;

– Trường đại học nông lâm;

– Trường đại học nghệ thuật;

– Trường đại học kinh tế;

– Trường đại học ngoại ngữ,

– Trường đại học luật;

– Khoa Giáo dục Thể chất, Khoa Du lịch;

– Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị.

Ngoài ra còn có các trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học: Viện Công nghệ Sinh học, Viện Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trung tâm Ươm tạo và chuyển giao công nghệ, Trung tâm Học liệu, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Trung tâm Đào tạo từ xa…

Các trường đại học trực thuộc đại học Đà Nẵng

Hiện nay, Đại học Đà Nẵng gồm có 06 trường đại học cùng với 01 phân hiệu và các khoa trực thuộc gồm:

– Trường đại học bách khoa;

– Trường đại học kinh tế;

– Trường đại học sư phạm;

– Trường đại học ngoại ngữ;

– Trường đại học sư phạm kỹ thuật;

– Trường đại học công nghệ thông tin Việt – Hàn;

– Phân hiệu đại học Đà Nẵng tại Kon Tum;

– Khoa Y Dược;

– Viện nghiên cứu và đào tạo Việt Anh;

– Khoa công nghệ thông tin và truyền thông;

– Khoa giáo dục thể chất.

Các trường đại học trực thuộc đại học Thái Nguyên

Đại học Thái Nguyên có 08 trường đại học trực thuộc là:

– Trường đại học sư phạm;

– Trường đại học nông lâm;

– Trường đại học kỹ thuật công nghiệp;

– Trường đại học y – dược;

– Trường đại học kinh tế và quản trị kinh doanh;

– Trường đại học khoa học;

– Trường đại học công nghệ và truyền thông;

– Trường đại học ngoại ngữ;

Bên cạnh đó còn có phân hiệu đại học Thái Nguyên tại đia bàn tỉnh Lào Cai, khoa quốc tế, trường cao đẳng kinh tế – kỹ thuật.

Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

Luật Giáo dục đại học 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2018.

Xem thêm: Cách tính điểm học kỳ, điểm tốt nghiệp đại học theo tín chỉ

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com