Mẫu đơn xin cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công mới nhất

Mẫu đơn xin cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công là một đơn xin được sử dụng để yêu cầu cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công cho các cá nhân hoặc tổ chức đã có công với cách mạng. Dưới đây là bài viết về Mẫu đơn xin cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công mới nhất.

1. Mẫu đơn xin cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công mới nhất:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP LẠI BẰNG “TỔ QUỐC GHI CÔNG”

Kính gửi: …(1)…

Họ và tên: …

Sinh ngày … tháng … năm … Nam/Nữ: …

Nguyên quán: …

Trú quán: …

Mối quan hệ với liệt sĩ: … (2) …

Đề nghị cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với liệt sĩ.

Họ và tên liệt sĩ: …

Sinh ngày… tháng … năm … Nam/Nữ: …

Nguyên quán: …

Hy sinh ngày … tháng … năm …

Cấp bậc/Chức vụ khi hy sinh: …

Bằng Tổ quốc ghi công số: …theo Quyết định: … ngày …tháng … năm … của …

Lý do đề nghị cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công”:…/.

…. ngày… tháng… năm…

Xác nhận của xã, phường …
Ông (bà) …hiện cư trú tại …

TM. UBND
Quyền hạn, chức vụ người ký
(Chữ ký, dấu)
Họ và tên

…. ngày … tháng … năm …
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ và tên)

Ghi chú:

(1) Sở LĐTBXH nơi đang quản lý hồ sơ liệt sĩ

(2) Ghi rõ mối quan hệ với LS hoặc người được đảm nhiệm thờ cúng liệt sỹ

Xem thêm: Thủ tục công nhận liệt sỹ cho thương binh chết do vết thương tái phát

2. Mẫu đơn xin cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công chuẩn: 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP LẠI BẰNG TỔ QUỐC GHI CÔNG

I. Phần khai về thân nhân đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công:

Họ và tên: …. Năm sinh: …

Nơi thường trú: Tổ dân phố ….Khối phố (thôn) …

Phường (xã) ….Quận (huyện) …

Quan hệ với liệt sỹ xin cấp lại Bằng TQGC: …

Lý do xin cấp lại Bằng TQGC (ghi một trong những lý do: mất, hư hỏng, chưa nhận được Bằng TQGC): ….

II. Phần kê khai về liệt sỹ xin cấp lại Bằng TQGC (1):

Họ và tên liệt sỹ (chữ in hoa): ….

Nguyên quán: ….

Chức vụ khi hy sinh: ….

Hy sinh ngày … tháng …năm …

Số Bằng TQGC: … theo Quyết định cấp Bằng TQGC số: … ngày …tháng …năm ….(ở góc trái của Bằng TQGC).

 

XÁC NHẬN CỦA UBND
XÃ, PHƯỜNG

Ngày …tháng …. năm …

Người đứng khai
(Ký và ghi rõ họ tên)

(1): Nếu yếu tố không có là để trống không ghi.

Xem thêm: Liệt sỹ có được hưởng chế độ người có công với cách mạng khi không còn giấy tờ

3. Mẫu Đơn xin cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công là gì? 

Mẫu đơn xin cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công là một công cụ quan trọng giúp các cá nhân hoặc tổ chức được cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công. Bằng Tổ Quốc ghi công là một giải thưởng danh giá trao cho những người đã có công với cách mạng, với đất nước hoặc với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Để được cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công, người đề nghị phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện về công lao, thành tích và đóng góp của mình. Mẫu đơn này là cần thiết để giúp đảm bảo quyền lợi của những người đáng được tôn vinh và vinh dự của danh hiệu Tổ Quốc ghi công.

Bằng Tổ Quốc ghi công là một giải thưởng danh giá được Nhà nước Việt Nam trao tặng cho những người đã có những đóng góp đặc biệt và xuất sắc cho sự phát triển của đất nước. Bằng Tổ Quốc ghi công thể hiện sự tôn vinh, biểu dương và tri ân đối với những người đã cống hiến và đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp cho văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ của đất nước.

Bằng Tổ Quốc ghi công không chỉ là một hình thức tôn vinh danh dự, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người được tặng. Những người được trao tặng Bằng Tổ Quốc ghi công sẽ được hưởng các chế độ ưu đãi, chính sách của Nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề về sức khỏe, đào tạo, giáo dục, kinh tế, phúc lợi xã hội. Ngoài ra, Bằng Tổ Quốc ghi công còn là niềm tự hào, là nguồn động viên và cổ vũ tinh thần cho những người tiếp tục đóng góp và phát triển đất nước.

Thường thì mẫu đơn xin cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công được sử dụng trong các trường hợp sau:

– Người đã được cấp bằng Tổ Quốc ghi công nhưng đã mất hoặc bị đánh mất;

– Người đã được cấp bằng Tổ Quốc ghi công nhưng bằng cấp bị hư hỏng hoặc không đủ điều kiện sử dụng;

– Người đã có công với đất nước nhưng chưa được cấp bằng Tổ Quốc ghi công.

Các trường hợp này đều yêu cầu người đề nghị có đầy đủ các chứng từ và bằng chứng để xác minh và chứng minh công lao, thành tích và đóng góp của mình đối với đất nước, để có thể được cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công.

Để lập đơn xin cấp lại bằng Tổ Quốc ghi công, người đề nghị cần thu thập đầy đủ các chứng từ, giấy tờ và bằng chứng về công lao, thành tích và đóng góp của mình để đính kèm vào đơn. Sau đó, người đề nghị nộp đơn và các chứng từ tương ứng tới cơ quan có thẩm quyền để được xem xét và giải quyết.

Xem thêm: Giấy tờ dùng làm căn cứ công nhận liệt sĩ cho chiến sĩ hi sinh trong khi làm nhiệm vụ

4. Bằng Tổ quốc ghi công có được cấp lại không?

Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH đề ra các hướng dẫn chi tiết về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân, theo Điều 51 về Thủ tục đổi hoặc cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công”. Vì vậy, nếu Bằng “Tổ quốc ghi công” bị mất hoặc hỏng, người nhà có nhu cầu có thể làm đơn xin cấp lại và gửi đến UBND cấp xã để được giải quyết. Điều này đảm bảo quyền lợi của những người có công với cách mạng và thân nhân, và đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý hồ sơ và thực hiện chế độ ưu đãi đúng quy định.

Việc yêu cầu cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cần được thực hiện thông qua đơn đề nghị, và đơn này phải được gửi tới UBND cấp xã để được phê duyệt và rà soát tính xác thực và tình trạng hoàn cảnh của người làm đơn. Sau khi xác định được tính hợp lệ của đơn đề nghị, UBND cấp xã sẽ trình gửi lên Phòng lao động – Thương binh và Xã hội.

Để đơn đề nghị được xử lý nhanh chóng, người làm đơn cần nộp trực tiếp tại UBND cấp xã đầu tiên. UBND cấp xã là cấp chính quyền gần nhất đối với người dân và có thẩm quyền tiếp nhận các đơn từ trực tiếp từ người dân. Điều này giúp tối ưu hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc di chuyển, đi lại để nộp đơn đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công.

5. Thủ tục đổi hoặc cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công”: 

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về thủ tục đổi hoặc cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” tại Điều 51 của Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội : Hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân. Theo đó, quy trình này bao gồm năm bước:

Đầu tiên, thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ cần gửi đơn đề nghị (theo mẫu TQ1) tới Uỷ ban nhân dân cấp cấp xã.

Thứ hai, Uỷ ban nhân dân cấp xã phải xác nhận đơn đề nghị trong vòng năm ngày kể từ ngày nhận, tổng hợp và lập danh sách, sau đó gửi đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội.

Thứ ba, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phải lập và gửi danh sách đổi hoặc cấp lại Bằng cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong vòng năm ngày kể từ ngày nhận các giấy tờ quy định tại Khoản 1, Khoản 2 của Điều này.

Thứ tư, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu hồ sơ liệt sĩ, lập danh sách liệt sĩ có đầy đủ thông tin (theo mẫu TQ2) và gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (Cục Người có công) kèm công văn đề nghị trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận danh sách.

Cuối cùng, Sau khi hoàn tất các bước xác nhận và lập danh sách như đã được hướng dẫn trong Điều 51 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành in Bằng “Tổ quốc ghi công” và gửi đến Văn phòng Chính phủ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc này sẽ được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận công văn và danh sách đề nghị. Điều này mang lại tiện ích cho thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ, bởi vì họ chỉ cần thực hiện các bước đơn giản như gửi đơn đề nghị cấp đổi lại Bằng tới UBND cấp xã nơi đang thực hiện các chế độ ưu đãi của Nhà nước, và các bước tiếp theo sẽ được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm thực hiện.

Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

– Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội : Hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân

 


Tải văn bản tại đây

.btn-download-file {
padding: 16px 20px 16px 10px;
background-image: linear-gradient(to bottom, #e6a437, #fc6300);
color: white !important;
border-radius: 24px;
text-transform: uppercase;
transition: all ease 0.4s;
font-size: 15px;
font-weight: 500;
}

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com