Thủ tục công bố tiêu chuẩn thực phẩm chức năng nhập khẩu

Tất cả các loại thực phẩm chức năng dù là trong nước hay nhập khẩu muốn được đem ra bán trên thị trường thì đều cần phải thực hiện thủ tục công bố tiêu chuẩn.Vậy thủ tục công bố tiêu chuẩn thực phẩm chức năng nhập khẩu được thực hiện như thế nào?

1. Các loại thực phẩm chức năng:

Xét về thành phần thì thực phẩm chức năng được chia làm 03 loại: 

– Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: những sản phẩm thực phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tang cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh;

– Thực phẩm dinh dưỡng y học: là thực phẩm dinh dưỡng dùng cho mục đích y tế đặc biệt, dụng dưới sự giám sát của nhân viên y tế.Loại thực phẩm này có thể ăn bằng đường miệng hoặc bằng ống xông, được chỉ định để điều chỉnh chế độ ăn của người bệnh;

– Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt: là loại dùng cho người ăn kiêng, người già và các đối tượng đặc biệt khác.Đây là loại thực phẩm được chế biến hoặc được phối trộn theo công thức đặc biệt. Thành phần của thực phẩm này phải khác biệt rõ rệt với thành phần của những thực phẩm thông thường cùng bản chất nhằm đáp ứng các yêu cầu về chế độ ăn đặc thù theo thể trạng hoặc theo tình trạng bệnh lý và các rối loạn cụ thể của người sử dụng.

Còn xét về mặt nguồn gốc thì sẽ có thực phẩm chức năng trong nước và thực phẩm chức năng nhập khẩu. Như cái tên gọi của nó ta có thể hiểu rằng, thực phẩm chức năng trong nước là những loại thực phẩm chức năng được sản xuất trong nước, nguồn nguyên liệu làm thực phẩm chức năng cũng trong nước,… Còn thực phẩm chức năng nhập khẩu có thể hiểu là những loại thực phẩm chức năng được nhập từ những nước khác về, được sản xuất ở các nước và nguồn nguyên liệu cũng từ nước ngoài, sau đó được nhập khẩu vào Việt Nam để phục vụ nhu cầu của mọi người.

Theo điều 3 Thông tư 43/2014/TT-BYT quy định thì những sản phẩm này phải đáp ứng các quy định sau:

– Phải công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế hay chính là Cục An toàn thực phẩm đối với những loại thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước đã có quy chuẩn kỹ thuật trước khi lưu thông trên thị trường;

– Phải được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại Bộ Y tế hay chính là Cục An toàn thực phẩm đối với những loại thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước chưa có quy chuẩn kỹ thuật trước khi lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, pháp luật cũng đã có quy định rằng tất cả các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm khi nhập khẩu vào Việt Nam phải kiểm tra tại cơ quan kiểm tra nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, có thể thấy việc nhập khẩu thực phẩm chức năng cũng cần phải tuân theo những quy định của pháp luật về trình tự thủ tục. Theo đó, để nhập khẩu thực phẩm chức năng thực hiện theo quy trình như sau:

–  Bước 1: Để nhập khẩu thực phẩm chức năng thì các doanh nghiệp cần phải tiến hành thủ tục đăng ký kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ quan có thẩm quyền như: Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 hay Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia,… để tiến hành đăng ký kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Bước 2: Các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm chức năng cần phải khai và truyền tờ khai hải quan.

– Bước 3: Các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng nhập khẩu cần phải làm thủ tục hải quan. Lưu ý nhỏ là, khi làm thủ tục hải quan thì cần chuẩn bị trước công văn xin mang hàng về bảo quản để tránh mất thời gian khi nhân viên hải quan yêu cầu xuất trình.

Khi các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu thực phẩm chức năng đã thực hiện trong các quy trình nêu trên thì các chuyên viên trung tâm kiểm tra kho hàng và lấy mẫu về kiểm tra. Theo đó, chuyên viên của trung tâm bạn đã đăng ký sẽ tới kiểm tra kho hàng của bạn và lấy mẫu từ kho hàng về kiểm tra.

Sau khi kiểm tra nếu kết quả đạt, thì thực phẩm chức năng mà các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ được thông quan. Còn nếu kết quả không đạt thì các doanh nghiệp phải tiến hành xuất trả lô hàng.

Từ đó có thể thấy rằng việc kinh doanh thực phẩm chức năng nhập khẩu sẽ lằng nhằng và phức tạp hơn rất nhiều so với thực phẩm chức năng trong nước, tốn kém chi phí và thời gian. Tuy nhiên, với nhu cầu “ sính ngoại” của người dân Việt Nam như hiện nay thì loại thực phẩm chức năng nhập khẩu lại được ưa chuộng hơn, mang lại nguồn lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp.

Xem thêm: Các giấy tờ cần thiết để kinh doanh thực phẩm chức năng

2. Thủ tục công bố tiêu chuẩn thực phẩm chức năng nhập khẩu:

Như chúng ta đã biết, tất cả các loại thực phẩm chức năng dù là trong nước hay nhập khẩu muốn được đem ra bán trên thị trường thì đều cần phải thực hiện thủ tục công bố tiêu chuẩn. Theo đó, việc công bố tiêu chuẩn thực phẩm chức năng nhập khẩu được thực hiện theo quy trình như sau:

2.1. Hồ sơ công bố tiêu chuẩn thực phẩm chức năng nhập khẩu:

Để công bố tiêu chuẩn thực phẩm chức năng nhập khẩu thì các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng cần phải chuẩn bị những tài liệu, giấy tờ như sau:

– Bản sao công chứng Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân Việt Nam hoặc Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của công ty sản xuất nước ngoài;

– Phiếu kết quả kiểm nghiệm (về chỉ tiêu lý hóa, chỉ tiêu vi sinh và các chỉ tiêu kim loại nặng) – Certificate of Analysis (CA) của nhà sản xuất được cấp bởi cơ quan kiểm định độc lập tại nước xuất xứ. CA hợp lệ phải do trung tâm kiểm nghiệm độc lập có chức năng phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025, cung cấp giấy chứng nhận ISO 17025. Trường hợp không có giấy phân tích thành phần này thì phải kiểm nghiệm tại các trung tâm kiểm nghiệm có chức năng tại Việt Nam;

– Nhãn sản phẩm hoặc ảnh chụp nhãn sản phẩm và dự thảo nội dung ghi nhãn phụ ; Mẫu có gắn nhãn;

– Bản sao có công chứng nước ngoài hoặc trong nước của giấy chứng nhận GMP;

– Giấy chứng nhận lưu hành tự do và Giấy chứng nhận y tế (của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất xứ;

– Mẫu sản phẩm hoàn chỉnh: 03 mẫu/01 sản phẩm;

– Bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm;

– Bản thông tin chi tiết về sản phẩm Ký, đóng dấu;

– Kết quả kiểm nghiệm Trong vòng 12 tháng, có đầy đủ chỉ tiêu;

– Kế hoạch giám sát định kỳ;

– Đối với đối tượng phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

– Bản sao công chứng Chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương trong trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm có hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương;

– Bản sao công chứng Thông tin, tài liệu khoa học chứng minh về tác dụng của mỗi thành phần tạo nên chức năng đã công bố.

2.2. Trình tự thực hiện công bố tiêu chuẩn thực phẩm chức năng nhập khẩu:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ như đã nêu ở phần mục trên.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tài liệu theo quy định thì nộp hồ sơ đến  Cục An toàn thực phẩm

Khi cán bộ Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm  kiểm tra hồ sơ. Trường hợp nếu đủ hồ sơ hợp lệ thì viết giấy tiếp nhân hồ sơ và  trong vòng 30 ngày Bộ y tế phải cấp Giấy tiếp nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phảm. Trường hợp nếu hồ sơ không hợp lệ thì phải trả lời bằng văn bản, hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung thêm các giấy tờ, tài liệu còn thiếu để hoàn thiện hồ sơ, nếu từ chối hồ sơ hoặc quá 30 ngày không cấp, Bộ y tế cần có văn bản trả lời lý do không cấp giấy phép và đưa ra căn cứ pháp lý theo quy định.

Hiện nay việc đăng ký hồ sơ với cục An toàn thực phẩm đang được đăng ký dưới dạng khai báo điện tử (http://congbosanpham.vfa.gov.vn). Thay vì nộp hồ sơ thủ công như trước thì bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ qua website của cục để thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Theo đó, toàn bộ các giấy tờ đăng ký hồ sơ được Cục xem xét, trả thông tin dưới dạng văn bản điện tử.

Bạn sẽ có một tài khoản đăng ký hồ sơ riêng. Trong tài khoản đó, mọi thông tin cập nhật về hồ sơ, về yêu cầu bổ sung, đính chính sẽ được Cục gửi trên trang này và vào địa chỉ mail của người đứng ra đăng kí. Việc thay đổi, chỉnh sửa cũng sẽ được sửa trực tiếp trên tài khoản của bạn. Hồ sơ được Cục duyệt cũng sẽ được xuất từ tài khoản này.

Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

Thông tư 43/2014/TT-BYT quy định về quản lý thực phẩm chức năng

Xem thêm: Thủ tục thành lập cửa hàng kinh doanh thực phẩm chức năng

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com