Thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư

Thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư là một vấn đề được các nhà đầu tư khá quan tâm trong quá trình thực hiện dự án đầu tư. Vậy, quy định của pháp luật về thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư như thế nào?

1. Tìm hiểu các quy định về dự án đầu tư:

1.1. Dự án đầu tư là gì?

Dự án đầu tư là một khái niệm được quy định trong luật đầu tư, cụ thể là quy định tại khoản 4, điều 3 luật đầu tư 2020, theo quy định này thì ta có thể hiểu rằng dự án đầu tư chính là những đề xuất bỏ vốn trung hạn, dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư trên một địa bàn cụ thể và trong một khoảng thời gian xác định. Các nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục xin giấy phép đầu tư tại các cơ quan có thẩm quyền thì mới có thể thực hiện dự án đầu tư trên thực tế.

Tóm lại, dự án đầu tư là dự án mà các nhà đầu tư được thực hiện theo trình tự thủ tục của pháp luật với số vốn trung hạn hoặc dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh trên thực tế.

1.2. Các trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư:

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư các chủ đầu tư cũng cần phải điều chỉnh dự án đầu tư trong một số trường hợp. Việc điều chỉnh này hầu hết là khi có sự thay đổi về nội dung của dự án đầu tư như là mục tiêu, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư, sáp nhập các dự án hoặc chia, tách một dự án thành nhiều dự án, sử dụng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất thuộc dự án đầu tư để góp vốn thành lập doanh nghiệp, hợp tác kinh doanh. Điều chỉnh dự án đầu tư chính là việc các nhà đầu tư tiến hành thủ tục điều chỉnh giấy phép đầu tư do các cơ quan có thẩm quyền cấp.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật sẽ có các trường hợp điều chỉnh dự án đầu tư dẫn đến dự án đầu tư thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư cần thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư theo quy định của pháp luật như là:

Một là, khi nhà đầu tư có sự thay đổi về mục tiêu trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc bổ sung mục tiêu khi thuộc diện chaaps thuận chủ trương đầu tư.

Hai là, khi nhà đầu tư có sự thay đổi về địa điểm đầu tư hoặc thay đổi về quy mô diện tích đất sử dụng trên 10% hoặc trên 30 ha.

Ba là, khi nhà đầu tư có sự thay đổi về vốn đầu tư. Việc thay đổi về vốn này phải làm thay đổi quy mô dự án đầu tư thì mới điều chỉnh chủ trương đầu tư, thông thường là từ 20% trở lên.

Bốn là, khi nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư mà kéo dài tiến độ thực hiện làm cho tổng thời gian đầu tư dự án vượt quá 12 tháng so với tiến độ trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu. Theo quy định thì nhà đầu tư không được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư quá 24 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư ban đâu, chỉ trừ một số trường hợp mà pháp luật quy định.

Năm là, khi nhà đầu tư có sự điều chỉnh về thời gian hoạt động của dự án đầu tư.

Sáu là, khi nhà đầu tư đã lấy ý kiến và được thẩm định để thay đổi công nghệ trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bảy là, khi có sự thay đổi về nhà đầu tư.

Xem thêm: Phân loại các dự án đầu tư xây dựng công trình mới nhất

2. Thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư:

Điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư vừa là quyền cũng vừa là nghĩa vụ của chủ đầu tư, bời khi có sự thay đổi về dự án đầu tư để đảm tiến độ thực hiện dự án, quyền lợi của các bên thì nhà đầu tư sẽ có nhu cầu điều chỉnh các thông tin liên quan đến chủ trương dự án đầu tư; còn nó là nghĩa vụ bởi pháp luật đã có những quy định rất cụ thể và chi tiết yêu cầu các nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án đầu tư trong những trường hợp nhất định, điều này là quan trọng bởi liên quan đến việc quản lý, kiểm soát các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư theo đúng tiến độ và khuôn khổ nhất định cũng như nhiều vấn đề khác liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của các nhà đầu tư.Theo đó, để thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư thì cần thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Khi nhà đầu tư muốn điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư thì cần chuẩn bị các tài liệu giấy tờ như là:

– Văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư;

– Báo cáo tình hình triển khai dự án đầu tư đến thời điểm điều chỉnh;

– Quyết định của nhà đầu tư về việc điều chỉnh dự án đầu tư;

– Giải trình và cung cấp tài liệu liên quan đến việc điều chỉnh;

Trường hợp đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư dẫn đến dự án đầu tư thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư thì nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi điều chỉnh dự án đầu tư.theo đó cần chuẩn bị các giấy tờ như:

– Văn bản đề nghị chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư

– Đề xuất dự án đầu tư Điều chỉnh hoặc Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh hoặc Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh

– Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư;

– Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư;

– Bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư trong trường hợp dự án đầu tư không đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;

– Đối với dự án thuộc diện thẩm định, lấy ý kiến về công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ thì cần chuẩn bị thêm nội dung giải trình về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư;

– Hợp đồng BCC đối với dự án đầu tư;

Tài liệu khác liên quan đến dự án đầu tư;

Số lượng hồ sơ là 20 bộ hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đày đủ tài liệu giấy tờ theo quy định như đã nêu ở trên thì nhà đầu tư muốn điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền. Ở đây chính là cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Theo quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó nhà đầu tư điều chỉnh dự án đầu tư dẫn đến dự án đầu tư thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thể nộp hồ sơ đến Bộ kế hoạch và đầu tư.

Khi tiếp nhận hồ sơ của các nhà đầu tư thì Cơ quan có thẩm quyền phải kiểm tra và xác nhận lại về thành phần hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ theo quy định thì tiếp nhận. Trường hợp nếu hồ sơ không hợp lệ thì người tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn bằng văn bản cho nhà đầu tư để bổ sung hồ sơ, giấy tờ còn thiếu, nếu trả lại hồ sơ thì phải nêu rõ lý do và căn cứ pháp lý.

Đối với trường hợp nhà đầu tư điều chỉnh dự án đầu tư dẫn đến dự án đầu tư thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư thì trong thời hạn 15 ngày Bộ kế hoạch đầu tư phải báo cáo Thủ tướng chính phủ để thành lập Hội đồng thẩm định. Lúc này cần phải chuẩn bị các hồ sơ để nộp lên Hội đồng thẩm định bao gồm các tài liệu như đã nêu ở mục trên kèm theo Báo cáo thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước

 Sau khi thành lập Hội đồng thẩm định thì lúc này Hội đồng thẩm định có thời hạn là 90 ngày để thẩm định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Sau khi Chính phủ xem xét về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thì Chính Phủ cần trình lên Quốc hội những giấy tờ, tài liệu như là  tờ trình của Chính phủ và các tài liệu như đã nêu ở mục trên.

Bước 3: Nhận kết quả

Nhà đầu tư sẽ nhận được kết quả về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư sau  03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ nếu nhà đầu tư dự án thay đổi tên dự án đầu tư, tên nhà đầu tư; 10 ngày làm việc nếu nhà đầu tư thay đổi những nội dung khác của dự án đầu tư.

Tóm lại, việc các nhà đầu tư điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư cần phải thực hiện theo thủ tục, trình tự mà pháp luật quy định. Nhìn chung về trình tự thủ tục điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư không phức tạp, tuy nhiên các nhà đầu tư cần phải chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ một cách đầy đủ và chính xác theo quy định để không bị từ chối tiếp nhận hồ sơ.

Các văn bản sử dụng trong bài viết:

Luật đầu tư 2020

Xem thêm: Thẩm quyền, hồ sơ, trình tự thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com