Đề thi giữa học kì 1 Tin học 5 năm 2023 – 2024 có đáp án

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Đề thi giữa học kì 1 Tin học 5 năm 2023 – 2024 có đáp án. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Mẹo làm bài thi Tin học đạt điểm cao:

Kiến thức

Cần lưu ý rằng việc bổ sung, tìm hiểu kiến thức trong quá trình học khác với quá trình ôn thi. Bổ sung kiến thức mới ngay trước kỳ thi là điều hoàn toàn không nên. Vì như vậy, chúng ta sẽ bị lượng kiến thức đó ảnh hưởng và làm lu mờ lượng kiến thức đã được tích lũy lâu nay.

Tâm lý học

Nhiều người thường nói rằng trước ngày thi không nên xem nhiều phim, chơi game, nghe nhạc… Nhưng những hạn chế này chỉ khiến bạn cảm thấy áp lực hơn mà thôi. 2 ngày trước kỳ thi tẩy trắng, bạn cứ làm những gì mình thích và đôi khi cần quên đi công việc đối mặt với kỳ thi trước mặt. Hãy cố gắng tạo tâm lý thoải mái nhất.

Đừng quá lo lắng về lượng kiến thức bị lãng phí khi giải trí. Đối với môn Tin học, chúng ta không học bằng cách “học thuộc lòng” nên kiến thức không thể ngày một ngày hai mà mai một được.

Cách làm bài thi Tin

Việc phân bổ thời gian để giải 3 bài toán trong thời gian quy định cũng vô cùng quan trọng. Bài tập 1 thường là một nhiệm vụ chấm điểm, vì vậy hãy cố gắng hoàn thành nó trong thời gian ngắn nhất có thể. Hai bài còn lại, mỗi bài thường dành 10-15 phút suy nghĩ để tìm ra thuật toán hay. Nếu không tìm được thì chuyển sang thiết lập Duyệt 60% số điểm (với mỗi môn giới hạn 60% số điểm bài thi với dữ liệu nhỏ và bạn có thể ăn điểm bài thi này bằng thuật toán). toán Duyệt nếu thiết lập thông minh). Sau đó nếu còn thời gian bạn có thể quay lại cải tiến quy trình, luôn cải tiến chương trình cho đến khi hết thời gian, cố gắng ăn thật nhiều thử, sửa càng nhiều trường hợp càng tốt. Bất kể các bài kiểm tra hay trường hợp mang lại nhiều điểm, hãy đặc biệt chú ý đến việc đặt tên cho các tệp chương trình và tệp INPUT, OUTPUT. Những điều này nên được thực hiện trước khi thiết lập quy trình. Lưu ý giới hạn của bài toán khai báo mảng hoặc biến. Và khi còn 10 phút cho bài kiểm tra, bạn nên kiểm tra lại mọi thứ để đảm bảo không có lỗi đáng tiếc nào trong các tệp sắp được ghi vào đĩa. Các bạn nên luyện đề dựa trên đề thi thử để tránh nhầm lẫn trong các kỳ thi quan trọng. Làm bài nhanh Suy nghĩ phải cẩn thận nhưng khi đặt tay xuống làm bài cũng phải làm nhanh, đừng chần chừ khi làm đồ án. Hãy nhớ rằng đây là một yếu tố rất quan trọng, nếu không rất có thể bạn sẽ bị thiếu thời gian! Thực hành làm bài kiểm tra càng nhanh càng tốt cho đến khi bạn quen với bài kiểm tra.

Đọc kỹ và suy nghĩ thông qua tất cả các bài tập trước khi làm. Hãy dành chút thời gian để suy nghĩ thấu đáo tất cả các vấn đề, sau đó quyết định nên làm việc nào trước. Có nhiều trường hợp một vấn đề tưởng chừng như đơn giản, nhưng khi làm gần xong mới phát hiện ra là khó. Vì vậy, hãy tỉnh táo để tránh lãng phí thời gian.

Kiểm tra từng bài sau khi học xong

Sau khi học xong mỗi bài cần kiểm tra lại chương trình trước khi chuyển sang bài khác. Để kiểm tra chương trình, cách tốt nhất là kiểm tra thật nhiều. Với một bài kiểm tra chính xác hơn, tính hợp lệ kịp thời của chương trình sẽ tăng lên đáng kể. Sử dụng kích thước thử nghiệm nhỏ, được tạo tự động để kiểm tra tính chính xác của thuật toán; Kiểm tra max, lấy giá trị max và giá trị ngẫu nhiên để kiểm tra thời gian thực hiện thuật toán, phát hiện các lỗi như range check, tràn stack, tràn số học. Có những bài toán có thể kiểm tra kết quả một cách đơn giản (ví dụ bài toán Phát hiện muối). Sau đó, đừng ngại viết một chương trình thử nghiệm hoặc một chương trình để kiểm tra kết quả nếu cần thiết. Đối với các bài toán mà thuật toán đúng rất đơn giản (tuy nhiên thời gian thực hiện lâu hơn), hãy viết chương trình kiểm tra kết quả như vậy. Không hạn chế Bài toán cặp điểm gần nhất: Cho N điểm trên mặt phẳng, tìm 2 điểm có khoảng cách gần nhau nhất. Dùng chương trình O(N2) để so sánh với chương trình O(NlogN), nếu 2 chương trình cho kết quả giống nhau ở các tập test thì khả năng sai lệch của chương trình O(NlogN) là rất cao. Tương tự, nếu có hai phương pháp giải bài toán rất khác nhau mà cho cùng một kết quả thì kết quả đúng của chương trình là tương đối cao.

Đọc kỹ đề

Đọc đi đọc lại nhiều lần một đề, đọc trước khi làm, sau khi làm mới thấy mình làm sai, bỏ sót chi tiết nào! Sửa lỗi chương trình Khi chương trình chạy với kết quả không chính xác, cần gỡ lỗi (debug) chương trình. Cần sử dụng hiệu quả các công cụ sửa lỗi của Free Pascal như clock, breakpoint, sử dụng tốt các phím tắt F4, F7, F8. Thông thường, chương trình sẽ mắc một vài lỗi nhỏ như viết sai tên biến trong biểu thức, thiếu đoạn xử lý,… Có thể xảy ra trường hợp phát hiện sai thuật toán, đặc biệt là đối ngược với các bài toán về thuật toán. Chính xác. điều này là hoàn toàn có thể. Vậy thì đừng hoảng sợ! Cần phải bình tĩnh tính toán xem nếu độ trễ của chương trình cao thì có nên tiếp tục bài toán hay không? Đừng bao giờ để bị cuốn vào một bài toán quá lâu, nếu bạn lo lắng vì đã dành nhiều thời gian cho một bài toán mà vẫn cho kết quả sai, hãy tạm thời chuyển sang bài toán khác. Trong trường hợp cần thay đổi toàn bộ chương trình, bạn nhớ sao lưu chương trình cũ sang một bản khác, phòng khi cần sử dụng lại.

Phong cách lập trình

Phong cách lập trình rất quan trọng khi làm bài thi. Với phong cách lập trình tốt sẽ có nhiều lợi thế hơn. Nhưng điều này chỉ có thể xảy ra với rất nhiều thực hành. Cách viết chương trình tốt không có nghĩa là viết theo cách làm cho chương trình chạy nhanh, làm nhanh chắc chắn, sửa lỗi nhanh, giảm khả năng thực hiện sai của chương trình, giảm khả năng mắc lỗi cho người viết.

Nếu chương trình dùng ít biến, có thể đặt tên biến, mảng đơn giản hóa để tăng tốc độ kiểm tra, ví dụ a, b, x, y, v.v… thì mảng động là f. Tuy nhiên nếu chương trình sử dụng nhiều biến, các biến có ý nghĩa khác nhau thì đặt tên biến dài và mang nghĩa của chúng để tránh nhầm lẫn. Hãy nhớ rằng các biến khó hiểu là một vấn đề rất khó chịu.

Đừng kỳ vọng vào sự hoàn hảo Trong trường hợp bạn không nghĩ ra được thuật toán phù hợp cho một bài toán (hoặc bản thân bài toán không có thuật toán phù hợp, điều dễ xảy ra trong một kỳ thi quốc gia), hãy thử tìm cách để đạt được một số điểm nhất định. Đôi khi không đáng để viết một đoạn chương trình rất dài chỉ để kiếm thêm một vài điểm, nhưng đôi khi chỉ cần thêm một hoặc hai dòng gần kề hoặc điều kiện thậm chí có thể thêm một số điểm rất lớn. Điều quan trọng là phải bình tĩnh đánh giá những gì nên và không nên làm. Nhận 50% số điểm Các bài toán thường cho 50% (hoặc 30-40%) số bài kiểm tra có giới hạn nhỏ, có thể sử dụng thuật toán đơn giản hoặc duyệt. Tốt nhất là thêm một điều kiện để kiểm tra xem dữ liệu có nằm trong giới hạn này không thì dùng chương trình đơn giản hoặc trình duyệt để chạy.

Sao lưu bài làm của bạn

Thỉnh thoảng, hãy sao lưu công việc của bạn vào các thư mục khác nhau, các ổ đĩa khác nhau trong phòng khi có sự cố kỹ thuật. Tạo 3 thư mục cho 3 bài tập. Các bài lưu sẽ được ghi vào một nơi riêng, tránh đăng nhầm.

Đánh giá, quyết định thông minh

Có rất nhiều thứ để đánh giá: độ khó của mỗi bài test, xác định tính đúng đắn của thuật toán nghĩ ra, thời gian làm một bài test, kiểm tra kết quả và tạo bài test có khó không? Từ đó quyết định nên làm bài nào trước, có tiếp tục cải tiến một bài hay không, cải tiến như thế nào để hiệu quả hơn, chạy thử chương trình như thế nào cho chắc chắn.

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 1 môn Toán 5 năm 2023 – 2024 có đáp án

2. Đề thi giữa học kì 1 Tin học 5 năm 2023 – 2024 có đáp án:

2.1. Đề thi giữa học kì 1 Tin học 5 năm 2023 – 2024 có đáp án – đề 1:

I. Phần lý thuyết (4 điểm)

Câu 1. Trên máy tính, các “tệp” được sắp xếp ở đâu?

A. Tệp lớn     B. Thư mục

C. Ngăn chứa    D. Bộ xử lí

Câu 2. Trong phần mềm Paint, em hãy sắp xếp lại các bước sau đây để sử dụng công cụ Bình phun màu trong bức tranh:

1. Chọn kích cỡ vùng phun ở dưới hộp công cụ.

2. Kéo thả chuột trên vùng muốn phun.

3. Chọn màu phun.

4. Chọn công cụ

A. 1 → 2 → 3 → 4     B. 4 → 3 → 2 → 1

C. 4 → 1 → 3 → 2     D. 2 → 1 → 3 → 4

Câu 3. Trong MS Windows, biểu tượng của thư mục thường có màu gì?

A. Màu đỏ     B. Màu vàng

C. Màu xanh     D. Màu hồng

Câu 4. Hình thứ hai dưới đây là kết quả của một thao tác lật hình thứ nhất. Đây là thao tác lật hình nào?

A. Lật theo chiều nằm ngang

B. Lật theo chiều thẳng đứng

C. Quay hình một góc 180 độ

D. Quay hình một góc 270 độ

Câu 5. Trong các biểu tượng sau, biểu tượng nào là của phần mềm The Monkey Eyes?

  A.

  B.

C.

   D.

Câu 6. Trong phần mềm Sand Castle Builder, các công cụ dung để xây dựng các lâu đài trên cát là những công cụ nào?

A. Là các vật liệu xây dựng như gạch, vôi, cát, xi măng, sắt thép, …

B. Là các phương tiện vận chuyển như xe ca, xe tải, tàu thủy, …

C. Là các vật liệu như ô tô, tàu lửa…

D. Là các dụng cụ như cuốc, xẻng, …

Câu 7. Trong phần mềm The Monkey Eyes, để tạo lượt chơi mới, em nhấn phím:

A. Enter    B. Shift

C. F2     D. F4

Câu 8. Muốn gõ các kí tự đặc biệt, em gõ phím có kí tự đó, đồng thời nhấn giữ phím nào sau đây:

A. Phím Ctrl    B. Phím Alt

C. Phím Shift    D. Phím Caps Lock

 II. Phần thực hành (6 điểm)

Câu 1. (3 điểm) Sử dụng phần mềm Paint, em hãy tạo bức tranh sau đây:

Câu 2. (3 điểm) Sử dụng phần mềm soạn thảo Word, em hãy gõ nội dung sau đây:

BÉ LÁ CỦA CÂY

Lá vàng, đỏ rụng vào thu

Chị mây, chị gió liền ru chiếc cành.

Mùa xuân lá mọc màu xanh

Đàn chim bảo vệ lá lành của cây.

Màu xanh trải tận chân mây

Cô mưa ru lá ngủ say trên cành.

Bé lá ngủ dậy vai vươn

Thấy cây nâu xám, mình tròn, to cao.

Mùa hè bé lá gọi sao

Sao vàng cùng bé múa vào múa ra.

Đáp án & Thang điểm

I. Phần lý thuyết (4 điểm)

 Mỗi câu đúng được 0,5 điểm

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án B C B B C A C C

II. Phần thực hành (6 điểm)

Câu 1.

1. Vẽ được cây, tô màu được 1 điểm

2. vễ được ngôi nhà, tô màu được 1 điểm

3. Vẽ được cỏ, tô màu được 0,5 điiểm

4. Ghi chữ được 0,5 điểm

Câu 2.

1. Soạn thảo văn bản sai mẫu 2 lỗi, trừ 0,25 điểm.

2. Soạn thảo văn bản sai mẫu từ 3 đến 4 lỗi, trừ 0,5 điểm.

3. Soạn thảo văn bản sai mẫu từ 5 lỗi trở lên, trừ 1,0 điểm.

2.2. Đề thi giữa học kì 1 Tin học 5 năm 2023 – 2024 có đáp án – đề 2:

I. Phần lý thuyết (4 điểm)

Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.

 Câu 1. Trong phần mềm The Monkey Eyes, để thoát khỏi trò chơi, em sẽ:

A. Nhấn phím ESC trên bàn phím

B. Nháy chuột vào nút

C. Nháy chuột vào File → chọn Quit

D. Nhấn phím Enter trên bàn phím

Câu 2. Khi gõ phím em cần lấy hàng phím nào làm chuẩn?

A. Hàng phím trên.     B. Hàng phím cơ sở.

C. Hàng phím số.     D. Hàng phím dưới.

Câu 3. Hình thứ hai là kết quả của thao tác lật hình thứ nhất. Đây là thao tác lật hình nào?

A. Quay một góc 90 độ

B. Quay một góc 180 độ

C. Lấy đối xứng hình theo chiều ngang

D. Lấy đối xứng hình theo chiều dọc

Câu 4. Một bạn học sinh đang soạn thảo văn bản tiếng Việt để luyện gõ 10 ngón. Mỗi khi nhấn kèm phím Shift, bạn có thể gõ được các kí tự đặc biệt nhưng không gõ được chữ hoa. Có hiện tượng này vì nguyên nhân nào dưới đây:

A. Phím Shift không phải dùng để gõ chữ hoa.

B. Phải nhả tay ra khỏi phím shift trước khi gõ chữ hoa.

C. Bạn học sinh đó chưa tắt đèn Caps Lock .

D. Bạn học sinh đó đang gõ chữ hoa ở chế độ Caps Lock.

Câu 5. Để thoát khỏi phần mềm Sand Castle Builder, em nháy chuột lên dòng chữ nào?

A. Quit     B. Save

C. Exit     D. Play

Câu 6. Để khởi động phần mềm toán 5 em thực hiện thao tác nào?

A. Nháy chuột lên biểu tượng

B. Nháy đúp chuột lên biểu tượng

C. Nháy chuột lên biểu tượng

D. Nháy đúp chuột lên biểu tượng

Câu 7. Phần mềm The Monkey Eyes giúp em rèn luyện:

A. Trí nhớ và kĩ năng quan sát nhanh

B. Khả năng tư duy, sáng tạo

C. Gõ bàn phím bằng 10 ngón

D. Trí thông minh

Câu 8. Dòng văn bản sau có mấy từ soạn thảo? ” Nhà Dế Mèn ở gần bãi cỏ.”

A. 7 Từ soạn thảo     B. 5 từ soạn thảo

C. 6 từ soạn thảo     D. 4 từ soạn thảo.

II. Phần thực hành (6 điểm)

Câu 1. (3 điểm) Sử dụng các công cụ đã học trong phần mềm Paint, em hãy vẽ bức tranh con thuyền lướt sóng như mẫu sau đây, tô màu theo ý thích.

Câu 2. (3 điểm) Sử dụng phần mềm soạn thảo Word, em hãy gõ nội dung sau đây:

Thay bà quét rác

Bà thường dậy sớm

Quét nhà quét sân

Tuổi già sức yếu

Làm mỏi đôi chân

Sáng nay em dậy

Quét rác thay bà

Bà vui biết mấy

Nhìn em, cười xoà…

Đáp án & Thang điểm

I. Phần lý thuyết (4 điểm)

Mỗi câu đúng được 0,5 điểm

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án B B A C C B A A

II. Phần thực hành (6 điểm)

Câu 1.

1. Vẽ đầy đủ các chi tiết được 2 điểm

2. Tô màu được 0.5 điểm

3. Sử dụng được bình phun màu được 0,5 điểm

Câu 2.

1. Soạn thảo văn bản sai mẫu 2 lỗi, trừ 0,25 điểm.

2. Soạn thảo văn bản sai mẫu từ 3 đến 4 lỗi, trừ 0,5 điểm.

3. Soạn thảo văn bản sai mẫu từ 5 lỗi trở lên, trừ 1,0 điểm.

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 1 Âm nhạc 5 năm 2023 – 2024 có đáp án

3. Ma trận Đề thi giữa học kì 1 Tin học 5:

STT

Mạch kiến thức, kĩ năng

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Tổng

TN

TL

TN

TL

TN

TL

TN

TL

1

Số học và phép tính

– Đọc, viết các số thập phân.

– Thực hiện chuyển hỗn số, phân số thành số thập phân.

– Nắm được giá trị của các chữ số trong số thập phân.

– Sắp xếp được các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé.

– Giải các bài toán liên quan đến tỉ lệ.

Số câu

2

1

1

1

1

6

Câu số

1;2

4

7

8

9

Điểm 2,0

1,0

1,0

2,0

1,0

7,0

2

Đại lượng và đo đại lượng

– So sánh các số đo độ dài, diện tích.

Số câu

1

1

      1
Câu số

3

6

6

Điểm

1

1,0

1,0

1

 3 Yếu tố hình học

– Vận dụng giải các bài toán liên quan đến tính diện tích có 1 yếu tố chưa tường minh.

Số câu

1

1

6

Câu số

5

5

1,0

Điểm

1

1

Tổng số câu

2

2

1

1

2

1

9

Tổng số điểm

2,0

2,0

1,0

1,0

3,0

1,0

10

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 1 Khoa học 5 năm 2023 – 2024 có đáp án

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com