Chứng minh nhân dân ta luôn sống theo đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Chứng minh nhân dân ta luôn sống theo đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Dàn ý Chứng minh nhân dân ta luôn sống theo đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu vấn đề cần chứng minh.

Dân tộc ta là một dân tộc có nhiều truyền thống đạo đức tốt đẹp được gìn giữ và truyền lại từ bao đời nay. Đó là truyền thống yêu nước, cần cù, cần cù, dũng cảm, tôn sư trọng đạo… Trong đó không thể không nhắc đến truyền thống đền ơn, đáp nghĩa với các thế hệ đi trước. Chính vì vậy, một chuyên gia đã khẳng định rằng: “Người Việt Nam từ bao đời nay luôn sống theo phương châm ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn”.

1.2. Thân bài:

a. Giải thích:

– “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những câu tục ngữ quen thuộc trong đời sống của người dân Việt Nam, là bài học cơ bản nhất của tổ tiên để con cháu phải biết.

– “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, ông cha ta đã sử dụng những hình ảnh gợi tả chân thực để nhắc nhở con người mỗi khi được thưởng quả ngọt phải nhớ đến công lao vun trồng, chăm sóc của cây đó. giữ cho đến ngày nó xuất hiện.

Ẩn dụ bài học đạo lí, khuyên con người phải ghi nhớ và báo đáp những người đã mang lại cho mình những điều tốt đẹp.

– “Uống nước nhớ nguồn” cũng là một ẩn dụ về lòng biết ơn, nhưng xét ở phạm vi rộng hơn, lòng biết ơn ở đây không chỉ là sự biết ơn những người trực tiếp chịu ơn mình, mà đó là sự. ghi nhớ, đền đáp công ơn cội nguồn, biết ơn tất cả những người đã làm nên lịch sử, làm nên đất nước từ bao đời nay.

b. Biểu hiện:

– Lễ hội Đền Hùng tại Việt Trì Phú Thọ, hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt người từ khắp mọi miền đất nước về dự và dâng hương lên đền.

Tưởng nhớ các Vua Hùng, người lập ra nước Văn Lang, mở đầu trang sử của dân tộc.

Dù đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử, nhưng lễ hội đã trở thành quốc hồn táng của dân tộc, là Di sản Phi vật thể được nhà nước trân trọng, đầu tư, gìn giữ và phát triển.

– Đối với những anh hùng, những vị lãnh tụ có công lao to lớn trong lịch sử nước nhà, nhân dân ta luôn một lòng kính yêu, tưởng nhớ.

Vào thời Trung cổ, tập tục tri ân phổ biến nhất là lập đền thờ, lập văn bia và cúng giỗ hàng năm.

Chọn ngày 27 tháng 7 là ngày thương binh liệt sĩ.

Tổ chức viếng liệt sỹ, thắp hương tri ân sâu sắc, viếng chữ Nôm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh,…

Đặt tên đường, tên đường mang tên danh nhân, anh hùng trong lịch sử dân tộc.

Lòng biết ơn, sự biết ơn sâu sắc đối với các vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc còn được thể hiện trong văn học

Lập đài các anh hùng, danh nhân có nhiều cống hiến cho đất nước ở một số địa điểm nhất định.

– Lòng biết ơn, sự biết ơn cội nguồn còn mãi trong lòng con cháu đối với tổ tiên, ông bà, những người đã khuất thông qua phong tục thờ cúng truyền thống.

– Trong xã hội hiện đại, lòng biết ơn, sự biết ơn cũng được giới trẻ tiếp thu và phổ biến thông qua nhiều việc làm tốt.

Học sinh thăm hỏi, tặng quà tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bệnh nhân, sinh viên ngành y tri ân thầy cô nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Trong gia đình, lòng biết ơn của con cái được thể hiện qua việc làm yêu thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ, tặng quà cho người thân nhân dịp lễ, tết.

1.3. Kết bài:

Nêu cảm nghĩ chung của em.

Văn mẫu: Ý nghĩa đạo lý trong câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn” luôn là phương châm sống của đồng bào ta từ bao đời nay. Cho đến ngày nay, mặc dù xã hội đã có nhiều biến đổi, nhiều giá trị đã bị thay thế. Nhưng giá trị giáo dục và bài học về lòng biết ơn trong hai câu tục ngữ vẫn vẹn nguyên trong lòng mỗi người Việt Nam.

2. Chứng minh nhân dân ta luôn sống theo đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây hay nhất:

Trải qua hàng nghìn năm văn hiến, ông cha ta đã rút ra được những bài học quý giá về cuộc sống. Trong những bài học đó, cha ông ta luôn nhắc nhở thế hệ sau phải giữ đạo lý, nghĩa tình, trung nghĩa, thủy chung. Đó là một truyền thống tốt đẹp ngang với những câu tục ngữ quen thuộc, trong cuộc sống hàng ngày: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Thật vậy, người Việt Nam từ bao đời nay luôn coi trọng lòng trung nghĩa, trọng tình nghĩa trong lối sống. Hai câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” và “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” luôn được ông bà, cha mẹ nhắc nhở, dạy dỗ, khuyên nhủ.

Câu tục ngữ “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” nếu hiểu theo nghĩa đen là khi được hưởng trái ngọt trên cây, chúng ta cần phải nhớ đến công lao vất vả, thu hoạch của người nông dân. Thông qua hình ảnh ẩn dụ kẻ ăn quả – kẻ trồng cây, ông cha ta muốn gửi gắm một bài học về cuộc sống rằng, khi được hưởng thành quả không phải của mình thì phải luôn biết trân trọng và tìm kiếm. cách đền đáp công sức của mình.công sức lao động của người đó.Đó là bài học lớn về nhân cách con người, về đạo đức làm người ở đời.

Tương tự như câu tục ngữ “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” cũng là câu gián tiếp. Chỉ là con người phải nhớ đến cội nguồn sinh thành dưỡng dục, nhớ đến truyền thống gây dựng để đền đáp những điều tốt đẹp. Đây là người đã cho tôi cuộc sống.

Trên mảnh đất hình chữ S ấy có biết bao xương máu của biết bao thế hệ anh hùng đã ngã xuống để hiến dâng tuổi thanh xuân cho màu xanh tươi đẹp của hòa bình. Đó là những Vua Hùng đã có công dựng nước từ Văn Lang, Âu Lạc, là những chiến sĩ vô danh đã ngã xuống trong trận chiến với quân Trung Hoa trên sông Bạch Đằng, là những anh hùng bỏ quê hương. ra trận, giải phóng đất nước khỏi ách nô lệ của đế quốc thực dân… Làm sao kể hết những anh hùng ấy, làm sao kể hết những công lao to lớn ấy.

Lời Bác Hồ: “Các Vua Hùng có công dựng nước, Bác và cháu phải cùng nhau thu nước” đã vang vọng trong lòng mỗi người. Vì vậy mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, người người lại nô nức về Phú Thọ nơi đất tổ linh thiêng, trước là để tạ ơn, sau là để khẳng định tinh thần yêu nước nồng nàn:

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Xã hội ngày nay đã không tiếp tục thu thập và tiếp tục kết nối hệ thống thông tin liên lạc tốt đẹp đó. Những bó hoa tươi thắm cùng những lời chúc chân thành gửi đến thầy cô nhân ngày 20/11 là sự thể hiện rõ nét cho lòng biết ơn vô hạn mà các học viên dành cho những người học lái xe cần học. Những món quà động viên, lời chúc mừng chân thành đến gia đình chính sách, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng nhân ngày 27/7 và 22/12 là lời tri ân chân thành mà xã hội gửi đến các anh hùng. , danh sach bac si.

Lòng biết ơn đó còn được thể hiện trong tình cảm gia đình. Tôi biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ. Anh chị em trong gia đình kính trọng, thương yêu nhau. Không những thế, chúng ta còn cần phải đánh giá cao công lao của nhân dân lao động:

“Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo dai một hạt, đắng cay muôn phần”

Từ đó biết sống thanh đạm, không hoang phí, sống có trách nhiệm, sống chan hòa trong tình cảm, sống yêu thương và tôn trọng mọi người.

Hai câu tục ngữ ngắn gọn nhưng cô đọng, kết tinh những bài học quan trọng về đạo đức làm người. Thế hệ trẻ hôm nay cần giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp ấy để thế hệ mai sau tự hào tiến bước, phát huy tinh thần, nhân cách, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam.

3. Chứng minh nhân dân ta luôn sống theo đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây ý nghĩa nhất:

Dân tộc Việt Nam ta, trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, phát triển văn hóa dân tộc, đã đúc kết và để lại cho đời sau nhiều di tích quý giá, được coi là tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam, có giá trị to lớn. dạy dỗ, hình thành tri thức, đạo đức của nhiều thế hệ. Đồng thời, tiếp thu những truyền thống văn hóa đó của ông cha ta ngày nay, nhân dân ta vẫn không ngừng gìn giữ và phát huy, tiêu biểu và nổi bật nhất là đạo lý sống: Ăn quả nhớ kẻ, uống nước nhớ nguồn.

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” và “Uống nước nhớ nguồn” là một trong những câu tục ngữ quen thuộc trong đời sống của người dân Việt Nam, là bài học cơ bản nhất của tổ tiên để con cháu phải biết. Với câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, ông cha ta đã dùng hình ảnh gợi tả thực để nhắn nhủ con người. Mỗi khi được thưởng quả ngọt, họ phải nhớ đến những người đã dày công vun trồng cây đó. và hãy cẩn thận cho đến ngày nó xuất hiện. Vì là công việc tốn nhiều công sức và thời gian nên phải có những hy sinh nhất định nên hưởng quả ngọt cũng có nghĩa là hưởng công sức của người trồng trọt, sống có đạo đức. biết ơn. Mở rộng ra, hình ảnh “ăn quả” và “tiết kiệm trồng cây” là hình ảnh ẩn dụ cho một bài học đạo lí, khuyên nhủ con người phải nhớ ơn, báo đáp những người đã cho mình ân huệ, vật chất. điều tốt. Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” cũng là một ẩn dụ mà ông cha ta đã dùng để răn dạy con cháu về lòng biết ơn, nhưng xét ở phạm vi rộng hơn, lòng biết ơn ở đây không chỉ là lòng biết ơn đối với những người trực tiếp có được nó. Ơn đối với chúng ta nhưng chính là sự tưởng nhớ, báo đáp ơn cả cội nguồn, là tri ân tất cả những người đã làm nên lịch sử, làm nên đất nước từ bao đời nay. Sống ở thế giới bên ngoài để biết ơn cha mẹ, những người đã cho ta những lợi ích trực tiếp thì việc biết ơn cội nguồn, tổ tiên cũng vô cùng quan trọng và cần thiết góp phần hình thành nhân cách con người. . Nhất là trong bối cảnh xã hội mở và đổi mới như hiện nay, những nét văn hóa truyền thống ngày càng mai một, đạo đức con người ngày càng xuống dốc, càng phải nhắc nhở và nâng cao năng lực nhận thức. về các nguyên tắc phục sinh phải được củng cố và củng cố trong cuộc sống của mọi người.

Có thể những tiêu cực, sự phai nhạt của đạo lý sống “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn” chỉ còn tồn tại ở một số bộ phận nhân dân. Còn lại trong xã hội Việt Nam, những truyền thống tốt đẹp ấy vẫn được lưu giữ và phát huy rất tốt qua các hoạt động văn hóa, đời sống hàng ngày. Điển hình nhất về lòng biết ơn, tưởng nhớ nguồn cội là lễ hội Đền Hùng tại Việt Trì Phú Thọ, hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt người từ khắp mọi miền đất nước về dự, dâng hương đền. Truyền thống lễ hội này đã trở nên phổ biến đến nỗi nó đã đi vào ca dao của dân tộc:

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba
Dù ai buôn bán gần xa
Nhớ ngày giỗ tổ tháng ba mùng mười.”

Mục đích chính của lễ hội là tưởng nhớ các Vua Hùng, người đã sáng lập ra nhà nước Văn Lang, mở ra những trang sử của dân tộc. Dù đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử, với biết bao biến cố, nhưng Lễ hội Đền Hùng vẫn sống và tồn tại bền vững trong nền văn hóa dân tộc, trở thành Quốc tổ của dân tộc, một di sản văn hóa. Hóa phi vật thể được Nhà nước tôn trọng, đầu tư, bảo tồn và phát triển. Đặc biệt trong những ngày đất nước khó khăn, đối mặt với đại dịch Covid-19, các hoạt động cúng giỗ vẫn được tổ chức chu đáo, an toàn, chỉ lược bỏ phần hội để tránh đông người. . Điều đó đã thể hiện rõ lòng biết ơn sâu sắc của người dân Việt Nam đối với 18 vị Hùng, những người dù khó khăn vẫn không quên cội nguồn.

Đối với những anh hùng, những vị lãnh tụ đã có công với lịch sử nước nhà, nhân dân ta luôn dành một tình cảm yêu mến, kính trọng. đình chùa, văn bia, giỗ chạp hàng năm. Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ kéo dài gần 120 năm, bao thế hệ cha anh đã ngã xuống, hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, giành lại sự bình yên cho nhân dân. cho bạn sau này. Để tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã mãi mãi hy sinh, các thương bệnh binh chịu nhiều mất mát sau chiến tranh, cả nước đã chọn ngày 27/7 là ngày thương binh liệt sĩ. Trong ngày này, hàng loạt các hoạt động tri ân diễn ra, các tổ chức đoàn thể khắp cả nước tổ chức viếng, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ, thắp nén hương lòng với tấm lòng thành kính, biết ơn. Nôm na, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh,… Không chỉ tri ân, lòng tri ân những người có công với nước còn được thể hiện qua việc đặt tên đường. , con đường mang tên các danh nhân, anh hùng trong lịch sử dân tộc. Và khi nhìn thấy những cái tên này, trong lòng mỗi người dân đất Việt đều có sự kính trọng, kính trọng vang vọng trong lòng. Đặc biệt lòng biết ơn, sự biết ơn sâu sắc đối với các vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc còn được thể hiện trong văn học, tiêu biểu nhất là hình tượng Hồ Chí Minh trong nhiều tác phẩm văn học của các tác giả như Tố Hữu, Chế Lan Viên, Xuân Diệu, Huy Cận,… hay những hình tượng anh hùng dân tộc trong các tác phẩm lịch sử. Ngoài ra, một cách tri ân khác thường thấy đó là lập tượng đài ghi công các anh hùng, danh nhân có công với đất nước ở một số địa điểm nhất định.

Lòng biết ơn, biết ơn cội nguồn không chỉ dừng lại ở sự biết ơn những người đã hy sinh vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước mà nó còn là ở tấm lòng của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, đồng bào. thông tin đã bị che khuất thông qua sự thờ phượng đậm nét truyền thống. Vào những dịp lễ tết quan trọng, người Việt Nam luôn làm mâm cơm tươm tất để thắp hương cúng bái tổ tiên nhằm tỏ lòng thành kính, hướng về cội nguồn. Trong xã hội hiện đại, lòng biết ơn, sự biết ơn cũng được đông đảo giới trẻ tiếp thu và thể hiện qua nhiều việc làm tốt. Điển hình nhất là việc sinh viên thăm hỏi, tặng quà tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hay sự tri ân của bệnh nhân, sinh viên ngành y đối với đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng. Cô chú nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Trong gia đình, lòng biết ơn của con cái được thể hiện qua việc làm yêu thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ, tặng quà cho người thân nhân dịp lễ, tết.

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn” là một trong những giáo lý nhân văn quan trọng và tối thiểu cần thiết mà ông cha ta đã để lại cho con cháu Ngày nay những hệ thống truyền thống tốt đẹp đã ăn sâu vào tiềm thức. trong tiềm thức của mỗi người, trở thành một trong những bài học đầu tiên trên đường đời được người Việt ghi nhớ và không ngừng phát huy trong đời sống, đồng thời không quên răn dạy con châu, thế mới là trọn đạo làm người.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com