Đề thi giữa học kì 2 Âm nhạc 8 năm 2023 – 2024 có đáp án

Bộ đề thi học kì 1 môn Âm nhạc lớp 8 năm 2020 – 2021 gồm 3 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo. Giúp các em học sinh lớp 8 tham khảo, luyện tập giải bài tập và đối chiếu đáp án thuận tiện hơn.

1. Làm sao để đạt điểm cao môn Âm nhạc?

1.1. Vì sao trẻ lại nên học âm nhạc?

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đó chính là nền tảng vững chắc trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người trong thời đại mới, thời đại xã hội chủ nghĩa. Giáo dục con người phát triển và hoàn thiện nhân cách theo kịp thời đại luôn là vấn đề cấp thiết không chỉ của các nhà giáo dục mà còn của toàn xã hội.

Âm nhạc là người bạn không thể thiếu đối với trẻ em, đặc biệt là lứa tuổi mầm non. Là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, giao lưu tình cảm xung quanh. Âm nhạc là một trong những bộ môn nghệ thuật giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Ca từ, giai điệu của bài hát, âm nhạc giúp trẻ tưởng tượng, bộc lộ cảm xúc, thấy rằng mình có thể bày tỏ suy nghĩ, ước mơ, tình cảm mạnh mẽ của mình thông qua âm nhạc bài hát hay .

Âm nhạc sẽ là một loại hình vận động sáng tạo khi được giáo viên mầm non sử dụng có mục đích, phù hợp và sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ có những trải nghiệm tích cực, tạo cảm giác hứng thú, vui vẻ. Giáo viên có thể đánh đàn hoặc bật đàn làm nhạc nền trong khi các hoạt động khác của trẻ đang diễn ra như giờ ăn, giờ chơi góc, chơi ngoài trời. Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ tập trung và hứng thú với các hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hoặc lắc lư theo điệu nhạc có giai điệu êm dịu, rộn ràng, vui tươi. Ngoài ra, giáo viên mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp khi vào bài và còn sử dụng từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo hứng thú, thư giãn, chú ý cho trẻ.

1.2. Một số biện pháp học tốt môn âm nhạc:

Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nó mang đến cho chúng ta những phút giây thư giãn thực sự, cho chúng ta cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên và thế giới quê hương, đất nước, con người.

Như chúng ta đã biết, âm nhạc tác động đến con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe lời ru của mẹ. Âm nhạc đối với trẻ em là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Tâm hồn trẻ thơ rất hồn nhiên, trong sáng, luôn vui tươi nên việc tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu của trẻ. Và đối với trẻ ở độ tuổi mầm non, âm nhạc chính là bộ môn giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Thông qua Âm nhạc trẻ sẽ linh hoạt, mạnh dạn, thông minh thông qua việc tạo ra các động tác minh họa kết hợp khi hát và tập cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ phát huy được sự vận động cơ thể, nhanh nhẹn. sự khéo léo, sức bền và tính linh hoạt thông qua các động tác, nhận thức về thế giới xung quanh, phát triển lời nói và trao đổi cảm xúc.

Qua thực tế dạy học trên lớp tôi nhận thấy trẻ còn thiếu linh hoạt, thiếu tập trung, chưa phát huy được tính tích cực. Để giúp trẻ hứng thú với hoạt động âm nhạc và góp phần nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mầm non hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc”.

Với sứ mệnh khơi dậy trong trẻ niềm yêu thích nghệ thuật thông qua các hoạt động âm nhạc. Qua thực tế ở lớp tôi thấy kết quả hứng thú của trẻ chưa cao, khả năng cảm thụ âm nhạc chưa phát triển hết nên tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:

Tạo môi trường học tập kích thích trẻ tham gia các hoạt động âm nhạc

– Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện thể hiện năng khiếu âm nhạc, trẻ được làm quen, ôn tập, củng cố và phát triển năng khiếu âm nhạc thông qua các trò chơi, hoạt động sáng tạo. phát triển óc sáng tạo của trẻ. Tôi luôn chú ý tận dụng diện tích lớp học, góc âm nhạc một cách hợp lý và chú ý đến việc bố trí, sắp xếp các loại nhạc cụ, đồ dùng tạo môi trường học tập gần gũi, thoải mái cho trẻ.

– Cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh khác nhau: lon, hộp thiếc, thùng giấy, đá, khối gỗ, cốc sành sứ, nắp chai. Có thể để lại giấy báo hoặc các mảnh vụn có kích thước lớn, tạo điều kiện cho các bé sáng tạo các kiểu áo, váy… theo ý tưởng của mình, phục vụ cho việc chơi bóng hóa trang, nhảy múa tự do.

– Tôi còn sưu tầm và trưng bày các thể loại băng nhạc thiếu nhi, mầm non, dân ca, nhạc cổ điển… các loại nhạc cụ dân tộc. Khi có điều kiện tôi dùng đàn thật hoặc có thể dùng mô hình, tranh ảnh cho trẻ quan sát.

– Ngoài ra còn có một số đồ dùng khuyến khích trẻ vận động sáng tạo theo nhạc như: khăn quàng, khăn đuôi tôm, vòng tay, chân, búp bê vải hoặc thú nhồi bông để trẻ nhún nhảy. Tất cả các đồ dùng, đồ chơi trên phải ở dạng thoáng, trẻ dễ dàng lấy và sử dụng.

Khi bố trí góc âm nhạc cần chú ý sao cho ở nơi đó tiếng ồn của trẻ trong góc không ảnh hưởng hoặc làm xáo trộn các hoạt động yên tĩnh ở các góc khác.

– Do đó kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, lôi cuốn trẻ vào góc âm nhạc, tôi luôn chú ý thay đổi các vật liệu, dụng cụ phát âm khác nhau, tạo điều kiện cho trẻ sử dụng hết mức.

– Bên cạnh đó tôi luôn chú ý tạo điều kiện để trẻ được bộc lộ ý kiến, mong muốn của mình đặc biệt là phát huy tác dụng trẻ hỗ trợ nhau, liên kết với nhau để tổ chức các hoạt động nghệ thuật. Khuyến khích trẻ làm hoặc trang trí một số đồ chơi cùng với vỗ về hoặc bật một bài hát để tạo hứng thú cho trẻ khi sử dụng. Trẻ có thể hợp tác cùng nhóm để trang trí quần áo, làm mặt nạ… Trẻ vô cùng thích thú khi được sử dụng đồ dùng do mình tạo ra để thực hiện các hoạt động âm nhạc.

Như vậy, để kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ thì việc thay đổi, bổ sung hoạt động âm nhạc là vô cùng quan trọng, từ đó góp phần rất lớn vào việc kích thích hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc của trẻ. rất nhiều.

Cách sử dụng đạo cụ phù hợp

Ngoài việc tạo cho trẻ một góc âm nhạc hấp dẫn, lôi cuốn thì việc sử dụng đạo cụ phù hợp cũng góp phần quan trọng tạo hứng thú, sự sáng tạo mới trong hoạt động âm nhạc.

Khi con khai thác hết, chơi liên tục, con thấy chán, tôi sẽ đổi ngay. Ví dụ: Dùng từ kích thích trẻ: Các con ơi! “Hôm nay góc âm nhạc có đồ chơi mới các con hãy đến quan sát và khám phá”. Mỗi lần đổi 3 hoặc 4 đồ dùng, đồ chơi. Giáo viên khuyến khích trẻ trải nghiệm, khám phá và phát hiện đồ chơi mới. Ví dụ: với sự giúp đỡ của cô trong quá trình chơi trẻ phát hiện âm thanh của sành, sành khi đựng lượng nước khác nhau thì cốc phát ra âm thanh khác nhau. Giáo viên gợi ý để trẻ biết kết hợp đồ chơi cũ với đồ chơi mới, tạo hứng thú cho trẻ.

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 Công nghệ 8 năm 2023 – 2024 có đáp án

2. Đề thi giữa  học kì 2 âm nhạc 8 năm học 2023 – 2024:

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm)

Câu 1. Âm thanh có máy thuộc tính?

A. 2
B. 4
C. 6
D. 8

Câu 2. Trường độ của âm thanh là:

A. Độ trầm bổng, cao thấp.
B. Độ ngân dài, ngắn.
C. Độ mạnh, nhẹ.
D. Màu âm khác nhau của âm thanh.

Câu 3: Nốt son nằm ở vị trí nào trên khuông nhạc?

A. Dòng 2 từ dưới lên
B. Dòng 2 từ trên xuống
C. Khe 2 từ dưới lên
D. Khe 2 từ trên xuống

Câu 4. Nốt tròn bằng bao nhiêu nốt đen?

A. 2 nốt đen 
B. 4 nốt đen
C. 12 nốt móc kép
D.16 nốt móc kép

Câu 5. Nhịp gì gì:

A. Những phần bằng nhau được lặp đi lặp lại trong một bản nhạc, bài hát.
B. Những phần nhỏ có giá trị thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại trong một bản nhạc, bài hát.
C. Những phần nhỏ có thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại trong một bản nhạc, bài hát.
D. Những phần nhỏ thời gian bằng nhau được lặp đi lặp lại trong một bản nhạc, bài hát.

Câu 6. Giữa các nhịp có một vạch đứng để phân cách gọi là:

A. Vách ngăn
B. Hàng dào
C. Vạch nhịp
D. Nhịp

Câu 7. Trong các bài hát sau bài nào là bài dân ca Nam Bộ?

A. Tiến quân ca
B. Tiếng chuông và ngọn cờ
C. Vui bước tên đường xa
D. Hành khúc tới trường

Câu 8. Bài hát Vui bước trên đường xa thuộc dân ca vùng miền nào?

A. Nam Bộ
B. Bắc Bộ
C. Nam Trung Bộ
D. Quảng Nam

Câu 9. Các bài hát dân ca do ai sáng tác?

A. Nhạc sĩ
B. Nhân dân
C. Nhà thơ
D. Nhà báo

Câu 10. Nhạc cụ nào không phải là nhạc cụ dân tộc?

A. Đàn đáy
B. Đàn Nhị
C. Đàn Ghi ta
D. Trống

Câu 11. Nhạc sĩ Văn Cao sáng tác bài hát nào trong những bài sau:

A. Tiến quân ca
B. Tiếng chuông và ngọn cờ
C. Vui bước tên đường xa
D. Hành khúc tới trường

Câu 12. Bài hát “Lên đàng” của nhạc sĩ nào sáng tác?

A. Văn Cao
B. Phong Nhã
C. Hoàng Long, Hoàng Lân
D. Lưu Hữu Phước

PHẦN II: THỰC HÀNH (7 điểm) Bốc thăm

Trình bày một bài hát hoặc một bài tập đọc nhạc đã học trong chương trình Âm nhạc lớp 6 đã học.

Đáp án đề thi học kì 1 môn Âm nhạc lớp 6 năm 2020 – 2021

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (3 điểm, mỗi câu đúng 0,25 điểm).

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án b b a b b c c a b c a d

PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm) Hát hoặc đọc nhạc.

Yêu cầu Hát Điểm
1 Hát đúng cao độ và trường độ 2
2 Thuộc lời ca 1
3 Biết lấy hơi, ngắt hơi đúng chỗ, to rõ ràng 1
4 Biểu diễn bài hát tự nhiên, thoải mái 1
5 Có thể hát kết hợp động tác phụ họa 1
6 Có tinh thần thái độ, ý thức tốt trong giờ kiểm tra 1
Yêu cầu Đọc nhạc Điểm
1 Đọc đúng cao độ và trường độ 2
2 Đọc đúng tên nốt nhạc 1
3 Có kết hợp gõ phách hoặc đánh nhạc 1
4 Ghép lời ca theo giai điệu 1
5 Đọc to rõ ràng, tự nhiên, thoải mái 1
6 Có tinh thần thái độ, ý thức tốt trong giờ kiểm tra 1

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 Sinh học 8 năm 2023 – 2024 có đáp án

3. Ma trận đề thi học kì 2 Âm nhạc 8:

Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp Cấp độ cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TH
1. Hát và Tập đọc nhạc

 

 

      Học sinh trình bày hoàn chỉnh một bài hát hoặc một bài tập đọc nhạc trong chương trình âm nhạc 6 đã học.  
Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

              1

7

70%

1

7

70%

2. Nhạc lí Biết đặc điểm, tính chất và tác dụng của các kí hiệu âm nhạc        
Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

6

1,5

15%

              6

1,5

15%

3. Âm nhạc thường thức Chỉ ra một số đặc điểm về nhạc sĩ Văn Cao, Lưu Hữu Phước. Một số nhạc cụ dân tộc phổ biến. Hiểu thế nào là dân ca, đặc điểm của dân ca Việt Nam.          
Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

3

0,75

7,5%

  3

0,75

7,5%

          6

1,25

12,5%

Tổng số câu

Tổng số điểm

Tỉ lệ %

9

2,25

22,5%

  3

0,75

7,5%

        1

7

70%

13

10

100%

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn 8 năm 2023 – 2024 có đáp án

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com