Đề thi giữa học kì 2 Khoa học 4 năm 2023 – 2024 có đáp án

Dưới đây là bộ đề thi giữa học kì 2 môn Khoa học lớp 4 năm học 2023-2024, kèm theo đáp án chi tiết để các em học sinh có thể tham khảo và tự kiểm tra kết quả học tập của mình. Bộ đề thi này được thiết kế để đánh giá và cải thiện kiến thức của học sinh về môn học này, đồng thời giúp các em làm quen với các dạng bài tập khác nhau

1. Nội dung ôn tập thi giữa học kì 2 Khoa học 4:

Cụ thể:

– Sự lan truyền của âm thanh: Học sinh sẽ được học về cách âm thanh lan truyền qua các chất khác nhau, qua đó hiểu rõ hơn về tính chất của âm thanh.

– Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt: Học sinh sẽ được học về sự dẫn nhiệt của các vật liệu khác nhau và cách chúng ảnh hưởng tới nhiệt độ. Ngoài ra, học sinh còn được tìm hiểu về các vật liệu cách nhiệt và vai trò của chúng trong việc giữ nhiệt độ.

– Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt: Học sinh sẽ được học về các khái niệm cơ bản liên quan đến ánh sáng, cách ánh sáng được phát ra và truyền tải. Đồng thời, họ cũng sẽ được tìm hiểu về cách bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng mạnh.

– Bảo vệ bầu không khí trong sạch: Học sinh sẽ được học về tầm quan trọng của bầu không khí trong sạch và những hoạt động cần thực hiện để bảo vệ nó.

Ngoài ra, trong phần ôn tập Thực vật và động vật, học sinh sẽ được tìm hiểu thêm về các khái niệm cơ bản liên quan đến nhu cầu về nước, chất khoáng và không khí của thực vật. Họ cũng sẽ được học về sự trao đổi chất ở thực vật và cách thực vật tương tác với môi trường xung quanh.

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 Lịch sử và Địa lý 4 2023 – 2024 có đáp án

2. Ma trận ôn tập thi giữa học kì 2 Khoa học 4:

MạchKT,KN Số câuSố điểmCâu số M1 M2 M3 M4 Tổng
TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1. Không khí Số câu 1 1
Số điểm 0,5 0,5
2. Âm thanh Số câu 1 1 2
Số điểm 0,5 0,5 1,0
3. Ánh sáng Số câu 1 1 1 1
Số điểm 1,0 1,0 1,0 1,0
4. Nhiệt Số câu 1 1 1 1
Số điểm 1,0 1,0 1,0 1,0
5. Trao đổi chất ở thực vật Số câu 1 1 2
Số điểm 1,0 1,0 2,0
6. Trao đổi chất ở động vật Số câu 1 1
Số điểm 1,0 1,0
7. Chuỗi thức ăn trong tự nhiên Số câu 1 1 2
Số điểm 0,5 1,0 1,5
Tổng
Số câu 4 4 1 2 1 9 3
Số điểm 2,5 3,55 1,0 2,0 1,0 7 3,0

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 Công nghệ 4 năm 2023 – 2024 có đáp án

3. Đề thi giữa học kì 2 Khoa học 4 năm 2023 – 2024 có đáp án:

3.1. Đề thi:

Câu 1: Tại sao người ta phải sục khí vào trong nước ở bể cá? M3 -1đ

A. Để cung cấp khí ô-xy cho cá.
C. Để cung cấp khí ni-tơ cho cá.
B. Để cung cấp thức ăn cho cá.
D. Để cung cấp khí các-bô-níc cho cá.

Câu 2: Những yếu tố nào sau đây gây ô nhiễm môi trường không khí? M1 – 0,5đ

A. Khói, bụi, khí độc, tiếng ồn, rác thải không được xử lí.
B. Tiếng ồn, rác thải đã được xử lí hợp vệ sinh.
C. Trồng cây xanh, dùng bếp đun cải tiến để đỡ khói.
D. Đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi quy định.

Câu 3: Vật phát ra âm thanh khi nào? M1 – 0,5đ

A. Khi uốn cong vật.
B. Khi vật đặt cạnh với vật khác.
C. Khi làm vật rung động.
D. Khi ném vật.

Câu 4: Âm thanh có thể lan truyền qua các chất gì? M1 – 0,5đ

A. Chất lỏng, chất khí.
B. Chất khí, chất rắn.
C. Chất khí, chất lỏng, chất rắn.
D. Chất xốp, chất rắn.

Câu 5: Cây sẽ thế nào nếu không được tưới nước? M1 – 0,5đ

A. Cây sẽ di chuyển đến nơi có nước.
B. Cây sẽ phát triển tốt.
C. Cây sẽ héo và chết.
D. Cây sẽ chờ mưa.

Câu 6: Điền nhiệt độ thích hợp vào chỗ chấm: M2 -1đ

Nhiệt độ của nước đang sôi là: …………………………………………………..
Nhiệt độ của người khỏe mạnh vào khoảng: …………………………………………..

Câu 7: Nối ô chữ ở cột A với ô chữ ở cột B sao cho phù hợp: M2 -1đ

A
1. Tưới cây, che giàn.
2. Cho ăn nhiều chất bột, chuồng trại kín gió.
B
a. Chống nóng cho cây.
b. Chống rét cho động vật.

Câu 8: Đúng ghi Đ, sai ghi S: Vì sao khi trời rét, đặt tay vào một vật bằng đồng ta thấy lạnh hơn so với đặt tay vào vật bằng gỗ? M3 -1đ

☐ Vật bằng đồng có nhiệt độ thấp hơn vật bằng gỗ.
☐ Đồng tỏa nhiệt lạnh cho tay ta nhiều hơn gỗ.
☐ Đồng dẫn nhiệt tốt hơn gỗ nên nhiệt từ tay ta truyền cho đồng nhiều hơn truyền cho gỗ. Vì vậy, ta có cảm giác lạnh hơn khi chạm vào vật bằng đồng.
☐ Đồng có chất lạnh, gỗ không có chất lạnh.

Câu 9: Điền từ thích hợp vào chỗ trống: (M1) (1 điểm)

Trong quá trình quang hợp thực vật hấp thụ khí …………….. và thải ra khí…………..

Câu 10: Chọn các từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn để điền vào chỗ chấm: (sức khỏe, sưởi ấm, thức ăn, vẻ đẹp thiên nhiên) M2 -1đ

Ánh sáng mặt trời giúp chúng ta có …..………………. (1) , ………………… (2) và được sưởi ấm. Nhờ ánh sáng mà chúng ta cảm nhận được tất cả ………..… (3) .

Câu 11: Em hãy nêu ít nhất 3 lưu ý khi đọc và viết để bảo vệ mắt. M3 -1đ

Câu 12: Theo em, mỗi chúng ta có thể làm gì để góp phần làm giảm biến đổi khí hậu, giảm thiểu sự nóng lên của toàn cầu ? M4 -1đ

3.2. Đáp án:

Câu Đáp án Điểm Mức độ nhận thức
1 A 1 Mức 3
2 A 0,5 Mức 1
3 C 0,5 Mức 1
4 C 0,5 Mức 1
5 C 0,5 Mức 1
6 Nhiệt độ của nước đang sôi là: 100°CNhiệt độ của người khỏe mạnh vào khoảng: 37°C 1 Mức 2
7 1 – a; 2 – b 1 Mức 2
8 S – S – Đ – S 1 Mức 3
9 thức ăn – sưởi ấm – sức khỏe – vẻ đẹp thiên nhiên 1 Mức 2
10 Trong quá trình quang hợp thực vật hấp thụ khí các – bô-níc và thải ra khí ô-xi 1 Mức 1
11 – Nên giữ đúng khoảng cách giữa mắt và vở.- Không nên đọc và viết dưới ánh sáng yếu.- Không đọc sách trên xe lắc lư…. (HS viết theo ý hiểu) 1 Mức 3
12. – Sử dụng tiết kiệm điện.- Không xả rác bừa bãi.- Tái chế rác thải nhựa theo khả năng.… (HS viết theo ý hiểu) 2 Mức 4

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 Âm nhạc 4 năm 2023 – 2024 có đáp án

4. Đề cương ôn tập:

Câu hỏi ôn tập

Câu 1: Tại sao có gió? Nêu tác hại do bão gây ra đối với đời sống con người và cách phòng chống bão.

– Gió được tạo ra bởi sự chuyển động của không khí từ nơi lạnh sang nơi nóng.

– Bão là một hiện tượng thiên nhiên cực kỳ nguy hiểm và có thể gây ra nhiều thiệt hại cho đời sống con người và tài sản của họ. Các tác hại của bão bao gồm những cơn mưa lớn, lốc xoáy, sạt lở đất, lũ lụt, mất điện, mất nước và nhiều hơn nữa. Để phòng chống bão, chúng ta cần lưu ý theo dõi bản tin thời tiết, chuẩn bị thức ăn, nước uống và các vật dụng cần thiết, đóng cửa, bảo vệ nhà cửa và cơ sở sản xuất, đề phòng tai nạn do bão gây ra và đến nơi trú ẩn an toàn. Tại các thành phố, cần cắt điện để tránh gây ra nguy hiểm cho người dân.

Câu 2: Nêu những nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm và một số cách phòng chống ô nhiễm không khí.

– Khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn và các chất độc hại khác được xả ra bởi các phương tiện giao thông, nhà máy, công trình xây dựng, đốt rác, đốt cỏ và nhiều nguồn khác là những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí.

– Để phòng chống ô nhiễm không khí, chúng ta có thể sử dụng một số cách như: giảm lượng khí thải độc hại của xe động cơ và của nhà máy, thu gom và xử lí phân, rác hợp lý, giảm bụi và khói đun bếp bằng cách sử dụng các thiết bị chống khói hiệu quả, bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh, và nhiều hơn nữa.

Câu 3: Âm thanh cần thiết cho cuộc sống của con người như thế nào?

– Âm thanh là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của con người. Nhờ có âm thanh, chúng ta có thể giao tiếp, học tập, thưởng thức âm nhạc và nhận biết các tín hiệu báo hiệu. Âm thanh còn giúp chúng ta cảm nhận được thế giới xung quanh mình một cách rõ ràng và đầy đủ hơn.

Câu 4: Tiếng ồn có tác hại gì đối với con người? Hãy nêu những biện pháp phòng chống tiếng ồn.

– Tiếng ồn là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe đối với con người, bao gồm mất ngủ, đau đầu, suy nhược thần kinh, hại cho tai và nhiều hơn nữa.

– Để phòng chống tiếng ồn, chúng ta có thể áp dụng những biện pháp như có những quy định chung về không gây tiếng ồn ở nơi công cộng, sử dụng các vật ngăn cách để giảm thiểu tiếng ồn thấp qua tai, chọn mua thiết bị điện tử có tính năng giảm tiếng ồn, và đặt các cửa sổ, tường và cửa chống tiếng ồn.

Câu 5: Ánh sáng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống của con người và động thực vật. Ánh sáng không chỉ giúp con người có thức ăn, sưởi ấm mà còn cho ta sức khỏe. Ngoài ra, ánh sáng còn giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. Đối với động vật, ánh sáng cũng rất quan trọng. Ánh sáng giúp động vật di chuyển, kiếm ăn, uống nước và tránh kẻ thù. Thời gian chiếu sáng cũng ảnh hưởng đến sự sinh sản của một số động vật. Đối với thực vật, ánh sáng rất cần thiết để duy trì sự sống và phát triển. Các loài thực vật khác nhau sẽ có nhu cầu về ánh sáng khác nhau. Ví dụ như một số cây có thể sinh trưởng tốt trong môi trường ánh sáng mạnh, nhưng lại không phát triển được khi ở môi trường ánh sáng yếu.

Câu 6: Khi nhiệt độ thay đổi, nước và các chất lỏng khác sẽ nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi. Các chất dẫn nhiệt tốt như đồng, nhôm, kẽm… và các chất dẫn nhiệt kém như không khí, gỗ, nhựa, bông, len… Ngoài ra, các chất lỏng khác như dầu cũng có khả năng truyền nhiệt tốt hơn so với không khí.

Câu 7: Nhiệt độ là yếu tố rất quan trọng trong sự lớn lên, sinh sản và phân bố của động và thực vật. Mỗi loại động vật, thực vật có nhu cầu về nhiệt độ thích hợp. Nếu phải sống trong điều kiện nhiệt độ không thích hợp mà cơ thể không tự điều chỉnh được thì mọi sinh vật sẽ chết, kể cả con người. Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và sự phát triển của từng loại sinh vật. Ví dụ, một số loài thực vật chỉ có thể sinh trưởng tốt ở điều kiện nhiệt độ nhất định. Đối với động vật, nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và sự phát triển của chúng.

Câu 8: Thực vật cần đủ nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng để sống. Mỗi loại thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng khác nhau. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển và thậm chí là sự tái sinh của các loài thực vật.

Câu 9: Quá trình trao đổi chất giữa thực vật và môi trường là quá trình thực vật phải thường xuyên lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-nic, nước, khí ô-xi và thải ra hơi nước, khí các-bô-nic, khi ô-xi và các chất khoáng khác. Đây là quá trình rất quan trọng giúp thực vật duy trì sự sống và phát triển. Quá trình trao đổi chất cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của thực vật, ví dụ như nếu thiếu chất dinh dưỡng, thực vật sẽ không phát triển được.

Câu 10: Động vật cần đủ không khí, thức ăn, nước uống và ánh sáng để sống. Các loài động vật khác nhau sẽ có nhu cầu về thức ăn, nước uống, không khí và ánh sáng khác nhau. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của chúng.

Câu 11: Quá trình trao đổi chất giữa động vật và môi trường là khi động vật phải thường xuyên lấy từ môi trường thức ăn, nước, khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã, khí các-bô-níc, nước tiểu. Quá trình trao đổi chất cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của động vật, ví dụ như nếu động vật không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, chúng sẽ không phát triển được.

Câu 12: Chuỗi thức ăn là những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên. Nó cho thấy sự phụ thuộc và tương tác giữa các loài trong một hệ sinh thái. Chuỗi thức ăn cũng giúp duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái và giữ cho môi trường sống của chúng ta được bền vững hơn. Chuỗi thức ăn cũng là cơ sở cho sự phân loại các loài trong hệ sinh thái và giúp cho các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của các loài trong hệ sinh thái.

Xem thêm: Đề thi giữa học kì 2 Mĩ thuật 4 năm 2023 – 2024 có đáp án

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com