Thuyết minh về di tích lịch sử Địa Đạo Củ Chi hay chọn lọc

Địa Đạo Củ Chi là một hệ thống đường hầm ngầm ở Củ Chi, một vùng nông thôn nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70km về phía tây bắc. Được xây dựng từ những năm 1940 và sử dụng trong suốt thời kỳ kháng chiến chống lại quân thù Pháp và Mỹ, Địa Đạo Củ Chi trở thành một biểu tượng của sự bền bỉ và sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn Thuyết minh về di tích lịch sử Địa Đạo Củ Chi hay chọn lọc.

1. Dàn ý và bài thuyết minh về di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu di tích Địa đạo Củ Chi

1.2. Thân bài:

* Nêu những nét khái quát sau:

– Giới thiệu vị trí địa lí diện tích Địa đạo Củ chi

– Giới thiệu về nguồn gốc và lịch sử hình thành

– Giới thiệu về đặc điểm:

+ Những nét đặc trưng do thiên nhiên ban tặng

+ Những nét đẹp do con người tạo ra.

– Những giá trị văn hóa và tinh thần: Đối với lịch sử, đối với văn hóa tinh thần, kinh tế,…..

1.3. Kết bài:

– Nêu những lời nhận xét đánh giá chung về di tích lịch sử.

2. Mẫu Thuyết minh về di tích lịch sử Địa Đạo Củ Chi hay chọn lọc hay nhất:

Với vị trí cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70km về phía tây bắc, Địa đạo Củ Chi là một điểm đến thú vị cho du khách muốn tìm hiểu về những trang sử đầy hào hùng của dân tộc. Mặc dù có nhiều thông tin về Địa đạo Củ Chi, nhưng chỉ khi đến thực tế và trải nghiệm, bạn mới thực sự cảm nhận được sự thú vị, độc đáo của vùng đất này.

Địa đạo Củ Chi không có vẻ đẹp kì vĩ của những kì quan tồn tại hàng trăm năm như Kim Tự Tháp, vườn treo Babylon, Angkor Wat,… nhưng đó là một công trình vĩ đại với hơn 200km đường hầm rộng lớn như một mạng nhện bên trong lòng đất. Đây là một kì quan độc đáo, đánh đuổi kẻ thù bằng sự kiên cường, nghị lực của vùng đất thép, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Tuy nhiên, sự thật về Địa đạo Củ Chi còn vượt xa cả sự tưởng tượng của con người. Chỉ cần thăm quan một đoạn đường hầm, bạn sẽ hiểu tại sao một đất nước nhỏ bé như Việt Nam có thể đánh bại một nước lớn, giàu có và mạnh mẽ nhất thế giới. Đây là lý do tại sao Củ Chi, một vùng đất nghèo khó, có thể đương đầu với một quân đội đông hơn gấp bội, trang bị vũ khí và phương tiện chiến tranh hiện đại trong suốt 21 năm. Trong trận chiến không thể đánh bại này, nhân dân Củ Chi đã chiến thắng với sự oanh liệt của mình.

Nếu bạn rời khỏi địa đạo, bạn sẽ đến thăm đền Bến Dược – một công trình kiến trúc đẹp mắt với những cổng tam quan, nhà văn bia, tháp chính cao 9 tầng và ngôi điện chính được thiết kế hài hòa với thiên nhiên. Tuy nhiên, điểm đặc biệt và đáng chú ý nhất của đền chính là khu đền tưởng niệm với quần thể kiến trúc hiện đại và trang nghiêm, mang tính đặc thù dân tộc. Khu đền tưởng niệm này ghi lại đầy đủ tên của 44.357 liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như nghĩa vụ quốc tế trên chiến trường Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định. Tên của những liệt sĩ này được khắc trên 632 tấm đá hoa cương. Trước đền tưởng niệm, bạn có thể tìm thấy bài văn bia khắc đá của nhà thơ Viễn Phương. Đền tưởng niệm Bến Dược là một công trình độc đáo trong khu di tích, được xây dựng lên từ lòng yêu nước của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam. Với giá trị và tầm vóc của những chiến công được đúc kết bằng xương máu và công sức của hàng vạn chiến sĩ và đồng bào, khu căn cứ địa đạo Củ Chi đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia.

Không chỉ là một điểm tham quan lịch sử, khu di tích địa đạo Củ Chi còn mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ. Bạn có thể tham gia tập bắn súng hoặc thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng tại nhà hàng Địa đạo Củ Chi, nằm giữa khung cảnh tươi đẹp bên sông Sài Gòn. Rời khỏi địa đạo Củ Chi, sẽ để lại trong lòng bạn nhiều cảm xúc khác nhau: cảm phục với sự thông minh, linh hoạt và sáng tạo của người dân Củ Chi khi xây dựng hệ thống địa đạo; niềm vui khi được trải nghiệm những cảm giác của một người lính và thậm chí là nỗi xúc động khi nghiêng mình tưởng niệm những anh hùng đã hy sinh cho sự độc lập, tự do của đất nước. Những giá trị lịch sử đó sẽ in sâu trong lòng những ai đã từng ghé thăm địa đạo Củ Chi.

3. Mẫu Thuyết minh về di tích lịch sử Địa Đạo Củ Chi hay chọn lọc ý nghĩa nhất:

“Mọi ruột đất ẩn sâu vào lòng đất, trái tim thành chiến hào, ánh mắt hoá vì sao, bàn tay thành lưỡi kiếm…” (VĂN BIA ĐỀN BẾN DƯỢC). Bằng những dụng cụ thô sơ đến mức khó tin, quân và dân Củ Chi đã tạo nên một “kỳ quan chiến đấu” độc nhất vô nhị trong thế kỷ 21, trở thành một huyền thoại. Trên 200 km đường hầm chạy dưới lòng đất, mang sâu thẳm của lòng căm thù, ý chí kiên cường, bất khuất và khát vọng độc lập, tự do của vùng “đất thép”, đã khắc sâu vào lòng đất một kỳ tích kinh người. Những câu chuyện có thật từ địa đạo đã vượt xa khả năng tưởng tượng của con người. Chỉ cần lần đầu tiên bước xuống một đoạn đường hầm, bạn sẽ hiểu vì sao một nước nhỏ bé như Việt Nam lại có thể đánh bại một quân đội của một quốc gia lớn và giàu có nhất thế giới. Tại sao Củ Chi, một mảnh đất nghèo khó, đã chống lại đối thủ trong suốt 21 năm với một quân đội lớn hơn gấp nhiều lần, hiện đại và được trang bị vũ khí tối tân. Trong cuộc chiến này, nhân dân Củ Chi đã giành chiến thắng vĩ đại.

Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ dưới lòng đất ở huyện Củ Chi, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km về phía tây bắc. Nó được xây dựng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Chiến tranh Việt Nam bởi Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Hệ thống địa đạo rộng khoảng 200 km và bao gồm bệnh xá, phòng ở, nhà bếp, kho chứa và hệ thống đường ngầm. Địa đạo được xây dựng trên vùng đất “đất thép” cuối Đường mòn Hồ Chí Minh. Trong Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đã sử dụng hệ thống địa đạo này để tấn công Sài Gòn. Hệ thống địa đạo được đào trên khu vực đất sét pha đá ong, giúp tăng độ bền và ít bị sụt lở. Với độ sâu nằm dưới lòng đất, địa đạo có thể chịu được sức công phá của các loại bom tấn lớn nhất của quân đội Mỹ. Hệ thống thông hơi được cung cấp thông qua các lỗ thông hơi, và các khu vực khác nhau có thể được cô lập khi cần thiết để tránh các tác động tiêu cực như hơi ngạt hoặc bị ngập nước.

Cuộc sống trong địa đạo thiếu ánh sáng, ẩm ướt và nóng bức, điều kiện vệ sinh kém, dẫn đến đa số người sống ở đó mắc các bệnh liên quan đến ký sinh trùng, da và xương. Ngoài ra, việc thiếu thực phẩm, lương thực và nhu yếu phẩm là vấn đề chính của cư dân địa đạo.

Tuy nhiên, nhờ hệ thống đường hầm, công sự, chiến hào và sự anh dũng của chiến sĩ và người dân địa phương, khu vực Củ Chi đã ghi danh những chiến công vĩ đại. Khi quân đội Mỹ xâm lược lần đầu tiên vào khu vực này, họ gặp phải sức kháng cự mạnh mẽ từ các địa đạo trong khu vực này. Khu vực địa đạo được xem là nơi có khả năng phòng thủ cao và rất nguy hiểm, khiến quân đội Mỹ phải lạc quan về khả năng tiếp cận khu vực này.

Đường hầm sâu dưới đất có chiều cao chỉ đủ cho một người đi lom khom, từ 3 đến 8 mét. Căn hầm đầu tiên ở ngay bìa rừng có giếng ngầm cung cấp nguồn nước uống và sinh hoạt cho cả khu vực địa đạo. Giếng nước sâu 15 mét và trong vắt. Hệ thống địa đạo có 3 tầng và từ đường “xương sống” phân nhánh ra nhiều đường dài và ngắn, có những đường dẫn ra sông Sài Gòn. Tầng một cách mặt đất 3 mét và có thể chịu được đạn pháo và sức nặng của xe tăng, xe bọc thép. Tầng hai cách mặt đất 5 mét và có thể chịu được bom cỡ nhỏ. Tầng cuối cùng cách mặt đất 8-10 mét và rất an toàn. Các đường lên xuống giữa các tầng hầm được bố trí bằng các nắp hầm bí mật. Bên trên được ngụy trang kín đáo, nhìn giống như những ổ mối đùn, dọc đường hầm có lỗ thông hơi.

Khi chúng ta bước vào địa đạo của Củ Chi, chúng ta sẽ cảm nhận được sự bất khuất và lòng căm thù mãnh liệt của những người từng sống và chiến đấu trong đó. Những đường hầm và căn hầm ẩn sâu dưới lòng đất chứa đựng một kỳ tích không tưởng của một dân tộc chiến đấu vì tự do và độc lập. Đó chính là lý do tại sao một quốc gia nhỏ bé như Việt Nam có thể đánh bại một nước lớn và giàu có như Hoa Kỳ.

Củ Chi là biểu tượng cho sự bền bỉ và quyết tâm chiến đấu của người dân Việt Nam. Với sự kiên trì và nghị lực, họ đã chiến đấu suốt 20 năm, đương đầu với một đội quân có vũ khí tối tân, để bảo vệ đất nước và giành thắng lợi. Thật xứng đáng khi Củ Chi được gọi là “đất thép thành đồng” bởi sức mạnh vượt trội của tinh thần và ý chí của những người sống và chiến đấu ở đó.

Bây giờ, Củ Chi đã trở thành một địa điểm tham quan nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới. Đây là niềm tự hào của cả dân tộc, một biểu tượng cho sự bất khuất và quyết tâm của người dân Việt Nam trong cuộc chiến vì tự do và độc lập.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com