Bài tham luận đại hội chi bộ về công tác Đoàn thanh niên

Nhắc đến lực lượng nòng cốt của Đảng không thể nào không nhắc đến Đoàn viên. Mỗi cán bộ đoàn viên từ cấp cơ sở đến địa phương đều có trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn. Dưới đây là Bài tham luận Đại hội chi bộ về công tác Đoàn thanh niên. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

1. Đại hội chi bộ là gì?

Đại hội chi bộ được triệu tập bởi chi uỷ và triệu tập mỗi năm một lần. Đại hội chi bộ để thảo luận những vấn đề mà cấp trên đã đề ra và báo cáo của chi uỷ, quyết định kế hoạch, nhiệm vụ của chi bộ đồng thời bầu ra cấp uỷ và bầu ra đại biểu để đi dự đại hội cấp trên.

Chi bộ có dưới chín đảng viên chính thức, bầu bí thư chi bộ; bầu phó bí thư (nếu cần). Chi bộ có trên chín đảng viên chính thức, bầu ban chấp hành chi bộ (chi uỷ viên); trong số chi ủy viên cần bầu ra bí thư và phó bí thư chi bộ.

2. Nhiệm vụ, chức năng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh:

2.1. Nhiệm vụ:

– Giám sát và phản biện xã hội đối với các chính sách, pháp luật về thanh niên theo pháp luật quy định; tổng hợp và phản ánh các kiến nghị, ý kiến của thanh niên đến cho các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

– Tham gia và phối hợp với các cơ quan nhà nước liên quan trong việc tuyên truyền, xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật đối với các thanh niên.

2.2. Chức năng:

– Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM là đội dự bị đáng tin cậy của ĐCSVN, là đội quân xung kích của cách mạng Việt Nam.

– Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM đó là trường học có tính chất xã hội chủ nghĩa của thanh niên.

– Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM là người đại diện, chăm sóc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tuổi trẻ.

3. Bài tham luận phát huy vai trò của Đoàn trong tập thể Đảng:

Chi đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phong trào xây dựng cơ quan trong sạch và vững mạnh.

(Tham luận tại Đại hội lần thứ XXV, Đảng bộ ….)

……, Bí thư Chi đoàn thanh niên

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui khi cùng nhiều đảng viên trẻ tuổi trong Đảng bộ vinh dự được tới dự Đại hội lần thứ XXV, nhiệm kỳ …. Đảng bộ ….. tỉnh .… Trước hết, tôi xin phép được thay mặt toàn thể đoàn viên Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan …. xin gửi đến lời chào trân trọng nhất cùng với lời chúc sức khỏe tới toàn thể các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí đảng viên về dự Đại hội ngày hôm nay. Chúc cho Đại hội thành công rực rỡ!

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Hiện nay, Chi đoàn thanh niên ….. đang có ….. đoàn viên, trong đó có ….. đoàn viên nam và …. đoàn viên nữ. Trong quá trình Chi đoàn hoạt động, Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm, chỉ đạo vô cùng sát sao và tạo điều kiện cho hoạt động thuận lợi; giúp cho hoạt động đã được triển khai và thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Đoàn phù hợp với tình hình thực tiễn. Chi đoàn đã chủ động trong việc xây dựng các kế hoạch công tác năm và Tháng thanh niên, vì vậy, đã triển khai tốt những hoạt động tại Chi đoàn và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh; bên cạnh đó đã kịp thời báo cáo cho cấp ủy, lãnh đạo cơ quan để chỉ đạo, lãnh đạo việc thực hiện. Đoàn thanh niên Cộng sản HCM đã tham mưu Lãnh đạo cơ quan phổ biến, tuyên truyền đến các Đoàn viên thanh niên Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn ….. của Uỷ ban nhân dân tỉnh ……, và triển khai các hoạt động mang tính thiết thực nhằm thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ mà Chương trình đã đề ra sao cho phù hợp với các cơ quan và đơn vị.

Công tác tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật đến các cán bộ, ĐVTN về đường lối, chủ trương của Đảng cũng như chính sách pháp luật của Nhà nước qua nhiều hình thức khác nhau như: treo pano, tổ chức hoạt động mít tinh kỉ niệm, áp phích, thăm hỏi động viên gia đình chính sách, …. Nội dung công tác giáo dục tập trung vào bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng; truyền thống vẻ vang tốt đẹp của Đảng, Đoàn; rèn luyện về đạo đức cũng như lối sống văn hoá, ý thức chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế hoạt động của các cơ quan. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan mà Chi đoàn đã tiến hành đẩy mạnh quá trình học tập và làm việc theo tư tưởng, tác phong, đạo đức Hồ Chí Minh vào trong các buổi sinh hoạt, các hoạt động của Chi đoàn gắn với việc đánh giá chất lượng của đoàn viên. Toàn thể ĐVTN đã tích cực tham gia việc học tập và làm theo tấm gương của Hồ Chí Minh gắn với những hoạt động cụ thể, phù hợp với vị trí mà mình công tác. Triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả về ý nghĩa lịch sử những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước: ngày thành lập Đảng cộng sản, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày Quốc khánh 2/9,…

Nhận thức rõ về trách nhiệm của đoàn viên sinh hoạt cũng như công tác trong cơ quan tham mưu tổng hợp về phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, cá nhân mỗi đoàn viên Chi đoàn có tinh thần trau dồi những kiến thức được đào tạo, đi sâu vào trong quá trình tìm hiểu thực tiễn để hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn được giao phó một cách tốt nhất. Tích cực học tập, nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tin học và ngoại ngữ. Trong những năm vừa qua Chi đoàn đã có rất nhiều đồng chí tham gia vào lớp học đào tạo sau đại học và có hàng chục lượt cơ quan cử đoàn viên thanh niên tham gia khoá tập huấn khác của ngành. Các đoàn viên thanh niên đều tham gia và các khoá học tập đạt được kết quả tốt, khẳng định tinh thần phấn đấu học tập và nghiên cứu của mỗi đoàn viên thanh niên và phong trào học tập của Chi đoàn. Trong Chi đoàn các đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt, luôn đi đầu xung kích thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan. Với các kết quả đã nêu trên, ngoài nỗ lực của mỗi đoàn viên thanh niên, đó còn là kết quả quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan khi tạo điều kiện vật chất và tinh thần cũng như định hướng phấn đấu cho đoàn viên thanh niên.

Chi đoàn đã tham gia, hưởng ứng tích cực nhiều phong trào khác như phong trào “Hiến máu tình nguyện” tổ chức bởi Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh …. ; phong trào “Xanh – sạch – đẹp” trong cơ quan; tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền góp phần làm chuyển biến nhận thức căn bản của người đoàn viên trong việc bảo vệ biên giới, hải đảo và nắm chắc trong tay các chứng cứ pháp lý nhằm khẳng định chủ quyền Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các đoàn viên Chi đoàn có vai trò nòng cốt trong lực lượng dân quân tự vệ cũng như việc phòng chống cháy nổ và phòng chống bão của cơ quan. Chi đoàn đã hoàn thành tốt các chương trình do Ban chỉ huy quân sự tỉnh .…. tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ.

Chi đoàn đã hết sức quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và chăm sóc Thanh thiếu nhi và thường xuyên duy trì. Chi đoàn đã phối hợp cùng với Công đoàn cơ quan, tổ chức thành công chương trình tặng thưởng dành cho các cháu đạt được thành tích cao trong học tập và Tết Trung thu,… Chi đoàn đã phối hợp cùng với công đoàn Sở duy trì và phát triển, tổ chức thành công các hoạt động giao lưu bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, .… với các đơn vị bạn. Bên cạnh đó, Chi đoàn thực hiện nghiêm túc Đoàn cấp trên đã cử đoàn viên thanh niên đi tham gia các chương trình như: Thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng, lễ dâng hương tưởng niệm nhân dịp 27-7,…

Chi đoàn triển khai cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” và thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên ở trong thời kỳ mới. Thường xuyên chú trọng đến công tác xây dựng Đảng cũng như việc tuyên truyền, giáo dục và bồi dưỡng quần chúng nhân dân tìm hiểu về Đảng thông qua tư liệu về truyền thống vẻ vang của Đảng và Đảng bộ cơ quan. Trong Chi đoàn các đồng chí Đảng viên luôn gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ của người Đảng viên, Đoàn viên, cán bộ công chức một cách tốt nhất.

Kính thưa Đại hội!

Để phong trào của đoàn thanh niên cơ quan được tiếp tục phát triển, kính mong các Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan hãy quan tâm nhiều hơn nữa trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn và tạo điều kiện về kinh phí cũng như thời gian để cho phong trào đoàn trong cơ quan ngày càng trở nên lớn mạnh hơn, từ đó góp phần hoàn thành các nhiệm vụ về chính trị, xây dựng Đảng bộ và cơ quan …. trong sạch, vững mạnh.

Cuối cùng, tôi xin kính chúc các vị đại biểu cùng toàn thể Đại hội mạnh khoẻ và hạnh phúc. Chúc cho Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin chân thành cám ơn!

4. Bài tham luận nâng cao công tác đoàn trong nhà trường:

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Trong không khí hân hoan của buổi chào mừng Đại hội Chi bộ trường THCS …, lời đầu tiên cho tôi xin phép gửi tới quý vị đại biểu khách quý lời kính chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất, chúc cho Đại hội thành công rực rỡ.

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Thay mặt cho Chi đoàn thanh niên, tôi xin trình bày tham luận về: Nâng cao chất lượng hoạt động của công tác Đoàn trong nhà trường.

Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ Đảng, chi đoàn trường THCS……….đã từng bước từng bước được củng cố. Chi đoàn gồm có 8 thành viên, trong đó có 01 đoàn viên là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Luôn phát huy tốt những thuận lợi và luôn khắc phục những khó khăn, Chi đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ và chức năng của mình.

– Về công tác tư tưởng: Mỗi đoàn viên trong chi đoàn đều thường xuyên học tập, trau dồi đạo đức chính trị tư tưởng và chấp hành tốt các đường lối chính sách của Đảng cũng như pháp luật của Nhà nước. Mỗi Đoàn viên thực hiện tốt các cuộc vận động về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đoàn viên không vi phạm pháp luật là 100%.

– Về công tác Đội: Trong quá trình hoạt chi đoàn luôn coi trọng nhiệm vụ này. Chi đoàn thường xuyên phối hợp với ban chỉ huy Liên đội để tham gia và thực hiện tốt các hoạt động của đội và của nhà trường.

– Về công tác chuyên môn: Mỗi đoàn viên trong chi đoàn đều cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và thực hiện theo đúng quy chế chuyên môn, cũng như tham gia các hoạt động chuyên môn của trường và của ngành một cách đầy đủ.

Thế nhưng Chi đoàn trường THCS …. vẫn còn bộc lộ một số nhược điểm trong quá trình hoạt động, cụ thể như sau:

– Vẫn còn một số ít Đoàn viên vẫn chưa tích cực và có sự nhiệt tình khi tham gia các hoạt động của đoàn và công tác chuyên môn.

– Nội dung sinh hoạt của đoàn chưa được phong phú, những yêu cầu thiết thực của đoàn viện vẫn chưa đáp ứng được một cách đầy đủ nhất.

– Tính xung kích tiên phong của chi đoàn chưa phát huy ở mức tốt nhất trong các hoạt động của nhà trường và trong công việc còn thụ động, chưa chủ động.

– Các hoạt động cho Liên đội vẫn chưa được tổ chức một cách chủ động và linh hoạt.

Kính thưa các đồng chí!

Để khắc phục được những nhược điểm trên cũng như việc hoạt động Đoàn trong nhà trường có chất lượng được nâng cao, tôi xin đưa ra những giải pháp cụ thể như sau:

1. Luôn giáo dục cho Đoàn viên công tác tư tưởng, chính trị. Mỗi Đoàn viên cần phải đăng kí thực hiện những việc làm cụ thể, thiết thực trên tinh thần tự nguyện, luôn học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2. Các kế hoạch hoạt động Đoàn phải được xây dựng theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự bàn bạc thống nhất và phân công nhiệm vụ cho từng Đoàn viên một cách rõ ràng, rành mạch. Có tổng kết và đánh giá lại kết quả thực hiện, đồng thời biểu dương và khen thưởng cho Đoàn viên thực hiện tốt, ngược lại phê bình Đoàn viên chưa thực hiện tốt.

3. Các nội dung sinh hoạt trong Chi đoàn phải không ngừng được đổi mới và tuân thủ theo phương châm: thiết thực, hiệu quả, hấp dẫn.

4. Thường xuyên tổ chức các hoạt động trong Đoàn viên thanh niên gắn với những ngày kỉ niệm lớn của đất nước, chẳng hạn như: ngày thành lập Đoàn 26/3, chào mừng ngày phụ nữ 20/10, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, bằng cách phát động cuộc thi đua, các phong trào thi văn nghệ, ca hát, nhảy múa, cùng các hoạt động thể thao.

5. Đoàn viên không ngừng học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để các nhiệm vụ được giao hoàn thành một cách tốt nhất.

6. Cần tiếp thu sự chỉ đạo và giúp đỡ của Chi bộ Đảng và Đoàn cấp trên.

Trên đây là bản tham luận của Chi đoàn thanh niên nhằm mục đích nâng cao chất lượng của hoạt động Đoàn trong nhà trường. Tôi xin ý kiến của các đồng chí để bản tham luận được hoàn thiện một cách tốt hơn. Một lần nữa, tôi xin thay mặt Chi đoàn kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu, chúc cho Đại hội thành công rực rỡ.

Xin chân thành cám ơn!

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com