Cảm nhận về hình tượng nhân vật viên quản ngục hay nhất

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Cảm nhận về hình tượng nhân vật viên quản ngục hay nhất. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Dàn ý Cảm nhận về hình tượng nhân vật viên quản ngục hay nhất:

1.1. Mở bài:

Giới thiệu về nhân vật viên quản ngục

1.2. Thân bài:

Người quản giáo trong chữ người tử tù

*Hình thức của quản giáo:

một tuổi trung niên

Mặt như cái áo

Quản giáo là người suốt đời nhân từ

*Nhân cách người tù

Người quản giáo có tâm hồn trong sáng, yêu cái đẹp

Anh ấy là một nghệ sĩ yêu nghệ thuật

Quản giáo có tấm lòng ngưỡng mộ người tài

Ông là một nghệ sĩ trân trọng cái đẹp và có giá trị thẩm mỹ

Người có tâm hồn trong sáng

*Nhận xét chung về viên quản ngục

Xây dựng biểu tượng nhân vật độc đáo

Có cách dẫn dắt thể hiện sâu sắc nhân vật

Xây dựng một câu chuyện độc đáo và tinh vi

1.3. Kết bài:

Nêu cảm nhận của em về nhân vật quản ngục trong Chữ người tử tù

Xem thêm: Phân tích nhân vật viên quản ngục trong Chữ người tử tù hay

2. Cảm nhận về hình tượng nhân vật viên quản ngục hay nhất:

Một nền văn học lớn là một nền văn học có nhiều phong cách, một nhà văn lớn là nhà văn xây dựng cho mình một phong cách độc đáo. Nguyễn Tuân là một nhà văn như vậy. Phong cách nghệ thuật nổi bật của ông là tài năng uyên bác và suốt đời đi tìm cái đẹp. Chính vì phong cách đó mà các tác phẩm của ông thấm đượm chất tài hoa uyên bác. Đặc biệt là Chữ người tử tù, trong tác phẩm ấy ngoài nhân vật Huấn Cao ta không thể không nhắc đến nhân vật quản ngục. Đắm chìm trong một ngòi bút tài hoa và uyên bác, một bậc thầy ngôn ngữ đầu bù tóc rối để nhân vật của mình hiện ra cũng là điều đáng ghi nhận.

Người cai ngục là một người có khát vọng cao cả. Đó là chữ đẹp của Huấn Cao. Nếu như lợi ích của bọn quan lại thường là vàng bạc, vinh hoa, phú quý, tiện nghi thì người cai ngục trong tác phẩm này hoàn toàn ngược lại. Ông là một người có những sở thích và khát vọng cao cả.

Anh có tầm nhìn xa trông rộng và một tâm hồn hoàn toàn thoát khỏi những cám dỗ của vật chất cũng như bóng tối của ngục tù. Ông làm quan nhưng không hống hách mà chỉ biết chu toàn bổn phận của mình. Anh như một thanh âm trong trẻo trong bản nhạc hỗn độn ấy. Mong ước của ông là một ngày nào đó có được bức tranh do Huấn Cao viết về treo trong nhà là tốt nhất.

Khát khao yêu những giá trị văn hóa truyền thống thể hiện tâm hồn trong sáng của anh. Dù là kẻ thống trị nhưng ông không mất đi sự lương thiện. Ông không phụ thuộc vào triều đình. Khi nghe tin Huấn Cao đến, ông tìm mọi cách để làm cho tâm trí và lời nói của mình bị mê hoặc, biết rằng một khi bại lộ, ông sẽ mất đầu. Ta có thể cảm nhận được ở con trai ông giá trị Tôn vinh cái đẹp, tâm hồn ông không bị bôi đen bởi nhà điêu khắc kia.

Anh ta đã có thể thể hiện sự tôn trọng đối với những cuộc vượt ngục cuối cùng của một tử tù. Vị quan hứa sau khi nhận được thư của Huấn Cao sẽ trở về quê để giữ lấy thiên lương của mình. Hai dòng nước mắt ông tuôn rơi như thể hiện sự ân hận của mình. Qua đó ta thấy quản giáo thực sự là một con người có tâm hồn trong sáng, trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mà quên đi sự an toàn của bản thân.

Một lần nữa chúng ta phải khâm phục tài năng uyên bác của Nguyễn Tuân. Anh không xây dựng một nhân vật chính chuẩn mực mà ngay cả một nhân vật phụ như quản giáo cũng để lại nhiều giá trị nhân văn. Vẻ đẹp trong quản ngục cũng tỏa sáng rực rỡ. Cửa ngục không thể cướp đi khoảng trời trong sáng và khu thương trường cao quý của anh. Câu chuyện kết thúc khi người cai ngục trở về quê sống với thiên lương trong sáng của mình.

Xem thêm: Phân tích nhân vật Huấn Cao trong cảnh cho chữ hay chọn lọc

3. Cảm nhận về hình tượng nhân vật viên quản ngục ý nghĩa nhất:

Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. Ông có vị trí quan trọng và có nhiều đóng góp đáng kể cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Một trong những tác phẩm tiêu biểu để lại tiếng vang trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Tuân là truyện ngắn “Chữ người tử tù”.

Trong truyện ngắn “Chữ người tử tù”, Nguyễn Tuân đã khắc họa thành công một nhân vật độc đáo đi vào lòng người đọc. Ngoài Huấn Cao – một con người tài hoa, dũng cảm, bất khuất và trong sáng, chúng ta không thể không nhắc đến một nhân vật đặc sắc khác – viên cai ngục.

Quản giáo: không anh hùng cao đẹp như Huấn Cao, lại càng không mang vóc dáng và tính cách của một tên đao phủ khát máu, tham danh lợi. Dungeon có hình thức dễ nhìn. Đầu có hoa mai, râu đã ngả màu. Khuôn mặt nhăn nheo, nhăn nheo, có đời sống nội tâm trầm tư, sâu sắc. Sau khi nhận được trát của quan đường Sơn Hùng Tuyên về việc nhận sáu tử tù, trong đó có Huấn Cao, “thủ lĩnh phản nghịch” “có tài viết chữ cực nhanh và cực đẹp”, ông trầm ngâm. nghĩ nóng”.

Hình ảnh tuyệt vời của những lần thao thức giữa đêm khuya khi mà đĩa dầu đã “tưới dầu”, lúc đầu còn “tự sướng” càng về khuya, trên gương mặt “chỉ còn diện áo xuân thì bằng lăng, sự lãng mạn và lãng mạn. sự lãng mạn nhẹ nhàng”. Việc tiếp quản sắp xảy ra đã gây ra rất nhiều sự ghê tởm trong tâm trí của vị trí tuyệt vời này. Ông là người từng trải, tính tình hiền lành khác hẳn với những kẻ sống tàn nhẫn bằng lừa lọc giả dối. Và điều chúng ta biết ở con người này là một tâm hồn trong sáng, yêu cái đẹp và trọng người tài.

Đối xử với Huấn Cao, viên quản ngục đoan trang, thận trọng, có thể xác định rõ thái độ loại bỏ người tài. Ngày tiếp nhận, quản giáo phá lệ nhận phạm nhân hàng ngày, “hôm nay quản giáo nhìn sáu phạm nhân mới với ánh mắt dịu dàng”. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, viên quản giáo đã tỏ ra e ấp và chân thành trước người tạo ra cái đẹp – Huấn Cao. Mặc cho đám tay sai phía dưới nhắc nhở việc dùng những chiếc đinh nhỏ trong ngục để ép cung tra tấn, tên cai ngục vẫn im lặng và phớt lờ.

Quản ngục có tâm hồn trong sáng, cao thượng, biết trọng người tài, yêu cái đẹp. Dù đã “chọn nhầm nghề” nhưng chị nghĩ trên đời này đã có chị nào có “ước nguyện” cao cả như vậy chưa? Khát khao chân lý thật cao cả, thật là một thú vui tao nhã của con người.

Quản giáo mong một ngày được “treo đôi câu đối do chính tay Huấn Cao viết trong nhà mình”. Anh say mê, khao khát “Chùa Huân đẹp lắm, đẹp lắm”. Còn gì vinh dự hơn khi được làm quản ngục là nếu “có được chữ ông Huấn Cao để treo cổ là có một kho báu trên đời”. Vì thế, khi chưa lấy được chữ Huấn Cao đã sống trong tâm trạng bi đát.

“Nỗi lòng” của Sứ là có một ông Huấn Cao trong tay, dưới quyền nhưng không thể gặp mặt vì quản giáo cảm thấy nhân cách của người tử tù quá xa vời!. Hơn nữa, ông càng “khôn ngoan” hơn, lo lắng sau này Huấn Cao Huân xử tử ông mà không kịp hỏi thăm vài lời, ông sẽ “hối hận suốt đời”. Có thể nói, đó là một bi kịch cao cả mà Nguyễn Tuân cảm nhận dưới góc độ văn hóa nghệ thuật. Sự việc đã giày vò tâm trạng người cai ngục đến cao trào của tác phẩm khi Huấn Cao đồng ý cho chữ ngay trước khi người đàn ông phải ra pháp trường để lĩnh án tử hình.

Trước vẻ đẹp của thư pháp, chiếc quan tài ma ám đã trở thành người tri âm, tri kỉ của người tử tù. Cán bộ trại giam “cúi mình” đặt những đồng xu sáng giá lên ô chữ… Cán bộ trại giam nghe lời khuyên của tử tù “hãy về quê” để giữ thiên lương rồi “nghĩ chơi chữ”… Viên quan cúi đầu chào người tử tù và nói trong nước mắt: “Kẻ dốt nát này cam lòng”. Tất cả đều thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn của người quản ngục dưới ánh sáng của thư pháp và Thiện Lương.

Hình tượng người cai ngục là một trong những thành công của Nguyễn Tuân trong nghệ thuật miêu tả và xây dựng nhân vật xét trên phương diện tài năng độc đáo của người nghệ sĩ bậc thầy. Yêu mỹ nhân với một tấm lòng chia tay là linh hồn của địa ngục. Từ ngoại hình, ngôn ngữ, suy nghĩ, tình cảm đến cử chỉ, hành động của quan trọng Nguyễn Tuân được Nguyễn Tuân miêu tả bằng tất cả sự chắt lọc của một ngòi bút tài hoa, đã hiện ra một tên lừa đảo có nhân cách rất tốt. Đẹp.

Quản lý với nghề của ông về phương diện xã hội hoàn toàn đối lập, đối lập với Huấn Cao nhưng về nghệ thuật, ông là người biết yêu, biết nói, quý cái đẹp và nhân nghĩa. Ở đối tượng này, chủ đề của tác phẩm được thể hiện rõ nét hơn: Cái duy nhất được tôn vinh và trân trọng chính là cái đẹp.

Xem thêm: Phân tích Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân siêu hay chọn lọc

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com