Đăng ký người phụ thuộc để làm gì?

1. Khái niệm về người phụ thuộc và giảm trừ gia cảnh

Người phụ thuộc là gì?

– Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng. Do đó, một phần thu nhập thực tiễn phải sử dụng để nuôi dưỡng, đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu cho người phụ thuộc. Phần thu nhập này cũng được xác định tương đối hàng tháng để trừ vào thu nhập thực tiễn của họ.

Người phụ thuộc được nhắc đến khi phụ thuộc vào vật chất, tiền lương của người lao động. Do đó, nhà nước đã thực hiện giảm trừ các nghĩa vụ thuế tương ứng cho phần thu nhập này. Quy định này hướng đến việc chung tay, cùng với người lao động thực hiện chăm lo đời sống vật chất cho người phụ thuộc.

Các khoản thu nhập được sử dụng hợp lý cho người phụ thuộc sẽ không được xác định là thu nhập chịu thuế. Vì vậy cũng giảm bớt một phần nghĩa vụ thuế của người có thu nhập, có người phụ thuộc.

Giảm trừ gia cảnh là gì?

– Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế. Trong đó, nguồn thu nhập có thể đến từ hoạt động kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công của người nộp thuế là cá nhân cư trú. Phần được giảm trừ là thu nhập không chịu thuế. Phần thu nhập còn lại là căn cứ để tính giá trị thuế thu nhập cá nhân tương ứng.

RTBS OFFER
Giảm Cân Dễ Dàng Hơn Vào Năm 2023 – Giảm Mỡ Nhanh
TÌM HIỂU THÊM

Gia cảnh của người lao động có sự đặc biệt, khi họ phải sử dụng thu nhập để chăm lo cho người thân đang không có khả năng lao động.

Do đó đối với câu hỏi của bạn đọc, chúng ta cần xác định các nguyên tắc giảm trừ gia cảnh, đối tượng nào là đối tượng đáp ứng giảm trừ gia cảnh.

2. Nguyên tắc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

– Người nộp thuế phải thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình với nhà nước. Họ sẽ được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu người nộp thuế đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế. Tức là thực hiện nghĩa vụ của công dân, sẽ đồng thời được nhận quyền lợi và chế độ tương ứng.

– Khi người nộp thuế thấy đủ điều kiện về người phụ thuộc, cần đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, đơn vị thuế sẽ cấp mã số thuế cho người phụ thuộc. Trong trường hợp này, bố của bạn đã được cấp mã số thuế theo hướng dẫn.

Khi người phụ thuộc có mã số thuế, sẽ được tạm tính giảm trừ gia cảnh trong năm kể từ khi đăng ký. Trong quá trình xác minh, các khoản giảm trừ sẽ được đơn vị thuế thanh toán.

– Một người nộp thuế có thể có nhiều người phụ thuộc ở nhóm đối tượng, điều kiện khác nhau. Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Để đảm bảo quyền, nghĩa vụ tương ứng. Cũng như các khoản giảm trừ gia cảnh được tính sẽ tương đương với phần thu nhập không tính thuế của một người lao động.

Do đó, trên thực tiễn một người phụ thuộc có thể được nuôi dưỡng bởi nhiều người. Trường hợp này, những người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng phải tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế. Nhằm xác định quyền lợi, nghĩa vụ tương ứng trong hiệu quả quản lý nhà nước. Cũng như giải quyết nhanh chóng các thủ tục liên quan đến giảm trừ gia cảnh.

3. Đối tượng nào có thể trở thành người phụ thuộc của người nộp thuế TNCN

Quy định pháp luật:

 

 

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, người phụ thuộc gồm những đối tượng sau:

“d) Người phụ thuộc bao gồm:

[……]

d.3) Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp của người nộp thuế đáp ứng điều kiện tại điểm đ, khoản 1, Điều này.”

Nhận xét:

Quy định trên xác định các đối tượng có điều kiện cần để trở thành người phụ thuộc. Có thể thấy về cơ bản, người phụ thuộc phải có quan hệ huyết thống, quan hệ hôn nhân, gia đình theo hướng dẫn pháp luật. Trong đó, người có thu nhập phải thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Do một phần thu nhập phải sử dụng để nuôi dưỡng người phụ thuộc, nên nhà nước quy định về giảm trừ gia cảnh. Được đăng ký người phụ thuộc để miễn trừ thuế thu nhập cá nhân. Việc đăng ký người phụ thuộc giúp tiến hành các thủ tục pháp lý để xác lập liên quan đến thông tin về người phụ thuộc. Từ đó mà đơn vị thuế có thể tiến hành quyết toán thuế sau khi trừ đi phần thu nhập giảm trừ gia cảnh của người lao động.

Vì vậy, trước tiên cha đẻ là đối tượng được trở thành người phụ thuộc. Đây là điều kiện cần được quy định trong các văn bản pháp luật. Nếu đáp ứng các điều kiện về khả năng nuôi dưỡng khác, sẽ xác định được đối tượng này có phải người phụ thuộc trên pháp lý được không. Tức là phải xem xét có thỏa mãn về tính chất phụ thuộc, nuôi dưỡng được không.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com