Đề thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 5 có đáp án mới nhất 2023

Môn Mỹ thuật lớp 5 có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của học sinh ở độ tuổi này. Dưới đây là bài viết về: Đề thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 5 có đáp án mới nhất 2023, mời bạn đọc theo dõi.

1. Nội dung cần ôn tập cho môn Mĩ thuật lớp 5 mới nhất 2023:

Những nội dung cần ôn tập cho môn Mĩ thuật lớp 5 gồm:

Thường thức mĩ thuật:

– Xem tranh và nhận xét về nét vẽ, màu sắc, cảm xúc, thông điệp của tác phẩm.

– Giới thiệu về nghệ thuật, hình học trong nghệ thuật, các loại nghệ thuật và các tác phẩm tiêu biểu.

Vẽ trang trí:

– Tìm hiểu về màu sắc, phối màu, cách vẽ các hình đơn giản.

– Vẽ trang trí với các đề tài khác nhau như trang trí đối xứng qua trục, trang trí đường diềm ở đồ vật, trang trí hình chữ nhật, v.v.

Vẽ tranh:

– Tập vẽ các đề tài khác nhau như Thiếu nữ bên hoa huệ, Trường em, An toàn giao thông, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Quân đội, Ngày Tết, lễ hội và mùa xuân, Môi trường, Ước mơ của em, v.v.

– Nhận biết các đặc điểm cơ bản của hình ảnh, phối màu, biểu cảm, đường nét.

Vẽ theo mẫu:

– Tập vẽ các khối hộp, khối cầu, hình trụ, hình cầu.

– Vẽ theo mẫu có hai hoặc ba vật mẫu.

– Vẽ tĩnh vật với màu sắc.

Tập nặn tạo dáng:

– Nặn con vật quen thuộc như động vật, hoa, cây, v.v.

– Nặn dáng người.

– Tập nặn với đề tài tự chọn và đề tài ngày hội.

Khác:

– Tìm hiểu về kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.

– Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp trong buổi tổng kết năm học.

Xem thêm: Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 có đáp án mới nhất 2023

2. Đề thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 5 có đáp án mới nhất 2023:

2.1. Đề thi thứ nhất: 

Câu 1: Khối hộp và khối cầu là gì? Đặc điểm của khối hộp và khối cầu.

Câu 2: Vẽ tranh: Đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam (20 – 11).

Đáp án:

Câu 1: 

Khối hộp và khối cầu là hai trong số các hình học cơ bản và quan trọng trong học thuật, cũng như trong đời sống hàng ngày. Chúng có nhiều đặc điểm khác nhau.

Khối hộp là một hình hộp chữ nhật với sáu mặt phẳng, mỗi mặt là một hình vuông, và các cạnh và góc vuông đều có độ dài và độ lớn bằng nhau. Khối hộp có thể có nhiều kích thước khác nhau, từ nhỏ đến lớn, và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như trong kiến trúc, trong thiết kế sản phẩm, hoặc trong giáo dục.

Một số đặc điểm của khối hộp bao gồm:

+ Có 6 mặt phẳng, mỗi mặt là một hình vuông.

+ Các mặt đối diện của khối hộp là đối xứng với nhau.

+ Khối hộp có 12 cạnh và 8 đỉnh.

+ Các cạnh đối diện của khối hộp là song song với nhau.

Khối cầu, hay còn được gọi là quả cầu, là một hình học được tạo ra bằng cách quay một hình tròn xung quanh trục của nó. Khối cầu không có cạnh hoặc mặt phẳng như khối hộp, thay vào đó, nó có một bề mặt liền mạch, được gọi là bề mặt cầu, và có một đường kính.

Một số đặc điểm của khối cầu bao gồm:

+ Bề mặt của khối cầu là liền mạch và được gọi là bề mặt cầu.

+ Khối cầu không có mặt phẳng hoặc cạnh nào, thay vào đó, nó có một đường kính và bán kính.

+ Bán kính của khối cầu là bằng một nửa đường kính.

+ Khối cầu có độ đối xứng cao và có thể quay được xung quanh trục của nó.

Tóm lại, khối hộp và khối cầu đều là những hình học quan trọng trong toán học và trong đời sống hàng ngày. Chúng có những đặc điểm riêng biệt và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Câu 2:

Ý tưởng bài vẽ: Đây là một số ý tưởng chi tiết để bạn có thể vẽ một bức tranh đầy ý nghĩa và độc đáo để kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11):

– Một giáo viên đang giảng bài cho học sinh trong lớp học, với nhiều bảng màu sắc khác nhau và học sinh đang tập trung chăm chú nghe giảng.

– Một cảnh quan tình cảm với giáo viên đứng giữa một nhóm học sinh và cùng nhau cười đùa và học tập, với ánh sáng và màu sắc tươi vui.

– Một bức tranh về người thầy đang giáo dục, hướng dẫn học sinh về cách sống với nhau trong một thế giới bình đẳng, tôn trọng và yêu thương.

– Một bức tranh về sự đoàn kết giữa giáo viên và học sinh, với cả hai tay nắm tay và đứng dưới ánh nắng mặt trời.

– Một bức tranh về sự thành công và tự hào của giáo viên với những học sinh đã tốt nghiệp và đang đứng trên sân khấu để nhận bằng cử nhân, với cờ Việt Nam trên nền tường.

– Một bức tranh về tình yêu của một giáo viên đối với học sinh của mình, với nụ cười tươi và những tình cảm thân thiết được biểu hiện rõ ràng.

– Một bức tranh về một giáo viên đang chỉ đường cho học sinh, trên nền bầu trời xanh, mây trắng, với nụ cười rạng rỡ trên môi.

– Một bức tranh về một giáo viên đang dạy học sinh về văn hóa Việt Nam, với các ký hiệu và biểu tượng văn hóa phong phú và đa dạng, như con rồng, áo dài, v.v.

Hy vọng các ý tưởng này sẽ giúp bạn tạo ra một bức tranh đặc biệt để kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và tôn vinh giá trị của các giáo viên trong xã hội.

Tiêu chí đánh giá:

Các tiêu chí đánh giá bài vẽ tranh về đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam (20 – 11) có thể bao gồm:

– Tính sáng tạo: Điểm số cao sẽ được ghi nhận cho các bức tranh độc đáo, sáng tạo, nhiều màu sắc, hình ảnh tươi sáng và đẹp mắt.

– Phong cách vẽ: Bức tranh cần phản ánh được phong cách vẽ riêng của người vẽ, sự tỉ mỉ trong từng nét vẽ, sự đồng nhất giữa hình ảnh và phong cảnh.

– Nội dung bức tranh: Bức tranh cần phản ánh đầy đủ nội dung của ngày Nhà giáo Việt Nam (20 – 11) như tình cảm, tôn trọng và tri ân các nhà giáo, vai trò và đóng góp của giáo viên đối với xã hội, sự cần thiết của giáo dục và sự đồng hành của các thế hệ học sinh và giáo viên.

– Thẩm mỹ và truyền cảm: Bức tranh cần mang đến cho người xem sự thích thú, cảm xúc và cảm nhận rõ ràng về thông điệp mà người vẽ muốn truyền tải.

– Kỹ thuật và sự hoàn thiện: Bức tranh cần được vẽ bằng kỹ thuật vẽ tốt, không có sai sót và cần chú ý đến chi tiết nhỏ, đảm bảo tính hoàn thiện của bức tranh.

2.2. Đề thi thứ hai: 

Câu 1: Giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam.

Câu 2: Vẽ tranh: Đề tài Ước mơ của em

Đáp án:

Câu 1:

Điêu khắc cổ Việt Nam là một di sản văn hóa đặc biệt của dân tộc ta, phản ánh khía cạnh văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng và tâm linh của nhân dân Việt Nam từ xa xưa. Các tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam được chạm khắc trên đá, gỗ, đồng, đá quý và các loại vật liệu khác, được trưng bày ở các di tích, đền đài, chùa chiền, lăng tẩm và các bảo tàng lịch sử, văn hóa.

Điêu khắc cổ Việt Nam có một số đặc điểm chung, bao gồm:

– Chủ đề: Các tác phẩm điêu khắc cổ thường biểu hiện chủ đề tôn giáo, lịch sử và tâm linh của dân tộc. Ví dụ như những hình tượng của các vị thần, phật tử, hoặc các vị anh hùng lịch sử như Hùng Vương, Lý Thường Kiệt…

– Tính trừu tượng: Điêu khắc cổ Việt Nam thường có tính trừu tượng cao, chỉ trừ một số tác phẩm thể hiện hình ảnh thực tế như các con vật, người…

– Tính hình thức: Các tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam thường có hình thức đơn giản, chưa có sự phát triển đến mức rực rỡ, tinh xảo như những tác phẩm điêu khắc sau này.

– Tính biểu tượng: Các tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam thường có ý nghĩa biểu tượng cao, truyền tải những thông điệp tâm linh, lịch sử và tôn giáo.

Các tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam nổi tiếng nhất bao gồm: Đá Tháp Chăm, Đền Hùng, Chùa Một Cột, Chùa Hương, Đền Bà Chúa Kho, Đền Thượng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, và rất nhiều di tích lịch sử khác. Tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam không chỉ là tài sản văn hóa quý giá của dân tộc Việt Nam, mà còn là một phần của di sản văn hóa nhân loại.

Câu 2:

Ý tưởng vẽ tranh:

– Tranh vẽ chân dung bản thân đang làm việc trong nghề mơ ước của mình, ví dụ như trở thành bác sĩ, giáo viên, nhà khoa học, nghệ sĩ,…

– Vẽ một bức tranh miêu tả cảnh tượng em trên đỉnh thế giới, được bao quanh bởi những kỳ quan tự nhiên như núi non, đại dương, thiên nhiên,…

– Vẽ em đang vui chơi trong một khu vườn hoa tươi đẹp, với những loài hoa màu sắc và hình dáng khác nhau, đại diện cho những ước mơ, hy vọng và niềm hạnh phúc của em.

– Vẽ một bức tranh đầy màu sắc với những chú chim bay lượn trên bầu trời xanh, tượng trưng cho sự tự do và giác quan đang mơ ước được bay lên cao, bay xa.

– Vẽ một bức tranh miêu tả em đang cưỡi trên một chú ngựa hoang đến những vùng đất mới và xa xôi, với những nét vẽ đậm chất phiêu lưu và mạo hiểm.

– Vẽ em đang đứng trên một sân khấu rực rỡ ánh đèn, với những đồng nghiệp đồng hành và khán giả đang đón chờ, tượng trưng cho ước mơ trở thành một nghệ sĩ, diễn viên,…

– Vẽ một bức tranh đầy lãng mạn, với em và người yêu đang đứng trên bãi biển, trước mắt là một hoàng hôn đẹp, tượng trưng cho ước mơ tình yêu và hạnh phúc gia đình.

– Vẽ một bức tranh miêu tả em đang làm việc trong một tổ chức phi lợi nhuận, giúp đỡ những người nghèo khó và những động vật bị bỏ rơi, tượng trưng cho sự quan tâm và yêu thương đối với xã hội và môi trường.

– Vẽ một bức tranh miêu tả một cô bé đang mơ về việc trở thành bác sĩ để có thể chữa bệnh cho những người bị ốm.

– Vẽ một bức tranh miêu tả một cậu bé đang mơ về việc trở thành cầu thủ bóng đá để có thể ghi được nhiều bàn thắng và giành được những chiến thắng cho đội tuyển quốc gia.

– Vẽ một bức tranh miêu tả một cô bé đang mơ về việc trở thành nghệ sĩ ballet để có thể trình diễn trên sân khấu lớn và mang lại niềm vui cho khán giả.

– Một cậu bé đang mơ về việc trở thành nhà khoa học để có thể phát minh ra những thiết bị công nghệ mới giúp cho cuộc sống trở nên tiện lợi hơn.

– Một cô bé đang mơ về việc trở thành giáo viên để có thể truyền đạt kiến thức cho các em học sinh và giúp đỡ các em trở thành những người có ích cho xã hội.

Xem thêm: Đề thi học kì 2 môn Đạo đức lớp 5 có đáp án mới nhất 2023

3. Ma trận đề thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 5 có đáp án mới nhất 2023:

Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá Nội dung câu hỏi
Mĩ thuật ứng dụng
Yếu tố và nguyên lí tạo hình Lựa chọn, kết hợp:
Yếu tố tạo hình Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng Khối hộp và khối cầu là gì? Đặc điểm của khối hộp và khối cầu.
Nguyên lí tạo hình Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng
Thể loại Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng
Hoạt động thực hành và thảo luận Thực hành, Thảo luận
Thực hành Vận dụng, Vận dụng cao Vẽ tranh: Đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam (20 – 11).
Thảo luận Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng
Định hướng chủ đề Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng

Xem thêm: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 có đáp án mới nhất 2023


Tải văn bản tại đây

.btn-download-file {
padding: 16px 20px 16px 10px;
background-image: linear-gradient(to bottom, #e6a437, #fc6300);
color: white !important;
border-radius: 24px;
text-transform: uppercase;
transition: all ease 0.4s;
font-size: 15px;
font-weight: 500;
}

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com