Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh cơ bản và nâng cao

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh cơ bản và nâng cao. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh cơ bản:

Mẫu 1: Tóm lại, với lối miêu tả chi tiết, chân thực, sự đan xen giữa kể và tả, giữa tự sự và trữ tình, đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh đã vẽ nên bức tranh sinh động về cuộc sống xa hoa, quyền quý nơi đây. Chúa Trịnh, đồng thời cũng giúp chúng ta thấy được tài năng, tấm lòng cao đẹp, nhân cách cao cả của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Mẫu 2: Tóm lại, đoạn văn trên phủ chúa Trịnh phản ánh thế lực to lớn của chúa Trịnh Sâm với sự quyền quý, quyền thế và sự hưởng thụ tột đỉnh của nhà chúa. Đồng thời thể hiện thái độ coi thường danh lợi, chức quyền của tác giả và cũng để lại cho chúng ta nhiều bài học về y đức mà một người thầy thuốc cần có.

Mẫu 3: Tấm lòng vì nước vì dân, tài năng phi thường, qua ngòi bút của mình, Lê Hữu Trác đã tái hiện lại cuộc sống xa hoa nơi chốn cung đình và qua đó, ta thấy được tâm hồn, nhân cách của Hải Thượng Lãn Ông: đó là một tâm hồn trong sáng, một nhân cách lớn của một người thầy thuốc tài ba và y đức.

Mẫu 4: Qua đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”, tác giả hiện thực một mặt phê phán lối sống hám danh, quyền quý của tác giả. Lê Hữu Trác đã để lại một nền y học cổ truyền cho dân tộc và là tấm gương sáng về y đức của người thầy thuốc cho hậu thế.

Mẫu 5: Qua đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” tác giả đã phơi bày cuộc sống xa hoa nơi đây cũng như cách cư xử của những người trong phủ chúa. Sự thật sang trọng đó không phải là ca tụng, ca ngợi sự tráng lệ ở đây mà là nói lên sự thật tráng lệ rằng chính những người dân khốn khổ có bị bóc lột đến cảnh hay không.

Mẫu 6: Như vậy, qua đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” của Lê Hữu Trác, ta thấy tác phẩm này thấm đượm giá trị thực tiễn của xã hội Việt Nam những năm tháng ấy. Đời vua chúa, xa lìa hưởng lạc, quên mất nhiệm vụ trị quốc.

Xem thêm: Phân tích giá trị hiện thực qua đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh

2. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh nâng cao:

2.1. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh nâng cao – mẫu 1:

Trước những khung cảnh và cung cách trong hoàng cung khiến tác giả bày tỏ quan điểm của mình. Tác giả dửng dưng trước những quyến rũ của giàu đẹp bởi nó được xây dựng nên bằng xương máu của nhân dân. Và tác giả sử dụng những câu thể hiện sự phản đối lối sống xa hoa nơi đây. Qua ngôn từ châm biếm của tác giả, ta thấy: Sự tước bỏ quyền lực của người chủ có quyền thế tối thượng và sự hưởng thụ vô cùng xa hoa của họ Trịnh và gia đình; sự thật là suy tư của vua Lê lúc bấy giờ. Thế tử Trịnh Cán ốm đau đủ thứ khiến cho người ta không thể khỏe mạnh bình thường được. Khi những người hút thuốc không đồng ý với đơn thuốc mà tác giả kê, ông là người kiên quyết nhất để bảo vệ đơn thuốc đó. Chính vì thế các lương y khác phải khâm phục kiến thức và tài năng của nhà văn.

2.2. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh nâng cao – mẫu 2:

Tóm lại, “Vào phủ chúa Trịnh” là bức tranh hiện thực rõ nét về hoạt động của các vua chúa xưa. Cụ thể là quyền hạn và cuộc sống xa hoa của công chúa. Qua đoạn trích, ta còn thấy được bức chân dung tự họa của tác giả. Ông là một người thanh liêm, một chí sĩ tài hoa, không màng vinh hoa phú quý, một lòng vì dân xã.

2.3. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh nâng cao – mẫu 3:

Trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, bất công và đau khổ. Vì vậy, con người phải không ngừng phấn đấu, hoàn thiện để cùng nhau tạo dựng một xã hội văn minh hơn, xóa bỏ những bất công và loại bỏ chúng. Và sau bao ngày đấu tranh kết thúc, cuối cùng nhân loại cũng đã làm được, giờ đây chúng ta có một cuộc sống thiếu thốn, không còn đấu tranh để đấu tranh cho quyền sống và quyền tự do của mình. Nhưng nếu không có hòa bình không có đau thương, chúng ta phải sống cho những người đã hy sinh xương máu của mình để đấu tranh lật đổ xã hội thối nát. Tất cả phải sống thật tốt để không còn cảnh bất công, loạn lạc như trong “Vào phủ chúa Trịnh”.

2.4. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh nâng cao – mẫu 4:

Người nhớ ngày xưa ít nói về mình. Nhưng ở đoạn trích này, tác giả không ngại để cho cái “tôi” đóng vai trò quan trọng. “Vào phủ chúa Trịnh” thể hiện trực tiếp cái tôi cá nhân của người viết. Qua đoạn trích, ta thấy được tác giả Lê Hữu Trác là một lương y đáng quý, giàu kinh nghiệm. Ngoài tài năng, ông còn là một thầy thuốc có lương tâm, y đức. Lê Hữu Trác coi nghề thuốc là vô cùng thiêng liêng và cao quý, người làm thuốc phải nối được lòng trung nghĩa của cha ông, phải luôn giữ y đức, giữ lòng trong sạch. Lê Hữu Trác yêu tự do, sống thanh tao cải cách. Vượt qua những danh lợi tầm thường, ông trở về hành đạo cứu đời với quan niệm: “Thiện ý cốt ở cứu người. Làm gì có chuyện bắt đầu/Biết phúc cũng kém tài/Làm ơn cầu tài”. đổi lại.

2.5. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh nâng cao – mẫu 5:

Đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” có giá trị hiện thực sâu sắc. Bằng tài quan sát tinh tế và những ghi chép chi tiết, chân thực, tác giả đã vẽ lại một bức tranh sinh động về cuộc sống xa hoa, quyền quý của chúa Trịnh, đồng thời cũng thể hiện thái độ coi thường danh lợi. của tôi. Với anh, không gì quý hơn cuộc sống tự do tự tại nơi non xanh nước biếc quê hương, xung quanh là những thầy thuốc tài giỏi, nhiệt huyết hết lòng vì y học, cứu nhân độ thế. Cuộc sống trong cung vua, phiêu lưu với những cô gái xinh đẹp, những lãnh chúa giàu có và quyền quý, nhưng cuộc sống cuối cùng chỉ là bỏ đầu vào sọt, cá trong lồng, chim trong lồng.

2.6. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh nâng cao – mẫu 6:

Bằng ngòi bút sắc sảo chân thực, Lê Hữu Trác đã phản ánh cuộc sống xa hoa nơi phủ Chúa và qua đó ta thấy được tâm hồn, nhân cách của Hải Thượng Lãn Ông. Đó là tâm hồn trong sáng, là nhân cách lớn của người lương y tài năng, đức độ. Tác phẩm “Thượng Kinh kí” hay cụ thể là đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh” xứng đáng là viên ngọc quý của nền văn học trung đại Việt Nam.

2.7. Kết bài đoạn trích Vào phủ Chúa Trịnh nâng cao – mẫu 7:

Như vậy, từ cách nhìn của Lê Hữu Trác với cuộc sống nơi công sở, đến sự chu đáo khi kê đơn cho thái tử, đều cho thấy ông là một người tận tâm với nghề, có nhân cách và đức độ. Anh hoàn toàn coi thường tiền bạc và danh vọng. Tài năng ấy, tâm hồn ấy, nhân cách ấy của Lê Hữu Trác đã giúp ông sống mãi trong lòng các nghĩa sĩ nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Ông xứng đáng là ông tổ của ngành y và được người đời sau nhắc đến với sự kính trọng tột bậc.

Xem thêm: Cảm nghĩ giá trị hiện thực sâu sắc của Vào phủ chúa Trịnh

3. Tóm tắt tác phẩm Vào phủ Chúa Trịnh:

Sáng sớm ngày 1 tháng 2, tôi được lệnh có thánh lệnh triệu ông về dinh ngay. Tôi nhanh chóng chuẩn bị mũ và lấy đà bước lên chiếc lồng chạy như bay. Vào cửa sau vào dinh, nhìn quanh thấy cây cối um tùm, chim hót ríu rít chờ hoa đua sắc. Là một vị quan, tôi thực sự không lạ gì với hoa mộng, nhưng khi bước chân vào cung, trái cấm hay cảnh công chúa xinh đẹp của nhà vua thì lại khác. Qua vài cánh cửa, một hành lang dài, tôi được đưa đến một ngôi nhà rất rộng gọi là phòng uống trà. Những vật dụng đáng tự hào trong phòng đều là đồ cổ quý hiếm chưa từng thấy, được sơn son thếp vàng. Lúc ấy Thánh thượng đang cùng các phi tần phụ trách phòng thuốc, trẫm cũng không có thời gian đi xem. Tôi được phục vụ bữa sáng với mâm vàng, sơn hào hải vị. Ăn xong, tôi vào Đông Cung yết kiến thái tử Trịnh Cán. Tôi thấy bệnh vương miện nằm giữa bức màn bao la, ăn quá no, mặc quá ấm, tập thể dục nên nội tạng suy yếu, bệnh đã có từ lâu… Sau một hồi suy nghĩ : sợ danh lợi trói buộc, không về được. Núi cũng được, nhưng nghĩ còn mắc nợ nước nên cuối cùng đã kê theo đúng bệnh. Rồi từ biệt, lên cáng trở về kinh Trung Kiên chờ thánh chỉ. Những người bạn đang ở trong kinh sách cũng đến thăm.

Xem thêm: Vẻ đẹp nhân cách của Lê Hữu Trác qua Vào Phủ Chúa Trịnh

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com