Phân tích 2 câu cuối bài Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão siêu hay

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viếtPhân tích 2 câu cuối bài Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão siêu hay. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Dàn ý Phân tích 2 câu cuối bài Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão siêu hay:

1.1. Mở bài:

– Dẫn dắt phân tích 2 câu thơ cuối

1.2. Thân bài:

Phân tích nội dung 2 câu thơ đầu của bài thơ Tấm lòng

Hai câu cuối:

Nam nhi vị liễu công danh trái,
Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu

(Công danh nam tử còn vương nợ,
Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu)

– Chí “manh”: “Công danh để lại” Công nợ. Công danh, sự nghiệp được coi là món nợ cả đời phải trả của đấng mày râu; nghĩa là lập công, lập công danh, để lại sự nghiệp và danh thơm cho thiên hạ, cho dân cho nước.

Trong bối cảnh xã hội phong kiến, chí làm trai trở thành lí tưởng tích cực có tác dụng to lớn đối với con người

và xã hội.

– “Tử nhân vi nhân thuyết Vũ Hầu”: Tác giả tự thấy hổ trước tài đức lớn của Khổng Minh vì chưa đền được nợ nước, nợ nước. => Đó là tấm lòng chân thành, trong sáng của người anh hùng. Đó là một nỗi thẹn man mác và cao cả, như nỗi nhớ của Nguyễn Khuyến. Thu Vinh đây này: Nhàn cũng vui khi gác bút. Lại nghĩ đến Đạo.

1.3. Kết thúc:

Phân tích 2 câu thơ cuối để thấy nỗi nhớ của người anh hùng không nhẹ nhàng chút nào mà đó là nỗi nhớ của một nhân cách lớn.

Xem thêm: Mẫu mở bài cảm nhận, phân tích bài thơ Tỏ lòng hay nhất

2. Phân tích 2 câu cuối bài Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão siêu hay:

Nhận xét về Phạm Ngũ Lão, sách Đại Việt Sử Ký Toàn Thư viết: “Ngũ Lão xuất thân từ quân đội nhưng ham đọc sách, tính tình phóng khoáng, có chí lớn, thích thi ca, chí công vô tư. võ thuật. Nhưng đội quân mà bạn lãnh đạo thực sự là đội quân của cha bạn, bạn sẽ giành chiến thắng cho dù thế nào đi chăng nữa.” Như trong những bài thơ của ông, ông cũng mang theo lý tưởng và khát vọng vinh quang của mình, điều này được thể hiện trong tác phẩm “Lời tự thú”.

Bài thơ Tỏ tình khắc họa vẻ đẹp của một con người có nghị lực, có lí trí, có hoài bão, có nhân cách cao cả và hào hùng trong chí khí Đông A. Chúng ta có thể thấy hình ảnh chứa đựng cảm xúc. ở Đông A. như một ma trận dày đặc những trang nam nhi. Không từ ngữ nào có thể diễn tả hết khí thế anh dũng của quân đội nhà Trần. Tuy mạnh mẽ nhưng trong lòng vị tướng luôn canh cánh một nỗi buồn:

Nam nhi vị liễu công danh trái,

Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu

(Công danh nam tử còn vương nợ,

Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu)

Vào thời Trung cổ, trả hết nợ nần là nguyện vọng, tham vọng và lẽ sống của hầu hết đàn ông. Có hai cách để trả món nợ danh lợi: Dù mài rìu kinh sử để đỗ đạt làm quan hay vào trận, lập công báo quốc. Điều này chịu ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo. Với Phạm Ngũ Lão, ý thức được thời thế loạn lạc, ông đã chọn cho mình con đường xông pha trận mạc. Anh ấy coi danh tiếng của mình như một món nợ mà anh ấy vẫn nợ. Không trả tức là bất lực, bất tài, không thể lập được thắng lợi, chỉ là thời cơ chưa tới. “Nợ công” ấy, chỉ cần cơ hội đến, anh sẽ sẵn sàng chờ đợi. Thông qua việc trả nợ danh vọng, khát vọng và sự quyến rũ của một chàng trai đáng yêu muốn trả nợ nước.

“Vũ Hầu” ở đây ám chỉ Khổng Minh Gia Cát Lượng, người giúp Lưu Bị lập nên nhà Thục Hán. Đây là một người trung nghĩa đã cống hiến cả cuộc đời cho nhà Thục và là biểu tượng cho ý chí làm trai. Phạm Ngũ Lão khi nghe nói đến Vũ Hầu thì ngượng ngùng vì trước hết, ông cảm thấy mình chưa làm rạng danh, chưa đền nợ nước nhà. Mặt khác, ông cảm thấy “xấu hổ” khi đứng trước tấm gương sáng về nhân cách và tài năng Gia Cát Lượng. Sự “xấu hổ” ấy chính là sự kính trọng dành cho Ngô Hầu và cũng là mong muốn của người nam nhi tiếp bước người xưa để trả nợ ân tình. Nếu bạn chưa lập danh sách công khai cũng là điều dễ hiểu. Nhưng khi đã hết lòng vì nước mà vẫn nói cười thì mới thấy khát khao của nhân vật lưu trữ lớn đến nhường nào. Hai câu thơ sau đã cho ta thấy khát vọng, khí phách của bậc anh hùng và sự “e thẹn” của kẻ sĩ. Cách ứng xử đầy tinh thần nhân đạo ấy cũng được thấy trong thơ Cao Bá Quát:

“Nhất sinh đê thủ bái mai hoa”

(Cả đời chỉ biết cúi đầu bái lạy hoa mai).

Hay trong thơ Nguyễn Khuyến:

“Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào”

Hay:

“Ơn vua chưa chút đáp đền

Cúi trông thẹn đất, ngửa trông thẹn trời”

Phạm Ngũ Lão là một võ tướng tài ba nhưng lại có trái tim giàu cảm xúc của một người nhìn xa trông rộng. Thuật Hoài là một bài thơ trữ tình thể hiện tài hùng biện và hoài bão lớn của tuổi trẻ đương thời. Bài thơ có tác dụng giáo dục sâu sắc về nhân sinh quan và lối sống tích cực cho thanh niên mọi thời đại. Thuật Hoài đã vinh danh vị tướng trẻ văn võ song toàn Phạm Ngũ Lão sẽ trường tồn.

Xem thêm: Mẫu kết bài cảm nhận, phân tích bài thơ Tỏ lòng hay nhất

3. Phân tích 2 câu cuối bài Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão siêu ý nghĩa:

Phạm Ngũ Lão (1255-1320), là một vị tướng tài dưới thời nhà Trần, có nhiều đóng góp trong cả hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Khi còn như thế, ông từng giữ chức Điện Sử, được phong làm quan, lúc bấy giờ ông chỉ đứng sau cha vợ là Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn – vị tướng vĩ đại nhất trong lịch sử phong kiến nước ta về mặt danh tiếng. Tuy là một võ tướng, năm nào cũng quen chuyện binh đao, nhưng Phạm Ngũ Lão cũng là người rất yêu văn thơ, được người đời ca ngợi là một võ tướng tài ba.

Ông từng làm nhiều bài thơ hay, nhưng theo chính sử thì phần lớn đã thất lạc, đến nay chỉ còn lại hai bài: Tấm lòng và Viếng Quốc công Hưng Đạo Đại Vương. Về thơ, trong văn học trung đại luôn có một quy định chung, làm thơ phải kèm theo chữ “chí”, trong “văn tải đạo, văn thơ”. Tức là thơ phải chuyển tải được một nội dung giáo dục nhất định đối với người lớn, và Tấm lòng của Phạm Ngũ Lão là một trong những bài thơ thể hiện rõ nhất tính quy phạm tiêu biểu này của văn học Trung Quốc. Đại – từ là lời răn dạy về chí khí, nam tính của vua chúa thời Trần.

Cho đến nay, chưa có tài liệu chính xác về hoàn cảnh ra đời của Từ Tâm (Thuật Hoài), nhưng theo một số suy đoán, bài thơ được sáng tác vào năm 1284, trước khi sự kiện diễn ra. cuộc kháng chiến chống quân Mông- Nguyên lần thứ hai. Lúc này, Phạm Ngũ Lão được cử vào trấn giữ biên ải cùng một số tướng lĩnh khác để chuẩn bị ứng chiến.

Sau hai câu mở đầu và câu luận điểm thể hiện tinh thần chung của dân tộc, tiếp đến là hai câu chuyển đoạn và câu kết hợp nhằm giải thích, làm rõ ý của câu văn và của cả bài thơ. Thay đổi là chuyển từ khách sang chủ thể, bộc lộ tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của mình về chí làm trai, về sứ mệnh đền nước. Đồng thời, câu văn kết hợp để kết bài, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách lớn của Phạm Ngũ Lão. “Công danh trái ngang” chỉ lý tưởng, chí lớn để làm nên công danh, thể hiện qua quan niệm, nhận thức của tác giả về bổn phận, trách nhiệm của đấng nam nhi.

Ở đây, mục đích công danh xuất phát từ quan niệm “xuất dương nhập thế” của Nho giáo, khác với quan niệm “xuất dương” của Phật giáo, nơi chủ nhân của thế gian, ở ẩn, quên đi thế gian. công việc và xáo trộn, để tâm hồn trong sáng…. Chống Nho giáo, con người, đặc biệt là nam giới, phải đứng vững giữa sóng gió cuộc đời, dùng hết trí tuệ và sức lực của mình để cống hiến cho đời, giúp dân, giúp nước.

Trong đó việc ứng cử, tham gia vào các chức quan là một trong những biểu hiện rõ nhất, phổ biến nhất của quan niệm “dương nhập”, và Phạm Ngũ Lão là một trong những kẻ lừa đảo. chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của quan niệm này. Ông quan niệm rằng, mục đích sống, lý tưởng chung sống của đàn ông thời nay là phải lập công, lập nghiệp, danh thơm lưu truyền muôn đời. Trở thành một trong những điều cốt yếu của người thanh niên, điều mà trong văn học Việt Nam đã được nhiều nhà thơ nhắc đến, chẳng hạn như Nguyễn Công Trứ với “Chí làm trai từ đông bắc sang tây/Chí thở thách gian thời gian. tỏa sáng”.

Trong bối cảnh đất nước đương thời, giặc ngoại xâm đang hoành hành, cũng là lúc trao cho các chàng trai cơ hội để trả nợ công, ra sức giúp nước, giúp dân lập nên đại nghĩa. sẽ. Con người phải từ bỏ tính tầm thường, ích kỷ, ham vui, sân si để xông pha trận mạc, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cứu nước, cứu dân. Có thể nói, nợ công trong cảm nhận của Phạm Ngũ Lão vừa mang tư tưởng tích cực của thời đại vừa mang tinh thần dân tộc sâu sắc. Chính vì thế nó luôn canh cánh, trăn trở trong lòng tác giả.

Ngoài tư tưởng làm người và quan niệm làm người đi trước thời đại, câu thơ cuối còn là câu thơ thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách cao cả của Phạm Ngũ Lão. Nhân cách cao đẹp của tác giả thể hiện ở nỗi nhớ khi nghe chuyện Vũ Hầu. Vũ Hầu ở đây chỉ Gia Cát Lượng, một quân sư kiệt xuất, một nhân vật lịch sử vĩ đại, một cộng sự trung thành, có công lớn trong việc mở mang bờ cõi của Lưu Bị. . – Vua Thục trong bối cảnh tam quốc phân tranh tột độ, lấy anh làm kiểng.

Đứng trước một con người có tầm vóc như vậy, Phạm Ngũ Lão dù đã làm rạng danh bao nhiêu người vẫn cảm thấy mình còn quá nhỏ bé, như một hạt cát giữa sa mạc bao la, nghĩa là ông ý thức được rằng mình có sứ mệnh đó. danh dự đã trả rồi, nhưng còn phải cố gắng đền đáp nhiều hơn nữa để xứng đáng với bậc trượng phu, xứng đáng với Tổ quốc.

Từ những biểu hiện trên, ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Phạm Ngũ Lão, trước hết là ở quyết tâm noi gương người xưa để lưu danh hiển đạt, thứ hai là ở lý tưởng và chí lớn của ông để lập được công lao sánh ngang. . với những nhân vật lịch sử lỗi lạc. Có thể nói, Nỗi nhớ của Phạm Ngũ Lão là nỗi nhớ của một cuốn hồi ký có nhân cách lớn, cũng như nỗi nhớ của một người dân yêu nước khi phản quang phù phiếm còn treo trước mắt.

Nghệ thuật hoài cổ đã khắc họa vẻ đẹp của người anh hùng vệ quốc hào hoa, đồng thời cho thấy tiêu cực lớn lao, lí tưởng và nhân cách của những con người thời Trần, qua đó phác hoạ được khí phách của vị hoàng đế. người đương thời – vẻ đẹp chí khí Đông A. Về nghệ thuật, bài thơ dễ thấy, cô đọng “tinh hoa phú quý”, đồng thời lời thơ cũng giàu hình ảnh. Nhân vật lịch sử vĩ đại đã nâng tầm nhìn kỳ lạ của người anh hùng sánh ngang với vũ trụ bao la.

Xem thêm: Phân tích bài thơ Tỏ lòng của Phạm Ngũ Lão hay chọn lọc

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com