Phân tích đoạn trích Xuý Vân giả dại chọn lọc hay nhất

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bài phân tích vở chèo Xúy Vân giả dại hay nhất, để qua đó khám phá được nội dung sâu sắc mà tác giả muốn truyền tải. Đồng thời đây cũng là tài liệu giúp các em học tập và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

1. Phân tích đoạn trích Xúy Vân giả dại chọn lọc:

1.1. Mở bài:

Thuộc loại hình sân khấu dân gian, chèo được hình thành và phát triển ở phương Tây từ rất sớm. Những vở chèo nổi tiếng nhất có thể kể đến như: Quan Âm Thị Kính, Kim Nhan… Các vở chèo không chỉ nhằm mục đích giải trí, mà qua các vở chèo, tác giả dân gian đã chuyển tải nhiều quan niệm. Chèo đối với đời sống nhân dân đã trở nên rất quen thuộc, không chỉ vậy, nhà văn Nguyễn Bính cũng đã từng viết:

“Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay

Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy

Hội chèo làng Đặng đi ngang ngõ

Mẹ bảo: “Thôn Đoài hát tối nay… ”

1.2. Thân bài:

Trong số những trích đoạn chèo hay và nổi tiếng nhất phải kể đến vở Giả Xuy Vân. Hàng Kim Nham này kể chuyện Xuy Vân ngoại tình với người tình là Trần Phương trong lúc chồng đi vắng. Để có thể đến được với Trần Phương, Xúy Vân quyết định giả ngu viện lý do ly hôn với Kim Nhạn.

Mở đầu, Xúy Vân xuất hiện với những động tác vừa hát vừa quay, nửa tỉnh, nửa điên, nửa ngu. Vừa hát vừa than thở với Nguyệt về mối tình của mình, Xúy Vân mượn hình ảnh con thuyền tình để nói về mình, người phụ nữ đợi chồng, hạnh phúc dang dở.

“Tôi là đò, đò nỏ có thưa

Tôi càng chờ, càng đợ, càng trưa chuyến đò”

Lời bài hát xuất phát từ trạng thái nửa mê nửa tỉnh nhưng qua câu hát ấy ta vẫn cảm nhận được nỗi đau, sự day dứt của một người con gái đang lo lắng cho tuổi thanh xuân của mình rồi sẽ qua đi, hình ảnh người con gái ấy như lữ khách đứng ngoài đồng. Cầu cảng vắng tanh, nhưng không thấy con tàu nào.

Ở những câu thơ sau, với tám thể thơ lục bát, Xúy Vân đã diễn tả tâm trạng của người con gái lấy chồng, thoát khỏi sự ràng buộc, mọi việc đều phụ thuộc vào chồng. Muốn qua sông lần nữa, phải từ bỏ tình cũ với chồng:

“Chẳng nên gia thất thì về

Ở làm chi nữa chúng chê bạn cười”

Xúy Vân không phủ nhận mà thừa nhận tình cảm thay đổi, cô luôn khao khát được yêu và có niềm tin mãnh liệt vào một tương lai hạnh phúc bên người yêu mới.

Hình ảnh Xúy Vân mạnh mẽ đi tìm tình yêu của mình từng bị coi là hành động phá vỡ những giá trị đạo đức phong kiến, phá bỏ tam tòng tứ đức, trở thành kẻ nổi loạn không phải vì quá ham muốn. Tôi đã yêu và chìm đắm trong nó đến mức không thể dứt ra được.

Sau khi tâm sự xong, trước câu hỏi của diễn viên cũng như câu trả lời của tác giả, nhân vật Xúy Vân bắt đầu tự giới thiệu:

“Chẳng giấu gì: tôi tên gọi Xúy Vân

Lấy Kim Nhan nhà khó gian truân

Chồng học vắng chầy ngày mong mỏi

Khi tôi giới thiệu bản thân. Xúy Vân cũng mạnh dạn thừa nhận mình đã phản bội trái tim Kim Nhạn và yêu người yêu hiện tại là Trần Phương dù biết điều đó là sai trái.

“Phụ Kim Nham say đắm Trần Phương

Nên đến nỗi điên cuồng dồ dại”

Nhưng cũng có những lúc Xúy Vân chợt tỉnh sau cơn mê mới nhận ra sự dại dột của mình:

“Rồ này ai bán thì mua

Dại này ai thấy không mơ mẩn tình

Lúc thì giả cách làm thinh

Lúc thì giả dại ra hình làm điên”

1.3. Kết luận:

Đoạn trích Giả Xúy Vân làm nổi bật tâm trạng đau đớn, dằn vặt của Xúy Vân, một cô gái đa cảm bị thất tình và chạy theo tình mới. Nhưng cô đâu biết rằng, người cô yêu say đắm Trần Phương lại là một tên Chu Khanh không hơn không kém.

Xem thêm: Phân tích 1 đoạn lời thoại để làm rõ sự giằng xé của Xúy Vân

2. Phân tích đoạn trích Xúy Vân giả dại hay nhất:

Chèo Kim Nham kể về câu chuyện hôn nhân của Kim Nham và Xúy Vân, một người chuyên tâm học hành, một người khao khát được yêu. Sự bất đồng về tư tưởng đã dẫn đến bi kịch tình yêu giữa hai người. Trích đoạn: “Xúy Vân giả điên” tái hiện cảnh Xuy Vân giả điên trốn Kim Nham, nhưng ẩn chứa trong đó là lời thú nhận đầy nước mắt của người phụ nữ không có tình yêu. Trong cả vở chèo, số phận Xuyên Vân còn thể hiện những điểm đáng thương khác. Xuyên Vân không được chọn lấy chồng, Kim Nham lấy chồng là do cha mẹ sắp đặt, phải chung sống với người mình không yêu. Xuyên Vân đến với Trần Phương đã không giữ đạo làm vợ là một hành động đáng bị phê phán nhưng cũng là một hành động mạnh mẽ, táo bạo vì tình yêu. Chính ước mơ công lý và hoàn cảnh bế tắc, cô đơn, thua thiệt giữa gia đình chồng đã đẩy Xuyến Vân đến sự lựa chọn tự do nhưng đầy bi kịch. Xúy Vân lẻ loi như kẻ muốn qua sông mà không thấy thuyền. Hình ảnh con thuyền là hình ảnh tri ân Kim Nham, chàng buông nàng ra đi để nàng phải chờ đợi. Trong ca dao ta cũng bắt gặp hình ảnh con thuyền:

“Trăm năm đành lỗi hẹn hò

Cây đa bến cũ con đò khác đưa”

Tiếng hét của Xúy Vân xé tan không gian yên tĩnh như một lời trách mắng Kim Nham. Cuối hình ảnh Xuy Vân với mái tóc bù xù và đôi mắt ngây thơ khiến chúng ta không khỏi đau lòng. Những nghịch lý đó cho thấy cuộc đời Xúy Vân đầy bất hạnh, đau khổ. Cũng có nét tương đồng với ca dao hài hước trào phúng. Phê phán nhưng cũng phải nói rằng, khát khao được yêu thương, được hạnh phúc là chính đáng, đó là khát vọng vĩnh hằng của con người, không ngọn lửa, tro tàn nào có thể tiêu diệt được.

Xem thêm: Nhân vật Xúy Vân đáng thương hay đáng trách? Vì sao?

3. Phân tích đoạn trích Xúy Vân giả dại ngắn nhất:

3.1. Mẫu 1 – Phân tích đoạn trích Xúy Vân giả dại ngắn nhất:

Qua lớp chèo của Xúy Vân, nhân vật Xúy Vân hiện lên trong tâm trí tôi và gợi lên trong tôi nhiều cảm xúc. Chị là người phụ nữ vừa đáng trách nhưng cũng vừa đáng thương. Một mình rong ruổi, một mình yêu thương, cuộc sống vợ chồng cô độc khi chồng là Kim Nham dùi mài kinh sử khiến Xuy Vân rạo rực, khao khát một tình yêu, một bến bờ hạnh phúc. Cô gặp Trần Phương, như một cứu cánh, để thỏa mãn mọi nỗi thất vọng bấy lâu nay. Và rồi, cô giả vờ yêu Kim Nham đến điên cuồng, chỉ mong anh có thể rời xa cô để cô đi tìm Trần Phương. Bi kịch thay, khi anh tìm được tình yêu thì người đó lại là một đại gia, con một gia đình danh giá. Cô đau khổ khủng khiếp. Dù thế nào cũng cần thấy sức mạnh tiềm tàng ở Xúy Vân khi dám đi tìm tình yêu trong thời đại mà phụ nữ phải tuân theo phép tắc, luật lệ. Rồi từ giả điên, cô trở thành một người điên thực sự. Số phận xui xẻo, bất hạnh tột cùng!

3.2. Mẫu 2 – Phân tích đoạn trích Xúy Vân giả dại ngắn nhất:

Trong một lớp học giả chèo, Xúy Vân xuất hiện với hình ảnh một người phụ nữ vừa điên dại, vừa đáng thương. Cô bị giằng xé giữa hối hận và tủi nhục trước sự chế giễu của thế gian. Cô ân hận, áy náy vì đã phản bội Kim Nham, đau đớn hơn vì bị Trần Phương ruồng bỏ. Người phụ nữ bất lực này vẫn phải đối mặt với sự chế giễu của hàng xóm. Trong xã hội phong kiến xưa, đây là một bi kịch lớn đối với người phụ nữ. Những câu nói ngông cuồng, lối kể cho thấy sự tuyệt vọng, xấu hổ của nhân vật đã lên đến đỉnh điểm, cô mắc kẹt trong nỗi ám ảnh đó mà không biết chia sẻ cùng ai nên càng rơi vào bế tắc. Hình ảnh Xúy Vân trong vở chèo này tiêu biểu cho số phận của người phụ nữ xưa trong xã hội cũ, không thể tự quyết định, đến khi muốn tìm được hạnh phúc thì rơi vào bi kịch.

3.3. Mẫu 3 – Phân tích đoạn trích Xúy Vân giả dại ngắn nhất:

Trong lớp chèo, Xúy Vân hiện lên với hình ảnh người đàn bà vừa điên vừa đáng thương. Cô bị giằng xé giữa hối hận và tủi nhục trước sự chế giễu của thế gian. Cô ân hận, hối lỗi vì đã phản bội Kim Nham, đau đớn hơn khi bị Trần Phương ruồng bỏ, người phụ nữ bơ vơ này còn phải chịu sự chế giễu của hàng xóm. Trong xã hội phong kiến xưa, đây là một bi kịch lớn đối với người phụ nữ. Những câu nói, lời trần thuật điên rồ cho thấy nỗi tuyệt vọng, tủi hổ của nhân vật đã lên đến đỉnh điểm, cô mắc kẹt trong nỗi ám ảnh đó mà không biết chia sẻ cùng ai nên càng rơi vào bế tắc. Hình ảnh Xúy Vân trong vở chèo này tiêu biểu cho số phận của người phụ nữ xưa trong xã hội cũ, không thể tự quyết định, đến khi muốn tìm được hạnh phúc thì rơi vào bi kịch.

3.4. Mẫu 4 – Phân tích đoạn trích Xúy Vân giả dại ngắn nhất:

Chèo Xuy Vân mang đến cho người đọc những suy nghĩ về vẻ đẹp của người con gái và niềm khao khát tình yêu cháy bỏng như ngọn lửa thiêng không bao giờ tắt trong trái tim người phụ nữ. Khát vọng tình yêu tự nhiên ấy đã làm cho vẻ đẹp lung linh của thời gian đi sâu hơn và hòa quyện tâm hồn nàng vào con người Xuy Vân, đồng cảm với nàng hơn bao giờ hết. Các vở chèo đã góp tiếng nói phản đối hôn nhân giả dối, cưỡng ép, ủng hộ tình yêu thiêng liêng. Nhịp đập trái tim của Xúy Vân khi yêu như những nốt nhạc du dương trầm bổng, tạo nên một giai điệu bất tận trong dân gian và mãi làm xao xuyến, rung động tâm hồn con người qua các thời đại.

Xem thêm: Phân tích nhân vật Xúy Vân hay nhất kèm dàn ý chi tiết

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com