Quy chế văn hóa công sở 2021

Văn hóa công sở là một hệ thống các giá trị, niềm tin và kỳ vọng của các thành viên trong tổ chức, tương tác  với các  cấu trúc chính thức và tạo ra các chuẩn mực hành động dựa trên truyền thống và cách thức công tác trong tổ chức mà mỗi người  tuân theo.

Thời gian gần đây, thuật ngữ văn hóa công sở ngày càng trở nên quen thuộc khi nó thường được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông như tivi, radio, Internet, báo mạng và đài phát thanh. Nhắc đến văn hóa công sở, người ta sẽ nghĩ ngay đến thái độ, tác phong, giao tiếp, ứng xử, hình ảnh,… của mỗi người trong hoạt động công sở.

Nhưng bao nhiêu người trong chúng ta khi  hiểu được văn hóa công sở là gì? Cũng như những yếu tố cấu thành văn hóa công sở? Hiểu được vấn đề này, chúng tôi thực hiện nội dung nội dung trình bày dưới đây nhằm gửi tới những thông tin hữu ích đến quý khách hàng.

1.Văn hóa công sở là gì?

Khái niệm văn hóa công sở được quy định thế nào vẫn chưa được hoàn thiện và định nghĩa rõ ràng bằng một hệ thống văn bản. Nhưng từ khái niệm liên quan đến văn hóa  công sở, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như sau:

Văn hóa công sở là một hệ thống các giá trị, niềm tin và kỳ vọng của các thành viên trong tổ chức, tương tác  với các  cấu trúc chính thức và tạo ra các chuẩn mực hành động dựa trên truyền thống và cách thức công tác trong tổ chức mà mỗi người  tuân theo.

Văn hóa công sở là kết quả của phương thức thể hiện qua cách ứng xử, giao tiếp, trang phục, v.v. giữa  người lao động, người lao động, người quản lý hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.  Văn hóa công sở được xác định sao cho mọi người đáp ứng các quy định, tiêu chí hay  nhu cầu của tổ chức về  giao tiếp, quy định về tác phong, giờ giấc, thói quen… để môi trường công sở trở nên chuyên nghiệp. , hiện đại, mọi người công tác sẽ thoải mái và được tôn trọng, vui vẻ.

 2. Vai trò của văn hóa công sở

Khi nghiên cứu khái niệm văn hóa công sở là gì, chúng ta có thể nhận thấy rõ  những vai trò nền tảng của văn hóa công sở trong hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị như:

Văn hóa công sở tạo điều kiện cho mối quan hệ giữa đơn vị nhà nước với người dân thông qua quá trình thực thi công vụ, thủ tục hành chính hoặc thông qua hoạt động giao tiếp hành chính trở nên an toàn, góp phần hình thành  những chuẩn mực nhất định về sự lắng nghe.

Khi thông qua văn hóa công sở, mỗi người  biết được những giá trị đạo đức trong văn hóa ứng xử thì mỗi người, nhất là  cán bộ quản lý, công chức, viên chức sẽ hạn chế, tránh những hành vi quan liêu,  cửa quyền, cửa quyền, cửa quyền trong giao tiếp hành chính với nhân dân;

Văn hóa công sở có vai trò cần thiết đối với sự phát triển trí tuệ và nhân cách  con người. Bởi thông qua văn hóa, con người sẽ ý thức và có trách nhiệm… xem xét mình cần những gì để thích nghi với môi trường công sở để có thể thích nghi, hòa nhập và  giao tiếp với mọi người.  Đồng thời, Văn hóa công sở mang đến những giá trị toàn diện và thoải mái bằng cách tạo ra bầu không khí vui vẻ, chuyên viên thể hiện sự nỗ lực trong công việc, mọi người hòa đồng và chia sẻ cùng nhau.

Hơn nữa, văn hóa công sở vừa là mục tiêu mà mỗi người phải đạt được theo  quy định bắt buộc, vừa là động lực để phát triển con người theo hướng hoàn thiện bản thân, tích cực.

Bằng việc vận dụng các yếu tố của văn hóa công sở sẽ giúp thúc đẩy mọi hoạt động của công sở như xây dựng chế độ thưởng phạt rõ ràng để tạo sự công bằng, minh bạch,  phát huy tối đa khả năng sáng tạo, đóng góp của mỗi người. Từ đó tiếp thêm năng lượng cho chuyên viên và loại bỏ sức ỳ, không chịu tiến lên trong công việc.

 3. Các yếu tố của văn hóa công sở

Văn hóa công sở được tạo nên từ 4 yếu tố sau:

Thứ nhất: các yếu tố hình thành nên hệ  giá trị văn hóa nơi công sở như: truyền thống, trình độ văn hóa, trình độ văn minh, giá trị vật chất… Những giá trị này có thể được thể hiện thông qua các hành động và cách cư xử như phải đi làm đúng giờ,  tôn trọng quyền riêng tư của đồng nghiệp và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.

Thứ hai: Giá trị truyền thống và hiện đại

Truyền thống là tiếp tục phát huy các hoạt động, nội dung  tích cực góp phần phát triển  hoạt động văn phòng, còn yếu tố hiện đại là văn phòng có thể thay đổi để thích ứng với môi trường và hoàn thiện thực tiễn của từng giai đoạn.

Thứ ba: Trình độ học vấn và mức độ văn minh

Giáo dục là bàn đạp vững chắc để con người đạt được thành công nhanh nhất,  nâng cao trình độ là con đường giúp con người đạt được sự sáng tạo nhanh hơn, giúp nuôi dưỡng dân trí  toàn diện nhất.

Trình độ văn minh là  dấu ấn trong từng thời kỳ phát triển của lịch sử, như từ  văn minh nông nghiệp sang văn minh công nghiệp và  văn minh trí tuệ. Ở mỗi thời kỳ, sức mạnh con người, sức sáng tạo và vai trò của văn hóa càng được phát huy nếu  gắn liền với văn minh trực tiếp trong hoạt động công sở của mỗi công ty, đơn vị, tổ chức.

Thứ tư: Văn hóa công sở được hình thành thông qua các giá trị Chân-Thiện-Mỹ

Giá trị này được thể hiện ở các mặt: giá trị của pháp luật, chân lý và giá trị  nền tảng của các chuẩn mực đạo đức,  pháp luật và giá trị của tri thức khoa học, giá trị của lương tâm và đạo đức, đức tính cao đẹp thể hiện qua tác phong, cử chỉ, hành vi trong hoạt động văn phòng.

Làm sao để tạo nên văn hóa công sở? Để xây dựng văn hóa công sở toàn diện nhất, trong quá trình xây dựng cần lưu ý  các yếu tố sau:

Xây dựng nội quy, quy chế rõ ràng trong hoạt động công việc nhằm tạo sự minh bạch rõ ràng  trong các hoạt động, quy trình, thủ tục của đơn vị và công ty.

Xây dựng trong phong cách ăn mặc,  ứng xử giữa  chuyên viên với nhau, giữa chuyên viên với cấp trên, chuyên viên – nhân dân…

Xây dựng văn hóa công sở dựa trên tiêu chí tạo bầu không khí trong lành lành mạnh để chuyên viên  cống hiến và công tác.

Phải có  chính sách thăm hỏi, động viên khi chuyên viên ốm đau, động viên khi chuyên viên có thành tích đóng góp cho đơn vị…

Để tăng tính gắn kết, các tổ chức, công ty nên thiết kế, tạo ra những chuyến du lịch,  dã ngoại cuối tuần… để mọi người có thời gian nghiên cứu, trò chuyện với nhau nhiều hơn. Đồng thời, trong mỗi đơn vị cần xây dựng bầu không khí công tác vui vẻ, chủ động trong công việc để phát huy tính tự giác trong ý thức của mỗi người lao động.

4. Quy chế văn hóa công sở mới nhất

Tùy  vào môi trường công tác của các công ty, doanh nghiệp khác nhau mà thường mỗi đơn vị sẽ  xây dựng những quy chế văn hóa công sở riêng để phù hợp hơn với đơn vị  mình.

Nội quy là những điều thường có  nội dung như sau:

  • Trang phục: Phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự;
  • Giao tiếp, ứng xử: chuyên viên phải thực hiện nghiêm túc các quy định về những việc nên làm và không nên làm theo hướng dẫn của pháp luật và quy chế công tác của đơn vị,..

Trong giao tiếp và quan hệ với đồng nghiệp cần có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác tạo sự thống nhất trong công việc để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chung.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com