Học lực loại yếu có được lên lớp hay thi tốt nghiệp không?

Kỳ thi tốt nghiệp đang đến gần, rất nhiều học sinh quan tâm đến điều kiện tiêu chí xét tốt nghiệp. Vậy liệu bạn đã biết rằng học sinh có học lực yếu có được tham gia kì thi tốt nghiệp hay không, cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé

1. Học lực loại yếu có được lên lớp và tốt nghiệp không?

1.1. Học sinh học lực yếu có được lên lớp không?

Học sinh có học lực yếu sẽ không được lên lớp bởi:

Theo quy định tại Điều 15 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì điều kiện để được lên lớp như sau:

Học sinh đáp ứng các điều kiện sau đây được xét lên lớp:

– Hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên;

– Nghỉ học không quá 45 tiết trong một năm học (nghỉ có phép hoặc không nghỉ, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại).

Học sinh thuộc một trong các trường hợp sau không được lên lớp:

– Nghỉ học trên 45 tiết trong một năm học (nghỉ có phép hoặc không có phép, nghỉ liên tiếp hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại);

– Học lực kém cả 5 loại hoặc học lực và hạnh kiểm kém cả 5 loại;

– Sau khi phúc khảo một số môn, môn đánh giá trung bình dưới 5,0 hoặc môn đánh giá bằng nhận xét thì xếp loại CĐ, phải xếp loại lại học lực cả năm nhưng vẫn không đạt trung bình.

–  Hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu nhưng em không hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè nên vẫn bị xếp loại yếu.

=> Như vậy, nếu học lực của bạn yếu thì bạn sẽ không đủ điều kiện để được lên lớp. Học sinh được xét phúc khảo theo quy định tại Điều 16 của Quy chế này.

Theo khoản 1 Điều 12 Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định, đối tượng dự thi bao gồm:

– Người đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông trong năm tổ chức kỳ thi;

– Những người đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông nhưng chưa dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đã dự thi nhưng chưa xét tốt nghiệp trung học phổ thông những năm trước;

Và tại Khoản 4 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT, đối tượng quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này phải đảm bảo kiểm tra, đánh giá năm lớp 12 đạt từ trung bình trở lên và không xếp loại học lực yếu; riêng đối với người học không thuộc diện phải xếp loại hạnh kiểm và người học tự túc học theo chương trình giáo dục thường xuyên thì không phải xếp loại hạnh kiểm;

Căn cứ vào quy định trên, nếu bạn có học lực yếu và hạnh kiểm trung bình thì vẫn được dự thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, bạn có thể liên hệ với giáo viên hoặc trường học của mình để được hỗ trợ tốt nhất.

1.2. Tiêu chí xếp loại học lực:

Xuất sắc: Nếu đủ các tiêu chí sau thì điểm trung bình các môn đạt từ 8,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của một trong ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đạt từ 8,0 trở lên. Riêng đối với học sinh lớp chuyên của Trường THPT Chuyên phải thêm điều kiện là điểm trung bình môn chuyên đạt từ 8,0 trở lên và không có môn nào có điểm trung bình dưới 6,5. Đối tượng đánh giá bằng nhận xét đạt loại D.

Tốt: Nếu đủ các tiêu chuẩn sau: điểm trung bình các môn đạt từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của một trong 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ đạt từ 6,5 trở lên. Riêng đối với học sinh các lớp chuyên của Trường THPT Chuyên Chuyên, điều kiện bổ sung là điểm trung bình môn chuyên đạt từ 6,5 trở lên, không có môn nào có điểm trung bình dưới 5,0, các môn đánh giá bằng nhận xét đặt loại giỏi

Trung bình: Nếu đủ các tiêu chí sau thì điểm trung bình các môn đạt từ 5,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của một trong 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ đạt từ 5,0 trở lên. Riêng đối với học sinh lớp chuyên của Trường THPT Chuyên, thêm điều kiện là điểm trung bình môn chuyên đạt từ 5,0 trở lên và không có môn nào có điểm trung bình dưới 3,5. Đối tượng được bình luận đánh giá là trung bình

Loại yếu: Điểm trung bình các môn từ 3,5 trở lên, không có môn nào bị điểm 2,0

Loại kém: các trường hợp còn lại

Hạnh kiểm là một trong hai điều kiện để được lên lớp. Ứng xử là biểu hiện cụ thể của thái độ, hành vi đạo đức trong quan hệ với thầy giáo, cô giáo, nhân viên, quan hệ gia đình, bạn bè và xã hội, có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, trường và xã hội. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Hạnh kiểm được xếp thành 4 loại: tốt, khá, trung bình, yếu sau mỗi học kỳ và cả năm học. Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ 2 và sự tiến bộ của học sinh. Có sự chênh lệch giữa tiêu chí và điểm số trong việc chấm điểm các bài kiểm tra và học lực.

Như vậy, có thể nhận thấy để xếp loại một học sinh cần phải có quá trình đánh giá lâu dài, đồng thời đánh giá học sinh trên cả hai phương diện: đó là học lực và hạnh kiểm. Việc đánh giá như thế nhằm khuyến khích học sinh phát triển toàn diện

2. Làm thế nào để cải thiện học lực?

Những thói quen học tập này kết hợp việc tiếp cận nghiên cứu với tư duy tích cực, chọn môi trường học tập phù hợp, tránh hoặc giảm thiểu phiền nhiễu, thiết lập lịch trình học tập thực tế và tận dụng các phương pháp học tập và trò chơi trí nhớ.

Chắc chắn rằng bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày và những vấn đề này tranh giành sự chú ý của bạn. Nó khiến bạn khó tập trung khi học hoặc trong các buổi học.

Những vấn đề này sẽ không bao giờ biến mất trong một đêm, nhưng bạn sẽ cần chủ động cải thiện thói quen học tập của mình, điều này có thể giúp bạn tiến bộ trong học tập.

Tìm hiểu tại sao thói quen học tập lại quan trọng và bạn cần trau dồi những thói quen nào để nâng cao kiến thức của mình.

Hãy học thông minh hơn, đừng học chăm chỉ hơn. Bằng cách xây dựng thói quen học tập tốt và đơn giản, cũng như phương pháp học tập, bạn sẽ luôn duy trì được nguồn năng lượng cực kỳ tích cực. Điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Cải thiện thói quen học tập của bạn để giúp bạn thành công

Trau dồi các kỹ năng học thuật đơn giản không liên quan đến việc học đại học. Những kỹ năng này sẽ định vị bạn để thành công trong cuộc sống. Mọi nhà lãnh đạo ngoài kia từ Bill Gates đến Elon Musk đều là những người làm việc chăm chỉ và ham đọc sách. Nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống, hãy học tập chăm chỉ.

Thói quen học tập hiệu quả làm tăng lòng tự trọng của bạn

Thói quen học tập tốt ảnh hưởng đến năng lực, sự tự tin và lòng tự trọng. Khi bạn đánh mất lòng tự trọng, bạn có thể đánh mất động lực cần thiết để học.

Thói quen học tập giúp bảo vệ thành phần quan trọng nhất dẫn đến thành công của bạn. Nó cũng có thể làm giảm sự lo lắng mà bạn thường có về thời hạn.

3. Điều kiện để thí sinh được công nhận tốt nghiệp:

Về công nhận tốt nghiệp THPT, cụ thể như sau:

– Thí sinh là học sinh THPT không được xếp loại hạnh kiểm và học lực theo hình thức tự học có hướng dẫn

– Việc bảo quản điểm thi theo quy định; áp dụng đối với thí sinh đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022.

– Đối với thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không có điểm trung bình chung cả năm học lớp 12 theo quy định thì chỉ dùng điểm của các bài thi theo quy định để tính điểm xét công nhận THPT tốt nghiệp.

– Trường hợp thí sinh mới có Chứng chỉ nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp thì chỉ được sử dụng một trong hai loại giấy tờ trên để cộng điểm khuyến khích; Nếu thí sinh có nhiều hơn 1 chứng chỉ nghề hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp theo quy định thì chỉ được cộng 1 điểm khuyến khích cho 1 chứng chỉ/bằng tốt nghiệp đạt kết quả cao nhất.

-Chứng chỉ Ngoại ngữ và Tin học quy định tại Khoản 3 Điều 40 của Quy chế thi là chứng chỉ được cấp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điểm khuyến khích cho các chứng chỉ này được duy trì trong suốt cấp học và được cộng vào điểm xét tốt nghiệp.

Hồ sơ xét duyệt tốt nghiệp:

Căn cứ quy chế do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, quy định cụ thể về xét công nhận tốt nghiệp THPT như sau:

Hồ sơ công nhận tốt nghiệp THPT bao gồm:

– Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT;

– Danh sách thí sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp THPT;

– Danh sách và hồ sơ thí sinh đủ điều kiện, miễn thi, tốt nghiệp THPT do phúc khảo hoặc giải quyết khiếu nại về hồ sơ dự thi;

– Đĩa CD chứa dữ liệu bài thi;

– Biên bản liên quan;

-Các loại hồ sơ khác theo hướng dẫn hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com