Nội dung và nghệ thuật của Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Bài viết dưới đây nhằm giúp các em học sinh nắm bắt được Nội dung và nghệ thuật của Đấu tranh cho một thế giới hòa binh. Mong rằng các em sẽ có thêm thật nhiều tài liệu để học tập. Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Nội dung chính của Đấu tranh cho một thế giới hòa bình:

1.1. Giới thiệu chung:

Tác giả: Mác sinh năm 1928- là nhà văn Cô-lôm-bi-a có nhiều đóng góp cho hòa bình nhân loại thông qua các hoạt động văn học và xã hội.

Tác phẩm: Đoạn trích diễn văn Macket đọc tại cuộc gặp các nguyên thủ quốc gia Mexico, viết tháng 8-1986

1.2. Nội dung chính văn bản:

a. Tìm hiểu luận điểm và hệ thống luận điểm của văn bản:

Đề bài: Chiến tranh hạt nhân là hiểm họa khủng khiếp đe dọa toàn nhân loại và mọi sự sống trên trái đất. Vì vậy, đấu tranh loại bỏ chính nghĩa vì một thế giới hòa bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại.

=> Mạch lạc, chặt chẽ, sâu sắc tạo nên sức thuyết phục của lập luận

b. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và sự thật phi lý của cuộc chạy đua vũ trang:

* Nguy cơ chiến tranh hạt nhân:

Dẫn chứng và lý do có thể kiểm chứng được, đưa vào chủ đề trực tiếp thu hút người đọc, gây ấn tượng mạnh về tính chất quan trọng của vấn đề.

=> Chiến tranh hạt nhân tiềm ẩn nguy cơ lớn, có sức tàn phá khủng khiếp, đe dọa sự sống của trái đất đang sống, nó có ý nghĩa quyết định đến vận mệnh của thế giới.

* Cuộc chạy đua vũ trang tiêu chuẩn dành cho chiến tranh hạt nhân và hậu quả của nó:

Sự thật là sự đáng ghét của cuộc chạy đua hạt nhân.

Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện đời sống con người, nhất là ở các nước nghèo, trong các lĩnh vực: Chăm sóc trẻ em, y tế, lương thực, giáo dục.

=> Nghệ thuật lập luận sắc bén, dẫn chứng cụ thể, xác thực. Dùng cách so sánh đối lập. Sự thật đáng ghét và sự phi lý của cuộc chạy đua vũ trang.

* Sự thật phi lý của chiến tranh hạt nhân:

Sự sống ngày nay trên trái đất và con người là kết quả của một quá trình cải tạo rất lâu dài của tự nhiên.

Bản chất của chiến tranh hạt nhân là phản tiến hóa, phản tự nhiên-> Hành động phi lý.

c. Lời kêu gọi đấu tranh cho một thế giới hòa bình, không có chiến tranh:

Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm chiến đấu và ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

 Nhân loại cần giữ kín ký ức của mình, lịch sử sẽ đưa ra phán xét về những thế lực hiếu chiến đã đẩy loài người vào thảm họa hạt nhân.

2. Nghệ thuật của Đấu tranh cho một thế giới hòa bình:

– Sử dụng Lập luận chặt chẽ

– Các Dẫn cứ cụ thể, xác thực

– Sử dụng nghệ thuật so sánh sắc sảo, giàu sức thuyết phục.

3. Đôi nét về tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hoà binh:

3.1. Hoàn cảnh sáng tác:

Tháng 8-1986, nguyên thủ quốc gia 6 nước (Ấn Độ, Mexico, Thụy Điển, Argentina, Hy Lạp, Tanzania) gặp nhau tại Mexico. ra lời kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang, xóa bỏ vũ khí hạt nhân, bảo đảm hòa bình, an ninh thế giới. Mark được mời tham dự và văn bản được trích dẫn từ bài báo của anh ấy.

3.2. Bố cục:

Văn bản được chia làm 3 phần:

– Phần 1 (Từ đầu đến “Sống tốt hơn”): Nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân.

– Phần 2 (Tiếp theo “nguồn gốc của nó”): Sự nguy hiểm và phi lý của chiến tranh hạt nhân.

– Phần 3 (còn lại): Nhiệm vụ của chúng tôi.

3.3. Ý nghĩa của nhan đề:

Để ngăn chặn, đẩy lùi nguyên nhân chiến tranh hạt nhân, cần xác định thái độ hành động tích cực, đấu tranh bảo vệ hòa bình cho cuộc sống con người.

=> Nhan đề mang ý nghĩa thời đại, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện luận điểm cơ bản của bài văn, đồng thời như một khẩu hiệu kêu gọi, hướng nhân loại tới một thái độ đấu tranh tích cực.

3.4. Phân tích chi tiết nội dung của Đấu tranh cho một thế giới hòa binh:

a. Tìm luận điểm và hệ thống luận điểm của văn bản:

Đề bài: Chiến tranh hạt nhân là hiểm họa khủng khiếp đe dọa toàn nhân loại và mọi sự sống trên trái đất. Vì vậy, đấu tranh loại bỏ chính nghĩa vì một thế giới hòa bình là nhiệm vụ cấp bách của toàn nhân loại. Lập luận này được phát triển bởi một hệ thống luận cứ:

Kho dự trữ vũ khí hạt nhân có nguy cơ hủy diệt trái đất và các hành tinh trong hệ mặt trời.

Sự cố đáng tiếc của cuộc chạy đua vũ trang.

Chiến tranh hạt nhân đi ngược lại trí tuệ con người, thiên nhiên.

Nhiệm vụ của mọi người là ngăn chặn chiến tranh hạt nhân

Mở đầu văn bản, tác giả đặt ra câu hỏi và cũng tự động có câu trả lời “Ta ở đâu”. Để khẳng định tính nguy hiểm to lớn và sức tàn phá khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân, tác giả đã đưa ra những con số sau:

Vào ngày 8 tháng 8 năm 1986, hơn 50.000 đầu hạt nhân đã bị đặt nhầm chỗ trên khắp hành tinh.

Nghĩa là mỗi người ngồi trên thùng 4 tấn thuốc nổ.

Tất cả những vụ nổ khi phát nổ sẽ quét sạch không chỉ một lần mà 12 lần mọi dấu vết của sự sống trên trái đất.

b. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và sự thật phi lý của cuộc chạy đua vũ trang:

* Nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Để gây ấn tượng mạnh mẽ hơn, nguy cơ chiến tranh hạt nhân còn được tác giả so sánh:

So sánh với truyền thuyết phương Tây (Thần thoại Hy Lạp) Trận Damoclet và bệnh dịch hạch (lây lan nhanh chóng và gây chết người hàng loạt)

Truyền thuyết này có ý nghĩa giống như hình ảnh trong câu ngạn ngữ Việt Nam: “Ngàn cân treo sợi tóc”.

Biện pháp so sánh này có tác dụng nhấn mạnh rằng trong thời đại hiện nay, chiến tranh hạt nhân là một điều tưởng tượng nguy hiểm, kinh hoàng và khủng khiếp nhất.

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân được tác giả lập luận: “Về mặt lý thuyết có thể phá hủy tất cả các hành tinh quay quanh mặt trời cộng thêm bốn hành tinh nữa, phá vỡ trạng thái cân bằng của hệ mặt trời”. Tất cả những con số cụ thể có thể miêu tả là vô cảm, nhưng lại ảnh hưởng đến miền cảm xúc nhất của con người.

Như vậy, tác giả đã trực tiếp đưa vào chủ đề những dẫn chứng và lý do khả dĩ:

Đề xuất thời gian cụ thể: Tác giả muốn chứng minh cho người đọc thấy và gây ấn tượng mạnh về nguy cơ và phản ánh của kho vũ khí hạt nhân của thế giới ở thời điểm hiện tại (1986).

Dữ liệu: Kho vũ khí hạt nhân không tập trung ở một quốc gia, nó đã được triển khai trên khắp hành tinh.

=> Cách trình bày số liệu, dẫn dắt trực tiếp của tác giả giúp người đọc thấy được bản chất và sự ghê rợn của hiểm họa chiến tranh hạt nhân khiến tất cả những ai đang sống và yêu cuộc sống không khỏi tôn thờ. oh trước quan điểm này. Nó mang tính quyết định cho vận mệnh của thế giới.

* Cuộc chạy đua vũ trang tiêu chuẩn dành cho chiến tranh hạt nhân và hậu quả của nó:

Chăm sóc trẻ em: 100 tỷ đô la để giải quyết các vấn đề cấp bách, cứu trợ y tế và giáo dục cho 500 triệu trẻ em nghèo trên khắp thế giới gần bằng chi phí của 100 máy bay ném bom B, 1B & 7.000 tên lửa xuyên lục địa lớn.

Y tế: chương trình 14 năm tiêu tốn của 1 tỷ người để ngăn ngừa bệnh tật và sốt rét bằng giá 10 hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ dự kiến đóng từ 1986-2000.

Lương thực: Tiền cần thiết cho nông cụ của các nước nghèo trong 4 năm với 27 tên lửa MX.

Giáo dục: số tiền xóa mù chữ cho thế giới bằng tiền đóng 2 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

=> Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện đời sống nhân dân, đặc biệt là ở các nước nghèo trong các lĩnh vực: Chăm sóc trẻ em, y tế, lương thực, giáo dục.

Nghệ thuật lập luận sắc bén, dẫn chứng cụ thể kiểm chứng được. Dùng cách so sánh đối lập. Sự thật đáng ghét và sự phi lý của cuộc chạy đua vũ trang.

Sự sống ngày nay trên trái đất và con người là kết quả của một quá trình tiến hóa rất lâu dài của tự nhiên.

Tác giả trình bày bằng chứng từ khoa học địa chất và cổ sinh vật học về nguồn gốc và sự tiến hóa của sự sống trên trái đất. Tất cả cho thấy:

“Kể từ khi bắt đầu sự sống trên trái đất… 380 triệu năm trước khi con bướm biết bay, 180 triệu năm trước khi bông hồng ngủ… 4 thời đại địa chất, con người có thể hát hay hơn chim và chết vì tình yêu.”

“Chỉ cần nhấn một nút, nó sẽ đưa toàn bộ quá trình vĩ mô và tốn kém kéo dài hàng triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó.”

=> Tác giả đã bày tỏ quan điểm trái đất thiêng liêng cao quý, đáng được chúng ta yêu quý, trân trọng, không ai được phép hủy hoại trái đất.

c. Lời kêu gọi đấu tranh cho một thế giới hòa bình, không có chiến tranh:

Câu cuối đoạn văn “in its time” phản ánh chiến tranh hạt nhân là một hành động ngu xuẩn, cực kỳ man rợ, phi lý, đáng lên án, đi ngược lại lý trí của con người. . Đó là tiếng nói của toàn thể dư luận thế giới phản đối cuộc đấu tranh, là tiếng nói yêu chuộng hòa bình của nhân dân thế giới.

Qua đó, tác giả đã thể hiện quan điểm của mình, đó là chống, ngăn chặn chạy đua vũ trang, tàng trữ vũ khí hạt nhân, tác giả không dẫn người đọc đến sự lo lắng bi quan về số phận. của các loại hạt nhân. Nhưng tiếng nói không thể ngăn chặn hiểm họa hạt nhân, nó vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, tác giả đã đưa ra khuyến nghị: Cần thiết lập một ngân hàng ký ức có thể tồn tại ngay cả sau thảm họa hạt nhân, để nhân loại ở các thế hệ tương lai biết rằng sự sống của chúng ta đã từng tồn tại trên hành tinh này. trái đất và không quên những kẻ đã đưa loài người đến chỗ diệt vong vì những quyền lợi nhỏ nhen của họ.

Có thể nói, Các Mác là một nhà văn tràn đầy nhiệt huyết, quan tâm sâu sắc đến vấn đề hạt nhân, yêu chuộng sự hòa hợp và có những hành động thiết thực nhằm xây dựng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc cho nhân loại. Chính vì lẽ đó, ông cũng là nhà văn đã nhận giải Nobel Văn học năm 1982. Còn toàn thể nhân loại, chúng ta đang ra sức chống lại hành động đó, ông trùm lên tiếng cùng cộng đồng. bài ca của những người yêu cầu một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hòa bình và công lý.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com