Phân tích nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn Bến Quê hay nhất

Kì thi chuyển cấp sắp diễn ra, với mong muốn cung cấp cho các bạn thêm nhiều tư liệu để giúp ích cho các bạn trong kì thi sắp tới. Hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những bài mẫu phân tích nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn Bến Quê mời các bạn cùng tham khảo nhé

1. Dàn ý phân tích nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn Bến Quê ngắn gọn nhất:

1.1. Mở bài:

Nguyễn Minh Châu là cây bút xuất sắc của nền văn học Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau 1975, với sự đổi mới sâu sắc về văn học nghệ thuật, đặc biệt là thể loại truyện ngắn, Nguyễn Minh Châu trở thành một trong những người tiên phong đổi mới văn học.

Người Nhà Quê xuất bản năm 1985. Với cốt truyện hết sức giản dị, truyện chứa đựng những suy nghĩ, trải nghiệm sâu sắc của nhà văn về con người và cuộc đời, đánh thức trong mỗi người sự trân trọng cái đẹp và giá trị ứng xử.

1.2. Thân bài:

* Nhĩ là người từng trải và có địa vị, từng đi nhiều nơi. “Đời người đã đi bốn phương”, Gót chân Người đã in khắp chân trời xa lạ. Có thể nói, nhiều cảnh đẹp trong thành phố gần xa, món ngon nơi đất khách quê người anh đã thưởng thức, nhưng những cảnh đẹp gần gũi, trân trọng con người thì đã quá quen thuộc trên quê hương cho đến tận ngày nay. May ốm trên giường bệnh, lúc anh sắp chết, anh cảm thấy vô cùng xúc động

* Suy nghĩ và trải nghiệm của nhân vật Nhĩ qua cảnh quê:

– Qua ô cửa sổ nhà mình, Nhi có thể cảm nhận được trong tiết trời ấm áp vẻ đẹp của những bông hoa loa kèn càng “sẫm” hơn. Sông Hồng “đỏ nhạt, mặt sông như rộng hơn”, bãi bồi cũ bên kia sông dưới ánh nắng đầu thu đang hiện ra “một màu vàng thau lẫn với màu xanh non…” và bầu trời, bầu trời của quê hương “như cao hơn”

– Nhìn qua khung cửa sổ nhà mình, Nhĩ xúc động trước vẻ đẹp của quê hương mà trước đây ít thấy và cảm nhận được, không biết vì cuộc sống bộn bề, đầy thăng trầm hay vì vô tình mà em đã lãng quên.

=> Nhắc nhở người đọc phải gắn bó, trân trọng những danh lam thắng cảnh của quê hương bởi chúng là máu thịt của mỗi chúng ta.

* Yêu thương, chăm sóc vợ con với Nhĩ

– Liên, vợ Nhĩ siêng năng, giàu đức hy sinh khiến Nhĩ xúc động “Em cứ yên tâm, tốn kém bao nhiêu anh và các con em cũng lo được” “tiếng bước chân cót két quen thuộc” của người vợ hiền mà ngày, “bậc thang gỗ mòn” và “lần đầu tiên thấy Liên mặc chiếc áo vá” Nhĩ hối hận vì đã bất cẩn với vợ. Nhi hiểu rằng: Gia đình là điểm tựa vững chắc nhất của cuộc đời mỗi người.

– Tuấn là con thứ của Nhi. Nhĩ cho con sang bên kia sông để “qua đò, đặt chân sang bờ bên kia chơi loanh quanh rồi ngồi nghỉ đâu đó một lát rồi về”. Nhĩ muốn con qua sông cho mình, được nhìn thấy khung cảnh thân thuộc, bình dị mà suốt đời mình đã lãng quên.

– Tuấn “đang sà vào đám cờ thủ trên đường” mà quên mất lời dặn của cha khiến Nhĩ nghĩ “người đi đường đời khó tránh khỏi những điều quanh co” đến trễ hay muộn, không đạt được mục đích sống.

* Mối quan hệ của Nhĩ với hàng xóm:

– Trẻ em: “Mấy đứa chen nhau vào, chúng giúp tôi đặt một tay lên bậu cửa sổ, đặt một chiếc chăn gấp dưới mông tôi, rồi mang theo những chiếc gối sau lưng tôi.”

=> Đó là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng, đồng cảm, giản dị và chân thành.

1.3. Kết bài:

Khẳng định sự phát hiện, trân trọng vẻ đẹp gần gũi, giản dị của cuộc sống và tình yêu cuộc sống mãnh liệt của nhân vật Nhĩ.

2. Bài mẫu phân tích nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn Bến Quê hay nhất:

Nhĩ thuộc kiểu nhân vật tư tưởng trong tác phẩm chuyên đề nhưng nhân vật vẫn hiện lên sinh động bởi nhà văn đã tạo dựng tình huống truyện tự nhiên, xoắn xuýt để qua đó phân tích quá trình nhận thức, tâm lí.

Nguyễn Minh Châu không kể nhiều về quá khứ của Nhĩ, nhưng người đọc vẫn có thể hình dung Nhĩ là một người thành đạt trong công việc, được đi nhiều nơi, tầm nhìn rộng mở. Tuy nhiên, giờ đây anh lâm vào hoàn cảnh trớ trêu: Căn bệnh quái ác buộc anh phải nằm liệt giường, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào vợ con. Đi chậm lại, Nhĩ có thời gian quan sát xung quanh. Anh chợt nhận ra ở vùng quê này còn rất nhiều điều đẹp đẽ và quý giá mà bao năm qua anh đã vô tình không nhận ra. Đầu tiên là màu hoa cà, sau đó là bầu trời, mặt sông… Tất cả cho anh cảm giác bình yên. Đặc biệt, lần đầu tiên Nhị để ý thấy vợ mình mặc một chiếc áo vá. Một người vợ hiền lành, chăm sóc anh không một lời phàn nàn. Những đứa trẻ hàng xóm vô tư giúp Nhĩ “đi nửa vòng trái đất”, cuộc trò chuyện của cô giáo. Tất cả những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, đời thường đó lại khiến Nhi xúc động. Anh như bừng tỉnh giữa cơn mê dài. Trong một thời gian dài, anh sống như một người xa lạ giữa gia đình và quê hương.

Hình ảnh hoa bằng lăng càng về cuối mùa càng đậm, cùng tiếng sạt lở bên bờ sông khi nước lũ đổ về gợi lên linh cảm về cuộc đời mong manh, ngắn ngủi của nàng.

Nhĩ muốn từ đó để sửa chữa lỗi lầm. Anh muốn biết thêm về những không gian của quê hương mà bây giờ bước chân anh không thể chạm tới. Nhĩ đã tìm ra giải pháp nhờ con trai. Khi nghe bố đề nghị, Tuấn vô cùng bất ngờ. Nó không thể hiểu được ý định sâu xa của người cha. Nhĩ không chỉ muốn nó giúp ích cho mình mà còn muốn tránh những sai lầm đã mắc phải dẫn đến những hối tiếc về lâu dài.

Bi kịch của nhân vật Nhĩ được đẩy lên cao hơn theo từng bước đi của người con trai. Tuấn không chỉ giống Nhĩ về ngoại hình mà đáng buồn thay, người con trai đó còn giống anh cả về lỗi lầm. Anh quên mất lời cha dặn vì có một thứ quyến rũ hơn: phá cờ. Rất có thể nó đã không đến kịp chuyến phà duy nhất trong ngày. Nhĩ dường như cảm nhận được điều đó, anh rút ra một triết lý vừa thương cảm vừa chua xót: Con người trên đường đời khó tránh khỏi những khúc quanh hay những chông chênh. từ những sai lầm. Phải mất một thời gian dài để nhận ra và sửa chữa nó.

Kết thúc câu chuyện ta bắt gặp một khung cảnh thật đáng thương và đáng suy ngẫm. Mặt anh đỏ bừng, anh dùng hết sức giơ tay lên như muốn ra hiệu cho ai đó, như đang ra hiệu khẩn cấp cho ai đó. Người đó có thể là con trai ông, nhưng người đọc cũng có thể hiểu rằng đây là động thái riêng của Nguyễn Minh Châu dành cho chúng ta: hãy cùng nhau đi tìm những giá trị đích thực của cuộc sống.

Xây dựng nhân vật Nhĩ, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện một phong cách nghệ thuật độc đáo và tình huống nghịch lí, đi sâu vào đời sống nội tâm, chọn lọc những chi tiết giàu ý nghĩa tượng trưng, trần thuật bằng giọng điệu dè dặt.

Thông qua nhân vật này, Nguyễn Minh Châu gửi đến chúng ta một thông điệp giàu giá trị nhân văn: hãy trân trọng và tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống từ những điều giản dị nhất xung quanh mình, thì gia đình, quê hương mới là điều quan trọng nhất. “Bến quê” bình yên với mỗi chúng ta trong hành trình làm người.

3. Bài mẫu phân tích nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn Bến Quê ấn tượng nhất:

Nguyễn Minh Châu là một trong số ít nhà văn đã khám phá và thành công với công việc “đi tìm những viên ngọc ẩn giấu trong tâm hồn con người”. Các tác phẩm của ông giàu tính chiêm nghiệm và triết lý khái quát. Nhân vật trong truyện ngắn của ông thường nhiều tâm trạng và rất gắn bó với cuộc sống và những người xung quanh. Nhân vật Nhĩ trong truyện ngắn “Bến quê” cũng nằm trong số đó.

“Bến quê” là một truyện ngắn trong tập truyện cùng tên của Nguyễn Minh Châu. Tác phẩm được xuất bản năm 1985 tiêu biểu cho sự đổi mới về tư tưởng và nghệ thuật của tác giả. Cốt truyện “Bến quê” rất giản dị, thậm chí “phẳng lì” nhưng lại mang ý nghĩa triết lý sâu sắc. Tác phẩm ghi lại những gì mắt thấy tai nghe, những gì nhân vật cảm nhận và suy nghĩ khi nằm trên giường bệnh. Nhĩ được người vợ siêng năng chăm sóc, lũ cháu hàng xóm sang giúp đỡ, bị cô giáo hàng xóm tra hỏi. Nhĩ kêu con sang bên kia sông giúp bố…

Qua tất cả những điều đó, Nguyễn Minh Châu đã bày tỏ những suy nghĩ về con người, về cuộc đời, về cách sống, ông nhắn nhủ mỗi người hãy nâng niu, trân trọng những vẻ đẹp bình dị của quê hương, của đất nước, nơi chôn rau cắt rốn…

Nhĩ là người đã đi nhiều nơi trên thế giới: “Cả đời đi không hết chân trời”. Vì vậy, có thể hiểu rằng trong anh luôn ngập tràn vẻ tráng lệ, sầm uất của bao cảnh đô thị sầm uất. Không chỉ vậy, không có vẻ đẹp nào trên thế giới này mà anh chưa thưởng thức. Nhưng trớ trêu thay, anh lại một lần nữa rơi vào bi kịch của cuộc đời: mắc phải một căn bệnh quái ác, phải nằm liệt giường mấy tháng trời. Trong nghịch cảnh đầy sóng gió đó, ông chợt phát hiện ra vẻ đẹp của quê hương bình dị và tươi đẹp. Nhĩ phát hiện ra vùng đất bên kia sông, nơi bến đò nghèo quen thuộc của mình mang một vẻ đẹp bình dị mà quyến rũ. người vợ thiết tha, tình làng, nghĩa xóm mộc mạc,… Đều toát lên vẻ đẹp cao sang, đáng quý của tình vợ chồng, tình làng, nghĩa xóm. Hoàn cảnh của nhân vật nhẹ nhàng nhắc nhở người đọc rằng: cuộc đời và số phận con người đầy bất thường, nghịch lý, ngẫu nhiên, nằm ngoài dự định, mong muốn, hiểu biết và tính toán của nhân vật.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com