So sánh tài sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân chọn lọc hay nhất

Có lẽ trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du, vẻ đẹp của hai chị em Thuý Kiều và Thuý Vân là những chi tiết nổi bật hơn cả. Dưới đây là bài o sánh tài sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân chọn lọc hay nhất, mời bạn đọc cùng đón xem.

1. Dàn ý so sánh tài sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân chọn lọc hay nhất:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu sơ lược về nhân vật Thuý Kiều và Thuý Vân.

1.2. Thân bài:

a. Tính cách và ngoại hình của Thúy Vân và Thúy Kiều là hai chủ đề mang tính cách mạng trong văn học Việt Nam. Cả hai nhân vật được miêu tả như những người phụ nữ với ngoại hình hoàn hảo và đức tính cao quý, tinh tế.

– Đối với ngoại hình, Thúy Vân và Thúy Kiều đều có nét đẹp tuyệt đẹp. Họ là hai mỹ nhân được ca tụng, với nhan sắc tuyệt vời.

– Đối với đức tính, Thúy Vân được miêu tả là người có đức tính cao quý, tinh tế, trong khi Thúy Kiều có một tính cách mạnh mẽ và đậm đà. Cả hai đều có tâm hồn và phẩm hạnh đẹp.

– Thúy Vân được miêu tả với vẻ đẹp thanh tú, khuôn mặt rạng rỡ, nụ cười tươi như hoa, mái tóc đen láy và làn da trắng mịn như tuyết. Dự đoán tương lai của Thúy Vân sẽ êm đềm và tươi sáng.

– Trong khi đó, Thúy Kiều là một cô gái “sắc sảo và mặn mà”, với đôi mắt sâu thẳm như nước trong veo của mùa thu. Dự đoán tương lai của Thúy Kiều sẽ đầy đau khổ.

b. Khác với Thúy Vân, Thúy Kiều được miêu tả với vẻ đẹp mạnh mẽ, đầy nét cá tính. -Ngoại hình của cô được miêu tả là “sắc sảo, mặn mà”, với đôi mắt thâm sâu như một con sông trong veo và khuôn mặt rực rỡ sức sống.

– Thúy Kiều có khả năng viết thơ, đủ sức thể hiện ca ngợi. Cô được giới thiệu là người may mắn, nhưng dự đoán cũng có thể gặp phải bi kịch.

=>Với những nét tương đồng và khác biệt này, Thúy Vân và Thúy Kiều đã trở thành hai nhân vật vĩ đại trong văn học Việt Nam. Cả hai thể hiện vẻ đẹp và tài năng riêng của mình, đồng thời cũng là những hình mẫu về phẩm hạnh và tình cảm đối với các độc giả.

1.3. Kết bài:

– Đánh giá, nhận định tổng quát về tài sắc của 2 nhân vật Thuý Kiều và Thuý Vân.

2. So sánh tài sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân chọn lọc:

“Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du được xem là một kiệt tác văn học với cách xây dựng nhân vật tài hoa và ngôn ngữ sắc sảo. Một trong những đoạn trích nổi bật và được đánh giá cao của tác phẩm này chính là “Chị em Thúy Kiều”. Đây là một “bức họa bằng thơ” tuyệt đẹp của Nguyễn Du với việc vẽ lên hình ảnh nhân vật bằng chính ngôn ngữ của ông. Nét bút của Nguyễn Du khiến người đọc tưởng chừng như đang được ngắm nhìn vẻ đẹp và tài sắc của hai chị em Thúy Kiều ở ngay trước mặt.

Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” nằm ở đoạn đầu của “Truyện Kiều”. Mở đầu đoạn trích, tác giả đã giới thiệu một cách khái quát, chân thực về hình ảnh chị em Kiều:

“Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân

Mai cốt cách tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

Đoạn này rất ngắn gọn nhưng phần nào giúp cho người đọc hình dung ra được nhan sắc cũng như tài năng của hai cô gái xinh đẹp, nghiêng nước nghiêng thành trong một gia đình. Từ những câu thơ đầu tiên của đoạn trích, người đọc đã thấy được sự kỳ diệu của ngôn ngữ, khi từng từ được bày tỏ một cách tinh tế, nhẹ nhàng, nhưng lại đầy tình cảm.

Có một điều khá thú vị ở trong đoạn trích này chính là tác giả đã không miêu tả theo thứ tự chị trước em sau, mà lại miêu tả nhan sắc, tài năng của Thúy Vân trước. Liệu rằng có dụng ý gì ở đây không? Nhiều người cho rằng, đây chính là dụng ý của Nguyễn Du khi muốn giúp người đọc tập trung vào nhan sắc, tài năng của người em gái Thúy Vân trước, từ đó mới có thể tạo nên sự so sánh về vẻ đẹp và tài năng giữa hai chị em.

Thúy Vân xuất hiện dưới ngòi bút của Nguyễn Du rất nhân hậu, hiền hòa, cao sang và không kém phần quý phái. Tác giả miêu tả về nhan sắc của Thúy Vân với những câu thơ tuyệt đẹp:

“Vân xem trang trọng khác vời

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang

Hoa cười ngọc thốt đoan trang

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”.

Một nét đẹp đáng ngưỡng mộ, thán phục, vừa phúc hậu, hiền lành, vừa sang trọng, quý phái. Nguyễn Du đã lần lượt miêu tả từng điểm nhấn của Thúy Vân để khắc họa được tính cách và số phận của cô sau này. Hình ảnh “khuôn trăng đầy đặn”, “nét ngài nở nang”, “nước tóc” “màu da” đã như vẽ lên một hình mẫu đẹp tuyệt vời, tưởng như không có gì sánh bằng. Vẻ đẹp của Thúy Vân khiến cho thiên nhiên phải “nhường”, phải “thua”. Có lẽ Nguyễn Du đang ngấm ngầm dự đoán một tương lai hạnh phúc, bình lặng của Thúy Vân sau này.

Sau vẻ đẹp nhã nhặn của cô em Thúy Vân là sắc đẹp của Thúy Kiều, một vẻ đẹp điển hình của người phụ nữ xã hội phong kiến. Thúy Kiều được miêu tả như sau:

“Kiều càng sắc sảo mặn mà

So bề tài sắc lại là phần hơn”.

Hóa ra việc miêu tả tài và sắc của Thúy Vân trước chính là dụng ý của Nguyễn Du, đây như một phép đòn bẩy để tôn thêm vẻ đẹp của cô chị Thúy Kiều. Chỉ một từ ‘càng” người đọc đã tò mò muốn biết cái “hơn” của Thúy Kiều với Thúy Vân ở chỗ nào.

Vén màn ngôn ngữ, Nguyễn Du đã khắc họa lên vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” của Thúy Kiều:

“Làn thu thủy, nét xuân sơn

Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”.

Thúy Kiều có đôi mắt trong vắt như nước mùa thu dịu êm. Đôi lông mày như nét núi thanh tao của mùa xuân. Vẻ đẹp của Thúy Kiều không khiến thiên nhiên nhún nhường nữa mà phải “ghen” phải “hờn”. Thực sự tạo hóa đã cho Thúy Kiều một vẻ đẹp sắc sảo như vậy, lại khiến thiên nhiên oán hận thì có lẽ cuộc đời về sau của nàng sẽ không mấy yên ổn, đầy sóng gió.

Nguyễn Du không nhắc đến tài năng của Thúy Vân nhưng ông lại viết khá sâu về tài năng của Thúy Kiều:

“Một hai nghiêng nước nghiêng thành

Sắc đành đòi một, tài đành họa hai

Thông minh vốn sẵn tính trời

Pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm

Cung thương làu bậc ngũ âm

Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương

Khúc nhà tay lựa nên chương

Một thiên “Bạc mệnh” lại càng não nhân”.

Thúy Kiều không chỉ là một người con gái đẹp “quốc sắc thiên hương” mà còn là người có tài năng hiếm thấy. Một vẻ đẹp hoàn mỹ, mười phân vẹn mười. Nhưng bên trong người con gái đẹp, đa tài như vậy lại ẩn chứa một cuộc đời nhiều u sầu, khổ ải còn chờ đợi ở phía trước. Người ta vẫn nói “hồng nhan bạc mệnh”, có lẽ điều này đúng với Thúy Kiều. Nguyễn Du đã dự báo cho người đọc về một tương lai nổi trôi, long đong của kiếp tài hoa.

Ở đoạn cuối, Nguyễn Du một lần nữa nhắc đến hoàn cảnh, xuất thân và tuổi tác của hai chị em:

“Phong lưu rất mực hồng quần

Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê

Êm đềm trướng rủ màn che

Tường đông ong bướm đi về mặc ai”

Từ đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”, chúng ta có thể thấy sự khéo léo của Nguyễn Du trong việc khắc họa hình ảnh nhân vật, cách sắp xếp ngôn từ, tạo dựng tình tiết và thể hiện tâm lý nhân vật. Hình ảnh những cô gái xinh đẹp, tài hoa và đầy cảm xúc được tác giả vẽ nên bằng những câu thơ tinh tế. Điều này vừa giúp cho người đọc dễ dàng tiếp cận với tác phẩm, vừa đem lại những trải nghiệm đầy cảm xúc cho người đọc. “Chị em Thúy Kiều” chính là một trong những đoạn trích đẹp nhất của “Truyện Kiều”, góp phần tạo nên vẻ đẹp, tình cảm của tác phẩm.

3. So sánh tài sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân hay nhất:

Nguyễn Du được coi là một trong những nhà thơ lớn nhất của dân tộc ta, với một tài năng vượt trội, ông đã để lại những tác phẩm văn chương thiên về đạo đức, tình cảm và sức sống. Trong đó, Truyện Kiều được xem là một tác phẩm vĩ đại nhất của ông, thể hiện được tinh hoa của văn học Việt Nam. Truyện Kiều kể về cuộc đời bi thảm của một cô gái tài sắc vẹn toàn, Thúy Kiều, trong đó tình yêu, sự nghiệp, sự đau khổ, sự kiên trì, sự hy sinh, sự nhân đức, sự tình người và sự lạc quan đều được kết hợp một cách tài tình.

Nhưng đoạn trích này chỉ nói về vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Trong đoạn trích này, Nguyễn Du đã sử dụng một bút pháp ước lệ rất phổ biến trong thơ văn cổ điển để tả những nét đẹp của con người thông qua sự so sánh với thiên nhiên. Tuy nhiên, ông đã biến hóa công thức này khôn lường, khiến cho nhân vật trở nên sinh động. Những thước phim tinh tế và sắc nét đã được ghi lại như những bức tranh đẹp, khiến cho độc giả như được ngắm nhìn những nét đẹp tuyệt vời của nhân vật.

Một trong những nhân vật được tả trong đoạn trích này là Thúy Kiều, người được miêu tả là có vẻ đẹp sắc sảo mặn mà, gây ấn tượng mạnh với độc giả. Mặc dù không đi vào chi tiết như tả Thúy Vân, Nguyễn Du đã tập trung miêu tả vào vẻ đẹp của đôi mắt của Thúy Kiều. Đôi mắt đó được miêu tả rực rỡ và long lanh như nước hồ mùa thu, lông mày thanh tú như dáng núi mùa xuân, ẩn chứa trong đó là một tâm hồn đa cảm khác thường. Ngoài ra, nhan sắc của cô còn khiến cho hoa phải ghen vì thua thắm, liễu phải hờn vì kém xanh. Tất cả những đặc điểm này đã tạo nên một hình ảnh đẹp lung linh về vẻ đẹp không thể nào quên được của Thúy Kiều.

Công thức ước lệ này không chỉ được sử dụng để tả vẻ đẹp của nhân vật, mà nó còn được sử dụng để so sánh sự khác biệt giữa hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Thúy Kiều được miêu tả là người đa tài, có vẻ đẹp sắc sảo và tâm hồn mẫn cảm lạ lùng. Trong khi đó, Thúy Vân được miêu tả là có vẻ đẹp dịu dàng và thanh tú, nhưng không được nhấn mạnh đến tài năng của cô. Điều này cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai chị em và cũng đánh giá cao tài năng và sắc đẹp của Thúy Kiều.

Với cung đàn bạc mệnh, Nguyễn Du đã sáng tác một tác phẩm đầy cảm xúc, khiến cho người đọc phải suy ngẫm về cuộc đời và số phận. Tác phẩm này cũng là một minh chứng cho tài năng và sức sáng tạo của Nguyễn Du, một trong những nhà thơ vĩ đại nhất trong lịch sử văn học Việt Nam.

“Khúc nhà tay lựa nên chương,

Một thiên “Bạc mệnh” lại càng não nhân”.

Với những nét đẹp vượt trội của Thúy Kiều và Thúy Vân, Nguyễn Du đã cùng chúng ta nhìn nhận tình yêu, sự nghiệp, sự đau khổ, sự kiên trì, sự hy sinh, sự nhân đức, sự tình người và sự lạc quan của nhân vật, đồng thời cũng để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc.

Bốn câu thơ cuối đoạn trích này đã kết thúc một cách đầy tình cảm, để lại cho chúng ta sự đau xót, tràn đầy cảm xúc. Chúng ta cùng với tác giả hãy dõi theo bước chân của Thúy Kiều và Thúy Vân trên đường đời vạn nẻo đầy chông gai, sóng gió.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com