Tóm tắt Chị em Thúy Kiều của Nguyễn Du ngắn gọn nhất

Chị em Thúy Kiều nổi tiếng với vẻ đẹp tuyệt trần và tài năng vượt trội. Tuy nhiên, do thế gia đình suy đồi, Thúy Kiều phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

1. Tóm tắt Chị em Thúy Kiều của Nguyễn Du ngắn gọn nhất chọn lọc:

Mẫu số 1: 

Truyện Kiều là một tác phẩm văn học lớn của văn hóa Việt Nam và còn được coi là một tài sản văn học quý giá của thế giới. Tác phẩm này đã được nhà thơ Chế Lan Viên ca ngợi vì những dòng lục bát tuyệt diệu và giá trị văn học của nó.

Trong Truyện Kiều, tác giả Nguyễn Du đã có nghệ thuật tả cảnh và nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật rất xuất sắc. Tuy sử dụng bút pháp ước lệ nhưng tác giả vẫn giúp người đọc hình dung rõ bức chân dung tuyệt mĩ của hai chị em Thúy Vân, Thúy Kiều. Có thể nói rằng, Truyện Kiều đã đạt đến trình độ điêu luyện và là một thành công đặc biệt trong lịch sử văn học Việt Nam.

Sắc đẹp của Thuý Vân trong tác phẩm được miêu tả rất tinh tế. Sự sánh ngang giữa vẻ đẹp của Thuý Vân với những nét kiều diễm, sáng trong của hoa lá, ngọc vàng, mây tuyết, toàn những báu vật tinh khôi, trong trẻo của đất trời đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp và đầy sức hút. Chỉ thoáng nhìn hình dáng và lắng nghe Vân kể chuyện, người đọc đã có thể cảm nhận được sự dịu dàng, đoan trang, phúc hậu, thanh thản của một tâm hồn và ta cũng dễ dàng dự đoán một tương lai êm ả, bằng phẳng của cuộc đời nàng.

Ngoài ra, vẻ đẹp của Thuý Vân đầy tinh tế còn tạo cho người xung quanh một tình cảm trân trọng, yêu mến và độ lượng. Đó là một vẻ đẹp được xã hội công nhận và ưa chuộng. Thúy Vân có tương lai rực rỡ và trọn vẹn hài hoà trong bốn câu thơ của tác giả Nguyễn Du.

Truyện Kiều đã tạo ra được những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc và chắc chắn sẽ tiếp tục là tác phẩm văn học kinh điển mà những thế hệ sau này sẽ tôn vinh và yêu mến.

Mẫu số 2:

Bằng phép tiểu đối, tác giả Nguyễn Du đã tài hoa vẽ nên bức tranh hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân như hai vầng trăng sáng, mát dịu. Trong cuốn tiểu thuyết “Truyện Kiều”, vị tác giả cũng đặc biệt lồng ghép những đặc điểm nổi bật về cốt cách, tinh thần của hai nhân vật chính. Được giới thiệu như “Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân”, sự kết nối đặc biệt giữa hai chị em được nhấn mạnh với sự tinh tế của Nguyễn Du.

Hình ảnh ẩn dụ này không chỉ đơn thuần mô tả vẻ đẹp của hai nhân vật chính, mà còn khơi gợi xúc cảm thẩm mĩ cho người đọc về vẻ kiều diễm của hai chị em. Sự thanh tao, duyên dáng và tâm hồn trong sáng, thuần khiết của Thúy Kiều và Thúy Vân đã được tác giả tuyệt vời tái hiện trong từng đoạn văn. Điều đó cho thấy ý thức lí tưởng hóa cao độ của Nguyễn Du khi tạo ra những nhân vật đẹp hoàn mĩ như hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân.

Những câu thơ đầy tình cảm trong “Truyện Kiều” cũng đã góp phần tạo nên những ước lệ về cái đẹp rất riêng của mỗi người. Liệu có ai trong đời được đạt đến “mười phân vẹn mười”? Nguyễn Du đã tạo ra những nhân vật với vẻ đẹp hoàn thiện, nhưng vẫn giữ được sự đa dạng và riêng tư của từng cá nhân. Từng nét bút của ông đều tràn đầy niềm ngưỡng mộ và tình cảm mến yêu đối với những vẻ đẹp độc đáo như hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân. Chính vì thế mà tác giả Nguyễn Du đã tập trung khắc họa từng nhân vật, tạo nên một tác phẩm văn học đầy sức lôi cuốn và trân trọng.

2. Tóm tắt Chị em Thúy Kiều của Nguyễn Du ngắn gọn nhất hay nhất : 

Trích đoạn Chị em Thúy Kiều được miêu tả bằng 24 câu thơ lục bát, trong đó Nguyễn Du đã truyền tải đầy đủ những tài năng, sắc đẹp và đức hạnh của hai chị em nàng Thúy Kiều và Thúy Vân. Đoạn trích này nằm trong phần gặp gỡ và đính ước, sau khi giới thiệu gia cảnh gia đình của hai chị em.

Nhà thơ đã sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ cổ điển để miêu tả vẻ đẹp của chị em Thuý Kiều và Thuý Vân, sử dụng những hình ảnh thiên nhiên để tả vẻ đẹp của hai chị em thành những tuyệt sắc giai nhân. Từ Hán Việt “tố nga” được dùng để chỉ những người con gái đẹp tinh tế, như hai chị em Thuý Kiều và Thuý Vân.

Mỗi người đều có vẻ đẹp riêng, được miêu tả chi tiết bởi nhà thơ. Thúy Vân được miêu tả là nghiêm trang, đứng đắn và phúc hậu, với gương mặt đầy đặn và chân mày đẹp như mày của con bướm tằm. Đuôi mắt của nàng đẹp như mắt phượng và miệng thì nở nụ cười tươi như đóa hoa đang khoe sắc. Tiếng nói của nàng trong như ngọc và mái tóc mượt mà của nàng còn đẹp hơn cả những làn mây trên không trung. Trong khi đó, Thúy Kiều được miêu tả là có nhan sắc tuyệt đẹp và tài năng vượt trội.

Với sự kết hợp của sự đa dạng và phong phú về ngôn ngữ đã tạo ra sự tính tế và kỳ diệu trong từng câu thơ. Bên cạnh đó bằng một bút pháp điêu luyện và một thiên tài khám phá tuyệt vời, Nguyễn Du đã vẽ lên bức chân dung vừa điển nhã, vừa có sức gợi cảm mãnh liệt của Thúy Vân và Thúy Kiều trong trích đoạn chị em Thúy Kiều. Tác phẩm này đầy đủ miêu tả những tài năng, sắc đẹp và đức hạnh của hai chị em nàng Thúy Kiều và Thúy Vân, truyền tải cảm xúc và lòng quý mến của một nhà thơ đối với hai nhân vật trong câu chuyện.

3. Tóm tắt Chị em Thúy Kiều của Nguyễn Du ngắn gọn, ấn tượng nhất: 

Chị em Thúy Kiều xuất hiện ở đầu truyện “Gặp gỡ và đính ước”. Đoạn trích này không chỉ giới thiệu về gia cảnh của hai chị em mà còn miêu tả chân dung của hai tuyệt sắc giai nhân, mỗi người mang một vẻ đẹp riêng biệt, không hòa lẫn.

Mở đầu bài thơ, Nguyễn Du đã giới thiệu chung về hai chị em Thúy Kiều bằng bút pháp ước lệ. Kiều là chị, còn em là Vân, hai cô là con gái của Vương Viên ngoại. Hai người có cốt cách vô cùng thanh thoát, tao nhã “mai cốt cách” giống như loài hoa mai mảnh dẻ, thanh cao với phong thái tinh thần thanh sạch, tinh khôi “tuyết tinh thần”. Để khẳng định vẻ đẹp của nàng, Nguyễn Du còn có một câu thơ bình luận: “Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”.

Thúy Vân mang vẻ đẹp của phong thái đoạn trang. Từ con người cô toát lên vẻ đẹp nghiêm chính, ung dung, sự cao sang, quý phái. Nguyễn Du tập trung miêu tả khuôn mặt của nàng: với khuôn mặt đầy đặn, sáng tươi như ánh trăng rằm, đôi lông mày cong cong, hơi đậm làm nổi bật đôi mắt đẹp đẽ. Nụ cười của nàng luôn luôn rạng rỡ như những đóa hoa, giọng nói trong, thanh thoát như ngọc. Mái tóc dài, óng ả hơn cả mây, làn da mịn màng trắng hơn cả tuyết.

Thúy Kiều mang vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà, “so bề tài sắc lại là phần hơn” đã khẳng định vẻ đẹp tuyệt mĩ của Kiều. Đôi mắt của nàng trong trẻo, sâu thẳm như làn nước mùa thu, đôi lông mày mượt mà, thanh tú như dáng núi mùa xuân.

Trong thời trung đại, người phụ nữ ít khi được nhắc đến tài năng, nhưng câu thơ đã cho thấy sự tiến bộ thậm chí táo bạo của Nguyễn Du khi đề cao cả vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp trí tuệ của người phụ nữ. Thúy Kiều là người thông minh, sắc sảo, tài năng đủ cả cầm, kì, thi họa trong đó tài đàn của nàng là ấn tượng và nổi bật nhất. Những khúc đàn nàng chơi lay động lòng người, khúc hát nàng sáng tác khiến ai cũng xót xa, thương cảm. Những khúc nhạc đó cũng cho thấy một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, lãng mạn.

Như vậy, Nguyễn Du đã phác họa vẻ đẹp và tài năng của hai chị em Thúy Kiều thành công. Đồng thời, từ chân dung của họ, tác giả gợi lên tính cách và số phận sau này. Đó là những chân dung mang tính cách số phận, cho thấy bút pháp tả người tài tình của tác giả.

4. Tóm tắt Chị em Thúy Kiều của Nguyễn Du ngắn gọn, đủ ý nhất:

Đoạn thơ Chị em Thúy Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du là một trong những vần thơ tuyệt bút về giai nhân. Hai chị em Thuý Kiều và Thuý Vân đều là những ả tố nga đẹp, với vẻ đẹp thanh tao của mai và tinh sạch của tuyết. Nguyễn Du đã lấy những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên để miêu tả hai chị em. Thuý Kiều và Thuý Vân đều mang vẻ đẹp lí tưởng, theo khuôn mẫu và vượt lên trên khuôn mẫu. Chân dung của Vân được miêu tả rất chi tiết, trong khi Kiều được miêu tả qua đôi mắt – cửa sổ tâm hồn, thể hiện phần tinh anh của tâm hồn và trí tuệ. Kiều còn có tài cầm – kì – thi – hoạ của những bậc văn nhân quân tử và tài nào cũng đến mức điêu luyện. Nàng giỏi về âm luật đến mức làu bậc. Vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp của sắc – tài – tình và đạt đến mức siêu phàm, lí tưởng. Bức chân dung Thúy Kiều và Thúy Vân đã cho thấy sự tài tình trong ngòi bút tinh tế của Nguyễn Du.  Nguyễn Du đã tận dụng ngòi bút tinh tế của mình để mô tả hai nhân vật chính trong truyện “Truyện Kiều” – Vân và Kiều – mỗi người đều có sự đặc biệt riêng. Vân được miêu tả là một người đẹp ngoại hình, trong khi Kiều được tôn vinh với cái đẹp vượt trội về tài năng, nhan sắc và tâm hồn. Những nét đặc trưng này đã tạo nên sự khác biệt giữa hai nhân vật và mở ra những khía cạnh mới trong cuộc đời của hai chị em.

5. Tóm tắt Chị em Thúy Kiều của Nguyễn Du ngắn gọn, điểm cao:

Trong tác phẩm Truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã sáng tác nên một bức chân dung tuyệt vời về nhan sắc nhân vật chính – Thúy Kiều. Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” đã đặc biệt chú trọng miêu tả về vẻ đẹp của nàng Kiều với những từ ngữ ca ngợi. Nguyễn Du đã sử dụng những hình ảnh đẹp, tuyệt mĩ, và trọn vẹn cả về sắc và tài để miêu tả về Thúy Kiều. Kiều được mô tả như một nàng công chúa của triều đình, với chiều cao và thân hình tuyệt vời, nét mặt thanh tú và đôi mắt long lanh. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bề ngoài, Nguyễn Du còn hé mở về tâm hồn và số phận của Kiều.

Ngoài vẻ đẹp hoàn hảo, Thúy Kiều còn sở hữu một tài năng phi thường. Cô được miêu tả là một người có tài năng vượt trội trong nhiều lĩnh vực, từ văn chương đến âm nhạc. Tuy nhiên, tài hoa của Kiều lại bị giới hạn bởi quan niệm phong kiến thời xưa, với suy nghĩ “Hồng nhan bạc mệnh” – nghĩa là vẻ đẹp của phụ nữ sẽ dẫn đến số phận bạc mệnh. Nguyễn Du đã thể hiện sự thấu hiểu sâu sắc về tình huống xã hội phức tạp của phụ nữ thời đó thông qua việc miêu tả Kiều và những cảm xúc phức tạp của cô về tình yêu và số phận.

Từ đoạn trích này, ta có thể thấy được sự tài năng của Nguyễn Du trong việc miêu tả vẻ đẹp của một nhân vật văn học và hé mở về tâm hồn . Tác giả đã tạo nên một bức chân dung tuyệt vời về nhân vật chính – Thúy Kiều, với sắc tài đặc sắc và tình cảm phong phú, để lại ấn tượng sâu sắc trên độc giả.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com