Trình bày về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm

Bài viết dưới đây là tổng hợp các bài văn hay Trình bày về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm. Hi vọng bài viết sẽ giúp các em học sinh có thêm nhiều tài liệu ôn tập. Cùng tham khảo nhé.

1. Trình bày về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm hay nhất:

Bày tỏ ý kiến về hiện tượng trò chơi điện tử có lợi hay có hại?

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các trò chơi điện tử ngày càng đa dạng và phổ biến. Đây là một hình thức giải trí có cả ưu điểm và nhược điểm rõ ràng.

Ưu điểm lớn nhất của trò chơi điện tử là giúp người chơi giải trí và thư giãn đầu óc. Sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng, được chơi tựa game mình yêu thích sẽ giúp giảm căng thẳng, đem lại cảm giác vui vẻ, thoải mái. Đặc biệt là khi chơi game cùng lúc với bạn bè của bạn. Tình bạn rồi sẽ ngày một thân thiết hơn.

Ngoài ra, trò chơi điện tử còn giúp chúng ta làm quen và kết bạn nhiều hơn với những người bạn mới, ở những khoảng cách địa lý xa xôi, phiêu lưu mạo hiểm. Chỉ cần chơi cùng một trò chơi, tham gia cùng một nhóm hoạt động, là những kẻ lừa đảo ở những nơi khác nhau, chưa bao giờ gặp mặt cũng có thể trở nên thân thiết hơn. Điều đó giúp người chơi không cần phải đi đâu xa mà vẫn có thể có thêm bạn bè.

Đặc biệt, trò chơi điện tử ngày nay còn giúp phát triển trí tuệ của người chơi, đặc biệt là giới trẻ. Bởi vì trò chơi điện tử cũng cần tư duy, sắp xếp, nghiên cứu về cách phát triển nhân sự và giành chiến thắng trong các cuộc thi. Vì vậy game giúp người chơi phát triển tư duy và phản xạ. Đồng thời cũng giúp tăng khả năng hợp tác, làm việc nhóm với người khác.

Trò chơi điện tử mang lại nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó nó cũng tiềm ẩn nhiều tác hại cần phải lưu ý. Đầu tiên, chơi trò chơi điện tử có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian của người chơi. Đặc biệt, nó cũng dễ khiến người chơi sa đà, không kiểm soát được. Từ đó, việc tạo ra thời gian cho game được nâng cao, đồng thời rút bớt thời gian dành cho các công việc khác trong ngày, khiến hiệu suất học tập và làm việc bị giảm sút.

Đồng thời, những trò chơi có sức hấp dẫn lớn sẽ dễ dàng chiếm được tâm trí của người chơi. Khiến họ luôn nghĩ về trò chơi, về những gì sắp xảy ra, về chiến lược làm thế nào để lên cấp nhanh. Từ đó vô tình khiến các em luôn nghĩ đến game mà sao nhãng trong học tập và rèn luyện. Khi hiệu quả học tập giảm sút.

Cùng với đó, nhiều người cũng chi tiền cho các thiết bị và sự kiện của trò chơi. Và số tiền đó thường không nhỏ. Đôi khi nó khiến người chơi – tốt nhất là những người trẻ tuổi có hành vi sai trái khi nạp tiền vào game. Như ăn trộm tiền của mẹ, ăn cắp tiền của bạn cùng lớp, rút thẻ ghi nợ… Đây đều là những điều cực kỳ tiêu cực.

Đặc biệt, nhiều người chơi điện tử vì quá đắm chìm trong thế giới ảo đó mà quên mất cuộc sống thực bên ngoài. Họ hẹn hò với nhân vật trong game, với bạn bè trên đó dù chưa một lần gặp mặt. Sau đó ít nói chuyện và giao tiếp với những người xung quanh, lúc nào cũng cắm đầu vào điện thoại, máy tính. Dần trở nên bơ vơ và cô độc.

Như vậy, trò chơi điện tử có những tác hại đáng sợ nhưng cũng có nhiều lợi ích tốt. Vì vậy, chúng ta phải biết cân bằng giữa chơi game và cuộc sống thực, để tối đa hóa những lợi ích tốt và giảm thiểu những tác hại ngược lại.

2. Trình bày về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm ý nghĩa nhất:

Trường học là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn giúp ta nên người. Tuy nhiên, có một điều thực sự đau lòng, thực sự nhức nhối đang diễn ra khiến cả xã hội lo lắng về tư duy đạo đức và sự tha hóa trong trường học hiện nay, đó là bạo lực học đường.

Bạn có thực sự hiểu thế nào là bạo lực học đường? Trước hết, tôi hiểu rằng có những hành động giải quyết vấn đề sai trái, bạo lực của học sinh, thậm chí có thể là của giáo viên đối với học sinh. Nó được thể hiện ở nhiều trạng thái khác nhau trong trường học như: bạn bè ghét nhau, ghen ghét lôi nhau ra gây gổ, ly tán, thậm chí cãi cọ nhỏ cũng thay đổi, đánh nhau thậm tệ. Hay khi học sinh ngỗ ngược, không nghe lời, giáo viên dùng hình thức đánh đòn, nặng lời để trừng phạt.

Trong những năm gần đây, công tác giáo dục toàn diện cho học sinh cả về thể chất và tinh thần được nhà trường đặt lên hàng đầu. Vì vậy, vấn đề bạo lực điều hòa ngày càng được quan tâm. Các hình thức bạo lực tinh thần bằng cách giữ im lặng, cắt đứt mọi liên lạc dưới mọi hình thức, cô lập một học sinh nào đó ra khỏi tập thể có thể khiến học sinh hình thành tính cách tự ti, khép kín. Nghiêm trọng hơn là gây tổn thương tâm lý, gấp đôi khi dẫn đến tự kỷ và tự tử.

Nguyên nhân dễ thấy của bạo lực học đường là do bản thân các em nghĩ về cái tôi của mình quá lớn và luôn muốn thể hiện mình. Thêm vào đó là sự thiếu giáo dục từ gia đình, cha mẹ lơ là, vô trách nhiệm, cán bộ quá đáng. Tiếp đến là từ phía nhà trường, việc kỷ luật quá chậm, không có hình thức xử phạt nghiêm khiến học sinh coi thường. Vậy làm thế nào để loại bỏ bạo lực học đường? Công việc này không của riêng ai, mỗi cá nhân trong xã hội cần quan tâm đến việc học hành của con em mình. Đầu tiên, cần thiết lập kỷ luật trong nhà trường, sau đó cần phân phối sự quan tâm của trẻ từ gia đình và những người xung quanh. Tôi nghĩ nếu bạo lực học đường không được ngăn chặn thì thế hệ sau sẽ ra sao?

3. Trình bày về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm ấn tượng nhất:

Bày tỏ quan điểm về hiện tượng Idol ai đó: nên hay không?

Văn hóa thần tượng hiện nay vô cùng phát triển ở nước ta cũng như trên toàn thế giới, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Vậy, thần tượng một ai đó nên hay không?

Việc chúng ta thần tượng một ai đó là điều nên làm, vì nó dẫn đến rất nhiều lợi ích cho bản thân chúng ta. Bởi thường những người được chọn làm thần tượng sẽ là những người đạt được bất kỳ thành tựu nổi bật nào trong cuộc sống. Như một nữ diễn viên nổi tiếng, một học sinh xuất sắc, một nữ cảnh sát tài năng… Thành công của họ khiến họ ngưỡng mộ và nể phục, vì vậy họ nên chiêu mộ thần tượng của mình. Điều này khiến chúng tôi muốn trở lại và trở nên tài năng như thần tượng của mình. Từ đó thôi thúc chúng ta phải học tập và rèn luyện chăm chỉ hơn, đạt được những thành tích tốt hơn nữa để có thể sánh vai cùng thần tượng của mình.

Ngoài ra, việc có thần tượng xuất hiện cũng khiến các bạn trẻ có thêm động lực học tập và làm việc trong cuộc sống. Họ sẵn sàng học tập chăm chỉ hơn, làm việc hiệu quả hơn trước để có thể nhận được những món quà, phần thưởng là những kỷ vật liên quan đến thần tượng của mình, hay được đi giao lưu, gặp gỡ với thần tượng của mình. Tác dụng mà nó vô tình tạo ra chính là tác dụng và tác dụng của việc học, làm cho sự nâng cao lên một cách đáng kể. Điều này rất phổ biến xung quanh chúng ta. Cũng như các bạn học sinh, vì muốn được bố mẹ mua cho album của thần tượng nên quyết tâm học ngày học đêm để đạt điểm cao trong kỳ thi theo đúng mục tiêu mà bố mẹ đã đề ra. Đây thực sự là một kết quả tích cực.

Cùng với đó là có một thần tượng cho riêng mình. Ngưỡng mộ, yêu mến và dõi theo bước chân của họ mỗi ngày cũng giúp chúng ta có thêm niềm vui trong cuộc sống. Nó giống như một hoạt động giải trí, bao gồm hàng giờ vui vẻ rất khác biệt. Đồng thời, nó cũng giúp chúng ta có thêm những người bạn – những người cùng chung thần tượng với mình. Yêu cùng một người nổi tiếng, sẽ giúp gắn kết mọi người lại với nhau, trở nên thân thiết hơn.

Bên cạnh những lợi ích như vậy, việc có thần tượng cũng có một số tác hại không nhỏ đối với nó. Đầu tiên, đó là sự lãng phí thời gian và tiền bạc. Có thần tượng để yêu mến và theo dõi, họ sẽ mất kha khá thời gian trong ngày để nắm bắt các hoạt động, sự kiện mà họ tham gia. Đặc biệt là những mùa giải mà họ thi đấu, cần cạnh tranh với các đối thủ khác. Khi các cuộc thi được theo dõi, các cuộc tuyển chọn diễn ra bình thường khiến người hâm mộ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Đồng thời, phải tốn rất nhiều tiền để mua quà lưu niệm và vật phẩm từ các đại diện của thần tượng và vé tham dự các sự kiện và buổi biểu diễn của thần tượng. Khiến nhiều bạn trẻ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, dẫn đến giành giật tiền của bố mẹ, hoặc lấy tiền học, tiền sinh hoạt để sử dụng.

Cùng với đó, có một bộ phận bạn trẻ bị thần thánh hóa quá nhiều sự thật, đến mức không kiểm soát được bản thân. Trở thành một fan cuồng có những hành động tiêu cực khiến những người xung quanh khó chịu. Thích sưu tập mọi thứ liên quan đến thần tượng bất kể giá cả. Bảo vệ thần tượng bất kể hậu quả, bất kể họ đã làm gì sai. Coi thường, bêu riếu, hạ thấp thần tượng của người khác để nâng cao thần tượng của mình. Hành động của anh ấy khiến tất cả chúng ta đều ghét chính mình.

Như vậy, việc có một thần tượng cho riêng mình vừa có lợi vừa có hại. Vì vậy, chúng ta vẫn nên có thần tượng, nhưng cần phải biết kiểm soát bản thân để biết phát huy ưu điểm nhiều nhất có thể và hạn chế tối đa nhược điểm của nó.

4. Trình bày về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm điểm cao nhất:

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng muốn được người khác tôn trọng. Đó là sự công nhận và tôn trọng mà người khác dành cho chúng ta. Vậy chúng ta cần làm gì để được người khác tôn trọng?

Đầu tiên, để nhận được sự tôn trọng từ người khác, chúng ta cần xây dựng một biểu tượng tốt cho chính mình. Hình ảnh đó có những thành công nhất định trong một lĩnh vực nào đó. Ví dụ bạn là một ca sĩ nổi tiếng, một đầu bếp giỏi, một học sinh xuất sắc,… Đồng thời, chúng ta cũng cần tạo ra những giá trị nhất định cho xã hội và ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh. Sau đó, người khác sẽ tôn trọng bạn.

Cùng với đó, chúng ta cũng cần rèn luyện cho mình những phẩm chất, đạo đức tốt. Những sản phẩm đó phải được thể hiện bằng hành động cụ thể, rõ ràng chứ không phải bằng lời nói chung chung. Đó là sự thật thà, dũng cảm, cần cù, chịu khó, kiên trì… Khi ta thực hiện những hành động đẹp thể hiện phẩm chất đạo đức tốt đẹp thì mọi người xung quanh sẽ noi theo và kính trọng, nể phục. .

Ngoài ra, chúng ta cũng phải biết giữ cái tâm ban đầu, không làm những điều không phù hợp, không tốt, ảnh hưởng đến người khác. Tuy không đạt được thành tích cao trong cuộc sống nhưng cũng không có điểm gì nổi bật khiến mọi người phải nể phục. Thì chúng ta vẫn được tôn trọng nếu chúng ta sống và làm đúng thủ tục theo pháp luật, không làm điều gì sai trái để bị quản lý hay ảnh hưởng đến người khác. Như vậy, đó cũng là một cách khẳng định giá trị của bản thân.

Một yếu tố quan trọng không kém để được người khác tôn trọng là họ phải tôn trọng người khác. Khi bản thân chúng ta biết nhìn nhận và đối xử đúng mực với những người xung quanh, nghĩa là chúng ta tôn trọng họ. Người đó có tài giỏi hay không, có đóng góp nhiều cho xã hội hay không, có giúp ích được nhiều người hay không. Vì vậy, chỉ cần họ không làm điều gì sai trái, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật thì họ vẫn cần được đối xử bình đẳng và khách quan với con người đó. Tuyệt đối không có thái độ coi thường hay thiếu tôn trọng. Chỉ khi đó chúng ta mới nhận được sự tôn trọng từ những người xung quanh.

Vì vậy, sự tôn trọng mà người khác dành cho chúng ta thực sự là một kết quả phụ phản ánh chính chúng ta. Khi chúng ta hành động và thực hành sự tử tế, đối xử bình đẳng với mọi người xung quanh, thì tất nhiên mọi người sẽ tôn trọng chúng ta mà không cần phải bắt chúng ta phải làm điều gì đó cho cả hai bên.

5. Trình bày về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm sâu sắc nhất:

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vì nhiều lý do mà có những người sinh ra đã có cơ thể không được khỏe mạnh như bao người khác. Vì vậy, chúng ta cần có thái độ phù hợp với người khuyết tật.

Chúng ta cần đối xử bình đẳng với người khuyết tật như mọi người xung quanh chúng ta. Không nên coi thường hoặc coi thường họ vì những đặc điểm ngoại hình của họ. Bởi vì dù thân thể thiếu chút nữa cũng hơi mông lung, ảnh hưởng đến tâm tư, đạo đức của cả hai. Họ vẫn suy nghĩ và hành động như những người bình thường. Có những ham muốn, đam mê, niềm vui và nỗi buồn giống như chúng ta. Vì vậy, họ là những công dân bình thường nên được họ đối xử bình đẳng và tôn trọng.

Cùng với đó, chúng ta cũng cần phải biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ người khuyết tật. Bởi sự mệt mỏi về thể chất sẽ gây cho họ những trở ngại nhất định trong cuộc sống như trong cách đi lại, nói năng, bày tỏ. Là những người may mắn có được cơ thể khỏe mạnh, chúng ta nên giúp đỡ họ nhiều nhất có thể. Sự giúp đỡ của anh ấy có thể đơn giản, nhưng nó có ý nghĩa rất lớn và quan trọng đối với những kẻ lừa đảo đó. Chính sự việc có thể dễ dàng nhận ra sau khi trở về nhà khiến họ trở nên dè dặt, e ngại và dễ bị tổn thương hơn. Vì vậy, chúng ta phải yêu thương họ nhiều hơn, lắng nghe và chia sẻ với họ nhiều hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần tạo cho người khuyết tật cơ hội lao động, làm việc và cống hiến như những người bình thường theo khả năng của họ. Người khuyết tật sẽ có một vài khuyết tật trên cơ thể, nhưng họ không vô dụng, họ vẫn có thể làm được rất nhiều điều ý nghĩa cho xã hội như bao người khác. Điều đó có thể thông qua các sản phẩm thủ công do người khuyết tật làm ra như váy yếm, nón giấy… Điều đó chứng tỏ người khuyết tật hoàn toàn có thể tham gia lao động sản xuất. Vì vậy, hãy để họ được làm việc, được cống hiến như bao người khác.

Qua đó, chúng em hiểu rằng cần phải có thái độ yêu thương, tôn trọng và đối xử bình đẳng với những người khuyết tật xung quanh mình.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com