Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi – thiếu nhi với Bác Hồ hay nhất

Cuộc thi ‘Bác Hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ’ là sân chơi bổ ích dành cho thiếu nhi Hướng tới ngày sinh nhật Bác Hồ, qua đó giúp các em hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của bác. Để tham gia cuộc thi Bác Hồ với thiếu nhi 2020, thí sinh được lựa chọn 3 hình thức dự thi: vẽ tranh về Bác Hồ, thi trực tuyến hoặc thi viết. Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi – thiếu nhi với Bác Hồ hay nhất, các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi – thiếu nhi với Bác Hồ “:

Hội thi “Bác Hồ với thiếu nhi” là sân chơi ý nghĩa, bổ ích, là hoạt động chuyên đề sâu rộng của thiếu nhi cả nước chào mừng 130 năm Ngày sinh của Bác Hồ, qua đó nhằm giáo dục thế hệ trẻ. Thiếu nhi Việt Nam tự hào, kính yêu Bác Hồ, thi đua học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Cuộc thi diễn ra với 3 hình thức: thi vẽ, thi viết và thi trực tuyến, gồm 2 bảng Tiểu học và THCS.

1.1. Mục đích của cuộc thi:

– Giáo dục thiếu nhi Việt Nam lòng tự hào, kính yêu Bác Hồ, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Tạo điều kiện để thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi.

– Động viên các cháu học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy bằng những hành động, việc làm cụ thể để các cháu ra sức rèn luyện, học tập sau này trở thành những người có đức, có tài, cống hiến cho đất nước. sức mạnh xây dựng nước Việt Nam anh hùng.

– Hội thi được tổ chức thiết thực, hiệu quả, với hình thức sinh động, hiện đại, thu hút sự quan tâm của đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

1.2. Yêu cầu cuộc thi:

– Về tranh dự thi: Bài dự thi trình bày trên khổ giấy A3, sạch sẽ, thể hiện rõ chủ đề. Bài dự thi bằng chất liệu, màu sắc tự chọn, chưa tham gia các cuộc thi vẽ khác và chưa đăng trên bất kỳ tạp chí, báo, truyện, phương tiện thông tin đại chúng nào. Bài thi phải ghi đầy đủ các thông tin của thí sinh: họ và tên, trường, lớp, địa chỉ liên lạc, xã, huyện, tỉnh, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử liên hệ của thí sinh (nếu có) hoặc của cha mẹ thí sinh. , quý thầy cô để liên hệ khi cần.

– Về bài thi viết: Bài thi được trình bày bằng tiếng Việt, không quá 1.000 từ, viết tay trực tiếp trên giấy kẻ ô vuông, một mặt giấy viết học sinh hoặc đánh máy vi tính, phông chữ Unicode, cỡ chữ 14, có đánh số trang. Bài thi phải ghi đầy đủ các thông tin của thí sinh: họ và tên, trường, lớp, địa chỉ liên lạc, xã, huyện, tỉnh, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử liên hệ của thí sinh (nếu có) hoặc của cha mẹ thí sinh. , quý thầy cô để liên hệ khi cần.

2. Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi – thiếu nhi với Bác Hồ hay nhất hay nhất:

Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng yêu quý thiếu niên nhi đồng. Không chỉ yêu thương, Bác còn rất quan tâm đến việc giáo dục các cháu thiếu nhi. Bác nói thiếu nhi là chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy cần phải rèn luyện đạo đức cách mạng cho các em càng sớm càng tốt. Nhiều thế hệ thiếu niên, nhi đồng Việt Nam luôn ghi nhớ 5 điều Bác dạy. 5 điều Bác dạy thiếu nhi xuất phát từ đâu?

Cách đây 46 năm, năm 1961, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Việt Nam (15/5/1941 – 15/5/1961), theo đề nghị của Trung ương Đoàn TNCS Lào. Phong trào Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho thiếu niên nhi đồng. Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện còn giữ bản thảo bức thư đó. Trong thư, Bác Hồ căn dặn: “Các cháu cũng tham gia đấu tranh bằng những việc sau đây:

Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh,

Thật thà, dũng cảm”.

Nhưng trong cuốn sách Giải thưởng Bác Hồ là ô cửa sổ dành để khen thưởng những giáo viên và học sinh có thành tích học tập xuất sắc trong năm học 1964-1965, 5 điều Bác Hồ dạy ở đây là hoàn toàn:

“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh thật tốt,

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

(Từ “thật tốt” và từ “khiêm tốn” được thêm vào hai câu cuối nên mỗi câu có 6 từ.)

Đồng chí Vũ Kỳ, thư ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: Sở dĩ như vậy là vì gần cuối năm 1965, để chuẩn bị phần thưởng cho giáo viên và học sinh cuối năm học, Bác Hồ đã thiếu mất năm điều Bác dạy. Đối với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng từ 1965 trở về trước, 3 câu đầu mỗi câu có 6 chữ, 2 câu cuối chỉ có 4 chữ nên chưa cân đối. Tôi nghĩ về nó và thêm 6 từ vào mỗi câu.

Đặc biệt, ở câu thứ năm, Bác thêm từ “Khiêm Tai” vì từ năm 1965, đế quốc Mỹ bắt đầu mở rộng chiến tranh, bắn phá miền Bắc, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Minh “Mỗi người làm bằng hai để tặng lại bà con miền Nam” nên ngày càng xuất hiện nhiều gương “Người tốt, việc tốt” ở các lứa tuổi. ở miền Bắc xuất hiện nhiều tấm gương thiếu nhi dũng cảm cứu người, cứu hàng; Ở miền Nam đã có nhiều gương mặt diệt Mỹ tận tụy. Nhưng Bác không muốn các cháu tự kiêu, mà muốn các cháu phải khiêm tốn, vì khiêm tốn thì tiến bộ mãi. Bác cũng đánh giá rất cao những đức tính chưa tốt ở các cháu. Bác nói: “Ở Mỹ người ta giết nhau chỉ vì tiền giấy, nhưng ở Việt Nam chúng tôi biết sống như thế nào… Có một cháu bé 6 tuổi đi chơi với cháu bị gãy chân ngã vào trong. cái ao, nếu chạy lại gọi người lớn thì chết, em bám vào đám cỏ bên bờ ao, duỗi cái chân bé xíu ra bảo “bám vào đây, bám vào đây”. biết mẹ yêu con biết bao. Yêu con, thông minh và dũng cảm, lại nghịch ngợm, cứu người mà không khoe khoang. Văn minh chiến thắng bạo quyền. Xã hội ta văn minh hơn xã hội Mỹ là nhờ công của những đứa trẻ như vậy.”

Và 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng đã được phổ biến rộng rãi trong các trường học ở Việt Nam. Thực hiện lời dạy của Người, thiếu niên, nhi đồng Việt Nam đã hăng hái tham gia phong trào “Hai ngoan”, phong trào “Thiếu nhi làm việc tốt”. Chính những đóng góp nhỏ bé của họ đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và sự nghiệp xây dựng đất nước.

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng vẫn là bài học quý giá để mỗi thiếu nhi ghi nhớ, học tập, rèn luyện và noi theo.

3. Bài dự thi viết cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi” ấn tượng nhất:

Hồ Chủ tịch từng nói: “Tôi không có gia đình, cũng không có con. Việt Nam là đại gia đình của tôi. Tất cả các cháu Việt Nam đều là con của tôi”. Bác đã dành một tình cảm lớn, một tình cảm đặc biệt cho cả thiếu niên nhi đồng Việt Nam. Hình ảnh Bác bưng cơm cho các cháu, hình ảnh người gần gũi cùng các cháu vui Tết Trung thu giản dị mà ấm áp. Tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của Bác qua những lá thư, lời dạy, bài viết gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng cả nước nhân ngày Tết thiếu nhi, ngày khai trường, Tết Trung thu,… sẽ mãi khắc sâu trong ký ức. sâu sắc, trở thành tài sản vô giá của các thế hệ măng non Việt Nam.

Sinh thời, dù luôn bận rộn với việc nước nhưng Bác vẫn dành nhiều thời gian quan tâm đến thế hệ măng non, bởi theo Bác, những thế hệ này sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Bác Hồ thường gửi thư cho các cháu mỗi dịp khai trường, Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi. Những lời lẽ có thể trong thư bao giờ cũng ân cần, trìu mến, chân thành. Bác luôn nhắc nhở các cháu đoàn kết, thi đua học tập, lao động, rèn luyện đạo đức, rèn luyện sức khỏe. Tấm lòng của ông dành cho thiếu nhi được thể hiện qua những bức thư, bài thơ mà cho đến ngày nay vẫn chứa chan tình yêu thương vô hạn.

Ông luôn nhắc đến những đứa trẻ với một tình cảm trìu mến, nâng niu qua những vần thơ:

“Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan

Chẳng may vận nước gian nan

Trẻ em cũng phải lầm than cực lòng”…

Bằng cả tấm lòng yêu thương, nhân hậu trong việc dạy dỗ thiếu nhi, Bác Hồ rất tin tưởng xác định trách nhiệm cao cả của thiếu nhi đối với tương lai của đất nước. Đặc biệt, trong thư gửi học trò tháng 9/1945, Bác Hồ viết: “Núi non Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, thì dân tộc Việt Nam cũng bước tới vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu. hay không là nhờ một phần lớn vào việc học của các em”.

Đặc biệt hơn, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (tháng 5-1961), Bác Hồ đã gửi tới thiếu nhi cả nước 5 lời dạy thiêng liêng:

“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

Và cho đến ngày nay, thiếu nhi cả nước vẫn coi 5 điều dạy của Bác Hồ là mục tiêu phấn đấu, là tiêu chuẩn để đánh giá đội viên tiêu biểu của Đội thiếu niên tiền phong. Cũng trong thư gửi Đội thiếu niên tiền phong, Bác Hồ ân cần nhắc nhở các cháu thiếu niên, nhi đồng rằng: “Các cháu mai sau sẽ làm chủ đất nước, cho nên từ nay các cháu phải rèn luyện đạo đức cách mạng để chuẩn bị trở thành công dân tốt, cán bộ tốt của nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và hùng mạnh.

Không chỉ yêu thương thiếu niên, nhi đồng, Bác Hồ còn khẳng định vai trò quan trọng của thiếu nhi đối với mầm tương lai của đất nước và xác định trách nhiệm chăm sóc, giáo dục các em không phải là trách nhiệm của riêng một ngành, một tổ chức nào. chức năng nào là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân. Anh luôn nhắc nhở chúng tôi phải quan tâm đến việc giáo dục các bạn thanh thiếu niên. Trong thư gửi Hội nghị cán bộ thiếu nhi toàn quốc, ngày 25-8-1950, Bác Hồ viết: “Giáo dục thiếu nhi là khoa học. Cách dạy thiếu nhi phải làm cho các em yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, biết lao động”. giữ gìn vệ sinh, giữ gìn nề nếp, học tập văn hóa, đồng thời phải giữ trọn vẹn sự vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung, cần làm cho họ già đi.

Bác cũng căn dặn người lớn phải chăm sóc, giáo dục trẻ em. Thầy cô, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 nhắc nhở người lớn, trước hết là cha mẹ, thầy giáo, cô giáo, Đoàn thanh niên phải nhớ bổn phận của mình đối với trẻ em và người lớn phải làm gương cho trẻ em đúng không? “Giáo dục trí tuệ để trẻ trở thành những công dân có tài và có đức trong tương lai”.

Ba tháng trước ngày đi, Bác Hồ viết bài: “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng” đăng trên báo Nhân Dân. Bác viết: “Thiếu niên, nhi đồng là chủ nhân tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc, giáo dục tốt trẻ em là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công việc đó phải được thực hiện một cách kiên nhẫn và bền bỉ. Trong thời gian tới và nhân dịp này, cần phát huy lực lượng lao động thanh niên đạt nhiều kết quả tốt, thiết thực”.

Trong Di chúc lịch sử, Bác Hồ cũng hai lần nhắc đến thiếu nhi và Người đã dành nhiều thời gian, tình cảm của mình cho thiếu nhi Việt Nam và thế giới. Tấm lòng Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam như trời biển. Tình yêu thương của Bác dành cho các cháu không bao giờ cạn. Cho đến ngày Bác phải đi xa, trong lời chúc của mình, Bác Hồ cũng gửi gắm tình cảm yêu thương của mình tới thiếu niên nhi đồng Việt Nam: “Cuối cùng Bác để lại tình yêu thương của Bác cho các cháu các cháu mãi mãi. Các cháu thiếu niên và các cháu thiếu niên và các cháu! “.

Ngày nay, thanh niên và nhi đồng nước ta đã và đang được Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và toàn xã hội quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, điều đó đã được thể hiện đúng quy định của pháp luật. Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 sắp tới, thiếu nhi nước ta một lần nữa ôn lại lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu trong câu thơ Bác gửi các em nhân dịp Tết Trung thu năm 1952:

“Mong các cháu cố gắng

Thi đua học và hành

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Tùy theo sức của mình…

Các cháu hãy xứng đáng

Cháu Bác Hồ Chí Minh”

Nhớ Bác, không phụ lòng mong đợi của Bác, các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam nguyện ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện thật tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là “cháu ngoan” của Bác Hồ.

4. Em hãy kể một câu chuyện của em hoặc bạn bè về việc làm theo 5 điều Bác Hồ dạy:

Hôm đó cô trả bài toán cho cả lớp. Đó là môn học yêu thích của Linh. Nhưng không hiểu sao hôm nay mặt Linh lo lắng lắm, nhìn mãi vẫn thấy Linh quay bên này, bên kia.

Cô vừa trả vở cho các bạn thì đã đến giờ ra chơi. Tôi lập tức đến bên Linh. Linh nói:

– Hôm nay bố mẹ đi làm sớm, em không xin được mẹ 9.000 đồng để mua cây viết hoa viết vào vở Toán.

Linh chợt nhớ ra và hét lên:

– A! Đúng rồi! Cậu có hai cái bút Nét Hoa, cậu có thể cho tớ mượn một chiếc được không?

Tôi đứng suy nghĩ một lúc rồi tự hỏi: “Mình có nên cho Linh mượn cây viết không?” Tôi khẽ liếc nhìn. Tiếng trống vang lên. Tôi lập tức trở về chỗ của mình. Cả lớp ngồi học xong Linh viết bài ngay để khỏi mất thời gian. Linh thấy thế nài nỉ tôi cho mượn bút. Cuối cùng tôi đã quyết định và thực hiện một cuộc gọi nhỏ:

– Linh! Tôi cho bạn mượn cái bút này.

Cây bút đó đã được mẹ tôi tặng cho tôi nhân ngày sinh nhật của tôi. Màu mực của bút rất đẹp. Linh nhận lấy, vẻ mặt phấn khởi hiện rõ. Mỗi khi viết xong vài chữ, tôi lại ướt sũng và có cảm giác như những cặn bã đang từ từ bám theo những dòng kẻ, những con số ngay ngắn, thẳng tắp nằm trên trang giấy của bạn. Hết giờ Toán, Linh đưa bút cho tôi và nói:

– Cảm ơn anh đã cho tôi mượn một lúc!

Ngày hôm sau, cô ấy trả lại cuốn sách toán, cả tôi và Linh đều được điểm 10. Tôi rất vui vì đã giúp được bạn.

Về đến nhà, tôi nói với mẹ. Mẹ đã nói:

– Hãy cố gắng giúp đỡ bạn nhiều hơn khi gặp khó khăn nhé!

Tôi như được thấm thía câu chuyện của mẹ và tôi sẽ không bao giờ quên những gì đã xảy ra ngày hôm đó.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com