Bộ đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn mới nhất

Khác với hình thức thi của các môn học khác, bài thi Ngữ văn là bài thi tự luận vì vậy việc làm các bài thi thử để nắm rõ cấu trúc bài thi. Dưới đây là bài viết về Bộ đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn mới nhất

1. Bộ đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn mới nhất:

1.1. Phần I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm):

“Những người dễ thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực cũng chính là những người biết chấp nhận cuộc sống của bản thân. Mỗi người chúng ta đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng, bởi vậy khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta không chỉ thấy “khoảng cách” giữa mọi người mà còn thấy được “sự khác biệt” trong mỗi người.

Tự bản thân nghĩ như thế nào về mình được gọi là “tự đánh giá bản thân”. Khi một người đánh giá thấp bản thân, anh ta sẽ tự giày vò bản thân bởi cảm giác tự ti, chán ghét chính mình và chỉ nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực. Cũng có nhiều trường hợp so sánh điểm mạnh của người khác với điểm yếu của bản thân, sau đó tự giam mình trong cảm giác tự ti, mặc cảm.

 Ngược lại, nếu một người biết đánh giá bản thân phù hợp, dù gặp thất bại thì người đó vẫn tiếp tục hi vọng vào lần sau, tiếp thu lần thất bại này và học hỏi kinh nghiệm trong đó.

Tôi có một người quen. Anh là một người rất giỏi, học đại học Tokyo. Thời đại học, anh đi làm người mẫu. Nhìn bề ngoài, anh hoàn hảo đến mức mọi người phải ghen tị, nhưng thực ra anh ấy lại tự đánh giá thấp bản thân. Ngay từ nhỏ, anh ấy thường bị bố mẹ so sánh với người khác: “Con vẫn đang thua bạn đấy, cố gắng lên”. Anh ấy luôn nghĩ, dù ở đâu, lĩnh vực gì, bản thân cũng chỉ là kẻ nửa vời mà thôi: “Dù vào được đại học Tokyo thì vẫn có nhiều người giỏi hơn, trong giới người mẫu vẫn có rất nhiều người hơn mình”. […]

Trong khi đó, anh Hirotada Ototake, tác giả của cuốn sách Không ai hoàn hảo, dù sinh ra với cơ thể không lành lặn, khuyết thiếu cả hai chân hai tay, nhưng anh vẫn hoạt động rất tích cực với vai trò nhà báo thể thao. Anh đã kết hôn và sống rất hạnh phúc.[…]

Chính vì vậy, việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng”

(Trích “Mình là cá, việc của mình là bơi”, Takeshi Purukawa, NXB Thế giới)

Câu 1: Theo tác giả, việc tự đánh giá thấp bản thân sẽ gây ra hậu quả gì? (0,5 điểm)

Câu 2: Anh/chị hiểu thế nào về câu nói “khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta không chỉ thấy “khoảng cách” giữa mọi người mà còn thấy được “sự khác biệt” trong mỗi người”? (1,0 điểm)

Câu 3: Theo anh/chị thế nào là “biết đánh giá bản thân phù hợp”? (0,5 điểm)

Câu 4: Anh/chị có cho rằng việc chấp nhận những khuyết điểm của bản thân, coi nó là đặc trưng cho con người mình sẽ khiến chúng trở nên tự mãn hay không? Vì sao? (1,0 điểm)

1.2. Phần II: LÀM VĂN (7,0 điểm):

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc – hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến “việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là điều rất quan trọng”.

Câu 2 (5,0 điểm)

Trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”, nhà văn Tô Hoài đã 2 lần miêu tả sự trỗi dậy của sức sống tiềm tàng trong nhân vật Mị. Trong đêm tình mùa xuân: “Trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sáo. Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp đi chơi. Mi quấn lại tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách.” và trong đêm đông: “Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây cởi trói cho A Phủ…. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ, đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc”.

Anh/chị hãy phân tích diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật Mị trong hai lần miêu tả trên, từ đó làm nổi bật sự khác biệt cơ bản trong hai lần sức sống tiềm tàng trỗi dậy ấy

2. Đáp án đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn phần I Đọc – hiểu:

Câu 1:

Theo tác giả, tự đánh giá thấp bản thân sẽ dẫn đến việc con người luôn tự quấy rầy bản thân vì cảm giác tự ti, ghét bản thân và tiêu cực trong cách nhìn nhận các vấn đề.

Câu 2:

Câu nói này cho thấy rằng khi so sánh bản thân với người khác, không chỉ tạo ra sự khác biệt, phân biệt về giá trị và vị trí, mà còn giúp chúng ta nhận ra những điểm mạnh và đặc trưng của bản thân mình, những điểm độc đáo không giống bất kỳ ai khác.

Câu 3:

Đánh giá bản thân một cách phù hợp là hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, không quá tự mãn hay tự ti, và đối mặt với thực tế một cách trung thực và khách quan.

Câu 4:

Các em đã trình bày quan điểm và phương pháp giải thích hợp lý như sau:

Đưa ra ý kiến của bản thân, có thể đồng tình hoặc không đồng tình.

Nếu đồng tình, cần giải thích rằng việc chấp nhận những khuyết điểm của bản thân và coi đó là đặc trưng của bản thân đôi khi khiến con người hài lòng, chấp nhận bản thân mình và không có ý thức vươn lên, sửa đổi và hoàn thiện mình.

Nếu không đồng tình, cần giải thích rằng việc chấp nhận những khuyết điểm của bản thân và coi đó là đặc trưng của con người sẽ giúp cho con người cảm thấy vui vẻ, tự tin và thoải mái với chính mình, từ đó xóa đi mặc cảm tự ti và trở thành động lực để con người khẳng định mình ở những phương diện khác trong cuộc sống.

3. Đáp án đề thi thử kỳ thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn phần II Làm văn:

Câu 1

a. Đảm bảo đúng hình thức của đoạn văn. Đoạn văn có thể được trình bày theo nhiều cách khác nhau như: quy nạp, diễn dịch, móc xích, song hành hoặc tổng – phân – hợp.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận. Vấn đề cần thảo luận là ý nghĩa của việc tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp.

c. Triển khai vấn đề nghị luận, sử dụng lập luận tốt để làm rõ vấn đề. Thí sinh có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để triển khai vấn đề, miễn là thuyết phục và hợp lý. Một số phương pháp có thể áp dụng như sau:

– Giải thích: Tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là việc mỗi người tự nhìn nhận và đánh giá trung thực các điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, không quá đánh giá cao hoặc thấp về bản thân.

– Bình luận: Tự đánh giá bản thân ở mức thích hợp là rất quan trọng vì nó giúp chúng ta phát huy được năng lực và sở trường, cải thiện điểm yếu và ngày càng hoàn thiện bản thân. Đồng thời, nó cũng giúp chúng ta có tâm lý thoải mái, tự tin và hài lòng với cuộc sống, tránh tự ti và mặc cảm. Ngoài ra, việc đánh giá bản thân đúng mức còn giúp chúng ta có cái nhìn tích cực về cuộc sống và chấp nhận sự khác biệt của mỗi người.

– Chứng minh: Thí sinh cần cung cấp các chứng minh để làm rõ vấn đề.

– Mở rộng: Thí sinh có thể phê phán những người đánh giá thấp bản thân một cách không đúng mức và khuyến khích mọi người phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu để hoàn thiện bản thân.

– Bài học: Mỗi người nên chấp nhận và phát huy tối đa điểm mạnh, cải thiện điểm yếu để hoàn thiện bản thân.

d. Sử dụng đúng chính tả,cách dùng từ, cấu tạo câu. Tuân thủ các quy tắc về chính tả, cách dùng từ và cách đặt câu.

đ. Tính sáng tạo Sử dụng các cách diễn đạt sáng tạo để thể hiện những suy nghĩ sâu sắc và đổi mới về chủ đề được thảo luận.

Câu 2:

a. Đảm bảo bố cục bài văn mạch lạc, đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở đầu nên giới thiệu vấn đề, phần thân bài nên trình bày chi tiết về vấn đề đó và phần kết luận nên tóm tắt vấn đề đó.

b. Xác định đúng vấn đề cần lập luận. Phân tích diễn biến tâm lí và hành vi của Mị trong đêm tình mùa xuân và trong đêm đông giải thoát cho A Phủ. Làm nổi bật sự khác biệt trong hai thời điểm của sức sống tiềm ẩn của cô ấy.

c. Phát triển lập luận thành nhiều điểm, sử dụng các kỹ thuật lập luận hiệu quả và kết hợp lý luận với bằng chứng. Đảm bảo đáp ứng các yêu cầu sau:

Giới thiệu Tô Hoài, tác giả của tác phẩm Vợ Chồng A Phủ và khái quát về nhân vật Mị.

Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân: – Hoàn cảnh:

– Khung cảnh Hồng Ngài mùa xuân và không khí rộn ràng ngày Tết đã tác động phần nào đến tâm hồn Mị.

– Đặc biệt, tiếng sáo gọi người yêu và hơi rượu đã dần hồi sinh tâm hồn Mị. – Diễn biến tâm lý, hành vi:

– Tiếng sáo thoạt đầu được miêu tả như một yếu tố ngoại cảnh đã thấm sâu vào tâm hồn Mị, kích thích mạnh mẽ những ham muốn của tuổi trẻ: Mị muốn được đi chơi vui.

– Quá trình chuyển đổi từ mong muốn sang hành động xảy ra rất nhanh. Bằng những câu văn ngắn gọn, nhịp điệu nhanh, tác giả Tô Hoài đã khắc họa sinh động nội tâm của Mị, những cảm xúc nồng nàn, khát khao mãnh liệt về tình yêu và hạnh phúc.

– Tuy nhiên, khát vọng được ra ngoài của Mị nhanh chóng bị gông cùm trói buộc của A Phủ dập tắt.

Mị trong “Đêm đông cởi trói” giải thoát A Phủ:

– Mỗi đêm đông, Mị đều ngồi dậy hơ tay thổi lửa trước A Phủ – một kẻ bị trói vì ăn cắp con bò của thống lĩnh.

– Khi thấy A Phủ khóc, Mị nhớ lại cảnh mình bị trói đứng bởi A Sử trong đêm tình mùa xuân năm trước. Nỗi đau trong lòng Mị trỗi dậy.

– Mị đồng cảm với những người bị cưỡng bức và nhận ra tội ác của cha con thống lí. Cô ta giải thoát A Phủ và từ đó cũng giải thoát chính mình khỏi sự áp bức. Hành động của Mị được miêu tả rất nhanh và dứt khoát.

– Khi Mị ở một mình, nỗi sợ hãi của cái chết bắt đầu vây quanh, nhưng đó cũng là lúc lòng ham muốn sống trỗi dậy mạnh mẽ. Mị quyết định theo A Phủ để tìm cuộc sống mới. Hành động của Mị được miêu tả rất quyết liệt và mạnh mẽ.

Nhận xét về sự khác biệt trong hai lần sức sống tiềm tàng trỗi dậy:

– Lần thứ nhất, khi chuẩn bị đi chơi xuân, Mị chỉ định giải thoát cho chính mình trong chốc lát. Đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ của khát khao tình yêu và hạnh phúc. Tuy nhiên, sự trỗi dậy đó không đủ để thay đổi số phận của Mị.

– Trong lần thứ hai, khi cắt dây cởi trói cho A Phủ và chạy theo anh, Mị đã hoàn toàn giải thoát cuộc đời mình khỏi sự ràng buộc của thần quyền và cường quyền. Đây là sự trỗi dậy quyết liệt của khát vọng sống và tự do, và tạo nên một bước ngoặt, một sự thay đổi lớn lao cho cuộc đời của Mị.

– Việc miêu tả diễn biến tâm lí và hành động của Mị trong cả hai lần đã cho thấy sức sống tiềm tàng và kì diệu trong mỗi con người lao động nghèo khổ miền núi.

d. Sử dụng đúng chính tả,cách dùng từ, cấu tạo câu. Tuân thủ các quy tắc về chính tả, cách dùng từ và cách đặt câu.

đ. Tính sáng tạo Sử dụng các cách diễn đạt sáng tạo để thể hiện những suy nghĩ sâu sắc và đổi mới về chủ đề được thảo luận.


Tải văn bản tại đây

.btn-download-file {
padding: 16px 20px 16px 10px;
background-image: linear-gradient(to bottom, #e6a437, #fc6300);
color: white !important;
border-radius: 24px;
text-transform: uppercase;
transition: all ease 0.4s;
font-size: 15px;
font-weight: 500;
}

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com